Ứng dụng ngữ pháp phán đoán đáp án có “s” hay không có “s” | IELTS Listening Part 4

Đối tượng độc giả mục tiêu: người học ở trình độ begginner đến intermediate. Bài viết giúp người đọc nắm được một số lý do cơ bản dẫn đến mắc lỗi thừa/thiếu “s” trong bài thi IELTS Listening part 4, đồng thời đề xuất 1 số phương pháp vận dụng ngữ pháp nhằm phán đoán kết quả chính xác hơn.
ung dung ngu phap phan doan dap an co s hay khong co s ielts listening part 4

Nhiều thí sinh hẳn đã không ít lần cảm thấy tiếc nuối khi mất điểm trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là ở Part 4 chỉ vì thừa hay thiếu một chữ “s”. Sẽ có một vài điểm cần lưu ý liên quan đến “s”, tuy nhiên bài viết sau đây sẽ tập trung vào điểm quan trọng nhất và cũng là lỗi hay gặp nhất ở bài thi Listening Part 4 - lỗi danh từ số ít, số nhiều và những gợi ý giúp bạn vận dụng ngữ pháp vào việc phán đoán đáp án chính xác hơn.

Key takeaways

Những lý do dẫn đến nghe sai danh từ số ít, số nhiều trong bài thi IELTS Listening Part 4:

  • Sai do không nghe được nối âm/âm cuối “s”

  • Sai do không nắm được dạng của danh từ

  • Sai do không chú ý nội dung văn bản

Vận dụng kiến thức ngữ pháp để đoán câu trả lời đúng:

  • Với các lỗi sai liên quan đến dạng của danh từ

  • Với các lỗi sai liên quan đến nối âm/âm cuối “s”

Lưu ý khác

Tổng quan bài nghe Listening Part 4

Nội dung của bài nói thường sẽ là một đoạn trong các bài giảng học thuật, bài thuyết trình hoặc kiến thức về một chủ đề cụ thể (monologue).

Thời gian khoảng 5 phút, sẽ nghe liên tục không có khoảng nghỉ giữa đoạn như các phần khác.

Dạng bài thường xuất hiện nhất là Form, note, table, flow-chart, summary completion.

Vì các lý do này, part 4 là một phần khó trong bài thi nghe, yêu cầu người nghe tập trung liên tục, nghe hiểu và phán đoán đúng từ cần điền.

Ngoài ra, cũng giống như các phần khác, câu trả lời ở part 4 cần thỏa mãn 2 yêu cầu chính:

  • Viết chính xác những gì nghe được

  • Câu trả lời cần đúng ngữ pháp

Những lý do dẫn đến nghe sai danh từ số ít, số nhiều trong bài Listening Part 4

Sai do không nghe được nối âm/âm cuối “s”

Nối âm (linking sound)

Trong khi nói, để giữ sự tự nhiên và tốc độ nói nhanh, người bản xứ thường sử dụng kỹ thuật nối âm. Khi đó, người nghe rất khó nghe thấy dạng số ít, số nhiều của một từ.

Ví dụ:

  • “There are many kinds of flowers such as roses, violets, lilies.” - Ở ví dụ này, âm /s/ trong flowers sẽ bị lược bớt đi bởi âm /s/ của chữ “such”. Người nghe sẽ dễ bỏ qua âm /s/ ở chữ “flowers”.

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng quy tắc nối âm (linking sounds) vào bài thi IELTS.

Âm cuối “s” (ending sound “s”)

Chúng ta biết những danh từ kết thúc bằng đuôi “p,t,k,f” khi thêm “s” sẽ đọc là /s/. Vậy những danh từ kết thúc bằng đuôi “sp, st, sk, sf” khi thêm “s” gần như sẽ chỉ nghe được một âm cuối “s”, do các phụ âm /p/, /t/, /k/ ở vị trí cuối vẫn sẽ xuất hiện âm bật nhưng với cường độ rất nhỏ và khi nói nhanh người nói có thể bỏ qua các phụ âm này. Khi đó, người nghe rất khó nghe ra từ này ở dạng số ít hay số nhiều.

Ví dụ:

  • “forest” và “forests” đọc nghe rất giống nhau, đặc biệt là khi nói nhanh

Sai do không nắm được dạng của danh từ

Một vấn đề khác khiến người học mắc lỗi trong bài nghe là do không biết đến dạng của danh từ. Có những danh từ luôn xuất hiện ở dạng có “s”, có những danh từ không được thêm “s” cho dù ở dạng số ít hay số nhiều. Nếu không nắm được điều này, người học sẽ rất dễ đưa ra một đáp án sai.

Ví dụ:

  • Các danh từ luôn có “s”: jeans, clothes, species, series, economics,…

  • Các danh từ không bao giờ thêm “s”: fish, sheep, deer,…

Sai do không chú ý nội dung văn bản

Một lỗi sai khác, thường là lỗi sai đáng tiếc nhất trong khi làm bài là người học không chú ý đến ngữ pháp trong đoạn văn bản. Thông thường, thông tin trong part 4 sẽ được trình bày dưới dạng câu hoặc các cụm hoàn chỉnh, người học hoàn toàn có thể suy luận dạng số ít, số nhiều của danh từ dựa vào những gợi ý ngữ pháp đã được cung cấp. Đây là một lỗi sai không đáng có, người học hoàn toàn có thể khắc phục nó bằng cách đọc kỹ đoạn văn bản và chú ý nội dung ngữ pháp được cung cấp.

