Banner background

Dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ trong TOEIC Listening Part 4

Bài viết này sẽ giới thiệu về dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ trong TOEIC Listening Part 4 kèm theo một số bài tập vận dụng.
dang cau hoi lien quan den bang bieu bieu do trong toeic listening part 4

TOEIC Listening Part 4 bao gồm một đoạn độc thoại ngắn, dung lượng dao động khoảng 1 phút, đòi hỏi người làm bài lắng nghe thông tin từ đoạn thu âm và trả lời 3 câu hỏi liên quan. Đặc biệt, phần này còn có một dạng bài không chỉ yêu cầu thí sinh tiếp nhận và phân tích thông tin từ dữ liệu nghe, mà còn xác định và nắm bắt chúng từ dữ liệu hình ảnh trên đề, cụ thể là qua những bảng biểu hoặc biểu đồ đi kèm.

Bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin thí sinh cần nắm bắt về dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ trong TOEIC Listening Part 4 kèm theo một số bài tập vận dụng để các sĩ tử củng cố và luyện tập.

Key takeaways:

  • Dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ không chỉ yêu cầu thí sinh tiếp nhận và phân tích thông tin từ dữ liệu nghe, mà còn xác định và nắm bắt chúng từ dữ liệu hình ảnh trên đề

  • Các từ vựng thường gặp

  • Các dạng câu hỏi thường gặp: Dạng câu hỏi về ý chính, dạng câu hỏi về thông tin chi tiết, dạng câu hỏi suy luận

  • Chiến lược làm bài dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ của TOEIC Listening Part 4: Đọc đề và xác định từ khóa trong các câu hỏi, Đọc kĩ bảng biểu, biểu đồ, Nghe và nhận diện các từ khóa trong đoạn băng, Kết hợp dữ liệu nghe và dữ liệu hình ảnh để lựa chọn đáp án

  • Vận dụng vào bài TOEIC Listening Part 4

  • Bài tập vận dụng.

Từ vựng thường gặp 

Từ vựng

Từ loại

Phiên âm

Ý nghĩa

graphic

Danh từ

/ˈɡræfɪk/

Biểu đồ, bảng biểu

foundation

Danh từ

/faʊnˈdeɪʃᵊn/

Nền tảng

distributer

Danh từ

/dɪˈstrɪbjuːtə/

Nhà phân phối

operation

Danh từ

/ˌɒpəˈreɪʃᵊn/

Hoạt động, quá trình hoạt động

region

Danh từ

/ˈriːʤən/

Vùng, miền

market share

Danh từ

/ˈmɑːkɪt ʃeə/

Thị phần

announcement

Danh từ

/əˈnaʊnsmənt/

Thông báo

inform

Động từ

/ɪnˈfɔːm/

Báo tin

audience

Danh từ

/ˈɔːdiəns/

Khán giả

strike

Danh từ

/straɪk/

Đình công

conference

Danh từ

/ˈkɒnfərəns/

Hội nghị

presenter

Danh từ

/prɪˈzɛntə/

Người dẫn chương trình

seminar

Danh từ

/ˈsɛmɪnɑː/

Hội thảo, buổi báo cáo chuyên đề

venue

Danh từ

/ˈvɛnjuː/

Địa điểm

Xem thêm:

Các dạng câu hỏi thường gặp

Dạng câu hỏi về ý chính

Đây là câu hỏi rất thường gặp ở dạng bài liên quan đến bảng biểu, biểu đồ nói riêng và TOEIC Listening Part 4 nói chung. Với dạng bài biểu đồ, bảng biểu, thí sinh có thể sẽ được biết trước một phần nội dung của đoạn băng qua dữ liệu hình ảnh đó (có thể là một bảng danh sách ngắn, liệt kê một số sự vật, sự việc sẽ được nhắc đến trong bài nghe), và đề thi có thể hỏi về sự vật chủ yếu được nhắc đến nhiều nhất trong đoạn băng thu âm.

Ví dụ: Look at the graphic. Which region is mainly being discussed? - Grandville.

Dạng câu hỏi về thông tin chi tiết

Nên dạng câu hỏi về thông tin chi tiết thường chiếm đa số trong quỹ câu hỏi của dạng bài liên quan đến bảng biểu, biểu đồ của TOEIC Listening Part 4. Thường những câu hỏi đó sẽ yêu cầu thí sinh đọc nội dung biểu đồ, sau đó kết hợp với dữ liệu nghe để xác định thông tin chi tiết trong câu hỏi sẽ ứng với sự vật hay sự việc nào được thể hiện ở bảng biểu đã cho.

Ví dụ: 

  • Look at the graphic. Who will be the final presenter? - Mr. Chambers

  • Look at the graphic. Which month does the speaker talk about? - March

Dạng câu hỏi suy luận  

Đây là một dạng câu hỏi không chỉ yêu cầu xác định thông tin từ dữ liệu nghe và hình ảnh, mà còn phải phân tích và tư duy sâu hơn để có được đáp án. Dấu hiệu rõ của dạng này là cụm “most likely to”, nghĩa là “có khả năng cao là”, tức đòi hỏi người làm bài suy luận ra câu trả lời từ những dữ kiện đã cho. 

Ví dụ: Look at the graphic. On which day will Leo and Ann most likely see the movie? - Thursday.

Chiến lược làm bài

Thí sinh có thể tham khảo chiến lược làm dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ của TOEIC Listening Part 4 như sau:

  • Đọc đề và xác định từ khóa trong các câu hỏi: Với bất kì dạng bài nghe hiểu nào, việc đọc kĩ và phân tích đề cũng là tối quan trọng để khi lắng nghe hiệu quả, không bị lỡ thông tin hoặc bối rối trong quá trình nghe. Khuyến khích thí sinh nên sử dụng bút chì gạch chân những từ khóa trong các câu hỏi, bởi việc xác định rõ từ khóa giúp người làm bài đoán được phần nào nội dung bài nghe và định hình được những thông tin có thể xuất hiện để hỗ trợ chọn đáp án đúng. 

  • Đọc kĩ bảng biểu, biểu đồ: Bảng biểu, biểu đồ có thể coi là mở rộng của dữ liệu hình ảnh, có khả năng giúp người thi hiểu thêm một phần nữa về nội dung, chủ đề đoạn băng ghi âm trước khi nghe. Ngoài ra, cần đọc kĩ phần bảng biểu, biểu đồ để trả lời những câu hỏi liên quan trực tiếp đến nội dung của chúng, như đã nêu ở phần trước.

  • Nghe và nhận diện các từ khóa trong đoạn băng: Việc bắt kịp nhịp của bài là rất cần thiết để không bỏ lỡ nội dung, tuy nhiên, một sai lầm nhiều sĩ tử mắc phải khi làm bài nghe hiểu là do lỡ chỉ một ý mà bỏ qua toàn bộ phần tiếp theo sau đó, vì mải chú ý tìm câu đã bị trôi mất đó. Để khắc phục lỗi này, người nghe nên xác định mạch nội dung bằng cách cố gắng nhận diện các từ khóa trong đoạn văn. Với những từ khóa đã xác định được trong đề, dự đoán cách từ đó có thể được thay thế, các từ đồng nghĩa, … và dùng để định vị thông tin để xác định phương hướng khi bắt đầu quá trình nghe.

  • Kết hợp dữ liệu nghe và dữ liệu hình ảnh để lựa chọn đáp án: Cuối cùng, đây là bước tư duy xâu chuỗi và kết hợp thông tin để đưa ra đáp án đúng. Với những dạng câu hỏi đơn giản hơn như câu hỏi chi tiết hay câu hỏi ý chính, công đoạn này chỉ đơn giản là sử dụng những thông tin nghe được để xác định đáp án nào phù hợp với chi tiết/nội dung chính trong đoạn băng nhất. Còn với các câu hỏi dạng suy luận, thông thường người làm bài sẽ phải cân nhắc nội dung của cả đoạn băng, không chỉ một chi tiết hay một vài chi tiết, cùng với bảng biểu, biểu đồ để đi đến câu trả lời đúng.

Vận dụng vào bài TOEIC Listening Part 4

Dưới đây là bài tập mẫu có dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ của TOEIC Listening Part 4 từ trang web của IIBC:

image-alt

No. 82 Look at the graphic. Who will be the final presenter?

(A) Ms. Carbajal

(B) Mr. Buteux

(C) Mr. Chambers

(D) Ms. Ohta

Đầu tiên, cần xác định các từ khóa trong câu hỏi, ở đây là “final” và “presenter”. Có thể suy luận được nội dung bài có thể sẽ nhắc đến nhiều người dẫn chương trình, và nhiệm vụ ở đây là tìm ra ai sẽ là người dẫn chương trình cuối cùng, hoặc dẫn đoạn cuối chương trình chẳng hạn. Đây chỉ là những phỏng đoán, nhưng hoàn toàn có cơ sở và sẽ giúp người làm bài định hình chủ đề và cấu trúc bài nghe. 

