Banner background

Cách viết outline Writing Task 2 cho các dạng bài IELTS thường gặp

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách viết outline Writing Task 2 cho từng dạng bài IELTS khác nhau. Giúp thí sinh hiểu được cách viết outline IELTS Writing Task 2 và áp dụng vào các dạng bài thường gặp khác nhau qua đó giúp thí sinh cải thiện được điểm TR và CC trong các tiêu chí chấm điểm.
cach viet outline writing task 2 cho cac dang bai ielts thuong gap

Key takeaways

  1. Outline trong Writing Task 2 giúp đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các ý, giúp lập luận sắc bén hơn và giúp thí sinh tập trung vào mục tiêu bài viết.

  2. Có các cách viết outline Writing Task 2 tương ứng với các dạng bài khác nhau. Thí sinh cần xác định dạng bài dựa trên đề bài trước, sau đó lập dàn ý theo mẫu.

Tầm quan trọng của outline trong IELTS Writing Task 2

Tầm quan trọng của outline trong IELTS Writing Task 2

Việc bắt tay ngay vào viết essay mà không lập dàn ý trước sẽ dễ làm thí sinh viết lạc đề (off-topic), các ý không liên kết chặt chẽ và lập luận không đủ thuyết phục. 

Đầu tiên để phục vụ cho việc luyện thi IELTS, một dàn ý (outline) tốt sẽ giúp thí sinh đảm bảo được tính coherence and cohesion (1 trong những tiêu chí chấm của IELTS Writing Task 2). Thứ hai, việc lập dàn ý cũng sẽ giúp thí sinh nhận ra được các điểm yếu trong lập luận của mình, ví dụ: một luận điểm được đưa ra nhưng không có luận cứ bổ trợ hoặc luận cứ đó chưa đủ mạnh.

Ngoài ra, thí sinh cũng tránh việc viết lan man, không tập trung giải quyết vấn đề chính khi lập dàn ý. Dàn ý sẽ như một kim chỉ nam, giúp thí sinh tập trung vào mục tiêu đề ra ban đầu khi viết bài và tiết kiệm thời gian viết.

Vì những lý do trên, việc lập outline trong IELTS Writing Task 2 là một trong những bước rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách viết outline Writing Task 2 cụ thể.

Hướng dẫn cách viết outline trong IELTS Writing Task 2

Trước khi viết outline cho bài essay, thí sinh cần xác định được dạng bài từ yêu cầu của đề bài. Trong Writing Task 2 có các dạng bài thường gặp như:

Argumentative/ Opinion/ Agree hay Disagree: dạng bài này thường yêu cầu thí sinh nêu quan điểm của mình, đồng ý, không đồng ý, hay vừa đồng ý vừa không đồng ý.

  • Những dạng câu hỏi thường thấy trong dạng bài này:

    • Do you agree or disagree?

    • To what extent do you agree or disagree?

Discussion: dạng bài này thường yêu cầu thí sinh bàn luận về cả hai quan điểm trong đề, và có thể yêu cầu thí sinh nêu thêm quan điểm riêng của bản thân.

  • Những dạng câu hỏi thường thấy trong dạng bài này:

    • Discuss both views.

    • Discuss both views and give your opinion.

Causes and Solutions: dạng bài này yêu cầu thí sinh nêu ra nguyên nhân của vấn đề được đề cập và các giải pháp để giải quyết vấn đề đó.

  • Những dạng câu hỏi thường thấy trong dạng bài này:

    • What are the reasons and solutions for this issue?

Advantages and Disadvantages: dạng bài này yêu cầu thí sinh nêu các lợi ích và bất lợi của một vấn đề nào đó.

  • Những dạng câu hỏi thường thấy trong dạng bài này:

    • What are the advantages and disadvantages of…?

    • Do advantages outweigh disadvantages?

Two-part question: dạng bài này có hai yêu cầu tương ứng với hai câu hỏi, thí sinh phải đảm bảo essay của mình trả lời đầy đủ hai câu hỏi đó.

image-alt

Dù viết dạng bài nào, bài của thí sinh luôn phải đảm bảo 3 phần cơ bản: Introduction (Mở bài), Body (Thân bài), Conclusion (Kết bài); thesis statement trong phần Introduction phải trả lời câu hỏi (một cách ngắn gọn) mà đề bài đưa ra; và Conclusion không được trái quan điểm trong thesis statement hay đề cập đến một luận điểm mới.

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

outline Writing Task 2 cho dạng bài Argumentative/Opinion/Agree or Disagree

Introduction (Mở bài)

  • Viết background của vấn đề (optional)

  • Paraphrase lại đề bài (xem thêm: 4 cách paraphrase trong IELTS Writing Task 2)

  • Thesis statement trả lời câu hỏi ở đề bài (Totally agree/ Totally disagree/ Partly agree/ Partly disagree)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh nghiêng hẳn về một bên: totally agree/ totally disagree)

  • Đoạn 1: 

    • Topic sentence: Luận điểm 1 nêu tại sao totally agree/ totally disagree

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

  • Đoạn 2: 

    • Topic sentence: Luận điểm 2 nêu tại sao totally agree/ totally disagree

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

  • Đoạn 3 (optional): Counter-argument (phản đề) - Thí sinh đưa ra quan điểm ở phía ngược lại và chỉ ra những thiếu sót/ những điểm không hợp lý của quan điểm đó (nếu thí sinh muốn lập luận sắc bén hơn thì có thể viết thêm đoạn này)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh là partly agree)

  • Đoạn 1: 

    • Topic sentence: Luận điểm 1 không đồng ý với đề bài.

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

  • Đoạn 2: 

    • Topic sentence: Luận điểm 2 đồng ý với đề bài.

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ) (phần này nên nhấn mạnh và đưa ra nhiều dẫn chứng hơn so với luận điểm 1, vì thí sinh ở đây đang nghiêng về phía agree hơn)

Body (Thân bài) (trường hợp quan điểm thí sinh là partly disagree)

  • Đoạn 1: 

    • Topic sentence: Luận điểm 1 đồng ý với đề bài.

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

  • Đoạn 2: 

    • Topic sentence: Luận điểm 2 không đồng ý với đề bài.

    • Supporting sentence(s): Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ) (phần này nên nhấn mạnh và đưa ra nhiều dẫn chứng hơn so với luận điểm 1, vì thí sinh ở đây đang nghiêng về phía disagree hơn)

Conclusion (Kết bài)

  • Nhắc lại quan điểm của bản thân (thống nhất với ý nêu ở thesis statement, ví dụ ở trên totally agree thì ở đây cũng totally agree), nếu có thể thì viết kèm tóm tắt hai luận điểm trên dưới dạng danh từ hóa (nominalisation)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Discussion

outline Writing Task 2 cho dạng bài Discussion

Introduction (Mở bài)

  • Viết background của vấn đề (optional)

  • Paraphrase lại đề bài

  • Thesis statement nêu ra thí sinh sẽ viết gì trong thân bài và nêu quan điểm của mình (nếu đề bài có yêu cầu “give your opinion”)

Body (Thân bài)

  • Đoạn 1: Bàn luận ý kiến 1

    • Topic sentence: Paraphrase lại ý kiến 1 trong đề bài

    • Luận điểm 1: Vì sao người ta lại có ý kiến 1

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Vì sao người ta lại có ý kiến 1 (optional)

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

  • Đoạn 2: Bàn luận ý kiến 2

    • Topic sentence: Paraphrase lại ý kiến 2 trong đề bài

    • Luận điểm 1: Vì sao người ta lại có ý kiến 2

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Vì sao người ta lại có ý kiến 2 (optional)

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

*Lưu ý: Quan điểm thí sinh có thể khẳng định luôn ở thesis statement và đề cập ở câu đầu của đoạn nêu ý kiến giống với quan điểm của mình, hoặc có thể chỉ đề cập ở mỗi phần Conclusion.

Conclusion (Kết bài)

  • Paraphrase lại thesis statement, nếu có thể thì viết kèm tóm tắt luận điểm của hai ý kiến trên dưới dạng danh từ hóa (đã đề cập ở phần 2.1.)

  • Đưa ra quan điểm của thí sinh (nếu đề yêu cầu)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Causes and Solutions

outline Writing Task 2 cho dạng bài Causes and Solutions

Introduction (Mở bài)

  • Viết background của vấn đề (optional)

  • Paraphrase lại đề bài

  • Thesis statement nêu ra thí sinh sẽ viết gì trong thân bài

Body (Thân bài)

  • Đoạn 1: Nguyên nhân của vấn đề

    • Topic sentence: Nêu mục đích của đoạn

    • Luận điểm 1: Nguyên nhân 1

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Nguyên nhân 2

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 3: Nguyên nhân 3 (tương tự) (optional)

  • Đoạn 2: Giải pháp cho vấn đề

    • Topic sentence: Nêu mục đích của đoạn

    • Luận điểm 1: Giải pháp 1

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Giải pháp 2

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 3: Giải pháp 3 (tương tự) (optional)

*Lưu ý: Vì đề yêu cầu nêu causes và solutions (ở số nhiều) nên thí sinh cố gắng suy nghĩ và đưa ra từ 2 causes và 2 solutions trở lên.