Vận dụng kiến thức ngữ pháp để đoán câu trả lời đúng

Với các lỗi sai liên quan đến dạng của danh từ

Người học cần trang bị cho mình những kiến thức từ vựng liên quan đến dạng của danh từ.

Xem thêm: Phân biệt cách dùng danh từ đếm được và danh từ không đếm được.

Với các lỗi sai liên quan đến nối âm/âm cuối “s”

Để khắc phục các lỗi liên quan đến nối âm/âm cuối “s”, người học có thể sử dụng ngữ pháp và ngữ cảnh để phán đoán đáp án. Dưới đây là một vài công cụ ngữ pháp giúp việc phán đoán của người học trở nên dễ dàng hơn:

Dựa vào mạo từ/lượng từ

Một cách tương đối đơn giản để phát hiện danh từ số ít, số nhiều trong khi nghe là dựa vào mạo từ hoặc lượng từ đứng trước danh từ. Người học thường bỏ qua những thông tin này trong khi nghe vì cho rằng nó không quan trọng, tuy nhiên đây có thể là một manh mối quan trọng giúp người học xác định được đáp án chính xác.

Một số mạo từ và danh từ thông dụng có thể kể đến:

  • A/An/Each/Every + danh từ số ít

  • Few/ A few/ Several/ Many + danh từ số nhiều

  • Little/ A little/ Much + danh từ không đếm được

Xem thêm: Sử dụng cụm từ chỉ số lượng với danh từ đếm được và không đếm được.

Dựa vào sự hòa hợp của chủ ngữ - động từ (subject-verb agreement)

Ngoài mạo từ và lượng từ, một cách hiệu quả khác giúp phán đoán đáp án khi nghe là dựa vào việc chia động từ trong câu. Trong ngữ pháp tiếng Anh, chủ ngữ là danh từ không đếm được hoặc danh từ đếm được số ít sẽ được chia động từ khác với chủ ngữ là danh từ số nhiều. Người học có thể đọc thêm về sự hòa hợp của chủ ngữ - động từ tại: Các quy tắc về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ trong Tiếng Anh.

Dựa vào ngữ cảnh

Trong một cụm từ, nếu từ cần điền được liên kết với từ đứng trước hoặc đứng sau bằng những từ như like/and /or, and hay dấu “,” thì sẽ có cùng từ loại với từ mà nó liên kết.

Ví dụ:

  • “People can donate useful things like books, sandals.” - Ở đây âm cuối /s/ ở “books” có thể bị nối với “sandals”, tuy nhiên nếu nghe được âm /s/ ở “things” và “sandals” thì có thể đoán books cũng sẽ có “s”.

Một lưu ý khác

Vì danh từ số ít thường cần có mạo từ a/an/the đi kèm nên nếu không nghe thấy a/an/the, rất có thể đó là danh từ số nhiều.

Ví dụ minh họa và phân tích

Trích sách Cambridge IELTS 16, test 4 part 4

1507 - Portuguese ships transporting 31______ stopped at the island to collect food and water.

(Script: Then in the year 1507 the first Portuguese ships stopped at the island. The sailors were carrying spices back to Europe, and found the island a convenient stopping place where they could stock up with food and water for the rest of the voyage, but they didn't settle on Mauritius.

Đáp án chấp nhận cả “spice” và “spices”.  Tuy nhiên ở đây dựa vào ngữ cảnh thì có thể đoán là “spices” cần ở dạng số nhiều.

Có những bài đáp án chấp nhận cả s và không s nhưng không phải lúc nào cũng vậy, do đó để chính xác thì cần phán đoán dựa vào ngữ cảnh.)

Their 37_____ was of average size.

Ở đây có thể thấy động từ chia ở “was” nên đáp án chắc chắn là một danh từ số ít/không đếm được

39_____ also escaped onto the island and ate the birds’eggs.

(Script: These were brought to the island deliberately, but the ships also brought another type of creature - rats, which came to land from the ships and rapidly overran the island. These upset the ecology of the island, not just the dodos but other species too.

Có 2 dấu hiệu có thể nhận thấy ở đây: 1- type of creature và phán đoán được danh từ sẽ ở dạng số nhiều, 2- chủ ngữ câu sau “These” à chắc chắn là danh từ số nhiều)

Luyện tập thêm khả năng phán đoán đáp án có “s” hay không có “s” với IELTS Online Practice Test - kho đề thi Reading và Listening miễn phí với hơn 8,000 lượt làm và nhận được nhiều feedback đánh giá cao về độ chân thực của đề thi. Nhận điểm và giải thích đáp án ngay sau khi hoàn thành bài test.

IELTS Online Practice Test

Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp cho người học một số lý do dẫn đến mắc lỗi thừa hoặc thiếu “s” trong bài thi IELTS Listening part 4, đồng thời đề xuất một số phương pháp vận dụng ngữ pháp nhằm phán đoán kết quả chính xác hơn. Để cải thiện khả năng nghe part 4, người học nên chủ động luyện tập, tăng khả năng tập trung cũng như khả năng phán đoán đáp án.

Hi vọng rằng qua bài viết, người học có thể sẽ áp dụng các gợi ý trên nhằm đưa ra đáp án một cách chính xác nhất, tránh tối đa việc mất điểm đáng tiếc do một chữ “s” gây ra.

Danh sách nguồn tham khảo

Người học cần nâng điểm IELTS cao nhanh chóng để nộp hồ sơ du học, định cư, tốt nghiệp, hay việc làm. Tham khảo khóa luyện thi IELTS online với lịch học linh hoạt và tối ưu chi phí.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu