Cách cải thiện Band điểm 6-7 tiêu chí Task Achievement (TA) trong IELTS Writing Task 1 – General Training
Trong bài viết này, tác giả sẽ tập trung phân tích về tiêu chí đầu tiên Task Achievement (Đáp ứng yêu cầu đề bài) hay còn gọi tắt là TA dành cho phần bài viết IELTS Writing task 1 – General Training. Tương tự như 3 tiêu chí còn lại, có mười mức điểm từ 0 tới 9 dành cho tiêu chí TA, với mỗi yêu cầu đặc trưng cụ thể cho từng thang điểm.
Tác giả lựa chọn phân tích hai band điểm phổ biến nhất ở tiêu chí này là 6 và 7. Từ đó đưa ra gợi ý một số cách để người học IELTS có thể cải thiện band điểm từ 6 lên 7 cho tiêu chí Task Achievement (TA) trong bài viết lá thư của IELTS Writing Task 1 – General Training.
Tham khảo thêm: |
Chi tiết tiêu chí TA của band 6 và 7 trong IELTS Writing Task 1 – General Training
Bảng quy định các yêu cầu của tiêu chí Task Achievement (TA) trong band điểm 6 và 7, được phát hành và sử dụng bởi British Council (Hội đồng Anh), IDP cũng như đại học Cambridge (ESOL Examinations) cụ thể như sau:
Band | Task Achievement |
---|---|
7 |
|
6 |
|
Bảng trên có thể được dịch sang tiếng Việt như sau:
Thang điểm | Đáp ứng yêu cầu đề bài |
---|---|
7 |
|
6 |
|
Qua đó, người đọc có thể dễ dàng thấy được yếu tố Task Achievement trong phần thi IELTS Writing Task 1 – General Training xoay quanh 3 điểm lớn như sau: (1) Liên hệ các yêu cầu của đề bài, (2) Phần mục đích và giọng văn trong bài và (3) Các đặc điểm chính trong phần gạch đầu dòng (bullet points).
Yếu tố Task Achievement.
Sự khác nhau trong band điểm 6 và 7 trong tiêu chí TA có thể được giải thích rõ ràng hơn qua bảng dưới đây:
| Thang điểm 6 | Thang điểm 7 |
---|---|---|
Các yêu cầu của đề bài |
|
|
Phần mục đích và giọng văn |
|
|
Các điểm chính |
|
|
Ví dụ cụ thể
Các dạng bài Writing Task 1 – General Training
Đề bài IELTS Writing Task 1 – General Training thường yêu cầu thí sinh viết một lá thư với những mục đích và người nhận khác nhau. Dựa vào mục đích, ta chia bài viết IELTS Writing Task 1 – General Training thành 5 dạng như sau:
5 dạng bài viết IELTS Writing Task 1 - General Training.
Thí sinh có thể nhận biết mục đích của lá thư thông qua việc phân tích đề bài. Tuy nhiên, dù có mục đích khác nhau, nhưng tất cả các lá thư đều cần có một chuẩn mực chung về hình thức, đặc biệt là phần giới thiệu mục đích viết thư cần được trình bày rõ ràng đầu tiên để có thể đạt được điểm từ thang 6 trở lên trong tiêu chí TA.
Ngoài ra, dựa vào đối tượng nhận lá thư mà giọng văn trong lá thư được chia thành hai loại:
Thư trang trọng (viết cho công việc)
Thư không trang trọng (viết cho bạn bè)
Tham khảo thêm: Phân biệt văn phong Formal và Informal Letters trong IELTS Writing Task 1 General.
Thí sinh cần cẩn thận xác định giọng văn xuyên suốt lá thư để có thể đạt thang điểm 7, bởi nếu giọng văn không thống nhất trong lá thư sẽ khiến bài viết rơi xuống thang điểm 6 trong tiêu chí TA. Việc phân tích đề bài chính xác cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt điểm cao ở tiêu chí TA.
Xét ví dụ
Đề bài
You recently received a letter from a friend asking for advice about whether to go to college or to try to get a job. You think he/she should get a job. Write a letter to this friend. In your letter: • Say why he/she would not enjoy going to college • Explain why getting a job is a good idea for him/her • Suggest types of job that would be suitable for him/her |
Phân tích đề bài: đây là lá thư phản hồi, đưa ra lời khuyên cho một người bạn giữa việc nên đi đại học hay đi làm.
Mục đích: lá thư đề nghị
Giọng văn: thư không trang trọng (viết cho bạn bè)
Bài viết thứ nhất với band điểm 6 cho tiêu chí Task Achievement
Dear John,
I am writing to reply to your letter asking for advice about whether to go to college or to try to get a job. I strongly recommend that trying to get a job is better for you for several reasons.
Firstly, there are some disadvantages of going to college. I think you would not enjoy it, because in a college, you could only meet people around your age. You must have already met such people in your junior high school and high school.
Secondly, there are many advantages to getting a job. You can see many people from different ages at work. By talking with them, you can get a lot of knowledge of life and it would be good for you. Not only from people, you can also get important experience from working.
Last but not least, I would like to suggest the types of jobs that would be suitable for you. I think you are good at talking with people, so the reception of company, school or hotel would be good. In conclusion, I should try to get a job for these reasons.
I would very much like to know if this was helpful.
Good luck for you.
Bài viết thứ hai với band điểm 7 cho tiêu chí Task Achievement
Hello John,
I just got your letters and I think I can help you decide whether to go to college or to get a job. I think you should get a real job, and I’ll tell you the reasons why.
First, I’ll mention the disadvantages of going to college. I think you would not enjoy it, because in a college, you could only meet people who are around the same age as you. Also, college costs a huge amount of money, of course. I think it’s a waste of money to go to college.
Next, I’ll tell you why getting a job is a good idea for you. The most valuable point is experience. Unlike colleges, you can meet many people from different ages to gain more knowledge of life, and it would be helpful for you. Besides, you can gain hands-on experience from working.
Lastly, the most suitable job for you I think is a receptionist for a company, school, hotel, because you are good at talking with people. You can meet not only colleagues but also many customers. If you would get a job at a hotel, you can use your English skills as well.
Hope my advice has helped.
Good luck.
Trên đây là ví dụ về hai bài viết có band điểm cho tiêu chí TA lần lượt là 6 và 7. Phần tiếp theo sẽ phân tích hai bài viết trên dựa vào các yếu tố trong tiêu chí TA đã được liệt kê trong phần trước.
Các yêu cầu của đề bài: Cả hai bài viết đều ở dưới dạng một lá thư hoàn chỉnh gồm phần mở thư, nội dung thư, và kết thư. Vì vậy cả hai bài viết đều có thể đạt tiêu chuẩn cho yếu tố đầu tiên trong thang điểm 6 và 7 cho tiêu chí TA.
Phần mục đích và giọng văn:
Giọng văn sẽ được xét xuyên suốt bài văn, nên để nhận xét chi tiết cho yếu tố giọng văn trong tiêu chí TA, ta cần xem xét kỹ từng phần và kết hợp các yếu tố khác. Dưới đây là đoạn trích của phần mục đích của hai bài văn trên và nhận xét của phần mục đích cùng với giọng văn trong phần này.
| Bài viết thang điểm 6 | Bài viết thang điểm 7 |
---|---|---|
Phần mục đích | I am writing to reply to your letter asking for advice about whether to go to college or to try to get a job. I strongly recommend that trying to get a job is better for you for several reasons. Nhận xét:
| I just got your letters and I think I can help you decide whether to go to college or to get a job. I think you should get a real job, and I’ll tell you the reasons why. Nhận xét:
|
Các đặc điểm chính trong phần gạch đầu dòng (bullet points)
Các gạch đầu dòng | Thang điểm 6 | Thang điểm 7 |
---|---|---|
Say why he/she would not enjoy going to college | Firstly, there are some disadvantages of going to college. I think you would not enjoy it, because in a college, you could only meet people around your age. You must have already met such people in your junior high school and high school. Nhận xét:
| First, I’ll mention the disadvantages of going to college. I think you would not enjoy it, because in a college, you could only meet people who are around the same age as you. Also, college costs a huge amount of money, of course. I think it’s a waste of money to go to college. Nhận xét:
|
Explain why getting a job is a good idea for him/her | Secondly, there are many advantages of getting a job. You can see many people from different ages at work. By talking with them, you can get a lot of knowledge of life and it would be good for you. Not only from people, you can also get important experience from working. Nhận xét:
| Next, I’ll tell you why getting a job is a good idea for you. The most valuable point is experience. Unlike colleges, you can meet many people from different ages to gain more knowledge of life, and it would be helpful for you. Besides, you can gain hands-on experience from working. Nhận xét:
|
Suggest types of job that would be suitable for him/her | Last but not least, I would like to suggest the types of jobs that would be suitable for you. I think you are good at talking with people, so the reception of company, school or hotel would be good. In conclusion, I should try to get a job for these reasons. Nhận xét:
| Lastly, the most suitable job for you I think is a receptionist for a company, school, hotel, because you are good at talking with people. You can meet not only colleagues but also many customers. If you would get a job at a hotel, you can use your English skills as well. Nhận xét:
|
Cách xây dựng thang điểm 6 và 7 trong tiêu chí TA của bài IELTS Writing Task 1 – General Training
Qua hai ví dụ trên, người đọc rút ra được những phương pháp để đạt được thang điểm mong muốn cho tiêu chí Task Achievement trong lá thư của bài IELTS Writing Task 1 – General Training như sau:
Đầu tiên, viết đúng yêu cầu của bài là một lá thư chuẩn định dạng gồm mở thư, mục đích thư, nội dung chính của thư trả lời đủ ba điểm lớn, và kết thư
Bước thứ 2, phân tích kỹ đề bài để xác định đúng được mục đích thư và giọng văn phù hợp cho lá thư
Sau đó, phần mục đích phải được trình bày rõ ràng và đúng với phân tích đề bài
Thang điểm 6:
Các lập luận trong bài văn có thể chưa phù hợp, liên quan, hoặc chưa chính xác nhưng các ý chính ở ba điểm lớn trong đề bài cần được bao quát hết
Giọng văn trong thang điểm 6 có thể chưa thống nhất xuyên suốt bài viết, nhưng vẫn cần sự chính xác ở một vài phần trong bài viết.
Dựa theo những phương pháp để đạt được thang điểm 6 trong tiêu chí Task Achievement ở trên, ta có thể cải thiện hơn để đạt được thang điểm 7 như sau:
Các lập luận phải liên quan, và phù hợp với nhau, đôi chỗ có thể triển khai chưa đầy đủ.
Giọng văn cần thống nhất xuyên suốt bài viết. Để làm được điều này, thí sinh không chỉ xác định đúng đối tượng nhận thư trong bước phân tích đề, mà còn cần phân biệt đúng hai giọng văn. Cụ thể như sau:
Giọng văn trang trọng | Giọng văn không trang trọng |
---|---|
|
|
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, người đọc có thể nắm rõ được sự khác nhau giữa thang điểm 6 và 7 ở tiêu chí Task Achievement trong phần IELTS Writing Task 1 – General Training, để từ đó người học có thể áp dụng những cách gợi ý để nâng cao band điểm mong muốn trong quá trình tự học và tự rèn luyện.
Người học muốn biết mình đang ở trình độ nào trong thang điểm IELTS. Đăng ký thi thử IELTS tại ZIM với format bài thi chuẩn thi thật biết điểm ngay.
Bình luận - Hỏi đáp