Tiếp theo, đọc kĩ và phân tích hình ảnh thời gian biểu đã cho trong đề. Có thể thấy những người dẫn và khung thời gian tương ứng của họ. Tuy vậy, không thể nóng vội chỉ sử dụng dữ kiện từ bảng biểu để chọn đáp án D. Muốn có câu trả lời chắc chắn thì phải kết hợp cả những thông tin sẽ được cung cấp trong đoạn băng thu âm.

Trong quá trình nghe cần nắm bắt các từ khóa để xác định những ý nội dung chính, nên ghi chú ngắn xuống giấy nếu cần. Sau đó, kết hợp dữ liệu trong bài nghe, đó là câu “There will be a change, a switch in times for the last two presenters”, tức có sự thay đổi trong khung giờ dẫn với hai người dẫn cuối cùng, với thông tin đã có từ đầu trong bảng biểu để xác định Mr. Ohta và Mr. Chambers đã đổi khung thời gian hoạt động cho nhau, và vì vậy người dẫn chương trình cuối cùng Mr. Chambers. Chọn đáp án C.

Đáp án: (C) Mr. Chambers

Transcript: 

We're happy to see you all at this seminar this afternoon. We have a lot of useful information to cover, but before we start, a few administrative details. There will be one break. Halfway through the afternoon, you can leave your laptops here. If you leave the room, there will always be someone in here. But do keep your money and phones or other small electronic devices with you. Don't leave them at the tables. And please note that there's an error in your printed program. There will be a change, a switch in times for the last two presenters. Ms. Ota has to leave a little early today. 

Bài tập vận dụng

image-alt

  1. Why does John want to postpone the hiking trip?

a) He has other plans for tomorrow

b) He didn't sleep well last night

c) The weather forecast is unfavorable

  1. What does John suggest as an alternative?

a) Postponing the hiking trip to another morning

b) Going hiking in the evening

c) Cancelling the hiking trip altogether

  1. Look at the graphic. When will Emily and John most likely go hiking?

a) Friday

b) Saturday

c) Sunday

image-alt

  1. Why is the company planning to focus on expanding operations in this region?

a) It has shown remarkable growth

b) It has faced significant challenges.

c) It has stagnant sales figures.

  1. What is the main reason for the decision to invest in this region?

a) Cost-cutting measures.

b) Decreased competition.

c)  Favorable market conditions.

  1. Look at the graphic. Which area is mainly being discussed?

a) Bluefield

b) St. Jones

c) Northern

Đáp án:

  1. B

  2. A

  3. B

  4. A

  5. C

Transcript:

  1. Hi, Emily, this is John calling. Listen, I know we were planning to go hiking tomorrow, but I’m not feeling up to it. I didn't get much sleep last night. Would it be OK with you if we postpone it for another morning this week? I know the weather is favorable until Saturday, so please check your schedule and let me know which day works for you. I’m so sorry about the inconvenience. Bye. 

  2. Here is a graph that shows our market shares in different regions of the country. You can see that one of our regions stands out with the largest market share. This region has shown remarkable growth, outperforming the other regions this year. I am thrilled to announce that we will be further investing and expanding our operations in this high-performing region. This decision is a result of the region's strong sales performance, favorable market conditions, and potential for continued success. For those of you who have been working in this region, your efforts have contributed to this achievement, and we will continue to support and reward your hard work.

Tổng kết

Dạng câu hỏi liên quan đến bảng biểu, biểu đồ trong TOEIC Listening Part 4 là những câu hỏi yêu cầu sự kết hợp giữa nhiều dữ liệu, nên có thể gây nhiễu và bối rối khi xử lý thông tin cho những người vừa mới làm quen. Tuy vậy, với sự ôn luyện và chuẩn bị đầy đủ, những câu hỏi này sẽ trở nên đơn giản hơn. Bài viết này hi vọng đã cung cấp đủ tư liệu để trợ giúp các sĩ tử trong việc chinh phục số điểm TOEIC đúng như mong muốn.


Nguồn tham khảo:

Park, Young Hye, and Won  Ji Jeon . TOEIC Preparation LC + RC. Vol. 1, NXB Tổng Hợp TP Hồ Chí Minh.

“TOEIC® Listening & Reading Test - Test Format and Content.” Test Format and Content|TOEIC Listening & Reading Test, www.iibc-global.org/english/toeic/test/lr/about/format.html. Accessed 25 June 2023. 

“TOEIC Listening – Exercise 4.” TOEIC Listening - Exercise 4, 6 Oct. 2021, https://global-exam.com/blog/en/toeic-listening-exercise-4/. 

Tác giả: Trần Linh Giang

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...