Chiến thuật làm bài chinh phục điểm số 450/495 Reading TOEIC
Cấu trúc bài thi TOEIC Reading
Cấu trúc bài thi: 100 câu hỏi trắc nghiệm
Thời gian làm bài: 75 phút
1Số điểm tối đa thí sinh có thể đạt được: 495 điểm
Số câu hỏi | Yêu cầu | |
---|---|---|
Part 5 | 30 câu hỏi (câu 101-130) | Incomplete sentences (Điền đáp án thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành câu) |
Part 6 | 16 câu hỏi (câu 131-146) | Text completion ( Điền đáp án thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn) |
Part 7 | 54 câu hỏi (câu 147-200) | Reading comprehension ( Đọc đoạn - hiểu đoạn văn để có thể chọn đáp án đúng cho các câu hỏi) |
Để chắc chắn đạt được 450/495 TOEIC Reading, thí sinh khi làm bài thi thực tế phải đúng ít nhất 91/100 câu Reading.
Xem thêm:
Chiến thuật làm bài thi Reading TOEIC cho mục tiêu tối thiểu 450/495
Chiến thuật xử lí Part 5 TOEIC Reading
Part 5 bao gồm những câu hỏi ngắn và không yêu cầu tổng hợp thông tin. Đặc điểm của Part 5 là câu hỏi có thể phân loại được, từ vựng thường xuyên xuất hiện lặp đi lặp lại theo một số chủ đề.
Part 5 khi so với với Part 6 và Part 7 thì tương đối dễ xử lí hơn, vì vậy để đạt được số điểm tối thiểu 450/495 TOEIC Reading, khi luyện đề hoặc khi đi thi thực tế , người học /thí sinh không nên sử dụng quá 12 phút vào phần này.
Các loại câu hỏi thường xuất hiện trong Part 5:
Loại 1 : Word form ( từ loại)
Loại 2 : Meaning (Nghĩa của từ)
Loại 3 : Preposition ( Giới từ)
Loại 4: Connecting Words và Adverb clause (Từ nối và Mệnh đề trạng ngữ)
Loại 5: Relative Pronoun - Đại từ quan hệ
Loại 6 : Pronoun ( Đại từ )
Loại 7 :Verb (Dạng động từ)
Cách xử lí từng dạng câu hỏi dành cho người học đạt mục tiêu 450/495 TOEIC:
Loại 1: Word form (từ loại)
Đối với dạng câu hỏi này, người học cần phải nắm rất chắc kiến thức về từ loại, vị trí của các loại từ khi đứng trong câu. Và ngoài ra còn phải ghi nhớ thêm được cả các cụm danh từ cố định để tránh mất điểm ở những câu vận dụng cao, yêu cầu hiểu sâu về từ vựng.
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
101. Hyosung International Bank offers lower --------- rates on deposits than smaller banks do, but charges higher rates on loans.
(A) interest
(B) interesting
(C) interested
(D) interests
Dạng câu hỏi: Từ loại
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền: chỗ trống đứng ngay sau “lower” - một tính từ bổ nghĩa cho danh từ hoặc cụm danh từ. Mà chỗ trống cũng đứng trước rates , bản thân “rate” đã là một danh từ, vì vậy đáp án phải là một danh từ để kết hợp cùng rate tạo thành một cụm danh từ. Ta có cụm từ cố định : “interest rate” - lãi suất.
Lựa chọn đáp án:
(A) interest: danh từ/động từ
(B) interesting: tính từ
(C) interested: tính từ
(D) interests: danh từ đếm được số nhiều/động từ chia số ít ở hiện tại đơn (không phù hợp vì trong cụm danh từ không thể có một danh từ đếm được số nhiều)
Tạm dịch: Ngân hàng Quốc tế Hyosung cung cấp lãi suất tiền gửi thấp hơn so với các ngân hàng nhỏ hơn, nhưng tính lãi suất cho các khoản vay cao hơn.
Loại 2 : Meaning (Nghĩa của từ)
Với dạng câu hỏi nghĩa của từ, 4 đáp sẽ giống nhau về mặt từ loại ( cùng là danh từ, cùng là tính từ …) , tuy nhiên nghĩa sẽ khác nhau. Dạng bài này yêu cầu người học phải dịch được và hiểu ý nghĩa của câu, lựa chọn từ loại sao cho hợp lí.
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
105. Most organizations allow their staff to --------- e-mail the headquarters to report any abuses that happened at the workplace.
(A) anonymously
(B) incrementally
(C) furiously
(D) publicly
Dạng câu hỏi: Từ vựng
Lựa chọn đáp án:
(A) anonymously: ẩn danh
(B) incrementally: từng bước
(C) furiously: giận dữ
(D) publicly: công khai
→ Chọn đáp án (A) phù hợp nhất về mặt nghĩa.
Tạm dịch: Hầu hết các tổ chức cho phép nhân viên của họ gửi email ẩn danh đến trụ sở để báo cáo bất kỳ hành vi lạm dụng nào đã xảy ra tại nơi làm việc.
Loại 3 : Preposition (Giới từ)
Người học cần nắm chắc được cách sử dụng của các giới từ : giới từ chỉ thời gian, giới từ chỉ nơi chốn, phương hướng …. Ngoài ra, còn cần phải học thuộc thêm các cụm giới từ cố định để lựa chọn được đáp án đúng
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
123. Customers are eligible for a full refund for any faulty goods --------- its guarantee period.
(A) toward
(B) until
(C) within
(D) between
Dạng câu hỏi: Giới từ
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền là giới từ và có ý nghĩa chỉ một lượng thời gian (mà trong câu chính là guarantee period)
Lựa chọn đáp án:
(A) toward: hướng tới
(B) until: cho tới khi
(C) within: trong vòng
(D) between: ở giữa
Tạm dịch: Khách hàng có đủ điều kiện để được hoàn lại toàn bộ tiền cho bất kỳ hàng hóa bị lỗi nào trong thời hạn bảo hành của nó.
Loại 4: Connecting Words và Adverb clause (Từ nối và Mệnh đề trạng ngữ)
Người học muốn đạt được mức điểm 450/495 cần phải nắm rõ được nghĩa và cách sử dụng của các từ nối (for, nor, or …..) , liên từ tương quan ( either …. and …., neither …. and …..) , mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian (before, after, as soon as ….. ) . Đôi khi để xử lí tốt dạng bài này, người đọc phải hiểu được cả hai vế câu trong câu hỏi để lựa chọn được từ nối nói lên được mối quan hệ của hai vế.
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
120. Entrepreneurs must take into account the upfront costs of starting a business --------- they will soon get into debt.
(A) as if
(B) or
(C) once
(D) beforehand
Dạng câu hỏi: Từ nối và Mệnh đề trạng ngữ
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền đứng trước một mệnh đề và ngay đầu một mệnh đề khác
→ Đáp án là một connective devices (tạm dịch: từ nối) kết nối 2 mệnh đề
Lựa chọn đáp án:
(A) as if: như thể là
(B) or: nếu
(C) once: khi
(D) beforehand: trước đó
Tạm dịch: Các doanh nhân phải tính đến các chi phí trả trước khi bắt đầu kinh doanh nếu không sẽ sớm mắc nợ.
Loại 5: Relative Pronoun - Đại từ quan hệ
Để xử lí tốt được dạng bài tập này, trước tiên người học cần xác định được động từ chính của câu trước, rồi sau đó xác định xem đâu là danh từ cần được đại từ quan hệ bổ sung.
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
104. The new version of this software application is not compatible with smartphone’s operating systems, --------- really disappoints users.
(A) it
(B) this
(C) which
(D) that
Dạng câu hỏi: Đại từ quan hệ
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền đứng ngay sau một dấu phẩy và một mệnh đề
→ Đáp án phải là một đại từ quan hệ có thể bổ nghĩa cho cả mệnh đề trước đó
Lựa chọn đáp án:
(A) it : đại từ nhân xưng ngôi thứ 3 số ít, chỉ vật, động vật
(B) this: đại từ chỉ định thường đứng trước danh từ để chỉ người và vật ở cự ly gần
(C) which: đại từ quan hệ được sử dụng để thêm thông tin bổ sung vào mệnh đề trước đó, thường được viết sau dấu phẩy
(D) that: từ hạn định để chỉ một đối tượng cách xa người nói
Tạm dịch: Phiên bản mới của ứng dụng phần mềm này không tương thích với hệ điều hành của điện thoại thông minh, và điều này thực sự khiến người dùng thất vọng.
Loại 6: Pronoun (Đại từ)
Khi lựa chọn đáp án cho dạng bài tập này người học cần cần lưu ý chỗ trống là chủ ngữ hay tân ngữ. Lưu ý thêm các trường hợp về đại từ phản thân ở những câu vận dụng cao .
