Áp dụng phương pháp S.M.A.R.T vào IELTS để thiết lập mục tiêu học hiệu quả

Giới thiệu cách áp dụng phương pháp S.M.A.R.T vào IELTS để thiết lập kế hoạch học hiệu quả cho: học sinh, sinh viên và cả người đi làm.
Published on
ap-dung-phuong-phap-smart-vao-ielts-de-thiet-lap-muc-tieu-hoc-hieu-qua

Việc lập kế hoạch là một trong những điều đầu tiên và quan trọng quyết định thành bại của một mục tiêu. Bài viết này sẽ giới thiệu cách áp dụng phương pháp S.M.A.R.T vào IELTS để thiết lập kế hoạch học hiệu quả cho mọi đối tượng, bao gồm học sinh, sinh viên và cả người đi làm. 

Tìm hiểu thêm về phương pháp này tại bài viết: Áp dụng phương pháp S.M.A.R.T. trong cải thiện việc học tiếng Anh

Nguồn gốc và mục đích của phương pháp S.M.A.R.T

Các tiêu chí lập kế hoạch SMART được xuất hiện đầu tiên vào tháng 11 năm 1981 trong tạp chí Management Review bởi George T. Doran. Từ đó, Giáo sư Robert S. Rubin tại Đại học Saint Louis viết về SMART trong một bài báo cho Cộng đồng Tâm lý học Công nghiệp và Tổ chức. Kế hoạch dựa trên phương pháp S.M.A.R.T sẽ giúp mọi người hình dung rõ mục tiêu, từ đó xác định cách thức phù hợp để đạt được mục tiêu cụ thể.

Các tiêu chí trong phương pháp S.M.A.R.T 

SMART là viết tắt của 5 tiêu chí:

Specific (Cụ thể):

Tiêu chí đầu tiên khi đặt ra mục tiêu đó là cụ thể. Mục tiêu càng cụ thể, con người sẽ dễ dàng hình dung được những điều cần làm, từ đó không bị xao nhãng bởi các hoạt động khác. 

Measurable (Có thể đo lường)

Tiêu chí thứ hai đó là phải đo đạc được. Ví dụ, một mục tiêu được đặt ra là “Thành thạo tiếng Anh”. Mục tiêu này không đo lường được vì việc “thành thạo” đang chưa có thước đo để đánh giá. Tuy nhiên, khi đổi mục tiêu trên thành “Đạt được 6.5 IELTS”, thước đo khả năng lúc này chính là kỳ thi IELTS. Khi đó, mục tiêu đã trở nên có thể đo lường được. Còn về đơn vị đo lường, mỗi người cần xác định phù hợp dựa trên mục tiêu cá nhân của mình.

Achievable (Có thể đạt được)

Tiêu chí này đánh giá mức độ khả thi của mục tiêu. Nếu mục tiêu đặt ra là “Đạt IELTS 6.5 từ con số 0 trong vòng 3 tháng”, đây là mục tiêu bất khả thi vì lượng kiến thức ở trình độ chưa biết gì về tiếng Anh, đến số điểm IELTS 6.5 chênh lệch rất lớn.

Vì vậy, mục tiêu nên được thay đổi để trở nên khả thi hơn, ví dụ như “Đạt trình độ A2 trong tiếng Anh từ con số 0 trong vòng 3 tháng”. Mục tiêu này tuy khá khó khăn với những bạn đang bắt đầu học tiếng Anh, đạt được trình độ A2 vẫn khả thi hơn mục tiêu đạt được IELTS 6.5 ban đầu.

Relevant (Liên quan)

Mục tiêu này cần liên quan đến bản thân người đặt ra, có thể liên quan đến giá trị cá nhân, hoặc môi trường, hoặc nhu cầu việc làm. Ví dụ, việc đặt mục tiêu học tiếng Anh để phục vụ cho công việc cũng đã thỏa mãn tiêu chí này.

Time-based (Dựa vào thời gian)

Một mục tiêu đặt ra cần có hạn hoàn thành. Việc này cũng giúp theo dõi tiến độ của kế hoạch. Nếu tiến độ công việc hoặc học tập nhanh hoặc chậm hơn so với dự tính, người đặt mục tiêu cần điều chỉnh thời gian để phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân.

Áp dụng phương pháp S.M.A.R.T vào IELTS để thiết lập kế hoạch học hiệu quả

Bước 1: Xác định 3 band điểm cần thiết: 

  • Band điểm hiện tại

Việc đầu tiên học viên cần làm đó là xác định khả năng hiện tại của bản thân. Ở bước này, học viên có thể tham gia các kỳ thi thử IELTS 4 kỹ năng diễn ra định kỳ tại ZIM để đánh giá chính xác nhất band điểm IELTS. Hiện tại, ZIM có tổ chức các kỳ Thi thử Online để tạo điều kiện cho các học viên ở xa tham dự một cách hiệu quả. Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký kỳ thi IELTS Academic hoặc IELTS General Training tương ứng theo nhu cầu.

  • Band điểm cần đạt

Theo thông tin từ ielts.org, số điểm trung bình trong bài thi IELTS Academic mà một người Việt Nam đạt được là 6.0. Tuy nhiên, điểm số mà mỗi học viên cần đạt sẽ phụ thuộc vào các kế hoạch cá nhân khác nhau.

Ví dụ, để có thể ứng tuyển vào vị trí trong một doanh nghiệp với quy định số điểm IELTS tối thiểu là 6.0, người học có thể xác định Band điểm cần là 6.0. Khi đó, học viên có thể tìm những tựa sách như Complete IELTS Bands 5-6.5, hoặc các bộ đề của Cambridge để luyện tập. 

  • Band điểm nên đạt

Cũng với ví dụ trên, khi dùng IELTS để ứng tuyển vào một vị trí với mức điểm tối thiểu là 6.0, các ứng viên thường nghĩ đến việc đạt band điểm IELTS cao hơn để tăng khả năng cạnh tranh và làm nổi bật bản thân trong mắt nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, việc xác định một band điểm cao hơn mức tối thiểu là điều cần thiết. Trong trường hợp mức điểm tối thiểu là 6.0, người học có thể đặt mục tiêu là 6.5 hoặc cao hơn để các nhà tuyển dụng chú ý đến bạn ở khía cạnh khả năng tiếng Anh.   

Bước 2: Đối chiếu và hoàn tất mục tiêu dựa phương pháp S.M.A.R.T.

Sau khi đã xác định 3 band điểm ở bước 1, học viên cần dựa theo tiêu chí trong phương pháp S.M.A.R.T để cụ thể hóa kế hoạch học tập. Bạn đọc có thể sử dụng bảng và những câu hỏi gợi ý dưới đây để lập mục tiêu học IELTS:

Bước 3: Tổng hợp các nguồn học cần thiết và tiến hành học tập

Sau khi đã xác định được những câu hỏi gợi ý ở bước 2, người học cần tổng hợp các học liệu và chọn một người hướng dẫn/cho lời khuyên về việc học IELTS. Thời khóa biểu cho mỗi tuần nên được lập ra để theo dõi tiến độ học tập. Người học cũng nên tự thưởng cho bản thân sau một tuần học tập hiệu quả để có động lực thực hiện tốt trong tuần tiếp theo. 

Kết luận

Trên đây là một vài gợi ý để áp dụng phương pháp S.M.A.R.T vào IELTS giúp các học viên có thể tự lập kế hoạch hiệu quả và tạo động lực cho bản thân để học. Bên cạnh đó, học viên có thể tham khảo khóa học Pre- IELTS - Cam kết đầu ra 3.5 IELTS tại ZIM để được tối ưu lộ trình học IELTS và đạt kết quả mong muốn.

Phùng Thị Anh Thy

Đọc thêm: 7 phương pháp học tiếng Anh phổ biến (Phần 1)

Đánh giá:

(0 Đánh giá)

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề