Cách học tiếng Anh phù hợp với hai phong cách tư duy thuộc nhóm Category width

Bài viết này nhằm mục đích khám phá và phân tích cách thức mà hai nhóm người học thuộc hai phong cách tư duy thuộc nhóm Category width này có thể tối ưu hóa quá trình học tiếng Anh của họ qua các kỹ năng chính: từ vựng, ngữ pháp, nghe, nói, đọc, và viết.
author
Trần Xuân Đạo
26/04/2024
cach hoc tieng anh phu hop voi hai phong cach tu duy thuoc nhom category width

Giới thiệu

Trong việc học tập và phát triển kỹ năng, đặc biệt là tiếng Anh, việc hiểu rõ phong cách tư duy cá nhân có thể mở ra cánh cửa mới để tối ưu hóa quá trình học. Trong nền tảng tâm lý học và ngôn ngữ tâm lý học (Psycholinguistics), "Category width" là một khái niệm nổi bật, giúp phân loại người học dựa trên cách họ xử lý và phân loại thông tin.

Pettigrew (1958) đã tiên phong trong việc nghiên cứu và xác định hai loại phong cách tư duy: "broad categorizers" và "narrow categorizers", mỗi loại có cách tiếp cận và xử lý thông tin riêng. Khi áp dụng khái niệm này vào việc học tiếng Anh, chúng ta thấy một lớp học đa dạng, với các phương pháp và chiến lược học tập đa dạng tương ứng.

Key Takeaways

  • Phong Cách Tư Duy Và Category Width: Pettigrew (1958) đã giới thiệu hai loại phong cách tư duy dựa trên "category width": broad categorizers và narrow categorizers, mỗi loại có cách tiếp cận thông tin đặc trưng.

  • Broad Categorizers:

    • Có xu hướng nhìn nhận và phân loại thông tin một cách rộng rãi.

    • Có khả năng nhận diện các đặc điểm chung từ một lượng lớn dữ liệu.

    • Thích hợp với cách học thông qua sự khám phá và kết nối ý tưởng.

  • Narrow Categorizers:

    • Có xu hướng tập trung vào chi tiết và phân loại thông tin một cách cụ thể và chặt chẽ.

    • Có khả năng tập trung cao độ và ưu tiên cấu trúc rõ ràng, mạch lạc.

    • Phù hợp với cách học thông qua việc phân tích sâu và thực hành cụ thể.

  • Tiếp Cận Học Tiếng Anh:

    • Cả hai nhóm người học đều cần tiếp cận việc học tiếng Anh thông qua cách thức phù hợp với phong cách tư duy của mình.

    • Broad categorizers nên khám phá và tạo liên kết giữa các ý tưởng, trong khi narrow categorizers nên tập trung vào việc học và thực hành cụ thể.

Nền tảng khoa học

Trong nghiên cứu của Pettigrew (1958), ông đã đề cập và xây dựng công trình nghiên cứu lên thuật ngữ “Category width". dựa trên cách mọi người phân loại thông tin và kinh nghiệm của họ. Công trình nghiên cứu của ông được xem như đã đặt nền móng quan trọng trong việc tìm kiếm ra một đặc điểm tâm lý thích hợp để phân loại người học dựa trên cách mà họ xử lý thông tin (Walker & Gibbins, 1989).

Pettigrew (1958) đã định nghĩa và sử dụng hai thuật ngữ “broad categorizer" và "narrow categorizer" để chỉ hai nhóm người - là hai thái cực khi xét đến “category width”. Chúng đề cập đến hai phong cách tư duy khác nhau, theo định nghĩa dưới đây:

  • Broad categorizer: Là người có xu hướng nhìn nhận và phân loại thông tin một cách rộng rãi. Họ có khả năng nhìn thấy mối liên kết giữa các ý tưởng và thông tin mà họ tiếp cận, có khả năng nhận diện được các đặc điểm chung một cách tổng thể từ một lượng lớn dữ liệu hoặc thông tin. Theo nghiên cứu có tên “CATEGORY WIDTH AND INDIVIDUAL DIFFERENCES IN INFORMATION PROCESSING STRATEGIES” của Ming-Shiunn Huang (1981), broad categorizer có xu hướng nắm được điểm chung hoặc ý chính của thông tin mà họ tiếp cận.

  • Narrow categorizer: Là người có xu hướng tập trung vào chi tiết, phân loại thông tin một cách chặt chẽ và cụ thể. Họ có khả năng tập trung cao độ và thích làm việc với thông tin rõ ràng, mạch lạc. Họ ít có khả năng bị phân tâm bởi thông tin không liên quan và thường xuyên tìm kiếm cấu trúc rõ ràng và hệ thống. Theo Ming-Shiunn Huang (1981), narrow categorizer lại có xu hướng tập trung vào các chi tiết nhỏ, chi tiết bên lề của thông tin mà họ xử lý.

Ứng dụng trong việc học tiếng Anh

Dựa theo cách định nghĩa từ phần nền tảng tư duy, tác giả bài viết đề xuất một số cách tiếp cận lên việc học tiếng Anh cho từng kiểu người học. 

Học từ vựng

Học Từ Vựng cho Broad Categorizers

Nhóm "broad categorizers" thường thích khám phá và kết nối các ý tưởng rộng lớn. Để học từ vựng hiệu quả, họ có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Tìm hiểu từ vựng trong ngữ cảnh: Thay vì học từ đơn lẻ, hãy tìm hiểu từ mới trong ngữ cảnh của câu chuyện, bài báo, hoặc đoạn văn. Điều này giúp hiểu sâu hơn về cách sử dụng từ và nghĩa của nó.

  • Tạo mối liên hệ giữa các từ: Sử dụng bản đồ tư duy hoặc sơ đồ từ vựng để kết nối các từ mới với nhau theo chủ đề, tình cảm, hoặc ngữ nghĩa. Điều này giúp nhớ từ vựng lâu hơn và cải thiện khả năng sử dụng từ trong các tình huống khác nhau.

  • Sử dụng từ vựng trong sáng tạo cá nhân: Viết truyện ngắn, nhật ký, hoặc tạo câu chuyện dựa trên từ vựng mới. Sự sáng tạo giúp tăng cường ghi nhớ và áp dụng từ vựng một cách có ý nghĩa.

  • Thảo luận và chia sẻ với người khác: Học từ vựng qua việc thảo luận và sử dụng từ mới trong các cuộc trò chuyện. Chia sẻ và giải thích từ mới cho bạn bè hoặc người học khác giúp củng cố kiến thức và tăng cường khả năng giao tiếp.

Học Từ Vựng cho Narrow Categorizers

Nhóm "narrow categorizers" thường tập trung vào chi tiết và thích cấu trúc rõ ràng. Để học từ vựng hiệu quả, họ có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Học từ vựng theo danh sách: Tạo danh sách từ vựng theo chủ đề và học từng từ một. Sử dụng flashcards để ôn lại và kiểm tra bản thân, đảm bảo rằng từng từ được học kỹ lưỡng. Việc này cũng ảnh hướng đến việc học các kỹ năng như Nghe, Nói, Đọc, Viết khi người học cũng có thể ưu tiên chọn các bài tập thuộc cùng chủ đề khi học. Người học có thể tận dụng công cụ học từ vựng trực tuyến: Sử dụng các ứng dụng hoặc trang web dành cho việc học từ vựng như Anki, Quizlet, hoặc Memrise. Những công cụ này thường sử dụng phương pháp lặp lại có khoảng cách và có thể được cá nhân hóa theo nhu cầu học tập cụ thể của bạn.

  • Áp dụng quy tắc "Spaced Repetition": Sử dụng phương pháp lặp lại có khoảng cách để học từ vựng. Ôn lại từ vựng sau mỗi ngày, sau đó mỗi tuần, và sau đó mỗi tháng để củng cố ghi nhớ.

  • Ghi chú và phân loại từ vựng: Ghi chú chi tiết về từng từ mới bao gồm nghĩa, cách phát âm, từ loại, và ví dụ câu. Phân loại từ theo chủ đề, từ loại, hoặc mức độ quan trọng để dễ dàng ôn lại và tham khảo.

  • Thực hành viết và sử dụng từ vựng: Viết câu hoặc đoạn văn sử dụng từ vựng mới. Luyện viết hàng ngày giúp cải thiện khả năng ghi nhớ từ vựng và áp dụng chúng một cách chính xác trong các tình huống thực tế.

  • Thực hành phát âm và nghe: Lắng nghe cách phát âm từ mới thông qua các ứng dụng hoặc trang web học ngôn ngữ, và thực hành phát âm chúng. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu cách sử dụng từ trong giao tiếp mà còn cải thiện kỹ năng nghe và phát âm. Người học sẽ nhớ lâu hơn vì những sự khác biệt nhỏ được tạo ra trong quá trình học có nghe được âm thanh. Họ có xu hướng tập trung nhớ được những sự khác biệt nhỏ này.

Dù thuộc nhóm người học nào thì người học cũng nên xác định rằng việc học từ vựng vẫn phụ thuộc nhiều vào việc ghi chú và ôn tập thường xuyên.

Học ngữ pháp

Học Ngữ Pháp cho Broad Categorizers

Người học trong nhóm "broad categorizers" thường thích học thông qua khám phá và liên kết ý tưởng. Đối với việc học ngữ pháp:

  • Tìm hiểu ngữ pháp qua các câu chuyện và văn bản: Người học nên cố gắng hiểu các quy tắc ngữ pháp thông qua văn bản hoàn chỉnh như bài báo, câu chuyện ngắn hoặc thậm chí là kịch bản phim. Phân tích ngữ pháp trong ngữ cảnh giúp họ hiểu sâu hơn về cách sử dụng và mục đích của các quy tắc ngữ pháp.

  • Sử dụng bản đồ tư duy và sơ đồ ngữ pháp: Tạo bản đồ tư duy để kết nối các quy tắc ngữ pháp với nhau và với các ví dụ thực tế. Điều này giúp người học hiểu được cách các quy tắc ngữ pháp tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau.

  • Thực hành viết sáng tạo: Sử dụng các quy tắc ngữ pháp mới trong các bài viết sáng tạo như viết nhật ký, truyện ngắn, hoặc thơ. Việc này giúp người học nhớ lâu hơn và hiểu rõ hơn về ứng dụng thực tế.

Học Ngữ Pháp cho Narrow Categorizers

Người học trong nhóm "narrow categorizers" thích một cách tiếp cận có cấu trúc và tập trung vào chi tiết. Đối với việc học ngữ pháp:

  • Học từng đơn vị ngữ pháp cụ thể: Chia nhỏ ngữ pháp thành các phần nhỏ, tập trung vào một quy tắc cụ thể mỗi lần. Sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo để học và hiểu rõ về từng quy tắc.

  • Ghi chú và tổ chức thông tin: Dùng sổ tay hoặc ứng dụng ghi chú để tổ chức các quy tắc ngữ pháp đã học. Việc ghi chép giúp củng cố kiến thức và tạo cơ hội ôn tập dễ dàng.

  • Làm bài tập và kiểm tra ngữ pháp: Thực hành bài tập ngữ pháp cụ thể và làm các bài kiểm tra để đánh giá kiến thức. Lặp lại và ôn luyện giúp củng cố kiến thức và ghi nhớ lâu dài.

  • Phân tích và so sánh: Vì người học narrow categorizer có xu hướng nhớ các thông tin chi tiết và nhớ các sự khác nhau, người học có thể so sánh các cấu trúc ngữ pháp trong Tiếng Anh với nhau để hiểu rõ về cách sử dụng và biến thể của các quy tắc ngữ pháp. Việc các sự khác nhau này được ghi nhớ cũng giúp người học narrow categorizer nhớ các quy tắc ngữ pháp được đem ra so sánh.

Bằng cách áp dụng các phương pháp học phù hợp với kiểu tư duy và phong cách học của mình, người học có thể nâng cao hiệu quả học ngữ pháp, từ đó cải thiện khả năng giao tiếp và sử dụng Tiếng Anh của mình một cách hiệu quả hơn.