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
103. Since Rosie migrated to Canada, she has lived by --------- in a tiny house.
(A) her
(B) she
(C) herself
(D) hers
Dạng câu hỏi: Từ loại
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền có vai trò nhấn mạnh đối tượng thực hiện hành động gì đó một mình
→ Đáp án là đại từ phản thân
Lựa chọn đáp án:
(A) her: tính từ sở hữu hoặc đại từ tân ngữ
(B) she: đại từ chỉ đối tượng là phụ nữ
(C) herself: đại từ phản thân chỉ đối tượng là phụ nữ
(D) hers: đại từ sở hữu cách
Tạm dịch: Kể từ khi Rosie di cư đến Canada, cô ấy đã sống một mình trong một ngôi nhà nhỏ
Loại 7: Verb (Thì của động từ)
Đối với dạng câu hỏi Thì của động từ, ngoài việc nắm được cách sử dụng và công thức của các thì ngữ pháp, nắm được dấu hiệu nhận biết các thì ngữ pháp trong câu, người học muốn đạt được 450/495 còn phải thành thục phần kiến thức về rút gọn mệnh đề quan hệ.
Ví dụ: Trích đề PRETEST ZIM Academy
113. The board of directors is primarily concerned with the operating funds --------- once they launch new products.
(A) are left
(B) leaving
(C) left
(D) to leave
Dạng câu hỏi: Dạng động từ
Đặc điểm đáp án:
Vị trí trống cần điền là một động từ cho chủ ngữ operating funds.
Câu đã có 3 mệnh đề:
+ Mệnh đề 1: the board of director - is
+ Mệnh đề 2: operating funds - ?
+ Mệnh đề 3: they - launch
Câu 3 mệnh đề nhưng ta chỉ mới thấy 1 connective device (tạm dịch: từ nối) là once
→ cần thêm một từ nối để kết nối 3 mệnh đề
→ đáp án không chỉ là một động từ, mà còn phải có từ nối đi kèm để hoàn chỉnh mệnh đề
Lựa chọn đáp án:
(A) are left: động từ thể bị động; nghĩa: còn sót lại
(B) leaving: động từ thêm -ing; nghĩa: rời đi
(C) left: thể rút ngắn của mệnh đề quan hệ “that is left”; nghĩa: còn lại
(D) to leave: động từ; rời đi
→ Phương án (C) chính xác vì có từ nối “that” và có nghĩa bị động phù hợp với câu hỏi
Lời khuyên khi xử lí Part 5 TOEIC Reading
Khi đã đặt mục tiêu 450/495 Reading TOEIC, thí sinh không những nằm lòng những kiến thức ngữ pháp, mà phần phương pháp làm bài cũng như phân bổ thời gian cũng rất quan trọng.
Chỉ nên dành thời gian khoảng 10 -15 đối với loại câu hỏi đơn giản , chẳng hạn như : Từ loại, đại từ, Thì của động từ, không nên dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ những câu này, đặc biệt nhớ kỹ công thức câu kinh điển trong tiếng Anh: S + V + O, khi phân tích câu cần xác định ngay phần động từ chính của câu trước để tránh nhầm lẫn và khả năng xác định được đáp án đúng cũng tăng lên khá nhiều
Người học có thể dành trên 30 giây câu với các câu khó hơn, hoặc sau khi xử lý xong những câu dễ rồi hẵng quay trở lại làm những câu khó.
Đối với những câu hỏi hoặc các đáp án người đọc chưa nắm rõ ,chưa hiểu hết được nghĩa của các từ vựng,người học có thể dựa vào phán đoán của bạn lại đáp án quá sai trước tiên rồi cân nhắc một đáp án bạn cho là chính xác nhất. Nếu chắc chắn không thể làm được câu đó, việc người học/ thí sinh khi làm bài thi dừng lại quá lâu sẽ làm mất thời gian dành cho các câu khác dễ hơn.
Xem thêm: TOEIC Part 5: Các dạng bài và điểm ngữ pháp thường gặp
Chiến thuật làm TOEIC Reading Part 6
Sau khi hoàn thành phần TOEIC Reading Part 5, thí sinh sẽ bước sang làm bài thi TOEIC Reading part 6. Đây là phần thi bao gồm 16 câu hỏi trắc nghiệm, tương ứng với 16 chỗ trống cần điền. Các chỗ trống được chia đều vào 4 đoạn văn, mỗi đoạn văn có 4 chỗ trống.
Xem thêm: Chiến lược làm bài TOEIC Reading Part 6 chi tiết kèm ví dụ minh hoạ
Một số dạng văn bản thường gặp trong TOEIC Reading Part 6
Memorandum (Thông báo nội bộ): Đây là dạng thông báo nội bộ thường được gửi đến các nhân viên trong cùng một công ty hoặc tổ chức. Thông báo nội bộ thường liên quan đến các vấn đề trong văn phòng như thay đổi chính sách, quy định mới, thông báo về việc thăng chức hoặc giới thiệu nhân viên mới.
E-mail: Đây là các đoạn văn được trích dẫn từ email và thường được sử dụng trong giao tiếp trong công ty. Email được dùng để trao đổi thông tin giữa đồng nghiệp, đối tác hoặc các cá nhân khác.
Advertisements (Quảng cáo): Loại văn bản này được sử dụng để quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nội dung quảng cáo thường giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu và nhấn mạnh các đặc điểm nổi bật.
Articles (Bài báo): Đây là các bài báo thường chứa thông tin về tài chính, nghiên cứu hoặc các tin tức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể nào đó.
Instructions (Hướng dẫn): Dạng văn bản này cung cấp hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc hướng dẫn người khác thực hiện một công việc cụ thể.
Letters (Thư từ): Loại văn bản này thường được sử dụng trong giao tiếp công việc hoặc giao tiếp bạn bè. Thư từ có thể chứa nội dung chia sẻ thông tin, yêu cầu hoặc thể hiện sự quan tâm.
Notices (Thông báo): Đây là dạng thông báo cung cấp thông tin về sự kiện sắp diễn ra, được trình bày dưới dạng một biểu mẫu ngắn gọn.
Trong số 4 chỗ trống của mỗi đoạn văn, 3 chỗ trống sẽ tiếp tục kiểm tra khả năng của thí sinh trong việc sử dụng từ vựng và ngữ pháp.
Một số dạng câu hỏi thường gặp trong TOEIC Reading Part 6
Từ vựng (Vocabulary): Đây là dạng câu hỏi kiểm tra thí sinh về nghĩa của từ. 4 đáp án thường cùng chung 1 từ loại nhưng có 4 ý nghĩa khác nhau. Dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải chọn được đáp án có ý nghĩa phù hợp nhất.
Từ Loại (Part of speech): Đây là dạng câu hỏi kiểm tra thí sinh về về từ loại, bao gồm: Danh từ, tính từ, động từ, trạng từ, đại từ,… Dạng bài này thí sinh có thể áp dụng chiến lược tương tự chiến lược đã sử dụng trong TOEIC Reading Part 5 bằng việc nhìn lướt qua 4 đáp án, nếu 4 đáp án có đặc điểm “hao hao” giống nhau, tức là 4 đáp án đều xuất phát từ 1 từ gốc. Đây cũng là dạng câu hỏi khá dễ ăn điểm do thí sinh đôi khi không nhất thiết phải dịch nghĩa, chỉ cần bám vào đặc điểm ngữ pháp để nhận biết được từ vựng chỗ trống cần điền. Để “ẵm trọn” điểm các dạng câu này, thí sinh cần nắm vững vị trí, chức năng vai trò của các dạng từ loại trong tiếng Anh.
Dạng của động từ hoặc thì của động từ (Verb form & Verb tense): Dạng câu hỏi cũng sẽ có 1 số đặc điểm tương tự với câu hỏi về từ loại (Part of speech). 4 đáp án đã cho trong bài sẽ xuất phát từ cùng 1 từ, nhưng ở các hình thái khác nhau ( V_ed, V_ing, To V_infinitive hoặc V_infinitive…) Đôi khi 4 đáp án cũng có thể là cùng 1 động từ nhưng ở các thì khác nhau trong tiếng Anh. Đối với dạng bài này, ta cần phải xác định được đặc điểm ngữ pháp của chỗ trống cần điền, xác định đúng thì cần điền thông qua 1 số những dấu hiệu nhận biết đặc trưng của các thì.
Điền câu còn thiếu vào chỗ trống đã cho: Đây là điểm đáng chú ý xuyên suốt cả phần TOEIC Reading Part 6. Mỗi 1 đoạn văn trong phần part 6 sẽ đều chứa tối thiểu 1 chỗ trống yêu cầu thí sinh lựa chọn 1 câu trong 4 đáp án có sẵn để điền vào chỗ trống. Thí sinh cần điền một câu hoàn chỉnh mà phù hợp và liên kết chặt chẽ với câu trước và sau đó, đồng thời phù hợp với ngữ cảnh của toàn bộ đoạn văn. Để xử lý dạng bài này, thí sinh cần đọc câu trước và sau chỗ trống sau đó dịch hiểu. Thông thường, các từ khóa và manh mối cho câu cần điền sẽ nằm ở câu trước hoặc sau chỗ trống cần điền.
Lưu ý: Đối với dạng bài TOEIC Reading Part 6, thí sinh không nhất thiết phải đọc và dịch hiểu hết nội dung và ý nghĩa toàn bộ đoạn văn, chỉ chú ý vào những phần xung quanh chỗ trống cần điền.
Ví dụ cụ thể và phân tích Chiến thuật làm TOEIC Reading Part 6
Dưới đây là 1 đoạn văn hoàn chỉnh của phần TOEIC Reading Part 6:
NEW PARK IN THE EAST TOWN The local authority is excited to announce the construction of a new park at the corner of Sharon Avenue and Emerald Street. The project 1.---- by Ferris Associates Inc and it is expected to finish by late August. Currently, an online survey has been conducted to collect public’s feedback regarding the 2.----- design for this new park. 3.----- . More specifically, it will feature an outdoor fitness area, a small playground, new benches, picnic areas, and bike racks. Next month, there will be a 4.----- with stakeholders and the community in order to decide on the design that will most likely fulfill the community's growing demands. After obtaining the contractor's schedule, the City Council will provide updates and the estimated construction timeline. |
1. | 3. |
2. | 4. |
Đáp án và giải thích:
NEW PARK IN THE EAST TOWN | Dịch nghĩa: CÔNG VIÊN MỚI TRONG THỊ TRẤN PHÍA ĐÔNG |
1.
A.funds
B.funded
C.funded
D . is funding
Dạng câu hỏi: Thì động từ:
Đặc điểm đáp án:
Trước chỗ trống là danh từ “project” chỉ sự vật, “fund” là ngoại động từ, theo sau là giới từ “by” (bởi), cần một động từ chia theo thì hiện tại đơn thể bị động.
Lựa chọn đáp án:
A. funds (v) động từ chia theo thì hiện tại đơn thể chủ động
B. funded (v) động từ chia theo thì quá khứ đơn
C. is funded: động từ ở thì hiện tại đơn, thể bị động
D. is funding: động từ ở thì hiện tại tiếp diễn
Tạm dịch:
Dự án được tài trợ bởi Ferris Associates Inc và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8.
Từ vựng cần lưu ý:
be expected to + V nguyên thể: được kỳ vọng, mong đợi
2.
A.proposes
B.proposed
C.proposing
D.proposal
Dạng câu hỏi: Từ loại
Đặc điểm đáp án:
Trước chỗ trống là mạo từ “the”, sau chỗ trống là danh từ “design”, cần một tính từ mang nghĩa bị động bổ nghĩa cho danh từ này.
Lựa chọn đáp án:
A. proposes (v) đề xuất
B. proposed: quá khứ phân từ giữ vai trò tính từ mang nghĩa bị động (được đề xuất)
C. proposing: hiện tại phân từ giữ vai trò là tính từ mang nghĩa chủ động (đề xuất)
D. proposal (n): sự đề xuất
Tạm dịch:
Hiện tại, một cuộc khảo sát trực tuyến đã được tiến hành để thu thập phản hồi của công chúng về thiết kế được đề xuất cho công viên mới này.
Từ vựng cần lưu ý:
collect (v) thu thập
feedback (n) sự phản hồi
regard (v) liên quan đến
3.
A.The park will appeal to a wide age range as it offers various amenities in this urban area.
B.The park’s parking lot has been designed to integrate with the park’s design.
C.The park hasn't had an official name yet so community members can make recommendations.
D.Many volunteers will have been involved in this project from the beginning.
Dạng câu hỏi: Điền câu thích hợp
Đặc điểm đáp án:
- Trước câu 137 đề cập đến việc khảo sát về thiết kế công viên. Sau câu 137 đề cập đến các hạng mục cụ thể cho nhiều đối tượng, vậy phương án (A) là phù hợp nhất.
Lựa chọn đáp án:
(A) Công viên sẽ thu hút nhiều lứa tuổi vì nó cung cấp nhiều tiện ích trong khu đô thị này.
(B) Bãi đậu xe của công viên đã được thiết kế để tích hợp với thiết kế của công viên.
(C) Công viên chưa có tên chính thức nên các thành viên trong cộng đồng có thể đưa ra đề xuất.
(D) Nhiều tình nguyện viên sẽ tham gia vào dự án này ngay từ đầu.
Từ vựng cần lưu ý:
appeal (v) thu hút
various (adj) đa dạng
amenity (n) tiện nghi
community member (n-n) thành viên cộng đồng
make recommendations: đưa ra gợi ý
involve (v) liên quan, tham gia vào
4.
A.commission
B.presentation
C.agreement
D.consultation
Dạng câu hỏi: Từ vựng
Đặc điểm đáp án:
Trước chỗ trống là mạo từ “a”, sau chỗ trống là giới từ “with”, cần chọn danh từ phù hợp với giới từ và ngữ cảnh của câu.
Lựa chọn đáp án:
A. commission (n) tiền hoa hồng
B. presentation (n) sự trình bày
C. agreement (n) sự thỏa thuận
(D) consultation (n) sự tư vấn, tham vấn
Tạm dịch:
Tháng tới, sẽ có một sự tham vấn với các cổ đông và cộng đồng để quyết định thiết kế có nhiều khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng.
Từ vựng cần lưu ý:
stakeholder (n) cổ đông
demand (n) nhu cầu
obtain (v) đạt được
contractor (n) nhà thầu
estimate (v) ước tính
Chiến thuật làm TOEIC Reading Part 7
Sau khi hoàn thành xong phần phần 6, thí sinh sẽ tiếp tục với 7. Đây là phần đọc hiểu gồm 54 câu hỏi trắc nghiệm, được phân bổ thành 3 phần chính. Trong đó, từ câu 147 đến 175 sẽ là phần đọc hiểu 1 đoạn văn. Từ câu 176 đến 185 sẽ là phần đọc hiểu 2 đoạn văn và từ câu 186 đến 200 sẽ là phần đọc hiểu 3 đoạn văn – phần khó nhất trong phần TOEIC Reading Part 7. Để làm tốt phần TOEIC Reading Part 7 này, ta cần nắm được các bước để xử lý từng loại đoạn văn. Dưới đây là 1 số các bước các thí sinh có thể tham khảo.
Xem thêm: TOEIC Reading Part 7 - Các dạng câu hỏi và phương pháp tiếp cận
Cách xử lí dạng đọc hiểu 1 đoạn văn bản TOEIC Reading Part 7
Xác định loại đoạn văn: Đầu tiên, quan sát tiêu đề (nếu có) để xác định loại đoạn văn. Tiêu đề thường cho biết mục đích chung của đoạn văn, ví dụ: email, memo, thông báo, v.v.
Xác định mục đích của đoạn văn: Thông thường, trong dạng bài 1 đoạn văn thì những câu đầu tiên của đoạn sẽ chứa mục đích hoặc thông tin tổng quát của cả bài. Xác định mục đích đoạn văn bằng việc tự đặt ra câu hỏi cho mình ví dụ như: Đoạn văn này được viết với mục đích gì? Ai đã viết nó? Đối tượng người đọc mục tiêu là ai? Liên hệ giữa các đoạn văn là gì?
Sắp xếp thứ tự các câu hỏi: Các bạn đọc lướt các câu hỏi, chọn làm những câu hỏi được cho là “dễ thở” hơn trước theo thứ tự sau: Câu hỏi về từ đồng nghĩa (synonym question) – Câu hỏi thông tin chung (overview question) – Câu hỏi thông tin chi tiết(detailed question) – Câu hỏi về thông tin (không) được đề cập (NOT/TRUE question) – Câu hỏi suy luận (interference question)
Tìm kiếm từ khóa: Đọc kỹ câu hỏi và tìm các từ khóa liên quan. Các từ khóa thường là những từ quan trọng để tìm thông tin trong đoạn văn.
Cách xử lí dạng đọc hiểu từ hai -ba đoạn văn bản TOEIC Reading Part 7
Khi xử lý dạng bài gồm hai đến ba đoạn văn bản, ta có thể thực hiện các bước sau
Xác định loại đoạn văn: Bản chất phần đọc hiểu đoạn văn kép ( từ 2-3 đoạn văn) trong TOEIC Reading Part 7 cũng sẽ sử dụng các dạng bài thường gặp ở phần 1 đoạn văn. Thí sinh cần quan sát tiêu đề (nếu có) để xác định loại đoạn văn. Tiêu đề thường cho biết mục đích chung của đoạn văn, ví dụ: email, memo, thông báo, v.v. Một điểm khác biệt quan trọng của phần đọc hiểu đoạn văn kép là việc yêu cầu thính sinh phải liên kết thông tin từ cả hai văn bản để có thể đưa ra câu trả lời chính xác.
Xác định mục đích của đoạn văn: Thông thường, trong dạng bài 1 đoạn văn thì những câu đầu tiên của đoạn sẽ chứa mục đích hoặc thông tin tổng quát của cả bài. Tuy nhiên, đối với phần đọc hiểu đoạn văn kép, thí sinh cần lưu ý chưa chắc 100% các câu đầu hoặc thứ hai của văn bản. Với những văn bản thuộc phần đọc hiểu đoạn văn kép, ưu tiên thí sinh đọc skimming (đọc lướt nhanh tóm tắt nội dung tổng quát) để hiểu rõ nội dung của cả bài, tránh việc chỉ đọc 1 vài câu đầu dẫn đến có thể lựa chọn sai đáp án.
Ví dụ cụ thể và phân tích Chiến thuật làm TOEIC Reading Part 7
Dưới đây là 1 văn bản được trích từ phần đọc hiểu đoạn văn kép của sách TOEIC Pretest cơ bản được biên soạn bởi Zim Academy:
Questions 176-180 refer to the following memo and form.
To: All employees From: HR Department Subject: Computer training Date: March 24 |
Recently, there have been numerous requests and inquiries regarding technical issues that can occur when using computers and software to do tasks. We realized that such hurdles may result in not only decreased productivity but also hefty strain on IT department employees. Therefore, we plan to provide free seminars and in-person training sessions on both fundamental and advanced computer skills. There will be four distinct seminars, each with a one-hour lecture delivered by a professional trainer we invited from the Microsoft team. The information offered will be tailored to the needs of your particular job field, allowing you to swiftly develop computer competence within your division. Additionally, you can participate in practical practice and assessment at the end of the course. Details on each session are as below:
Learn to use the Internet, MS Office, word processing software, as well as spreadsheets and some multimedia tools
Learn to use graphic manipulation tools and software programs like Adobe Photoshop
Learn knowledge of various programming languages, such as Python, Perl, SQL, and Java, with Python being the most common coding language required in data science roles
Learn basic coding skills as well as knowledge of algorithms and data structures Please complete the registration form here. If you wish to receive further information about upcoming sessions, please contact the Information Technology Department. |
176. What is the purpose of the memo? | 176. Mục đích của bảng tin nội bộ là gì? |
Dạng câu hỏi: Câu hỏi về thông tin tổng quát.
Cách định vị vùng thông tin chứa đáp án:
Từ khóa: purpose, memo
Đọc lướt đến dòng “Therefore, we plan to provide free seminars and in-person training sessions on both fundamental and advanced computer skills” (. Do đó, chúng tôi có kế hoạch cung cấp các buổi hội thảo miễn phí và các buổi đào tạo trực tiếp về cả kỹ năng máy tính cơ bản và nâng cao) có nhắc đến buổi hội thảo.
- Những dòng phía sau của đoạn văn đề cập các thông tin của buổi hội thảo trên.
→ đáp án là phương án (C).
Loại các phương án sai:
- Các phương án (A), (B), (D) chứa thông tin không được đề cập
Lời khuyên khi xử lí Part 7 TOEIC Reading
Đọc câu hỏi và sắp xếp chúng: Đọc câu hỏi liên quan đến đoạn văn và sắp xếp chúng theo thứ tự từ câu hỏi cụ thể, câu hỏi về ý chính, câu hỏi về suy luận và câu hỏi về từ vựng. Trước hết, tìm hiểu các thông tin cụ thể, sau đó tìm hiểu ý chính của các đoạn văn và suy luận từ những thông tin đã cho. Cuối cùng, xem xét các câu hỏi liên quan đến từ vựng.
Tìm kiếm từ khóa: Đọc kỹ câu hỏi và tìm các từ khóa liên quan. Các từ khóa thường là những từ quan trọng để tìm thông tin trong các đoạn văn.
Đọc kỹ các dòng chứa từ khóa và chọn câu trả lời đúng nhất: Tìm các dòng trong các đoạn văn chứa từ khóa đã xác định. Đọc kỹ những dòng này và chọn câu trả lời đúng nhất dựa trên thông tin đã cho.
Đọc kỹ các dòng chứa từ khóa và chọn câu trả lời đúng nhất: Tìm các dòng trong đoạn văn chứa từ khóa đã xác định bằng việc đọc skimming. Đọc scanning để hiểu kỹ nội dung những dòng này và chọn câu trả lời đúng nhất dựa trên thông tin đã cho.
Chiến thuật phân bổ thời gian làm bài thi TOEIC Reading để ẵm trọn số điểm 450/495
Bên cạnh việc nắm vững kiến thức về các dạng ngữ pháp, các dạng bài cũng như cách làm từng dạng bài, việc phân bổ thời gian làm bài TOEIC Reading cũng chiếm 1 phần rất quan trọng. Đối với những bạn có mục tiêu đạt điểm số tối thiểu 450/495 ở bài thi TOEIC Reading, mục tiêu chính là trong khoảng thời gian 75 phút đã cho hoàn thành tất cả 100 câu, không bỏ sót hay phải khoanh bừa bất kỳ 1 câu nào. Dưới đây là 1 gợi ý cách phân bổ thời gian dành cho những bạn muốn đạt mục tiêu điểm số tối thiểu 450/495 trong bài thi TOEIC Reading:
Đối với phần TOEIC Reading Part 5 và 6, thí sinh không nên dành quá nhiều thời gian cho cả 2 phần này. Đây là những phần kiểm tra các bạn phần lớn về kiến thức ngữ pháp, từ vựng. Đây là những phần mà đối với những thí sinh đặt mục tiêu đạt điểm số TOEIC Reading tối thiểu 450/495 phải thật sự thuần thục, việc xử lý những dạng câu hỏi thuộc loại “dễ thở” như dạng câu hỏi về từ loại chỉ được phép chiếm trung bình khoảng 10 giây cho mỗi câu hỏi. Với những câu kiểm tra kiến thức về từ vựng, nếu thí sinh không nắm rõ nghĩa của từ vựng xuất hiện trong 4 đáp án thì việc đầu tư quá nhiều thời gian vào những câu như thế này mang lại rủi ro rất cao vì xác suất chọn đúng rất thấp.
Vì vậy khi thí sinh hướng tới số điểm 450/495 Reading TOEIC, quỹ thời gian tối đa được dành cho tổng cả phần part 5 và part 6 có thể được ước chừng khoảng 20-25 phút. Trong đó, 10-12 phút dành cho part 5 và 10-12 phút dành cho part 6
Đối với phần TOEIC Reading Part 7, thí sinh sẽ sử dụng quỹ thời gian còn lại ( khoảng 50-55 phút) để xử lý 48 câu hỏi thuộc phần này. Nếu tính trung bình, thí sinh sẽ có khoảng 1 phút để trả lời 1 câu hỏi. Thông thường, với tư duy làm bài kiểu “ăn chắc”, nhiều thí sinh sẽ chọn làm theo thứ tự, từ phần đọc hiểu 1 đoạn văn cho tới các phần đọc hiểu 2 và 3 đoạn văn. Đây là trình từ “dễ trước, khó sau” thường được nhiều thí sinh áp dụng.
Tuy nhiên, đối với những thí sinh đặt mục tiêu điểm số cho phần TOEIC Reading tối thiểu 450/495, ta cần sử dụng thời gian và trí lực sao cho thật sự tối ưu nhất. Thí sinh sẽ tiến hành làm phần đọc hiểu đoạn văn kép trước (từ câu từ câu 200 đến câu 176, từ phần đọc hiểu 3 đoạn văn đến phần đọc hiểu 2 đoạn văn). Thí sinh nên dành khoảng 30-35 phút cho phần này. Đối với phần đọc hiểu 1 đoạn văn ( từ câu 147 đến câu 175) , thí sinh chỉ nên dành khoảng 15-20 phút cho phần này.
Lý do thí sinh với mục tiêu điểm số tối thiểu cho TOEIC Reading 450/495 nên theo trình từ “ngược” này , làm “khó trước, dễ sau” vì sau khi hoàn thành xong part 5 và part 6, bộ não của chúng ta vẫn còn minh mẫn, chưa bị “burnout” quá nhiều. Xử lý phần đọc hiểu đoạn văn kép cần sự tỉnh táo và tập trung cao độ do phần này sẽ gồm những câu hỏi yêu cầu sự móc nối, liên kết thông tin giữa các đoạn với nhau. Vì vậy, việc xử lý phần này trước nên được ưu tiên.
Ngoài ra, một sai lầm mà nhiều thí sinh mắc phải là việc dành quá nhiều thời gian, làm quá “kỹ” phần đọc hiểu 1 đoạn văn dẫn đến việc bị thiếu thời gian cho các phần đọc hiểu đoạn văn kép. Ngoài ra, 1 hành vi thường thấy của các thí sinh khi làm bài gần đến khi hết giờ thường là liên tục nhìn đồng hồ khi làm bài. Đây là một việc rất dễ gây xao nhãng, mất tập trung nên nếu thí sinh làm phần đọc hiểu đoạn văn kép lúc gần hết giờ sẽ rất khó để tập trung cao độ, dẫn đến dễ bị cuống hoặc đọc bỏ sót thông tin. Nếu thí sinh để phần đọc hiểu 1 đoạn văn đơn làm sau cùng, dẫu có mất tập trung hay não bị “burnout”, ta vẫn có thể tiếp tục hoàn thành phần này vì phần này khá đơn giản, không cần sự móc nối thông tin giữa các đoạn.
Tổng kết
Bài viết trên được tổng hợp từ kiến thức cũng như kinh nghiệm sau các lần đi thi TOEIC và trong quá trình hướng dẫn , giảng dạy TOEIC thực tế của tác giả. Mong rằng người học có thể có được những thông tin hữu ích, ví dụ và cách tư duy cụ thể đối với từng dạng bài, ôn luyện lại kiến thức nền tảng và nắm được các chiến thuật làm bài để chinh phục được điểm số tối thiểu 450/495.
Nguồn tham khảo:
https://zim.vn/thang-diem-toeic, sách TOEIC Pretest Zim Academy
Bình luận - Hỏi đáp