Banner background

Cách thiết kế hoạt động thực hành Speaking hiệu quả cho lớp học đông

Việc thiết kế các hoạt động Speaking sao cho tất cả học viên đều có cơ hội tham gia, phát triển kỹ năng và nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng.
cach thiet ke hoat dong thuc hanh speaking hieu qua cho lop hoc dong

Key takeaways

Thách thức trong lớp học đông: Đối mặt với khó khăn khi tất cả học viên không có đủ thời gian và cơ hội thực hành đồng đều, làm giảm hiệu quả phát triển kỹ năng Speaking.

Nguyên tắc thiết kế hoạt động Speaking:

  • Phân phối thời gian hợp lý: Chia nhóm nhỏ và luân phiên tham gia giúp mọi học viên có cơ hội thực hành.

  • Đa dạng hóa hoạt động: Kết hợp các bài tập thảo luận, đóng vai, phát biểu cá nhân để giữ hứng thú và rèn luyện trong nhiều ngữ cảnh.

  • Tăng cường sự tương tác: Tạo môi trường khuyến khích giao tiếp giữa học viên, không chỉ là giao tiếp một chiều từ giáo viên.

  • Giám sát và hỗ trợ: Sử dụng công nghệ hoặc tiếp cận từng nhóm nhỏ để phản hồi kịp thời và hiệu quả.

Hoạt động Speaking hiệu quả cho lớp đông:

  • Hoạt động nhóm nhỏ: Giảm áp lực và tăng sự tự tin khi thảo luận.

  • Thảo luận theo cặp: Cơ hội thực hành đôi giúp tăng tính tự nhiên trong giao tiếp.

  • Trò chơi Speaking: Giúp học viên tương tác tích cực và tăng sự hứng thú.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ Speaking:

  • Sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến như Flipgrid, Padlet, hoặc các công cụ quản lý lớp học như Google Classroom để tạo cơ hội thực hành ngoài giờ.

Phản hồi và sửa lỗi:

  • Phản hồi ngay lập tức hoặc gián tiếp giúp học viên tự điều chỉnh và khuyến khích tự sửa lỗi thông qua sự trợ giúp của giáo viên và công nghệ.

Duy trì sự tham gia của học viên:

  • Tạo môi trường học tập thoải mái, khuyến khích sự hợp tác, và tổ chức các hoạt động Speaking có tính cạnh tranh lành mạnh, xoay vòng đối tác, hoặc phản hồi chéo để duy trì hứng thú và tương tác.

Kỹ năng Speaking là một trong những yếu tố cốt lõi của việc học một ngôn ngữ. Nó không chỉ giúp học viên giao tiếp một cách hiệu quả mà còn giúp phát triển sự tự tin, khả năng lập luận và sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên trong nhiều tình huống khác nhau.

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, kỹ năng giao tiếp bằng miệng, đặc biệt trong tiếng Anh, ngày càng trở nên quan trọng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Do đó, việc học viên có thể luyện tập và phát triển kỹ năng Speaking là một yêu cầu thiết yếu.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo viên khi dạy Speaking là khi phải quản lý một lớp học có số lượng học viên lớn. Trong các lớp học đông, việc tạo cơ hội cho tất cả học viên thực hành Speaking một cách đồng đều là rất khó khăn. Nhiều học viên có thể cảm thấy không được tham gia đầy đủ hoặc e dè khi phải nói trước đám đông. Đồng thời, giáo viên cũng khó có thể theo dõi, đánh giá và phản hồi hiệu quả cho từng học viên trong thời gian giới hạn của một buổi học.

Vì vậy, việc thiết kế các hoạt động Speaking sao cho tất cả học viên đều có cơ hội tham gia, phát triển kỹ năng và nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng. Những phương pháp giảng dạy và tổ chức hoạt động cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với môi trường lớp học đông, đảm bảo học viên không chỉ tham gia mà còn thực sự cải thiện khả năng Speaking của mình.