Conclusion (Kết bài)

  • Paraphrase lại thesis statement, nếu có thể thì viết kèm tóm tắt những nguyên nhân, giải pháp dưới dạng danh từ hóa (đã đề cập ở phần 2.1.)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Advantages and Disadvantages

outline Writing Task 2 cho dạng bài Advantages and Disadvantages

Introduction (Mở bài)

  • Viết background của vấn đề (optional)

  • Paraphrase lại đề bài

  • Thesis statement nêu ra thí sinh sẽ viết gì trong thân bài và nêu quan điểm của mình (nếu đề bài có hỏi “do advantages outweigh disadvantages”)

Body (Thân bài)

  • Đoạn 1: Bàn luận về advantages

    • Topic sentence: Nêu mục đích của đoạn

    • Luận điểm 1 nêu advantage 1

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2 nêu advantage 2

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 3 nêu advantage 3 (tương tự) (optional)

  • Đoạn 2: Bàn luận về disadvantages

    • Topic sentence: Nêu mục đích của đoạn

    • Luận điểm 1 nêu disadvantage 1

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2 nêu disadvantage 2

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 3 nêu disadvantage 3 (tương tự) (optional)

*Lưu ý: 

  • Vì đề yêu cầu nêu advantages và disadvantages (ở số nhiều) nên thí sinh cố gắng suy nghĩ và đưa ra từ 2 advantages và 2 disadvantages trở lên.

  • Quan điểm thí sinh có thể khẳng định luôn ở thesis statement và đề cập ở câu đầu của đoạn nêu ý kiến giống với quan điểm của mình, hoặc có thể chỉ đề cập ở mỗi phần Conclusion.

Conclusion (Kết bài)

  • Paraphrase lại thesis statement, nếu có thể thì viết kèm tóm tắt luận điểm của advantages và disadvantages dưới dạng danh từ hóa (đã đề cập ở phần 2.1.)

  • Đưa ra quan điểm của thí sinh (nếu đề hỏi “do advantages outweigh disadvantages”)

Cách viết outline Writing Task 2 cho dạng bài Two-Part Question

outline Writing Task 2 cho dạng bài Two-Part Question

Introduction (Mở bài)

  • Viết background của vấn đề (optional)

  • Paraphrase lại đề bài

  • Thesis statement nêu ra thí sinh sẽ viết gì trong thân bài và nêu quan điểm của mình (nếu đề bài yêu cầu)

Body (Thân bài)

  • Đoạn 1: 

    • Topic sentence: Trả lời câu hỏi 1

    • Luận điểm 1 bổ trợ cho câu trả lời trên

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Tương tự (optional)

  • Đoạn 2: 

    • Topic sentence: Trả lời câu hỏi 2

    • Luận điểm 1 bổ trợ cho câu trả lời trên

      • Luận cứ (thí sinh có thể giải thích cụ thể hơn và đưa ví dụ)

    • Luận điểm 2: Tương tự (optional)

Conclusion (Kết bài)

  • Tóm tắt luận điểm của hai câu trả lời trên dưới dạng danh từ hóa (đã đề cập ở phần 2.1.)

  • Đưa ra quan điểm của thí sinh (nếu đề yêu cầu)

Tổng kết

Trên đây là các cách viết outline Writing Task 2 cho từng dạng bài cụ thể mà ZIM muốn giới thiệu đến các thí sinh. Việc lập dàn bài trông có thể khô khan và khuôn mẫu, nhưng nếu các thí sinh tập luyện hằng ngày và biến nó thành thói quen mỗi khi viết bài IELTS Writing nói riêng và bài luận nói chung, việc này sẽ không tốn thời gian mấy, mà ngoài ra còn giúp bài viết mình thêm lô-gíc và rõ ràng hơn. Các thí sinh hãy lưu ý dạng đề bài để lập nên một chiếc outline phù hợp trước, rồi sau đó có thể thỏa sức sức sáng tạo và thể hiện tài năng sử dụng câu chữ của mình.


Reference

(1) “Outlining.” Writingcenter.Fas.Harvard.Edu, writingcenter.fas.harvard.edu/pages/outlining. Accessed 6 July 2023.

(2) Battaglia, Soheila. “How to Write a Thesis Statement for an Autobiographical Essay.” Education, 21 Nov. 2017, education.seattlepi.com/write-thesis-statement-autobiographical-essay-1686.html

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...