Banner background

Tiêu chí chấm điểm SAT Essay - Tổng quan và phân tích chi tiết

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin tổng quan và đi sâu vào việc phân tích chi tiết từng tiêu chí chấm điểm SAT Essay.
tieu chi cham diem sat essay tong quan va phan tich chi tiet

Key takeaways

  • Bài thi SAT Essay yêu cầu thí sinh viết một bài luận phản hồi với một đề bài cụ thể.

    Thí sinh sẽ có 50 phút để hoàn thành bài thi.

  • Bài thi SAT Essay đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng các yếu tố phân tích, ví dụ như việc xác định các phương pháp luận, cấu trúc luận điểm và bằng chứng hỗ trợ.

  • Bài thi của thí sinh sẽ được chấm bởi hai người chấm độc lập trên một thang điểm từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố: Đọc hiểu, Phân tích và Viết.

  • Ba tiêu chí chấm điểm SAT Essay bao gồm Reading (đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về văn bản nguồn và khả năng phân tích nó một cách hiệu quả); Analysis (đánh giá khả năng của thí sinh trong việc phân tích và phê phán văn bản nguồn); Writing (đánh giá khả năng viết của thí sinh).

Tổng quan về bài thi SAT Essay

Bài thi SAT Essay là một phần quan trọng trong kỳ thi SAT, một bài thi chuẩn hóa được sử dụng để đánh giá khả năng viết của thí sinh. Đây là một bài thi tùy chọn và không phải là một phần bắt buộc của kỳ thi SAT, tuy nhiên nó có thể được yêu cầu hoặc đề xuất bởi một số trường đại học.

Dưới đây là một tổng quan về bài thi SAT Essay:

1. Định dạng:

  • Bài thi SAT Essay yêu cầu thí sinh viết một bài luận phản hồi với một đề bài cụ thể.

  • Thí sinh sẽ có 50 phút để hoàn thành bài thi.

  • Bài thi bao gồm một đề bài và một đoạn văn ngắn (được gọi là “source text”) liên quan đến đề bài. Thí sinh phải đọc và phân tích đoạn văn này trong quá trình viết bài.

2. Mục tiêu:

  • Mục tiêu của SAT Essay là đánh giá khả năng của thí sinh trong việc phân tích và diễn đạt ý kiến một cách logic, rõ ràng và có cơ sở.

  • Bài thi đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng các yếu tố phân tích, ví dụ như việc xác định các phương pháp luận, cấu trúc luận điểm và bằng chứng hỗ trợ.

3. Cấu trúc:

  • Bài luận SAT gồm 1 đoạn mở đầu, 2-3 đoạn phát triển và 1 đoạn kết.

  • Đoạn mở đầu cần có một câu giới thiệu chủ đề và một câu thesis statement trình bày quan điểm của thí sinh.

  • Đoạn phát triển sẽ bao gồm các đoạn văn hỗ trợ với ví dụ, tài liệu và lập luận logic.

  • Đoạn kết tóm tắt lại quan điểm của thí sinh và kết luận bài luận.

4. Đề bài:

  • Đề bài SAT Essay thường liên quan đến các vấn đề xã hội, văn hóa hoặc khoa học.

  • Đề bài yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân và hỗ trợ bằng chứng từ đoạn văn ngắn được cung cấp.

Cách tính điểm SAT Essay

Bài viết của thí sinh sẽ được chấm bởi hai người chấm độc lập trên một thang điểm từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố: Đọc hiểu, Phân tích và Viết. Điểm chấm cho mỗi yếu tố sẽ được cộng lại để tạo thành tổng điểm cho bài luận của thí sinh. Tổng điểm của bài thi sẽ được tính bằng tổng điểm của mỗi tiêu chí từ 2 giám khảo. Do đó, điểm thấp nhất mà thí sinh có thể nhận được cho mỗi tiêu chí là 2 và điểm cao nhất là 8.

