Ứng dụng sách IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning trong IELTS Reading
Quyển sách IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning do ZIM độc quyền biên soạn và xuất bản sẽ giới thiệu cho bạn đọc một số kỹ thuật phổ biến có tính ứng dụng cao trong bài thi IELTS Reading, cũng như trong việc luyện tập và cải thiện kỹ năng Reading nói chung. Trong đó, 3 kỹ thuật được mô tả và làm rõ cách ứng dụng bao gồm: kỹ thuật Skimming, kỹ thuật Scanning, Kỹ thuật eye-movement và phương pháp I.S.E.A được đúc kết.
Skimming và Scanning là 2 kỹ năng được Hội Đồng Anh (British Council) khuyến khích thí sinh luyện tập để chinh phục được bài thi IELTS Reading.
Đọc thêm: Phân biệt Skimming và Scanning và cách ứng dụng trong IELTS Reading
Tổng quát bài thi IELTS Reading – Academic Module
Bài thi IELTS Reading (Academic Module) bao gồm 40 câu hỏi chia làm 3 bài đọc, với thời gian làm bài trong 60 phút. Mỗi bài đọc có độ dài khoảng 1000 – 1500 từ với các câu hỏi được chia tương đối đồng đều ở 3 bài đọc, các câu hỏi thuộc nhiều dạng khác nhau như trắc nghiệm, điền từ, nối tiêu đề cho đoạn văn, True/False/Not Given…. Các đề tài của các bài đọc thường được trích dẫn từ sách, báo, tạp chí hoặc tập san và những đề tài này không mang tính chất chuyên môn sâu, nhưng mang tính học thuật.
Điều gây khó khăn lớn nhất trong bài thi IELTS Reading là thí sinh phải xử lý một khối lượng thông tin lớn và xác định chính xác phần bài đọc chứa thông tin để trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó, không giống như ở bài thi IELTS Listening thí sinh sẽ có 10 phút cuối để ghi đáp án vào tờ đáp án – answer sheet, ở bài thi IELTS Reading thí sinh chỉ có tổng cộng 60 phút để hoàn thành cả 3 bài đọc đồng thời ghi đáp án vào tờ đáp án – answer sheet. Điều này đòi hỏi ở thí sinh sự tập trung cao độ và chiến thuật làm bài phù hợp.
Giới thiệu sách ứng dụng kỹ thuật Skimming và Scanning – IELTS Reading Techniques
Tổng quan về cấu trúc sách
Sách được cấu trúc thành 4 phần bao gồm phần mở đầu giới thiệu tổng quát về các dạng bài trong bài thi IELTS Reading, sau đó là 2 chương nội dung chính bao gồm chương 1 phân tích các phần liên quan đến nền tảng về đọc hiểu, chương 2 phân tích các kỹ thuật xác định và tìm kiếm thông tin quan trọng. Phần cuối là các bài tập luyện tập tổng hợp.
Trọng tâm các phần kiến thức trong sách tập trung xây dựng cho người học từ những kiến thức nền tảng đến kỹ thuật làm bài. Những kiến thức nền tảng được sắp xếp theo trình tự từ đơn giản đến phức tạp: từ vựng, cấu trúc câu và liên kết các thông tin. Đặc biệt ở phần từ vựng, sách không cung cấp kiến thức đơn thuần về các từ vựng theo từng chủ đề, mà tập trung giúp người học phát triển khả năng đoán nghĩa của từ vựng dựa vào tiền tố – hậu tố và ngữ cảnh.
Đây là một trong những khả năng hữu ích cho thí sinh bởi các bài đọc của bài thi IELTS thuộc nhiều lĩnh vực học thuật và người học rất khó có thể nắm bắt toàn bộ từ vựng của tất cả các chủ đề.
Đối tượng sử dụng sách
Sách phù hợp với bất kỳ đối tượng người học nào muốn cải thiện khả năng đọc hiểu và tìm hiểu về kỹ thuật làm bài thi IELTS Reading hiệu quả. Các đối tượng người học có thể là người mới bắt đầu học IELTS, hoặc người học thuộc trình độ IELTS 4.0 – 5.0+ cũng có thể dễ dàng tự học theo hướng dẫn của sách.
Cách sử dụng
Người học được khuyến khích học theo trình tự các phần và các unit đã được sắp xếp trong sách. Phần lý thuyết của từng unit là phần nền tảng được giải thích chi tiết và được dịch tiếng Việt ở một số phần, tuy nhiên người học nên dành thời gian suy ngẫm các câu hỏi và thử tự trả lời trước khi đọc các giải thích chi tiết. Điều này sẽ giúp người học nhận ra sự khác biệt trong tư duy ngôn ngữ của mình ở hiện tại so với các kỹ thuật được hướng dẫn trong sách.
Ở mỗi phần bài tập đều có các gợi ý làm bài về mặt ngữ pháp, người học nên áp dụng để thuần thục hơn trong việc sử dụng các cấu trúc ngữ pháp.
Về thời lượng sử dụng sách, người học nên dành nhiều thời gian ở phần đọc hiểu các khái niệm và lý thuyết của từng unit, sau đó cố gắng thực hành áp dụng vào các bài tập trong khoản thời gian nhanh nhất có thể. Gợi ý về đo lường thời lượng: thông thường một câu hỏi trong phần bài đọc nên được hoàn thành trong vòng 1-2 phút. Người học được khuyến khích tự đặt ra áp lực về thời gian khi giải bài tập nhằm mục đích làm quen với áp lực thời gian và từng bước cải thiện tốc độ đọc hiểu của bản thân.
Đánh giá ưu, nhược điểm
Ưu điểm:
Có phần khái quát về các dạng bài trong bài thi IELTS Reading giúp người học có cái nhìn khái quát về tất cả các dạng bài trong bài thi IELTS Reading. Đồng thời làm rõ các yêu cầu về khả năng của thí sinh ở từng dạng bài, đặc điểm nhận dạng dạng bài, và các lưu ý về bản chất của từng dạng giúp người học dễ dàng hệ thống cách làm bài cho từng dạng, cách phân bổ thời gian.
Sách được viết song ngữ với các phần giải thích và phân tích về ngữ nghĩa bằng tiếng việt, giúp người học dễ dàng sử dụng cho việc tự học và tự luyện tập.
Các bài tập luyện tập được xây dựng từ đơn giản đến phức tạp, giúp người học từng bước hoàn thiện khả năng đọc hiểu của mình
Nhược điểm:
Các unit trong từng chương không gắn với một chủ đề từng vựng nhất định, vì vậy người học cần tự tổng hợp thêm kiến thức về từ vựng theo chủ đề trong quá trình học.
Tổng kết
Hiện sách IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning được bán ở website kho sách của ZIM với bản ebook và bản sách in, hoặc người học có thể đặt mua bản sách in qua trang thương mại điện tử tiki.vn.
Nguyễn Phượng Duyên
Bình luận - Hỏi đáp