Banner background

Ứng dụng Peer Feedback để kiểm tra chéo chất lượng bài luận TOEIC Writing Part 1, 2 giữa các học viên

Trong quá trình luyện tập TOEIC Writing, một trong những khó khăn người học gặp phải là không thể tự đánh giá bài làm của mình sau khi hoàn thành. Vậy nên, bài viết sẽ cung cấp thêm một nguồn đánh giá chất lượng bài viết từ chính bạn bè cùng lớp thông qua Peer Feedback - phản hồi đồng trang lứa.
ung dung peer feedback de kiem tra cheo chat luong bai luan toeic writing part 1 2 giua cac hoc vien

Key Takeaways

  • Khái niệm về phản hồi đồng trang lứa (Peer Feedback) và tầm quan trọng trong việc khai thác phản hồi, đánh giá từ bạn bè trong quá trình cải thiện kỹ năng viết.

  • Phát triển kỹ năng kiểm tra chéo chất lượng bài luận TOEIC Writing của bạn cùng lớp giúp tăng khả năng tự đánh giá bài làm của chính mình, tăng tư duy phản biện, đào sâu việc hiểu rõ các tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết và cuối cùng là giúp thí sinh có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn do được tham khảo ý tưởng từ bạn bè xung quanh. Từ đó cũng tăng động lực học cho chính bản thân người đọc.

  • Cách sử dụng các Peer Feedback Checklist được xây dựng từ tiêu chí chấm điểm của TOEIC Writing Part 1, Part 2.

Phản hồi đồng trang lứa (Peer Feedback) là gì?

Theo Liu, N. F., & Carless (2006), phản hồi đồng trang lứa chủ yếu về những nhận xét chi tiết và phong phú nhưng không có điểm chính thức. Đó là quá trình giao tiếp thông qua việc người học tham gia vào việc đối thoại với nhau liên quan đến chất lượng bài làm và các tiêu chuẩn của bài thi . Phản hồi đồng trang lứa có thể diễn ra tại lớp dưới sự hướng dẫn và kiểm tra của giáo viên, nhưng cũng có thể được thực hiện giữa người học trong các hoạt động luyện tập ngoài giờ, khiến việc phản hồi diễn ra nhanh chóng, linh hoạt hơn so với việc chờ đợi sự đánh giá từ giáo viên trong những bối cảnh nhất định.

Tại sao người học nên phát triển kỹ năng kiểm tra chéo chất lượng bài luận TOEIC Writing của bạn cùng lớp?

Mặc dù còn khá mới mẻ trong nhiều lớp học nhưng việc kiểm tra chéo từ hoạt động phản hồi đồng trang lứa mang lại rất nhiều lợi ích đối với người học TOEIC Writing nói riêng và người học kỹ năng viết tiếng Anh nói chung. Theo Rollinson (2005), có thể kết luận rằng phản hồi đồng trang lứa từ bạn bè về bài viết giúp học sinh nâng cao kiến thức thông qua việc tạo cơ hội cho người học tư duy bản biện và nâng cao tính tự chủ của họ. Một khi học viên nắm vững kỹ năng đánh giá và chỉnh sửa bài viết cho các bạn cùng lớp thì cũng đồng nghĩa họ có kỹ năng tự đánh giá và chỉnh sửa cho bài làm của chính mình. Đây là kỹ năng quan trọng giúp họ có thể tự học và phát triển tiếp kỹ năng bài viết cho dù đã kết thúc khoá học tại lớp và khi có ít cơ hội tương tác với giáo viên. Sau đây là những mẫu phản hồi và hướng dẫn chi tiết phương pháp để học viên có thể nhận xét lẫn nhau được xây dựng dựa trên các tiêu chí của bài thi TOEIC Writing.Tại sao người học nên phát triển kỹ năng kiểm tra chéo chất lượng bài luận TOEIC Writing của bạn cùng lớp?

Phản hồi thông qua Checklist được xây dựng từ tiêu chí bài thi TOEIC Writing 

Checklist được xây dựng từ tiêu chí chấm thi TOEIC Writing Part 1

TIÊU CHÍ CHẤM THI TOEIC WRITING PART 1

  • Câu hỏi tương ứng (Questions): 1-5

  • Nội dung phần thi (Task): Viết MỘT câu miêu tả tranh (Write a sentence based on a picture.)

  • Thời gian làm bài (Writing time) : 8 phút

  • Tiêu chí đánh giá (Evaluation Criteria)
    1. Ngữ pháp (Grammar)
    2. Sự liên quan của những câu miêu tả đối với những bức tranh (Relevance of the sentences to the pictures.)

(Nguồn: IIG Việt Nam)

Đối với tiêu chí Ngữ Pháp (Grammar) đòi hỏi thí sinh phải sử dụng chính xác ngữ pháp trong câu trả lời, học viên có thể kiểm tra chéo lẫn nhau dựa trên checklist sau. Tiêu chí sự liên quan của những câu miêu tả đối với những bức tranh (Relevance of the sentences to the pictures) mang tính trừu tượng hơn một chút, để kiểm tra được tiêu chí này đòi hỏi học viên phải dịch được câu miêu tả của bạn học và kiểm tra xem câu miêu tả đó có đúng với những chi tiết, đối tượng, hành động hoặc tình huống đang diễn ra trong tranh hay không.

Xem thêm: Tiêu chí chấm điểm TOEIC Writing và bảng quy đổi điểm TOEIC Writing

Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 1 cho câu 1-5

Ngữ pháp

  • Câu sử dụng đủ 2 từ vựng đề cho.

  • Câu có đủ chủ ngữ và vị ngữ.

  • Chủ ngữ và động từ chưa hoà hợp về số lượng.

  • Sử dụng sai mạo từ a/an/the hoặc quên thêm “s” vào danh từ số nhiều.

  • Sử dụng sai thì miêu tả.

  • Nếu đề yêu cầu có giới từ, câu được đặt đã sử dụng sai giới từ về vị trí hoặc giới từ trong cụm động từ.

  • Dấu chấm câu (dấu chấm, dấu phẩy,..) chưa được đặt đúng cách.

  • Câu có từ vựng sai chính tả. (Ghi rõ cách sửa: …………………………………………………………………………………)

Sự liên quan của các câu với những bức tranh

  • Nghĩa của câu miêu tả tốt những chi tiết, đối tượng, hành động hoặc tình huống đang diễn ra trong tranh.

  • Nghĩa của câu miêu tả liên quan đến tranh nhưng chưa thực sự chi tiết.

Sau khi sử dụng checklist để kiểm tra bài làm lẫn nhau, học viên có thể gửi phần phản hồi để nhờ giáo viên nhận xét, đánh giá thêm hoặc đưa ra hướng dẫn giúp cải thiện chất lượng bài làm.

Hướng dẫn sử dụng Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 1 trên bài mẫu

basket/ look Hướng dẫn sử dụng Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 1 trên bài mẫuBài làm mẫu: the man is holding basket and looking for some item.

Nhận xét và hướng dẫn sửa

(Lưu ý: Những tiêu chí được gạch đi trong checklist là tiêu chí đã được đáp ứng, còn lại là những tiêu chí thí sinh CHƯA ĐÁP ỨNG được trong bài mẫu và cần phải chỉnh sửa)

Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 1 cho câu 1 - 5

Ngữ pháp

  • Câu đã sử dụng đủ 2 từ vựng đề cho.

  • Câu đủ chủ ngữ và vị ngữ.

  • Chủ ngữ và động từ hoà hợp về số lượng.

  • Sử dụng mạo từ a/an/the đúng cách và đã thêm “s” vào danh từ số nhiều khi cần.

  • Sử dụng thì miêu tả đúng cách.

  • Nếu đề yêu cầu có giới từ, câu được đặt đã sử dụng đúng giới từ về vị trí hoặc giới từ trong cụm động từ (Nếu không có giới từ, hãy đánh dấu vào ô này).

  • Dấu chấm câu (dấu chấm, dấu phẩy,...) được đặt đúng cách và từ đầu tiên của câu đã được viết hoa.

  • Câu có từ vựng sai chính tả. 

    • (Nếu có, hãy ghi rõ cách sửa:…………………………………………………………………………….)

Sự liên quan của các câu với những bức tranh

  • Nghĩa của câu miêu tả tốt những chi tiết, đối tượng, hành động hoặc tình huống đang diễn ra trong tranh.

  • Nghĩa của câu miêu tả liên quan đến tranh nhưng chưa thực sự chi tiết.

Tiêu chí 1: Ngữ pháp

Sử dụng sai mạo từ a/an/the hoặc quên thêm “s” vào danh từ số nhiều: Từ “basket" (cái giỏ) là danh từ đếm được nên nếu được dùng ở dạng số ít thì cần phải thêm mạo từ “a" vào trước từ. Tương tự, từ “item" (món đồ) là danh từ đếm được nên khi đi với lượng từ “some" (một vài) thì cần thêm “s" vào cuối từ.

Dấu chấm câu (dấu chấm, dấu phẩy,..) chưa được đặt đúng cách hoặc từ đầu tiên của câu chưa được viết hoa: Chữ “The” đứng đầu câu cần được viết hoa và dấu chấm cuối câu bị dư một khoảng trắng tính từ từ vựng cuối cùng. Đây là những lỗi đánh máy thường thấy và cũng thường bị sót khi thực hiện bài thi nên các thí sinh cần phải lưu ý.

Tiêu chí 2: Sự liên quan của các câu với những bức tranh

Nghĩa của câu miêu tả liên quan đến tranh nhưng chưa thực sự chi tiết: Câu miêu tả trên diễn tả đúng hành động người đàn ông đang thực hiện nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng miêu tả của tranh (về trang phục, không gian..).

→ Câu đề xuất chi tiết hơn: 

  • The man in a blue jacket is holding an empty basket and looking for some items in the supermarket. (Người đàn ông mặc một chiếc áo khoác xanh đang cầm một chiếc giỏ trống và tìm kiếm vài món đồ trong siêu thị).

  • The man with fair hair is holding an empty basket and looking for some items displayed on shelves.  (Người đàn ông với tóc sáng màu đang cầm một chiếc giỏ trống và tìm kiếm vài món đồ được trưng bày trên những chiếc kệ hàng).

Xem thêm: TOEIC Writing Questions 1 - 5 kèm bài mẫu và phân tích chi tiết

Checklist xây dựng từ tiêu chí chấm thi TOEIC Writing Part 2

Checklist xây dựng từ tiêu chí chấm thi TOEIC Writing Part 2

TIÊU CHÍ CHẤM THI TOEIC WRITING PART 2

  • Câu hỏi tương ứng (Questions): 6-7

  • Nội dung phần thi (Task): Phản hồi một yêu cầu bằng văn bản (Respond to a written request)

  • Thời gian làm bài (Writing time): 20 phút (20 mins). Part 2 bao gồm 2 email, mỗi email thí sinh có 10 phút làm bài và thời gian trống nếu còn dư sẽ không được chuyển đổi giữa hai email.

  • Tiêu chí đánh giá (Evaluation Criteria):
    1. Chất lượng và sự đa dạng của câu văn (Quality and variety of your sentences.)
    2. Từ vựng (Vocabulary)
    3. Organization (Cách tổ chức)

(Nguồn: IIG Việt Nam)

Dựa trên các tiêu chí chấm thi TOEIC Writing Part 2, học viên cần đánh giá bài thi ở đa dạng khía cạnh hơn so với Part 1. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ngữ pháp cơ bản như phía trên, học viên cần vận dụng kỹ năng và kiến thức để khiến câu trả lời sinh động hơn về ngữ pháp. Bên cạnh đó, người học cần phải nghiên cứu và hiểu rõ cấu trúc của một email hoàn chỉnh để thiết kế câu trả lời có tổ chức hơn bao gồm phần mở đầu, nội dụng chính và kết thúc.

Ngoài ra, việc đọc hiểu yêu cầu của đề và trả lời đủ tất cả yêu cầu cũng là một tiêu chí quan trọng dù không được IIG đề cập chính thức. Các thí sinh thường tập trung xử lý những nhiệm vụ đầu tiên quá chi tiết khiến cho không đủ thời gian để giải quyết đủ số lượng nhiệm vụ của đề (sô lượng nhiệm vụ thường khoảng 2-3 câu tuỳ vào từng đề khác nhau) và từ đó bị ảnh hưởng khá lớn với điểm tổng thể của bài thi. Vì vậy, bên trong Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 2 cho câu 6 - 7 sẽ được thiết kế thêm phần tiêu chí này để các bạn học viên có thể kiểm tra kỹ bài viết đã giải quyết đủ toàn bộ nhiệm vụ đề yêu cầu hay chưa.

Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 2 cho câu 6 - 7

Chất lượng và sự đa dạng của câu văn

  • Câu văn có cấu trúc ngữ pháp đúng và rõ ràng.

  • Sử dụng các cấu trúc câu đa dạng (câu đơn, câu ghép, câu phức).

  • Sử dụng chính xác các dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy, v.v.).

  • Các câu văn có liên kết mạch lạc, logic giữa các ý.

Từ vựng

  • Sử dụng từ vựng đa dạng và phong phú

  • Câu trả lời có từ vựng sai chính tả

(Nếu có, hãy ghi rõ cách sửa:…………………………………………………………………………….)

Cách tổ chức 

  • Cấu trúc bài viết rõ ràng, với phần mở đầu, thân bài, và kết luận.

  • Phần mở đầu giới thiệu rõ ràng về mục đích của phản hồi.

  • Phần thân bài đưa ra các lập luận hoặc thông tin hỗ trợ, phù hợp.

  • Phần kết luận tóm tắt ý chính và đưa ra kết thúc hợp lý.

  • Có chữ ký mail

Giải quyết nhiệm vụ đề bài

  • Bài làm đã giải quyết đủ số lượng nhiệm vụ

  • Bài làm chưa giải quyết đủ số lượng nhiệm vụ (Ghi rõ nhiệm vụ bị thiếu hoặc được phản hồi chưa hiệu quả…)

Hướng dẫn sử dụng Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 2 trên bài mẫu

Hướng dẫn sử dụng Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 2 trên bài mẫuBài mẫu: Dear Mr. Walker,

Thank you for your email. I am happy to provide feedback on the new product line. The quality of the products is impressive, and the design is modern and appealing. However, I would suggest making the packaging more eco-friendly, as this is something our customers are increasingly concerned about.

Best regards,

Emily Roberts

Xem thêm:

Nhận xét và hướng dẫn sửa

(Lưu ý: Những tiêu chí được gạch đi trong checklist là tiêu chí đã được đáp ứng, còn lại là những tiêu chí thí sinh CHƯA ĐÁP ỨNG được trong bài mẫu và cần phải chỉnh sửa)

Peer Feedback Checklist TOEIC Writing Part 2 cho câu 6 - 7

Chất lượng và sự đa dạng của câu văn

  • Câu văn có cấu trúc ngữ pháp đúng và rõ ràng.

  • Sử dụng các cấu trúc câu đa dạng (câu đơn, câu ghép, câu phức).

  • Sử dụng chính xác các dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy, v.v.).

  • Các câu văn có liên kết mạch lạc, logic giữa các ý.

Từ vựng

  • Sử dụng từ vựng đa dạng và phong phú

  • Câu trả lời có từ vựng sai chính tả

(Nếu có, hãy ghi rõ cách sửa: Từ sai: "apealing" cần sửa thành "appealing"))

Cách tổ chức 

  • Phần mở đầu giới thiệu rõ ràng về mục đích của phản hồi.

  • Phần thân bài đưa ra các lập luận hoặc thông tin hỗ trợ, phù hợp.

  • Phần kết luận tóm tắt ý chính và đưa ra kết thúc hợp lý.

  • Có chữ ký mail

Giải quyết nhiệm vụ đề bài

  • Bài làm đã giải quyết đủ số lượng nhiệm vụ

  • Bài làm chưa giải quyết đủ số lượng nhiệm vụ (Ghi rõ nhiệm vụ bị thiếu hoặc được phản hồi chưa hiệu quả…)

Peer feedbackTiêu chí 1: Chất lượng và sự đa dạng của câu văn

Sửa lỗi ngữ pháp

Lỗi hoà hợp chủ ngữ - động từ: "The quality of the products are impressive..." cần sửa thành "The quality of the products is impressive..." vì "quality" là danh từ số ít.

Bài làm có cấu trúc câu chưa đa dạng

Các câu trong đoạn văn chỉ sử dụng cấu trúc câu đơn, khiến văn bản thiếu sự phong phú và kết nối. Cần áp dụng câu ghép hoặc câu phức để tạo sự đa dạng.

  • Ví dụ: Thay vì viết "The quality of the products are impressive, and the design is modern and apealing." có thể sửa thành "While the quality of the products is impressive, the modern and appealing design also stands out."

  • "However, I would suggest making the packaging more eco-friendly, as this is something our customers are increasingly concerned about." có thể thành "Since our customers are increasingly concerned about sustainability, I would suggest that we make the packaging more eco-friendly."

Tiêu chí 2: Cách tổ chức

Đoạn văn có câu mở đầu email và thông tin chi tiết ở phần thân email khá tốt nhưng nên thêm câu kết luận để tóm tắt ý chính hoặc thể hiện thêm mong muốn tiếp tục hợp tác trong tương lai trước khi kết thúc email.

Tiêu chí 3: Giải quyết nhiệm vụ đề bài

Bài mẫu chỉ giải quyết 2 trong 3 nhiệm vụ (1 thông tin về chất lượng sản phẩm và 1 đề xuất). Cần thêm một thông tin nữa về sản phẩm, ví dụ như về dịch vụ khách hàng hoặc thời gian giao hàng.

Bài sửa:

Dear Mr. Walker,

Thank you for your email. I am happy to provide feedback on the new product line. While the quality of the products is impressive, the modern and appealing design also stands out. I also appreciate the timely delivery, which was important  for our project timeline. Since our customers are increasingly concerned about sustainability, I would suggest that we make the packaging more eco-friendly.

Overall, I am satisfied with the product line and look forward to further collaborations.

Best regards,

Emily Roberts

Dịch nghĩa:

Kính gửi ông Walker,

Cảm ơn ông đã gửi email. Tôi rất vui được cung cấp phản hồi về dòng sản phẩm mới. Trong khi chất lượng sản phẩm gây ấn tượng, thiết kế hiện đại và hấp dẫn cũng nổi bật không kém. Tôi cũng rất đánh giá cao việc giao hàng đúng hạn, điều này rất quan trọng đối với tiến độ dự án của chúng tôi. Vì khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm đến tính bền vững, tôi đề xuất rằng chúng ta nên làm cho bao bì thân thiện với môi trường hơn.

Nhìn chung, tôi hài lòng với dòng sản phẩm và mong được hợp tác thêm trong tương lai.

Trân trọng,

Emily Roberts

Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp những bảng danh sách (checklist) giúp học viên có thể cung cấp và trao đổi những phản hồi đồng trang lứa để cùng nhau cải thiện kỹ năng viết TOEIC Writing Part 1, Part 2. Việc sử dụng những bảng phản hồi này sẽ giúp người học phát triển được kỹ năng tự học và quan trọng hơn là tự đánh giá chất lượng bài viết, từ đó giúp họ định hướng được hướng cải thiện phù hợp để đạt được số điểm mơ ước trong bài thi TOEIC. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bảng phản hồi, nếu học viên có bất kì thắc mắc hoặc cần nhờ sự hỗ trợ từ giáo viên để phân tích sâu hơn về bài làm, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi tại lớp. Việc kết hợp cả hai hình thức đánh giá từ phía bạn bè và cả thầy cô sẽ giúp thí sinh tối ưu nhất trải nghiệm học tập của bản thân.Tổng kết


Nguồn tham khảo

  • Bijami, Maryam, et al. “Peer Feedback in Learning English Writing: Advantages and Disadvantages.” Journal of Studies in Education, vol. 3, no. 4, 2013, p. 91, https://doi.org/10.5296/jse.v3i4.4314.

  • Rollinson, P. “Using Peer Feedback in the ESL Writing Class.” ELT Journal, vol. 59, no. 1, 2005, pp. 2–30, https://doi.org/10.1093/elt/cci003

  • Liu, N. F., & Carless, D. (2006). Peer feedback: the learning element of peer assessment. Teaching in Higher Education, 11(3), 279–290. https://doi.org/10.1080/13562510600680582

  • Marketing Digital IIG. (n.d.). TOEIC SW. Iigvietnam.com. Retrieved August 1, 2024, from https://iigvietnam.com/bai-thi-toeic-sw/

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...