Banner background

Cách làm dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language

Bài viết giới thiệu về dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language, cùng với các dạng câu hỏi, chiến lược và bài tập.
Trà My
Trà My
cach lam dang cau hoi words in context trong sat writing and language

Dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language đòi hỏi sự hiểu biết về từ vựng và khả năng áp dụng chúng trong ngữ cảnh cụ thể. Bài viết này sẽ trình bày những điểm cốt lõi của dạng câu hỏi Words in Context, cách tiếp cận hiệu quả, cung cấp ví dụ minh họa, và các bài tập luyện tập để giúp thí sinh phát triển khả năng sử dụng từ vựng một cách thông minh và tự tin. Bằng cách nắm vững dạng câu hỏi này, thí sinh có cơ hội nâng cao điểm số của mình và trang bị cho mình kỹ năng đọc hiểu và viết một cách sắc sảo hơn.

Key Takeaways

1. Dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language đánh giá khả năng của thí sinh trong việc thể hiện sự hài hoà giữa từ ngữ với tông giọng, phong cách, ngữ nghĩa của đoạn văn

2. Có 8 câu hỏi thuộc dạng bài Words in Context trong SAT Writing and Language, chiếm khoảng 18% tổng số câu hỏi. Thí sinh nên dành khoảng 6,3 phút cho các câu hỏi này

3. Dạng bài Words in Context kiểm tra cách thí sinh sửa đổi các đoạn văn để cải thiện tính chính xác và ngắn gọn trong biểu đạt; duy trì phong cách và tông giọng; và kết hợp các câu hoặc thành phần câu để đạt được các mục đích khác nhau như tăng cường sự trôi chảy

4. Cách làm dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language

Bước 1: Xác định nội dung chính đoạn văn

Bước 2: Xác định manh mối trong đoạn văn

Bước 3: Loại trừ đáp án và chọn đáp án đúng

Tổng quan về dạng bài Words in Context trong SAT Writing and Language

Dạng câu hỏi Words in Context trong SAT Writing and Language là một phần quan trọng của bài thi SAT. Dạng này đánh giá khả năng của thí sinh trong việc sử dụng từ vựng một cách chính xác, kết hợp với sự hiểu biết và suy luận về cách từ hoặc cụm từ đó có thể được sử dụng một cách hài hoà với tông giọng, phong cách, ngữ nghĩa của đoạn văn.

Đối với dạng câu hỏi Words in Context, thí sinh cần chú ý tới một số kiến thức như vốn từ vựng phong phú và khả năng áp dụng chúng vào ngữ cảnh cụ thể, xem xét ngữ cảnh tổng thể của đoạn văn bản, bao gồm mục tiêu truyền đạt của tác giả và tông thể của bài viết; kiến thức về ngữ pháp và cấu trúc.

Tham khảo thêm: Chiến thuật xử lý các dạng bài trong SAT Writing & Language (P.1).

Đặc điểm của dạng bài Words in Context

Thời gian làm bài, số lượng câu hỏi

Có 8 câu hỏi thuộc dạng bài Words in Context trong SAT Writing and Language, chiếm khoảng 18% tổng số câu hỏi. Với thời gian làm bài cho phần Writing and Language là 35 phút với 44 câu hỏi, thí sinh nên dành khoảng 6,3 phút cho các câu hỏi này để hạn chế bỏ lỡ bất kỳ câu hỏi nào trong toàn đề thi.

Các dạng câu hỏi trong dạng bài Words in Context

Theo SAT Study Guide 2020 - Chapter 4: Words in Context, dạng câu hỏi Words in Context xuất hiện trong Sat Writing and Language xoay quanh các vấn đề sau:

  • Một số câu hỏi có thể sử dụng ngôn ngữ dài dòng hoặc lặp ý, và nhiệm vụ của thí sinh là chọn cách thể hiện ý tưởng mới, một cách ngắn gọn mà không làm thay đổi ý nghĩa. 

  • Câu hỏi khác có thể yêu cầu thí sinh chọn cách nói một cách chính xác nhất hoặc cách thích hợp nhất để diễn đạt một ý tưởng trong ngữ cảnh cụ thể.

  • Yêu cầu lựa chọn từ hoặc cụm từ thể hiện tốt nhất phong cách hoặc tông giọng của đoạn văn, hoặc tiếp tục một hệ thống ngôn ngữ cụ thể, như sự lặp lại để nhấn mạnh hoặc liên kết. 

  • Yêu cầu kết hợp các câu hoàn chỉnh hoặc các thành phần của các câu khác nhau để làm cho những câu cũ (bị chia nhỏ hoặc lặp đi lặp lại) trở nên trôi chảy hơn, hoặc đặt được mục tiêu cụ thể nào đó (như nhấn mạnh hành động thay vì người thực hiện hành động).

Thí sinh cũng nên lưu ý rằng các câu hỏi này tạo cơ hội để thí sinh suy nghĩ về cách ngôn ngữ nên được sử dụng để đạt được các mục tiêu viết khác nhau, như làm cho văn bản trở nên rõ ràng hơn, chính xác hơn, hoặc tiết kiệm hơn.

Các tiêu chí đánh giá quan trọng

Nhìn chung, dạng câu hỏi Words in Context sẽ đánh giá khả năng hiểu và sử dụng bằng chứng từ văn bản để hỗ trợ lập luận hoặc điều chỉnh đoạn văn/bài văn cho mục đích cụ thể. Tuy đơn vị tổ chức thi The College Board không đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể cho phần thi này, nhưng thí sinh có thể tham khảo cải thiện những yếu tố dưới đây:

  • Sự hiểu biết về từ vựng: Thí sinh cần phải có kiến thức sâu về từ vựng và khả năng nhận biết nghĩa, sự liên quan và cách sử dụng của các từ trong ngữ cảnh cụ thể.

  • Sự hiểu biết về ngữ cảnh: Thí sinh phải hiểu rõ ngữ cảnh của đoạn văn bản và làm thế nào một từ hoặc cụm từ ảnh hưởng đến ý nghĩa tổng thể của đoạn văn.

  • Kiến thức về phong cách và tông giọng: Vì một số câu hỏi yêu cầu thí sinh cân nhắc xem tác giả muốn duy trì phong cách và tông thế nào trong đoạn văn bản, nên thí sinh cần có kiến thức về những khía cạnh như ngôn ngữ trang trọng hay không trang trọng, tông giọng như tiêu cực, chỉ trích, trung lập,...

  • Kiến thức về ngôn ngữ: Thí sinh cần nắm vững kiến thức về ngữ pháp, cú pháp, và cách sử dụng từ vựng. Điều này giúp thí sinh có nền tảng để nhận biết các lựa chọn sai lầm và chọn được từ hoặc cụm từ chính xác.

  • Khả năng tổng hợp thông tin: Một số câu hỏi có thể yêu cầu thí sinh kết hợp các câu hoặc phần câu khác nhau để làm cho văn bản trở nên mạch lạc hơn hoặc để thực hiện mục tiêu viết khác nhau, như đặt sự nhấn mạnh hoặc tập trung vào hành động.

Cách làm bài dạng Words in Context trong SAT Writing and Language

Bước 1: Xác định nội dung chính đoạn văn

Thí sinh cần đọc và hiểu ý chính các câu văn có trong đoạn văn để xây dựng nền tảng cho việc nắm bắt ngữ cảnh. Bước 1 này không chỉ dừng lại ở việc đọc lướt, mà thí sinh nên tóm tắt ý tưởng đoạn văn theo ý hiểu của mình để dễ dàng tìm ra từ ngữ thích hợp.

Bước 2: Xác định manh mối trong đoạn văn

Câu trả lời đúng sẽ củng cố ý tưởng trong đoạn văn, vì vậy, đoạn văn sẽ cung cấp các manh mối nhất định, ví dụ như một số từ ngữ thể hiện ý phê bình để thể hiện tông giọng chỉ trích, từ ngữ học thuật để thể hiện phong cách trang trọng,... Thí sinh cần tìm ra những manh mối này để có cơ sở vững chắc chọn ra đáp án đúng.

Bước 3: Loại trừ đáp án và chọn đáp án đúng

Thí sinh sẽ tiến hành tìm ra câu trả lời mà bản thân cho là phù hợp ở phần đáp án. Tuy nhiên, các đáp án có thể gây bối rối khá lớn vì sự tương đồng ở một số chi tiết hay dung lượng dài, nên thí sinh có thể thử đưa từng đáp án một vào vị trí còn trống và cân nhắc xem liệu nó đã thực sự được diễn đạt một cách trôi chảy, mạch lạc, hoặc duy trì tông giọng, phong cách với các câu xung quanh,... (tuỳ theo ý câu hỏi) hay chưa.

Cách làm bài dạng Words in Context trong SAT Writing and Language

Ví dụ vận dụng chiến lược 3 bước cho dạng câu hỏi Words in Context

Just as travelers taking road trips today may need to take a break for food at a rest area along the highway, settlers traversing the American West by train in the mid-1800s often found 12 themselves in need of refreshment. However, food available on rail lines was generally of terrible quality. To capitalize on the demand for good food, Fred Harvey, an English-born entrepreneur, decided to open his own restaurant business to serve rail customers. Beginning in the 1870s, he opened dozens of restaurants in rail stations and dining cars. These Harvey Houses, which constituted the first restaurant chain in the United States, were unique for its high standards of service and quality. The menu was modeled after those of fine restaurants, so the food was leagues beyond the (16) sinister fare travelers were accustomed to receiving in transit.

16. Which choice best maintains the tone established in the passage?

A) NO CHANGE

B) surly

C) abysmal

D) icky

Bước 1: Xác định nội dung chính đoạn văn

Đoạn văn nói về việc Fred Harvey mở các nhà hàng để phục vụ hành khách với chất lượng thực phẩm cao cấp hơn so với thực phẩm bình thường trên tàu hỏa.

Bước 2: Xác định manh mối trong đoạn văn

Đoạn văn sử dụng từ ngữ như "terrible quality" (chất lượng kém) để phê bình chất lượng thực phẩm trên tàu, hay "food was leagues beyond…" (thực phẩm vượt xa…) để tôn vinh chất lượng thực phẩm của những nhà hàng của Harvey. Như vậy, thí sinh cần chọn một từ có ý nghĩa gần với "terrible quality" để duy trì sự so sánh giữa hai chất lượng thực phẩm, cũng như duy trì tông giọng tích cực, thể hiện sự ca ngợi chất lượng và dịch vụ cao cấp.

Bước 3: Loại trừ đáp án và chọn đáp án đúng 

A) Từ "sinister" có nghĩa tiêu cực, mang ý nghĩa ám chỉ điều gì đó đáng sợ hoặc gây lo ngại. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của đoạn văn, tông giọng là tích cực, ca ngợi chất lượng cao cấp và dịch vụ tốt, lựa chọn này không giữ vững tông giọng của đoạn văn. 

B) Từ "surly" có nghĩa là khó chịu, khó tính, thường ám chỉ sự không hài lòng hoặc thái độ không thân thiện. Tuy nhiên, từ này không thể áp dụng cho mô tả thực phẩm và không phù hợp với ngữ cảnh của đoạn văn, nơi đang được ca ngợi chất lượng và dịch vụ tốt.

D) Từ "icky" có nghĩa là gớm, kinh tởm, thường được sử dụng để miêu tả những thứ không ngon miệng hoặc không thích hợp. Từ này không phù hợp với mô tả thực phẩm cao cấp trong đoạn văn và không giữ vững tông giọng tích cực. Từ này cũng ít trang trọng hơn giọng điệu đã được thiết lập của đoạn văn. 

C) Từ "abysmal" có nghĩa là tệ đến mức kinh khủng, đáng sợ, tồi tệ đến mức kém cỏi. Trong ngữ cảnh của đoạn văn, từ này có thể được hiểu là mô tả thực phẩm kém chất lượng trên tàu hỏa, và nó giữ vững tông giọng của đoạn văn bằng cách tôn vinh chất lượng và dịch vụ tốt của Harvey Houses.

Luyện tập

LT1. Nast’s campaign to bring down Tweed and the Tammany Hall gang was ultimately successful. In the elections of 1871, the public voted against most of the Tammany Hall candidates, greatly weakening Tweed’s power. Eventually, Tweed and his gang were persecuted on a number of charges, including fraud and larceny, and many of them were sent to jail. In 1875 Tweed escaped from jail and fled to Spain and unwittingly brought about one final (22) pinnacle for the power of political cartoons: A Spanish police officer recognized Tweed from one of Nast’s cartoons. Consequently, Tweed was sent back to jail, and Nast was hailed as the man who toppled the great Tammany Hall machine.

22.

A) NO CHANGE

B) triumph

C) culmination

D) apex

LT2. The home page of one leading crowdfunding site features a project to manufacture pinhole cameras on a 3‑D printer. (24) The idea is obviously very attractive. An obscure method of photography may be made available to many with little expense. Within weeks, the project was 621 percent funded. In contrast, on the same page, a small Brooklyn performance venue is attempting to raise money for its current season. The venue features works of performance art showcased in a storefront window. Those who have seen the space consider it vital. However, that group may not be large enough; with just fourteen days to go in the fund-raising period, the campaign is only 46 percent funded

24. Which choice most effectively combines the underlined sentences?

A) With the idea being obviously very attractive, an obscure method of photography may be made available to many at little expense.

B) The idea is obviously very attractive: an obscure method of photography may be made available to many at little expense.

C) An obscure method of photography may be made available to many at little expense, and the idea is obviously very attractive.

D) An obscure method of photography, an idea that is obviously very attractive, may be made available to many at little expense

Đáp án

22. B

24. B 

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin cơ bản về dạng bài Words in Context trong phần thi SAT Writing and Language, các đặc điểm cần lưu ý, chiến lược 3 bước làm bài, và bài tập luyện kèm giải thích cụ thể. Tác giả hy vọng rằng bài viết có thể giúp thí sinh luyện tập dạng câu hỏi Words in Context trong Sat Writing and Language một cách hiệu quả nhất, và từ đó đạt điểm cao phần này. Nếu thí sinh có bất kỳ câu hỏi nào trong quá trình ôn luyện, thí sinh có thể đăng tải thắc mắc lên diễn đàn ZIM Helper - Diễn đàn hỏi đáp Tiếng Anh. để được cộng đồng giải đáp.

Trích dẫn: SAT Practice Test 3 & SAT Practice Test 5, The College Board

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...