Nguyên tắc khi thiết kế hoạt động Speaking cho lớp đông

Nguyên tắc thiết kế hoạt động Speaking cho lớp đông

Phân phối thời gian hợp lý

Trong các lớp học đông, thời gian là yếu tố then chốt để đảm bảo mọi học viên đều có cơ hội thực hành Speaking. Giáo viên cần phải thiết kế hoạt động sao cho thời gian được phân chia hợp lý và tránh việc một số học viên bị hạn chế thời gian thực hành. Một phương pháp hiệu quả là chia lớp thành các nhóm nhỏ hoặc cặp, giúp học viên có nhiều cơ hội hơn để thực hành nói mà không bị giới hạn bởi thời gian toàn lớp. Điều này đã được chứng minh là tạo ra nhiều cơ hội hơn cho học viên tương tác và nói chuyện, giúp tăng cường kỹ năng giao tiếp của họ [1]. Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng chiến thuật "luân phiên nhóm", nghĩa là các nhóm hoặc cặp thay phiên nhau tham gia các hoạt động, từ đó đảm bảo rằng tất cả học viên đều có thời gian thực hành mà không phải chờ đợi quá lâu. Theo lời khuyên của Nunan, "việc tạo ra những cơ hội đều đặn để học viên tham gia vào các hoạt động nói là điều cần thiết trong các lớp học đông" [2].

Đa dạng hóa hoạt động

Không phải tất cả học viên đều phản ứng tốt với một loại hoạt động Speaking nhất định, do đó, đa dạng hóa các hoạt động là một cách tiếp cận cần thiết. Giáo viên nên kết hợp các loại hoạt động khác nhau như thảo luận nhóm, đóng vai (role-play), bài tập phát biểu cá nhân (individual presentations) hoặc làm việc theo cặp (pair work). Các hoạt động đa dạng giúp giữ sự hứng thú cho học viên và đảm bảo họ được thực hành trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, từ đó tăng khả năng vận dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt [3]. Việc kết hợp nhiều loại hình thực hành này còn giúp học viên cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp, vì họ được rèn luyện với các tình huống phong phú và đa dạng [4].

Tăng cường sự tương tác

Sự tương tác giữa các học viên đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng Speaking, đặc biệt trong các lớp đông. Các bài tập Speaking nên tập trung vào việc khuyến khích giao tiếp giữa các học viên, chứ không chỉ là giáo viên nói và học viên nghe. Việc thảo luận theo chủ đề, đóng vai tình huống thực tế, hay các trò chơi Speaking có tính tương tác cao đều là những phương pháp hiệu quả giúp học viên vừa cải thiện kỹ năng giao tiếp, vừa học cách lắng nghe và phản hồi lẫn nhau [5]. Như Ur đã đề cập, "tương tác là yếu tố quyết định trong việc tạo ra môi trường học tập ngôn ngữ tích cực, đặc biệt trong các lớp học đông" [6,tr.105].

Giám sát và hỗ trợ hiệu quả

Giám sát và cung cấp phản hồi kịp thời là một trong những thách thức lớn khi dạy trong lớp học đông. Tuy nhiên, giáo viên vẫn có thể thiết lập các phương pháp để đảm bảo học viên nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Một cách hiệu quả là giáo viên có thể di chuyển khắp lớp, quan sát các nhóm hoặc cặp học viên làm việc và đưa ra phản hồi nhanh chóng khi cần thiết. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ công nghệ như ứng dụng thu âm, video hoặc các nền tảng học tập trực tuyến giúp giáo viên theo dõi tiến độ của học viên tốt hơn và đưa ra phản hồi chi tiết hơn sau buổi học [7]. “Công nghệ không chỉ giúp giáo viên quản lý lớp học đông một cách dễ dàng mà còn cung cấp thêm cơ hội để học viên tự học và cải thiện kỹ năng của mình” [8,tr.245]

Những nguyên tắc này giúp giáo viên tối ưu hóa thời gian và nguồn lực trong một lớp học đông, từ đó đảm bảo mọi học viên đều có cơ hội học tập công bằng và hiệu quả trong quá trình phát triển kỹ năng Speaking.