Ví dụ:

  • Giám khảo 1: Reading - 2; Analysis - 3; Writing - 3

  • Giám khảo 2: Reading - 3; Analysis - 2; Writing - 2

Tổng điểm: Reading - 5; Analysis - 5; Writing - 5

Kết quả cuối cùng là điểm SAT Essay, là một số từ 2 đến 8. Điểm SAT Essay không được tính vào tổng điểm SAT tổng quát. Nó được xem là một phần riêng biệt và không ảnh hưởng đến điểm tổng thể của bài thi SAT.

Tìm hiểu thêm: Thang điểm SAT 2024 - Cách tính & những điều cần biết.

Phân tích các tiêu chí chấm điểm SAT Essay

Các tiêu chí chấm điểm SAT Essay

Reading

Tiêu chí Reading là một trong ba tiêu chí được sử dụng để chấm điểm bài thi SAT Essay. Tiêu chí Reading đánh giá mức độ hiểu biết của thí sinh về văn bản nguồn và khả năng phân tích nó một cách hiệu quả. Dưới đây là phân tích cụ thể về từng thang điểm đối với tiêu chí này:

Band 4 (Advanced):

  • Bài viết thể hiện sự hiểu biết thấu đáo về văn bản nguồn.

  • Bài viết thể hiện sự hiểu biết về ý chính

    của văn bản và hầu hết các chi tiết quan trọng cũng như cách chúng liên hệ với nhau, cho thấy sự hiểu biết toàn diện của người viết về văn bản.

  • Bài viết không có sai sót về thực tế hoặc cách giải thích liên quan đến văn bản.

  • Bài viết sử dụng khéo léo bằng chứng (trích dẫn, diễn giải hoặc

    cả hai), thể hiện sự hoàn chỉnh trong

    hiểu biết về văn bản nguồn.

Band 3 (Proficient):

  • Bài viết có sự phân tích đúng đắn và khá chi tiết về các khía cạnh của văn bản, thể hiện sự hiểu biết hiệu quả về văn bản nguồn.

  • Bài viết thể hiện sự hiểu biết về ý chính

    của văn bản và các chi tiết quan trọng.

  • Bài viết không có sai sót cơ bản về thực tế và cách giải thích liên quan đến văn bản.

  • Bài viết sử dụng bằng chứng phù hợp (trích dẫn, diễn giải

    hoặc cả hai), thể hiện sự có

    hiểu biết về văn bản nguồn.

Band 2 (Partial):

  • Bài viết thể hiện sự hiểu biết nhất định về văn bản nguồn.

  • Bài viết thể hiện sự hiểu biết về ý chính của văn bản nhưng không hiểu được các chi tiết quan trọng.

  • Bài viết có thể có sai sót về thực tế hoặc cách giải thích liên quan đến văn bản.

  • Bài viết sử dụng bằng chứng một cách hạn chế hoặc bừa bãi

    (trích dẫn, diễn giải hoặc cả hai), thể hiện sự hiểu biết ở một mức độ nào đó về văn bản nguồn.

Band 1 (Inadequate):

  • Bài viết thể hiện sự ít hoặc không hiểu được văn bản nguồn.

  • Bài viết không thể hiện sự hiểu biết về ý chính của văn bản, có thể hiểu được các chi tiết mà không đề cập đến ý chính.

  • Bài viết có thể chứa nhiều lỗi về thực tế hoặc cách giải thích liên quan đến văn bản.

  • Bài viết ít hoặc không sử dụng bằng chứng (trích dẫn, diễn giải, hoặc

    cả hai), thể hiện ít hoặc không

    hiểu biết về văn bản nguồn.

Analysis

Tiêu chí Analysis trong bài thi SAT Essay đánh giá khả năng của thí sinh trong việc phân tích và phê phán văn bản nguồn. Điểm số cao được dành cho những bài luận có khả năng phân tích sâu sắc, suy luận logic và đánh giá hiệu quả về ý kiến, lập luận và phương pháp thuyết phục của tác giả. Dưới đây là phân tích cụ thể về từng thang điểm đối với tiêu chí này:

Band 4 (Advanced):

  • Bài viết đưa ra phân tích sâu sắc về văn bản nguồn và thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về việc phân tích.

  • Bài viết cho thấy một đánh giá toàn diện và được xem xét kỹ lưỡng thông qua cách thí sinh sử dụng bằng chứng, lý lẽ và yếu tố thuyết phục khi phân tích.

  • Bài viết chứa đầy đủ dẫn chứng có liên quan và được lựa chọn một cách có chủ ý chứng minh cho các luận điểm được đưa ra.

  • Bài viết tập trung nhất quán vào những đặc điểm của văn bản nguồn phù hợp nhất với việc giải quyết yêu cầu đề bài.

Band 3 (Proficient):

  • Bài viết đưa ra phân tích hiệu quả về văn bản nguồn và thể hiện sự hiểu biết về việc phân tích.

  • Bài viết đánh giá sự phân tích một cách thành thạo của thí sinh qua cách thí sinh sử dụng bằng chứng, lý lẽ và yếu tố thuyết phục.

  • Bài viết có những dẫn chứng đầy đủ và phù hợp chứng minh cho các luận điểm được đưa ra.

  • Bài viết tập trung chủ yếu vào những đặc điểm của văn bản nguồn phù hợp với việc giải quyết yêu cầu đề bài.

Band 2 (Partial):

  • Bài viết đưa ra phân tích hạn chế về văn bản nguồn và chỉ thể hiện một phần

    hiểu về việc phân tích.

  • Bài viết xác định và cố gắng mô tả cách tác giả sử dụng bằng chứng, lập luận hoặc các yếu tố văn phong thuyết phục, nhưng chỉ dừng ở mức khẳng định hơn là giải thích tầm quan trọng của chúng.

  • Một hoặc nhiều khía cạnh trong phân tích của bài viết không có cơ sở.

  • Bài viết có rất ít hoặc không có lập luận hỗ trợ nào cho tuyên bố hoặc quan điểm đã được đưa ra.

  • Bài viết có thể thiếu trọng tâm, thiếu sự rõ ràng

    về những đặc điểm của văn bản

    phù hợp nhất để giải quyết yêu cầu đề bài.

Band 1 (Inadequate):

  • Bài viết đưa ra rất ít hoặc không có phân tích hay phân tích không hiệu quả về văn bản nguồn và thể hiện ít hoặc không hiểu rõ về việc phân tích.

  • Bài viết chỉ xác định mà không giải thích một số khía cạnh trong việc thí sinh sử dụng bằng chứng, lập luận hoặc yếu tố và văn phong và thuyết phục.

  • Nhiều khía cạnh trong phân tích của bài viết không có cơ sở.

  • Bài viết có rất ít hoặc không có lập luận hỗ trợ quan điểm được đưa ra, hoặc sự hỗ trợ phần lớn là không liên quan.

  • Bài viết có thể không tập trung vào các đặc điểm của văn bản có liên quan đến việc giải quyết yêu cầu đề bài.

  • Bài viết không đưa ra phân tích rõ ràng (ví dụ như phần lớn bài viết chỉ là tóm tắt).

Writing

Tiêu chí chấm điểm Writing trong bài thi SAT Essay đánh giá khả năng viết của thí sinh. Điểm số cao được dành cho những bài luận có cấu trúc văn bản rõ ràng, ý tưởng phát triển mạch lạc và sử dụng ngôn ngữ chính xác và hiệu quả. Dưới đây là phân tích cụ thể về từng thang điểm đối với tiêu chí này:

Band 4 (Advanced):

  • Bài viết có tính gắn kết, thể hiện cách sử dụng và làm chủ ngôn ngữ với hiệu quả cao.

  • Bài viết thể hiện quan điểm hay thông điệp của văn bản nguồn một cách chính xác.

  • Bài viết có phần giới thiệu và kết luận khéo léo

    . Câu trả lời thể hiện sự tiến triển có chủ ý và hiệu quả cao của các ý tưởng cả trong các đoạn văn và xuyên suốt bài luận.

  • Bài viết sử dụng nhiều cấu trúc câu đa dạng, thể hiện sự nhất quán trong việc lựa chọn từ ngữ chính xác. Bài viết duy trì văn phong trang trọng và giọng điệu khách quan.

  • Bài viết thể hiện sự thành thạo về các quy tắc của tiếng Anh viết chuẩn và không có hoặc gần như không có lỗi sai.

Band 3 (Proficient):

  • Bài viết chủ yếu mang tính gắn kết và thể hiện việc sử dụng cũng như kiểm soát ngôn ngữ một cách hiệu quả.

  • Bài viết mang thông điệp của văn bản nguồn và những ý tưởng tiềm ẩn.

  • Bài viết có phần giới thiệu và kết luận hiệu quả. Câu trả lời thể hiện sự tiến triển rõ ràng của các ý tưởng cả trong các đoạn văn và xuyên suốt bài luận.

  • Bài viết thể hiện sự đa dạng trong câu

    cấu trúc và cách

    lựa chọn từ chính xác. Đồng thời, bài viết

    duy trì một văn phong trang trọng và giọng điệu khách quan.

  • Bài viết cho thấy khả năng kiểm soát tốt

    quy ước viết chuẩn tiếng Anh

    và không có lỗi nghiêm trọng

    làm giảm chất lượng bài viết.

Band 2 (Partial):

  • Bài viết thể hiện ít hoặc không có sự gắn kết, kỹ năng hạn chế trong việc sử dụng và kiểm soát ngôn ngữ.

  • Bài viết có thể thiếu quan điểm hay thông điệp của văn bản nguồn, hoặc thậm chí có thể bị lạc đề.

  • Bài viết có phần giới thiệu hoặc phần kết luận không hiệu quả

    . Câu trả lời có thể thể hiện một số tiến triển về ý tưởng trong các đoạn văn nhưng không xuyên suốt câu trả lời.

  • Bài viết có sự hạn chế trong việc sử dụng

    cấu trúc câu, cấu trúc câu có thể lặp đi lặp lại.

  • Bài viết thể hiện chung chung hoặc mơ hồ

    trong các lựa chọn sử dụng từ ngữ; lựa chọn từ có thể lặp đi lặp lại. Câu trả lời ít sử dụng văn phong

    trang trọng và giọng điệu khách quan.

  • Bài viết cho thấy khả năng kiểm soát hạn chế về

    các quy ước viết chuẩn bằng tiếng Anh và

    có những lỗi làm giảm chất lượng

    bằng văn bản, thậm chí gây khó hiểu cho người đọc.

Band 1 (Inadequate):

  • Bài viết thể hiện ít hoặc không có sự gắn kết, thí sinh không đủ kỹ năng trong việc sử dụng hay kiểm soát ngôn ngữ.

  • Bài viết thiếu hoặc không có quan điểm hay thông điệp của văn bản nguồn và các ý tưởng.

  • Bài viết chứa phần mở đầu và kết luận khó nhận biết. Câu trả lời không có sự tiến triển rõ rệt trong các ý tưởng.

  • Bài viết thể hiện thiếu sự đa dạng trong cách sử dụng

    cấu trúc, cấu trúc câu có thể

    lặp đi lặp lại. Câu trả lời thể hiện sự lựa chọn từ ngữ chung chung và mơ hồ, sự lựa chọn từ ngữ có thể kém hoặc không chính xác. Bài viết không có văn phong trang trọng và giọng điệu khách quan.

  • Bài viết cho thấy sự kiểm soát

    quy ước viết chuẩn tiếng Anh còn rất yếu, có thể chứa nhiều lỗi

    làm giảm chất lượng bài viết.

Tổng kết

Tiêu chí chấm điểm SAT Essay là một hệ thống đánh giá tổng thể và phân tích sâu sắc về khả năng viết của thí sinh. Hiểu rõ các yếu tố quan trọng và áp dụng chúng một cách thông minh và hiệu quả có thể giúp thí sinh nắm bắt được yêu cầu của bài viết và đạt được điểm cao trong kỳ thi SAT. Hy vọng bài viết này phần nào giúp người đọc hiểu rõ hơn về tiêu chí chấm điểm SAT Essay.

Đọc thêm:


Tài liệu tham khảo:

SAT Essay Scoring, https://satsuite.collegeboard.org/sat/scores/understanding-scores/essay. Accessed February 20th, 2024.

The official SAT study guide, College Board, 2019.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...