Học Nghe

Học Nghe cho Broad Categorizers

Người học thuộc nhóm "broad categorizers" có khả năng kết nối các ý tưởng và thông tin rộng lớn. Cách tiếp cận học nghe cho họ nên bao gồm:

  • Nghe toàn diện: Tập trung vào việc nghe các loại tài liệu khác nhau như bài giảng, podcast, tin tức, và phim ảnh. Mục tiêu là hiểu được ý chính và cách các ý tưởng được kết nối với nhau, chứ không chỉ tập trung vào từng từ cụ thể.

  • Thảo luận và phản biện sau khi nghe: Sau khi nghe một đoạn bài, người học nên thảo luận về nội dung, chia sẻ ý kiến và phản biện với bạn bè hoặc người hướng dẫn. Qua đó, họ có thể mở rộng hiểu biết và cách nhìn nhận thông tin từ nhiều góc độ khác nhau.

  • Sử dụng ngữ cảnh để hiểu nghĩa: Khi nghe và gặp phải từ mới hoặc cấu trúc câu phức tạp, người học nên sử dụng ngữ cảnh xung quanh để đoán nghĩa thay vì dừng lại và tra từng từ.

  • Tạo kết nối với kiến thức đã có: Khi nghe, hãy cố gắng kết nối thông tin mới với kiến thức đã có, như liên kết với các sự kiện lịch sử, các vấn đề xã hội, hoặc kiến thức chuyên môn. Điều này giúp tăng cường ghi nhớ và hiểu sâu hơn.

Học Nghe cho Narrow Categorizers

Người học thuộc nhóm "narrow categorizers" thường tập trung vào chi tiết và cần có cấu trúc rõ ràng. Cách tiếp cận học nghe cho họ có thể bao gồm:

  • Nghe với mục tiêu cụ thể: Trước khi nghe, đặt ra một số mục tiêu cụ thể như hiểu được thông tin chính, nhận diện cấu trúc ngữ pháp, hoặc ghi nhớ từ vựng mới. Điều này giúp người học tập trung và xử lý thông tin một cách có hệ thống.

  • Ghi chú khi nghe: Ghi lại thông tin quan trọng, từ mới, hoặc câu trúc ngữ pháp quan trọng khi nghe. Việc ghi chú giúp người học tập trung và sau đó có thể ôn lại những gì đã học.

  • Luyện nghe qua các bài tập: Sử dụng các bài tập nghe cụ thể như điền từ vào chỗ trống, trả lời câu hỏi, hoặc tóm tắt nội dung. Bài tập này giúp người học cải thiện kỹ năng nghe từ cấp độ cơ bản đến nâng cao.

  • Nghe chép chính tả: Người học thuộc nhóm narrowcategorizers có thể phù hợp với cách học nghe chép chính tả khi người học thuộc nhóm này tập trung và phân biệt tốt các âm khi nghe. Trái với nhóm broad categorizers, họ thường tập trung đến ý chính khi được truyền tải thay vì những từ những âm cụ thể. Do đó, người học nhóm narrow categorizers nên luyện tập nhiều hơn vào bottom-up Listening và các bài tập chép chính tả sẽ có ích nhất cho nhóm người này.

  • Phân tích và so sánh: Sau khi nghe, hãy phân tích và so sánh những gì đã nghe với bản ghi hoặc tài liệu tham khảo. Điều này giúp người học nhận diện sai sót và hiểu rõ hơn về cách thông tin được trình bày.

Học Đọc

Học Đọc Tiếng Anh cho Broad Categorizers

Người học thuộc nhóm "broad categorizers" thường thích liên kết và khám phá các ý tưởng chung. Để cải thiện kỹ năng đọc cho nhóm này:

  • Đọc Với Mục Đích Tổng Quát: Bắt đầu với việc đọc để hiểu bức tranh lớn, không tập trung quá nhiều vào chi tiết. Đọc qua các bài báo, sách, hoặc văn bản và cố gắng nắm bắt ý chính và chủ đề tổng quát.