Các loại hoạt động Speaking phù hợp cho lớp học đông

Các loại hoạt động Speaking cho lớp học đông

Hoạt động nhóm nhỏ

Chia lớp học đông thành các nhóm nhỏ (khoảng 4-6 người) là một cách hiệu quả để tối đa hóa sự tham gia của học viên. Các nhóm nhỏ cho phép học viên cảm thấy tự tin hơn khi thực hành Speaking và giảm áp lực khi phải nói trước một đám đông lớn. Giáo viên có thể thiết kế các bài tập thảo luận theo chủ đề, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và trình bày lại ý kiến của mình. Một hoạt động đơn giản như thảo luận về một vấn đề thời sự hoặc một tình huống hàng ngày cũng có thể kích thích sự giao tiếp tự nhiên trong nhóm.

Một ví dụ khác là đóng vai (role-play), nơi mỗi nhóm đóng một vai trò khác nhau trong một tình huống cụ thể, chẳng hạn như một cuộc đàm phán kinh doanh, một cuộc họp, hay một buổi phỏng vấn xin việc. Hoạt động này không chỉ giúp học viên luyện tập kỹ năng Speaking mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Thảo luận theo cặp (Pair Work)

Hoạt động theo cặp là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng mọi học viên đều có cơ hội thực hành. Bài tập hỏi đáp (Q&A), nơi mỗi học viên trong cặp sẽ đóng vai người hỏi và người trả lời về một chủ đề được giáo viên đưa ra, là một trong những hoạt động hiệu quả nhất. Ví dụ, một cặp học viên có thể thực hành hỏi đáp về kinh nghiệm đi du lịch, sở thích cá nhân, hoặc các chủ đề liên quan đến bài học trên lớp.

Một hoạt động khác là mô phỏng cuộc hội thoại thực tế, nơi học viên thực hành giao tiếp trong các tình huống hàng ngày, như đặt phòng khách sạn, mua sắm, hoặc tham gia vào một buổi tiệc. Cách tiếp cận này giúp học viên xây dựng sự tự tin và khả năng phản ứng nhanh trong các tình huống thực tế, đồng thời đảm bảo rằng mỗi học viên đều có cơ hội tham gia.

Trò chơi Speaking tương tác (Interactive Speaking Games)

Trò chơi Speaking là một cách thú vị và hiệu quả để kích thích sự tham gia của học viên, đặc biệt trong lớp học đông. Một ví dụ là trò chơi “Find Someone Who”, nơi mỗi học viên phải tìm những người có đặc điểm hoặc kinh nghiệm cụ thể bằng cách hỏi và trả lời các câu hỏi liên quan. Trò chơi này thúc đẩy sự giao tiếp tích cực và giúp học viên rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời.

“Debate in Circles” là một trò chơi khác, nơi học viên được chia thành hai vòng tròn đồng tâm. Các học viên ở vòng ngoài sẽ đối thoại với học viên ở vòng trong trong một khoảng thời gian ngắn trước khi chuyển sang người đối thoại mới. Cách này giúp học viên rèn luyện khả năng tranh luận và phát biểu nhanh chóng, đồng thời tạo ra một không khí học tập năng động.

“Speed Dating Speaking” là một hình thức khác, trong đó học viên sẽ thay phiên nhau nói chuyện với nhiều bạn học khác nhau trong một khoảng thời gian giới hạn. Đây là cách tuyệt vời để học viên cải thiện kỹ năng giao tiếp trong thời gian ngắn và không bị nhàm chán bởi một bạn học cố định.

Những hoạt động này không chỉ giúp học viên cảm thấy hứng thú với việc thực hành Speaking mà còn đảm bảo rằng họ có nhiều cơ hội tương tác với các bạn học khác, ngay cả trong một lớp học đông đúc.

Đọc thêm: Ứng dụng phương pháp tranh luận nhóm để rèn luyện kỹ năng lập luận

Sử dụng công nghệ hỗ trợ Speaking trong lớp đông

Công nghệ hỗ trợ Speaking trong lớp đông

Ứng dụng học ngôn ngữ

Trong bối cảnh hiện đại, công nghệ đã trở thành một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ việc giảng dạy và học tập, đặc biệt trong các lớp học đông. Một số ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến như Flipgrid, Padlet đã được nhiều giáo viên sử dụng thành công để cải thiện kỹ năng Speaking của học viên. Flipgrid cho phép học viên ghi âm và chia sẻ video bài nói của mình lên một nền tảng trực tuyến, nơi giáo viên có thể theo dõi, đánh giá, và cung cấp phản hồi chi tiết cho từng học viên mà không cần áp lực về thời gian trong lớp học trực tiếp. Điều này cũng giúp các học viên có thêm cơ hội luyện tập Speaking ngoài giờ học trên lớp, tăng cường tính chủ động trong việc rèn luyện.

Padlet là một nền tảng tương tác cho phép học viên đăng tải bài viết, hình ảnh, video, từ đó tạo ra một không gian tương tác trực tuyến. Với Padlet, học viên có thể chia sẻ video bài nói, phản hồi lẫn nhau, hoặc thậm chí thảo luận nhóm qua không gian trực tuyến này. Điều này đặc biệt hữu ích trong lớp học đông, nơi học viên có thể cảm thấy thiếu thời gian thực hành trên lớp, nhưng vẫn có thể luyện tập và nhận phản hồi trực tuyến.

Sử dụng video và âm thanh

Giáo viên có thể yêu cầu học viên ghi âm hoặc quay video bài nói của mình sau giờ học để có thể thực hiện những bài luyện tập Speaking với thời gian linh hoạt hơn. Học viên có thể luyện tập các bài nói ngắn, thuyết trình hoặc thực hiện các cuộc hội thoại và ghi âm lại. Sau đó, giáo viên có thể nghe và đưa ra phản hồi chi tiết cho từng học viên.

Việc tự ghi âm hoặc quay video giúp học viên có cơ hội nghe lại bài nói của chính mình, từ đó phát hiện ra những lỗi phát âm, ngữ điệu hoặc ngữ pháp cần cải thiện. Đây là một cách học phản hồi tự nhiên, cho phép học viên tự đánh giá và phát triển kỹ năng của mình mà không cần sự can thiệp liên tục từ giáo viên.

Công cụ quản lý lớp học trực tuyến

Ngoài việc sử dụng các ứng dụng luyện tập Speaking, các công cụ quản lý lớp học trực tuyến như Google Classroom, Microsoft Teams, hay Zoom cũng có thể hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong việc quản lý lớp học đông. Những nền tảng này không chỉ giúp giáo viên theo dõi tiến trình học tập của từng học viên mà còn cung cấp các tính năng giúp tổ chức các buổi thảo luận, kiểm tra Speaking trực tuyến, chia nhóm thảo luận nhỏ, hoặc giao bài tập cá nhân dễ dàng.

Chẳng hạn, với Zoom, giáo viên có thể chia lớp thành các breakout rooms, nơi các nhóm nhỏ học viên có thể thực hành Speaking cùng nhau mà không bị gián đoạn bởi số lượng học viên quá đông. Sau khi các nhóm hoàn thành, giáo viên có thể quay lại và đưa ra nhận xét cho từng nhóm một cách cụ thể. Các công cụ này giúp tiết kiệm thời gian tổ chức và quản lý, đồng thời tạo ra môi trường học tập linh hoạt và tương tác hơn.

Kết hợp học trực tuyến và trực tiếp (Blended Learning)

Mô hình Blended Learning (học kết hợp trực tuyến và trực tiếp) đang ngày càng trở nên phổ biến. Với lớp học đông, giáo viên có thể sử dụng phương pháp này để tăng cường thời gian thực hành Speaking cho học viên. Trong giờ học trực tiếp, học viên sẽ thực hành các kỹ năng giao tiếp cơ bản hoặc tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm, cặp. Sau giờ học, họ có thể tiếp tục luyện tập Speaking qua các ứng dụng trực tuyến hoặc các bài tập được giao thông qua Google Classroom hoặc Microsoft Teams.

Việc kết hợp giữa các phương pháp giảng dạy trực tiếp và trực tuyến giúp học viên có nhiều cơ hội hơn để thực hành, đồng thời giảm tải áp lực cho giáo viên trong việc quản lý lớp học đông. Điều này cũng đảm bảo rằng mọi học viên đều có cơ hội tham gia vào các hoạt động Speaking, dù là trong lớp học truyền thống hay thông qua các công cụ kỹ thuật số.

Phản hồi và sửa lỗi trong hoạt động Speaking

Phản hồi và sửa lỗi trong hoạt động Speaking

Phản hồi ngay lập tức

Trong các hoạt động Speaking, đặc biệt là với lớp học đông, việc cung cấp phản hồi ngay lập tức là cần thiết để học viên có thể nhận biết và điều chỉnh lỗi sai kịp thời. Tuy nhiên, giáo viên cần phải linh hoạt trong cách đưa ra phản hồi để không làm gián đoạn quá trình học tập của học viên hoặc khiến họ cảm thấy mất tự tin. Ví dụ, giáo viên có thể sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ như gật đầu, cười khuyến khích hoặc dùng ánh mắt để hỗ trợ học viên trong lúc họ đang nói mà không làm gián đoạn dòng suy nghĩ của họ.

Trong trường hợp cần phải sửa lỗi ngữ pháp hoặc phát âm, giáo viên có thể sử dụng phương pháp “recast”, tức là giáo viên nhắc lại câu nói của học viên với ngữ pháp hoặc phát âm đúng mà không chỉ rõ lỗi sai. Cách này giúp học viên nhận ra sai sót mà không cảm thấy bị chỉ trích hoặc mất tự tin khi nói.

Phản hồi gián tiếp

Phản hồi gián tiếp là một cách khéo léo để giáo viên giúp học viên nhận ra lỗi của mình mà không làm gián đoạn quá trình giao tiếp. Phương pháp này có thể được sử dụng trong các hoạt động nhóm hoặc cặp, nơi giáo viên quan sát và ghi nhận lỗi sai, sau đó cung cấp phản hồi chung cho cả lớp vào cuối buổi học thay vì chỉ ra lỗi cá nhân ngay lập tức.

Ví dụ, sau một buổi thảo luận nhóm, giáo viên có thể tổng kết lại những lỗi phổ biến mà các học viên mắc phải, chẳng hạn như phát âm sai một từ cụ thể hoặc sử dụng sai ngữ pháp. Giáo viên có thể đưa ra ví dụ và nhắc nhở cả lớp mà không làm cho bất kỳ học viên nào cảm thấy mình bị chú ý đặc biệt.

Khuyến khích tự sửa lỗi

Tự sửa lỗi là một kỹ năng quan trọng mà học viên nên được khuyến khích phát triển trong quá trình học Speaking. Sau khi cung cấp phản hồi, giáo viên có thể khuyến khích học viên tự nhận diện lỗi sai của mình và thử sửa chữa. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc yêu cầu học viên nhắc lại câu nói của mình sau khi nhận được phản hồi, giúp họ tự điều chỉnh ngữ pháp, phát âm hoặc ngữ điệu.

Một cách để khuyến khích học viên tự sửa lỗi là thông qua các hoạt động tự đánh giá (self-assessment), nơi học viên nghe lại bài nói của mình hoặc của bạn học và chỉ ra các lỗi sai cần sửa. Hoạt động này giúp học viên không chỉ cải thiện kỹ năng Speaking mà còn phát triển kỹ năng lắng nghe và nhận diện lỗi sai.

Sử dụng công nghệ để phản hồi

Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc phản hồi cho học viên trong các lớp đông trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Giáo viên có thể yêu cầu học viên thu âm hoặc quay video bài nói của mình, sau đó gửi cho giáo viên để được đánh giá chi tiết. Điều này giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn để phân tích và cung cấp phản hồi cụ thể cho từng học viên mà không cần phụ thuộc vào thời gian hạn chế trong lớp học.

Ứng dụng như Google Classroom, Flipgrid hay Padlet cũng cho phép giáo viên ghi lại các nhận xét hoặc sửa lỗi trực tiếp trên bài nói của học viên, giúp họ nhận ra những điểm cần cải thiện mà không bị mất tự tin. Ngoài ra, học viên cũng có thể xem lại các bài nói và nhận xét của mình nhiều lần, từ đó có thể cải thiện dần dần.

Khuyến khích học viên sửa lỗi lẫn nhau

Trong các lớp học đông, việc khuyến khích học viên sửa lỗi cho nhau (peer correction) là một cách tiếp cận hiệu quả. Hoạt động này không chỉ giúp học viên học cách nhận diện lỗi sai của người khác mà còn giúp củng cố kiến thức của chính họ. Giáo viên có thể chia học viên thành các cặp hoặc nhóm nhỏ và yêu cầu họ lắng nghe và nhận xét bài nói của nhau. Sau đó, họ sẽ thảo luận và cung cấp phản hồi cho bạn học một cách tích cực và mang tính xây dựng.

Giáo viên cần hướng dẫn học viên cách đưa ra phản hồi một cách khéo léo và lịch sự, đồng thời khuyến khích việc sử dụng những câu như “Mình nghĩ bạn có thể nói câu này theo cách khác…” thay vì chỉ trích trực tiếp. Điều này giúp duy trì bầu không khí tích cực trong lớp và đảm bảo rằng tất cả học viên đều cảm thấy thoải mái khi nhận phản hồi từ bạn học.

Những phương pháp phản hồi này giúp duy trì sự cân bằng giữa việc sửa lỗi và tạo động lực cho học viên trong quá trình học Speaking, đặc biệt là trong các lớp học đông, nơi thời gian của giáo viên dành cho từng cá nhân thường bị giới hạn.

Đọc thêm: Phản hồi từ bạn học (Peer Feedback) - Lợi ích và phương thức áp dụng

Làm thế nào để duy trì sự tham gia của học viên trong lớp đông?

Cách duy trì sự tham gia của học viên trong lớp đông

Tạo không khí học tập thoải mái

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự tham gia của học viên trong lớp học đông là tạo ra một không khí học tập thoải mái và khuyến khích. Học viên sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia các hoạt động Speaking nếu giáo viên tạo ra môi trường học tập không có sự phán xét và khuyến khích tất cả mọi người nói lên ý kiến của mình. Giáo viên có thể bắt đầu các buổi học bằng cách sử dụng những câu nói khích lệ, cởi mở để giảm áp lực cho học viên, chẳng hạn như: "Không sao nếu bạn mắc lỗi, chúng ta đang ở đây để học!" hoặc "Mọi ý kiến đều có giá trị và quan trọng."

Việc tạo ra một không gian nơi học viên không sợ bị chỉ trích vì những lỗi nhỏ sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia vào các hoạt động Speaking, đặc biệt là trong các lớp học đông. Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng các hoạt động khởi động (warm-up) nhẹ nhàng như trò chuyện tự do hoặc các câu hỏi đơn giản để khuyến khích tất cả học viên mở đầu buổi học một cách tích cực.

Khuyến khích sự hợp tác

Sự hợp tác giữa các học viên là yếu tố then chốt trong lớp học đông. Thay vì để học viên làm việc riêng lẻ hoặc chỉ tập trung vào giáo viên, giáo viên nên thiết kế các hoạt động đòi hỏi học viên phải làm việc cùng nhau. Những hoạt động thảo luận nhóm, làm việc theo cặp, hoặc các trò chơi Speaking sẽ giúp tăng cường sự tương tác giữa các học viên. Qua đó, học viên không chỉ thực hành Speaking mà còn phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, lắng nghe và phản hồi.

Một ví dụ cụ thể là tổ chức các buổi thảo luận nhóm nhỏ (group discussions), nơi mỗi nhóm sẽ thảo luận về một chủ đề nhất định và sau đó trình bày lại kết quả trước lớp. Hoạt động này đảm bảo rằng tất cả học viên đều có cơ hội tham gia thảo luận, đồng thời khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ ý tưởng giữa các học viên trong nhóm.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của việc luyện tập nhóm nhỏ trong giảng dạy IELTS Speaking

Tăng tính cạnh tranh lành mạnh

Trong một lớp học đông, sự cạnh tranh lành mạnh có thể là một cách hiệu quả để kích thích sự tham gia của học viên. Giáo viên có thể thiết kế các trò chơi hoặc cuộc thi Speaking nhỏ giữa các nhóm hoặc cặp học viên. Ví dụ, giáo viên có thể tổ chức một cuộc thi hùng biện ngắn (mini-debate competition) hoặc một trò chơi "Ai Nói Hay Hơn", nơi các học viên được chấm điểm dựa trên khả năng trình bày ý tưởng, phát âm và sự trôi chảy khi nói.

Sự cạnh tranh lành mạnh không chỉ làm tăng tính tương tác mà còn tạo ra động lực cho học viên cố gắng hết mình trong các hoạt động Speaking. Giáo viên cần đảm bảo rằng cuộc thi mang tính vui vẻ và khích lệ, không tạo áp lực quá lớn cho học viên, bằng cách trao giải cho nhiều hạng mục khác nhau như "Phần trình bày sáng tạo nhất" hoặc "Sự cố gắng lớn nhất".

Sử dụng các hoạt động Speaking có tính xoay vòng

Một cách để duy trì sự tham gia của học viên trong lớp đông là tổ chức các hoạt động Speaking có tính xoay vòng. Trong các hoạt động này, học viên sẽ thay phiên nhau tham gia vào các nhóm hoặc cặp khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn, từ đó tạo ra nhiều cơ hội giao tiếp với nhiều bạn học khác nhau. Một ví dụ điển hình là hoạt động Speed Dating Speaking, nơi mỗi học viên sẽ đối thoại với một bạn học khác trong một khoảng thời gian ngắn (khoảng 2-3 phút), sau đó chuyển sang đối tác mới để tiếp tục nói về một chủ đề khác.

Hoạt động xoay vòng giúp học viên có thêm nhiều cơ hội thực hành Speaking mà không bị giới hạn bởi nhóm hoặc cặp cố định. Đồng thời, việc thay đổi đối tác thường xuyên cũng giúp học viên cảm thấy hứng thú hơn với các hoạt động và tăng tính tương tác trong lớp.

Khuyến khích sự tự đánh giá và phản hồi chéo

Để duy trì sự tham gia tích cực, giáo viên nên khuyến khích học viên tự đánh giá và cung cấp phản hồi cho nhau sau mỗi hoạt động Speaking. Việc tự đánh giá giúp học viên ý thức rõ hơn về những điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện kỹ năng Speaking trong những lần thực hành tiếp theo.

Giáo viên có thể thiết kế các phiếu tự đánh giá (self-assessment sheets) với những tiêu chí rõ ràng như phát âm, ngữ pháp, sự trôi chảy, và khả năng tổ chức ý tưởng. Sau khi học viên hoàn thành một bài nói hoặc tham gia vào một hoạt động Speaking, họ có thể tự đánh giá hoặc trao đổi nhận xét với bạn học. Việc này không chỉ giúp học viên học cách phản hồi một cách tích cực mà còn tạo thêm động lực để họ tham gia vào các hoạt động Speaking tiếp theo.

Để cải thiện kỹ năng phát âm và từ vựng, người học có thể luyện Speaking hàng ngày và nhận phản hồi tức thì với Chu Du Speak. Đây là một Trợ lý ngôn ngữ AI được phát triển bởi ZIM Academy, tích hợp đầy đủ các đặc điểm của văn nói, giúp người học cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với các cuộc hội thoại đa dạng chủ đề trong cuộc sống và công việc.

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Hữu PhướcNguyễn Hữu Phước
GV
Thầy Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Đại học Hoa Sen chuyên ngành Sư Phạm Anh (top 10 cử nhân xuất sắc khoa Ngôn Ngữ Anh) và là nghiên cứu sinh Thạc sĩ TESOL. • IELTS 8.0 với gần 6 năm kinh nghiệm giảng dạy: o IELTS o Tiếng Anh giao tiếp o Đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy o Diễn giả tại nhiều workshop. • Kinh nghiệm tại ZIM: o Dạy các lớp từ Beginner đến Master cho IELTS và tiếng Anh giao tiếp. o Tác giả của gần 100 bài viết học thuật • Phong cách giảng dạy: chuyên môn cao, tận tâm, năng lượng dồi dào. • Triết lý giáo dục: Thầy là cầu nối giúp học viên vượt qua thử thách và tự tạo lộ trình riêng. • Hỗ trợ cá nhân hoá học tập,

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...