Tầm quan trọng và lưu ý cách dùng thì trong IELTS Writing Task 1
Key takeaway |
---|
|
Tầm quan trọng của thì trong IELTS Writing Task 1
Đề bài của IELTS writing task 1 yêu cầu thí sinh phải phân tích biểu đồ, bản đồ, hoặc quy trình của một hay nhiều đối tượng bất kỳ: xu hướng tăng/ giảm, số lượng chi tiết, sự thay đổi qua thời gian, mức độ bao phủ.
Có một lưu ý rằng, khác với IELTS writing task 2, đề bài của IELTS writing task 1 hầu như đều đi kèm với mốc thời gian, vì thế, việc sử dụng thì cần được đảm bảo chính xác để kết cấu và ý nghĩa của bài viết được trọn vẹn.
Việc sử dụng đúng thì nằm trong tiêu chí chấm điểm Grammar range & accuracy (sử dụng đúng và đa dạng cấu trúc ngữ pháp), chiếm 25% tổng số điểm và thì là kiến thức cơ bản nên việc sử dụng chính xác về thì được coi là cơ hội gỡ điểm cho các thí sinh.
Nếu sử dụng sai hoặc sử dụng lộn xộn thì trong IELTS writing task 1 thì thí sinh sẽ bị trừ điểm khá nặng, nhưng đó lại là sự trừ điểm một cách lãng phí.
Các thì thường được sử dụng trong IELTS Writing Task 1
Trong tiếng Anh có tổng cộng 12 thì, tuy nhiên thí sinh không cần đảm bảo sử dụng hết tất cả để có thể giành được điểm tuyệt đối mà nên sử dụng chính xác với độ đa dạng vừa đủ, tránh tạo nên hiện tượng phức tạp hoá cho bài viết của bản thân. Sau đây sẽ là các thì thường được sử dụng trong IELTS writing task 1 và ví dụ cụ thể để người đọc dễ dàng áp dụng.
Present simple - hiện tại đơn
Thì hiện tại đơn được sử dụng để nói về một tình huống cụ thể và nhấn mạnh về mặt kết quả chứ không không phải thời gian. Vì thế, thì hiện tại đơn sẽ được sử dụng cho những đề bài không đề cập đến mốc thời gian cụ thể nào.
Đa số thì sẽ là biểu đồ về quy trình tại vì không có thời gian cụ thể và một quy trình thì có thể được coi tương đương là một sự thật luôn đúng.
Ví dụ: After being delivered to the factory, the glass bottles are broken into pieces, then be burned in a furnace under a temperature of 600 to 800 Celsius degree.
Ngoài ra, thì hiện tại đơn còn được sử dụng để nói về những sự thật hiển nhiên hoặc những điều luôn được chấp nhận là đúng. Vậy nên các chỉ từ được sử dụng trong phần Intro và phàn Overview cũng thường được chia ở thì hiện tại đơn (present, illustrate, indicate,…)
Ví dụ: The given line graph indicates the scenario of crime rate in terms of three particular kinds: burglary, car theft and robbery in Manchester city center from from 2003 to 2012.
Present perfect - hiện tại hoàn thành
Thì hiện tại hoàn thành sẽ được sử dụng để nói về một hành động đã xảy ra trong một khoảng thời gian cụ thể, dùng để nhấn mạnh về quá trình biến đổi của đối tượng.
Ví dụ: Starting at around 3000, the burglary rate in Manchester has alleviated substantially to merely 1000 after 5 years.
Past simple - quá khứ đơn
Thì quá khứ đơn được sử dụng cho những hành động xảy ra trong một mốc thời gian cụ thể trong quá khứ.
Ví dụ: While the rate of car theft increase marginally from 1000 to 1500 in 2009, an opposite tendency happened to burglary crime when the number experience a dramatic drop of 1000 at the same time.
Future perfect - tương lai hoàn thành
Thì tương lai hoàn thành được sử dụng cho những dự đoán về đại lượng trong tương lai. Vì đó là những dự đoán nên thí sinh nên sử dụng thì tương lai hoàn thành thay vì thì tương lai đơn. Có 3 cấu trúc thí sinh có thể sử dụng như sau:
Ví dụ: The robbery rate in Manchester will have decreased slightly to 300 in 2040, meanwhile the stability is predicted in the robbery figure.
Một số lỗi sai thường gặp khi dùng thì trong IELTS Writing Task 1
Sử dụng sai hoàn cảnh
Cấu trúc của các thì rất đơn giản nên thí sinh thường sẽ không gặp lỗi sai về vấn đề này nhưng sẽ hay sử dụng sai hoàn cảnh. Ví dụ như thì quá khứ và hiện tại hoàn thành có những điểm tương đồng về cách hoàn cảnh sử dụng nên thí sinh cần nắm chắc phần kiến thức để không bị mất điểm.
Mất quá nhiều thời gian để lựa chọn thì
Nhiều thí sinh sẽ mất khá nhiều thời gian để lựa chọn xem nên sử dụng thì cho câu văn này của bản thân, gây mất thời gian. Vì thế, thí sinh nên bỏ túi những thì quen thuộc nhất và “thuận tay” nhất đối với thí sinh để hạn chế việc tốn thời gian cho việc này trong phòng thi.
Lạm dụng thì
Một số thí sinh sẽ muốn thể hiện năng lực tiếng Anh của bản thân ở việc sử dụng đa dạng các loại thì, đúng hơn là cố gắng sử dụng nhiều nhất có thể.
Tuy nhiên, điều đó lại dễ gây ra sự rối rắm cho giám khảo chấm và sẽ bị đánh giá là độ mạch lạc và kết nối của bài viết thấp. Vì thế, hãy sử dụng vừa đủ các thì và thể hiện khả năng từ vựng, cấu trúc câu để gây ấn tượng với giám khảo và đạt được số điểm cao hơn.
Phân tích về thì trong bài viết mẫu
Đề bài: The graph below shows the hours of teaching per year done by each teacher in four different categories. Summarise the information by selecting and reporting the main features of the graph and make comparisons where relevant.
Bài mẫu tham khảo: (Trích Giải đề IELTS Writing Task 1 và Task 2 ngày 12/01/2023)
The graph compares the amount of teaching done by primary, lower secondary, and upper secondary school teachers in four different countries in 2001.
Phân tích: Ở phần mở bài, từ compare chia hiện tại đơn theo quy tắc đã nhắc trước đó là các chỉ từ được coi là các sự thật luôn đúng
Overall, teachers in the USA taught significantly more than teachers in the remaining three countries. Furthermore, upper secondary school teachers generally worked more hours than other teachers.
In 2001, upper secondary school teachers in the USA taught around 1100 hours per year. This was closely followed by lower secondary school teachers, who taught slightly fewer than 1100 hours, compared to U.S. primary school teachers, who taught less than 900 hours per year. In Ireland, both upper and lower secondary school teachers taught approximately 800 hours per year, while their primary school counterparts did around 600.
In 2001, teachers in both primary and lower secondary schools in Japan and Spain worked about 600 hours per year. Similarly, upper secondary school teachers in Japan also only taught for around 600 hours, while their Spanish counterparts spent around 1000 hours teaching per year.
Phân tích: Ở phần Overall và phần thân bài, các động từ đều được chia ở thì quá khứ bởi vì đây là các sự kiện đã xảy ra ở một mốc thời gian cụ thể trong quá khứ
Đề bài: The diagram shows how rainwater is collected for the use of drinking water in an Australian town. Summarise the information by selecting and reporting the main features of the graph and make comparisons where relevant.
Bài mẫu tham khảo: (Trích Giải đề IELTS Writing Task 1 và Task 2 ngày 19/01/2023)
The diagram depicts how rainwater is harvested, treated, and stored for the purpose of drinking water.
Overall, there are five key stages in the process of harvesting rainwater for drinking, beginning with the capture of water when it rains, and ending with clean drinking water available inside people’s homes.
Firstly, when it rains, water is captured on the roofs of people’s homes. The water runs down the roof and into the gutters, where it then flows into drainage pipes attached to the side of the houses. All drainage pipes from the houses flow into one larger system, from where the water is then run through a water filter. Once the water is filtered, it then flows into large storage tanks where it is held until a later time.
From the storage tanks, the water is transferred to a treatment tank where chemicals are added to it. The water is then ready to be delivered via pipes that flow from the treatment tanks to the taps inside people’s homes.
Phân tích: Ở bài viết này, vì đề bài không có mốc thời gian cụ thể và là một quy trình chung, là sự thật, nên thì hiện tại đơn được sử dụng trong xuyên suốt bài viết.
Tổng kết
Bài viết trên đã đem lại những kiến thức về cách dùng thì trong IELTS Writing Task 1. Người đọc có thể thấy được tầm quan trọng của việc dùng thì chính xác khi đó là một trong những tiêu chí chấm điểm và có thể dễ dàng đạt được bằng sự hiểu biết cơ bản về tiếng Anh và sự cẩn thận trong giai đoạn làm bài của thí sinh. Sau khi tiếp cận với bài viết, mong rằng người đọc đã có được hiểu biết sâu sắc hơn về thì và có thể tự tạo nên một kho sử dụng thì quen thuộc của bản thân mình.
Trích dẫn nguồn tham khảo
Tiêu chí chấm điểm IELTS writing: IELTS Home of the IELTS English Language Test, www.ielts.org/-/media/pdfs/writing-band-descriptors-task-1.ashx?la=en.
Bình luận - Hỏi đáp