  • Đọc Đa Dạng Chủ Đề: Khám phá nhiều loại văn bản và chủ đề khác nhau để mở rộng kiến thức và hiểu biết. Điều này cũng giúp người học tìm hiểu về cách áp dụng ngữ pháp và từ vựng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

  • Tóm Tắt Và Phản Hồi: Sau mỗi đoạn văn hoặc bài viết, viết một tóm tắt ngắn gọn và cung cấp ý kiến cá nhân. Điều này giúp củng cố thông tin và tăng cường kỹ năng phân tích.

  • Sử Dụng Bản Đồ Tư Duy: Tạo bản đồ tư duy hoặc sơ đồ để liên kết các ý tưởng và thông tin chính từ văn bản. Điều này giúp người học tổ chức thông tin và nhìn thấy mối liên hệ giữa các khái niệm.

  • Thảo Luận và Chia Sẻ: Sau khi đọc, thảo luận về nội dung với người khác. Thảo luận giúp làm sâu sắc hơn hiểu biết và khám phá các quan điểm và ý nghĩa mới.

Học Đọc Tiếng Anh cho Narrow Categorizers

Người học thuộc nhóm "narrow categorizers" thường tập trung vào chi tiết và thích cấu trúc rõ ràng. Đối với việc học đọc:

  • Tập Trung vào Chi Tiết: Khi đọc, chú ý đến từng từ, cụm từ và câu. Ghi chú những từ mới, cấu trúc ngữ pháp, hoặc ý tưởng chính trong mỗi đoạn.

  • Phân Tích Cấu Trúc Văn Bản: Tìm hiểu về cách thức tổ chức của văn bản bằng cách xác định mở bài, thân bài và kết luận, cũng như xác định các đoạn văn chính và mục đích của chúng.

  • Thực Hành Đọc Kỹ Lưỡng: Đọc từng phần của văn bản một cách cẩn thận, dừng lại sau mỗi đoạn để tự kiểm tra hiểu biết và ghi chú về những phần quan trọng hoặc khó hiểu.

  • Làm Bài Tập Đọc Hiểu: Hoàn thành các bài tập đọc hiểu sau mỗi bài đọc để kiểm tra sự hiểu biết và tăng cường khả năng phân tích văn bản.

  • Tạo Danh Sách Từ Vựng: Khi gặp từ mới, tạo danh sách và tìm hiểu nghĩa, cách phát âm và cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh khác nhau. Sử dụng flashcards để ôn tập từ vựng này định kỳ.

  • Sử Dụng Phương Pháp Phân Loại: Phân loại văn bản theo thể loại, mục đích và cấu trúc. Điều này giúp người học dễ dàng xác định và hiểu rõ các phần khác nhau của văn bản, cũng như cách các yếu tố này ảnh hưởng đến nghĩa và mục đích của toàn bộ văn bản.

  • Luyện Đọc Với Thời Gian Giới Hạn: Đặt thời gian cụ thể cho mỗi bài đọc để cải thiện kỹ năng đọc nhanh và hiểu biết toàn diện. Điều này giúp tăng cường khả năng tập trung và xử lý thông tin nhanh chóng.

Học Nói

Học Nói Tiếng Anh cho Broad Categorizers

Những người thuộc nhóm "broad categorizers" có thể tiếp cận việc học nói Tiếng Anh bằng cách tập trung vào việc khám phá và tương tác:

  • Tham Gia vào Các Hoạt Động Giao Tiếp: Tìm cơ hội để tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, trò chơi vai hoặc các buổi workshop nói. Các hoạt động này giúp họ sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên và trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

  • Sử Dụng Tiếng Anh trong Đời Sống Hàng Ngày: Cố gắng sử dụng Tiếng Anh trong mọi tình huống có thể, từ viết nhật ký, gửi tin nhắn, đến nói chuyện với bạn bè qua các ứng dụng trò chuyện. Sự lặp lại hàng ngày sẽ giúp cải thiện khả năng nói.

  • Thực Hành Kể Chuyện và Mô Tả: Kể lại các sự kiện, câu chuyện hoặc mô tả về một đối tượng hoặc tình huống cụ thể. Việc này giúp phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo.

  • Xem và Bắt Chước: Xem các chương trình truyền hình, phim, hoặc video trên YouTube bằng Tiếng Anh và bắt chước cách phát âm, intonation, và cách sử dụng từ vựng của các diễn viên hoặc người nói.

  • Tham Gia Các Nhóm Ngôn Ngữ và Gặp Gỡ: Tham gia vào các nhóm học Tiếng Anh hoặc các sự kiện gặp gỡ để luyện nói với người bản xứ hoặc người học khác, cung cấp một môi trường hỗ trợ và thực tế để thực hành.

Học Nói Tiếng Anh cho Narrow Categorizers

Những người thuộc nhóm "narrow categorizers" có thể tiếp cận việc học nói bằng các phương pháp tập trung và có cấu trúc:

  • Luyện Phát Âm và Intonation: Tập trung vào việc luyện phát âm từng từ và cụm từ, sử dụng các ứng dụng và tài liệu học như mirror practice (luyện nói trước gương) để tự kiểm tra và cải thiện.

  • Thực Hành Các Tình Huống Cụ Thể: Chuẩn bị và thực hành nói trong các tình huống cụ thể, như mua sắm, đặt phòng khách sạn, hoặc tham dự cuộc phỏng vấn. Sử dụng các bài mẫu và kịch bản để học cách phản ứng trong các tình huống đó.

  • Ghi và Phân Tích: Ghi lại bản thân khi nói và phân tích lại để tìm ra lỗi và cải thiện. Tìm hiểu về cách cải thiện cấu trúc câu và cách sử dụng từ vựng một cách hiệu quả hơn.

  • Tập Trung vào Từ Vựng và Cấu Trúc Câu Cụ Thể: Học và sử dụng từ vựng và cấu trúc câu cụ thể trong cáctình huống giao tiếp. Lập danh sách các cụm từ và mẫu câu thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và thực hành chúng một cách có hệ thống.

  • Thực Hành với Đối Tác: Tìm một người học khác hoặc một người bạn để luyện nói. Đặt ra các chủ đề hoặc tình huống và thực hành trò chuyện với nhau. Điều này cung cấp cơ hội để thực hành ngôn ngữ một cách có mục tiêu và nhận phản hồi ngay lập tức.

  • Sử Dụng Flashcards: Sử dụng flashcards để ôn lại và luyện nói với từ vựng và cấu trúc câu mới. Điều này giúp cải thiện vốn từ vựng và khả năng sử dụng nó một cách linh hoạt trong giao tiếp.

Bằng cách áp dụng các phương pháp học nói này, cả hai nhóm người học - broad và narrow categorizers - đều có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của mình một cách hiệu quả, tùy thuộc vào phong cách học và nhu cầu cụ thể của mỗi người.

Học Viết

Học Viết Tiếng Anh cho Broad Categorizers:

Người học thuộc nhóm "broad categorizers" thích liên kết và khám phá các ý tưởng tổng quát. Để cải thiện kỹ năng viết cho nhóm này:

  • Viết theo Chủ Đề Lớn: Bắt đầu bằng cách chọn một chủ đề lớn hoặc một khái niệm tổng quát và viết về nó. Không cần phải tập trung quá nhiều vào chi tiết ban đầu; thay vào đó, hãy tập trung vào việc phát triển ý tưởng và liên kết giữa chúng.

  • Sử Dụng Bản Đồ Tư Duy: Khi lên kế hoạch cho bài viết, sử dụng bản đồ tư duy để kết nối các ý tưởng. Điều này giúp người học tổ chức suy nghĩ và phát triển cấu trúc cho bài viết của mình.

  • Thực Hành Viết Sáng Tạo: Thử nghiệm với các thể loại viết khác nhau như truyện ngắn, thơ, hoặc bài viết trên blog. Việc sáng tạo không chỉ giúp phát triển kỹ năng viết mà còn giúp người học tìm ra giọng viết độc đáo của mình.

  • Phản Hồi và Chỉnh Sửa: Sau khi viết, hãy tìm kiếm phản hồi từ người khác và sử dụng nó để chỉnh sửa và cải thiện bài viết. Điều này giúp người học phát triển khả năng phân tích và chỉnh sửa công việc của chính mình.

  • Tham Gia vào Các Cộng Đồng Viết Lách: Gia nhập các nhóm viết lách trực tuyến hoặc tham gia các lớp học viết để chia sẻ công việc, nhận phản hồi và học hỏi từ người khác.

Học Viết Tiếng Anh cho Narrow Categorizers:

Người học thuộc nhóm "narrow categorizers" thích tập trung vào chi tiết và cấu trúc. Để cải thiện kỹ năng viết cho nhóm này:

  • Tập Trung vào Cấu Trúc và dàn bài: Học và áp dụng cấu trúc cụ thể cho các loại bài viết khác nhau, từ email công việc đến bài luận học thuật. Sử dụng các dạng mẫu và dàn ý cho sẵn để hỗ trợ quá trình viết.

  • Luyện Viết Theo dạng bài: Tập trung vào việc viết theo các đề bài và chủ đề cụ thể, điều này giúp người học cải thiện khả năng diễn đạt và sử dụng từ vựng trong mỗi dạng bài một cách chính xác.

  • Chú Trọng vào Ngữ Pháp và Từ Vựng: Dành thời gian để luyện viết các câu chính xác về mặt ngữ pháp và sử dụng từ vựng phù hợp. Sử dụng các công cụ kiểm tra ngữ pháp và từ điển để hỗ trợ.

  • Thực Hành Viết và Tự Đánh Giá: Sau mỗi bài viết, tự đánh giá và tự chỉnh sửa dựa trên một danh sách kiểm tra cụ thể về ngữ pháp, từ vựng, và cấu trúc câu. Đặt mục tiêu cụ thể để cải thiện trong mỗi bài viết.

  • Làm Bài Tập Viết Cụ Thể: Hoàn thành các bài tập viết tập trung vào các kỹ năng cụ thể như phát triển đoạn văn, sử dụng liên từ, hoặc cách dùng từ vựng chính xác. Điều này giúp cải thiện từng phần của kỹ năng viết.

  • Theo Dõi và Phản Ánh Tiến Trình: Ghi chép về tiến trình và khó khăn khi viết để nhận diện mẫu và khu vực cần cải thiện. Sử dụng nhật ký học tập để ghi lại suy nghĩ và phản ánh về quá trình học viết.

Bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận này, cả broad và narrow categorizers đều có thể tìm thấy cách tiếp cận học viết phù hợp với phong cách học của bản thân, giúp họ cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh một cách hiệu quả.

Cùng chủ đề:

Tổng kết

Bài viết này đã tìm hiểu về khái niệm category width, một khái niệm tâm lý học để phân loại người học thành hai nhóm lần lượt là “broad categorizers” và “narrow categorizers”. Từ đó, một số phương pháp học cho việc học từ vựng, ngữ pháp và 4 kỹ năng đều đã được đề xuất nhằm giúp cho người học tối ưu hoá thời gian học tập của mình.

Lưu ý rằng, các đề xuất trên đây đến từ kinh nghiệm cá nhân của tác giả, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để đo lường tính chính hiệu quả của từng đề xuất trong lĩnh vực tâm lý giáo dục học này.


Trích dẫn:

  • Huang, Ming-Shiunn (1981). Category Width and Individual Differences in Information Processing Strategies. The Journal of Psychology, 108(1), 73–79. doi:10.1080/00223980.1981.9915247

  • Munková, Dasa, et al. "How “Category Width” Cognitive Style Affects Language Processing." ScienceDirect, Procedia Social and Behavioral Sciences Volume 171, 16 January 2015, Pages 1373-1380, 16 Jan. 2015, doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.01.256. Accessed 25 Mar. 2024.

  • Pettigrew, T. (1958). The measurement of category width as a cognitive variable. Journal of Personality, 26, 532–544.

  • WALKER, IAIN; GIBBINS, KEITH  (1989). EXPECTING THE UNEXPECTED: AN EXPLANATION OF CATEGORY WIDTH?. Perceptual and Motor Skills, 68(3), 715–724. doi:10.2466/pms.1989.68.3.715

Tham khảo thêm khóa học tiếng Anh giao tiếp tại ZIM, giúp học viên cải thiện các kỹ năng giao tiếp và tăng phản xạ trong tình huống thực tế.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu