Ý tưởng, cách lập dàn ý và từ vựng cần thiết trong IELTS Writing chủ đề Sport
Topic Sport là một trong những nhóm chủ đề mà thí sinh có thể gặp trong đề thi IELTS Writing Task 2. Ở chủ đề thể thao này, các đề bài có thể xoay quanh rất nhiều khía cạnh như: các sự kiện thể thao quốc tế, các môn thể thao mạo hiểm,v.v Bài viết sẽ giới thiệu Ideas for IELTS Writing Topic Sport bao gồm: từ vựng và kiến thức nền để thí sinh có thể áp dụng vào phân tích, lên ý tưởng và IELTS Writing Sample.
Giới thiệu về Topic Sport
Một số đề bài mẫu trong Topic Sport
Người học có thể tham khảo một số đề bài mẫu trong chủ đề Sport để hình dung cách ra đề và một số khía cạnh có thể được đề cập tới trong chủ đề này:
Đề bài mẫu 1: Some people think that it is more beneficial to take part in sports which are played in teams, like football, while other people think that taking part in individual sports, like tennis or swimming, is better. Discuss both views and give your own opinion.
Đề bài mẫu 2: Some people think that governments should ban dangerous sports, while others think people should have freedom to do any sports or activity. Discuss both views and give your own opinion
Đề bài mẫu 3: Nowadays, sports is a big business with high earnings for professional sports people and companies involved both financially and other ways. Is this a positive or negative development for sports?
Tổng quan về các vấn đề trong Topic Sport
Hiện nay, thể thao đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển trên toàn cầu, đóng góp rất nhiều vào việc phát triển kinh tế ở một số quốc gia. Những vấn đề liên quan đến thể thao luôn là các đề tài được nhiều người quan tâm và có thể xuất hiện trong bài thi IELTS Writing.
Đề thi có thể đề cập đến các khía cạnh trong thể thao như:
Lợi ích của thể thao nói chung hoặc các môn thể thao cá nhân,
Thể thao đồng đội nói riêng
Những vấn đề mang tính thời sự hơn như ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của ngành công nghiệp thể thao đến xã hội
Lệnh cấm các môn thể thao mạo hiểm của chính phủ.
Bài viết sẽ cung cấp một số Ideas for IELTS Writing Topic Sport cho những vấn đề này và gợi ý cách áp dụng vào IELTS Writing Sample.
Các từ vựng cần lưu ý trong Topic Sport
Một số khái niệm chung trong chủ đề Sport mà người học cần chú ý là:
Team Sports: Các môn thể thao đồng đội
Individual Sports: Các môn thể thao cá nhân
Extreme Sports: Các môn thể thao mạo hiểm
Injury (n): Chấn thương
Sports equipments/ facilities: Các thiết bị, cơ sở vật chất dùng trong thể thao
Sport center: Trung tâm thể thao
Sport player: Người chơi thể thao
Athlete (n): Vận động viên
Opponent (n): Đối thủ
Spectator (n): Khán giả
Stamina (n): Sức bền
Ideas for IELTS Writing Topic Sport
Vấn đề 1: Team Sports vs Individual Sports – Các môn thể thao đồng đội và cá nhân
Team Sports (Thể thao đồng đội) | Individual Sports (Thể thao cá nhân) |
(Các môn thể thao đồng đội nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và sự tôn trọng đối với cả đồng đội và đối thủ.)
(Chơi trong đội giúp mọi người có cơ hội tương tác với những người khác => phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp, điều này có lợi cho họ ở nơi làm việc.)
(Chơi thể thao theo đội cũng là một cơ hội tuyệt vời để kết bạn mới => mở rộng kết nối xã hội của họ.) |
(Những người chơi các môn thể thao cá nhân có thể học cách tự lập thay vì dựa dẫm vào người khác.)
(Điều này có thể giúp nâng cao kỹ năng cá nhân của họ (quản lý cảm xúc, đối phó với căng thẳng, xây dựng sự tự tin ..) |
Vấn đề 2: Banning Dangerous Sports – Cấm các môn thể thao nguy hiểm
Agree | Disagree |
(Những người chơi thể thao mạo hiểm như nhảy dù rất dễ bị thương hoặc thậm chí tử vong.)
(Thương tật suốt đời là cái giá quá cao để trả cho cảm giác mạo hiểm)
(Tăng gánh nặng cho bản thân và gia đình.) |
(Mọi người nên có quyền để chơi bất kỳ môn thể thao nào họ muốn, bất kể nguy hiểm của họ. Điều này là do hầu hết những người tham gia các môn thể thao này đều nhận thức được những rủi ro liên quan đến nó.)
(Huấn luyện tốt hơn, các quy tắc nghiêm ngặt hơn và thiết bị thể thao được nâng cao sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương.) |
Vấn đề 3: Sports have become a big business – Thể thao đã trở thành một ngành kinh doanh lớn
Advantages | Disadvantages |
+ Creating jobs ( Tạo công ăn việc làm) + Support other sectors such as tourism. (Hỗ trợ các ngành khác như du lịch.)
(Ngành công nghiệp thịnh vượng này cũng có thể phân bổ tiền để xây dựng viện thể thao với các cơ sở vật chất hàng đầu để cung cấp cho các vận động viên được đào tạo bài bản.)
(Thu hút nhiều người chơi thể thao hơn, điều này có khả năng làm tăng số lượng vận động viên tài năng.) |
(Khi thể thao trở thành một ngành công nghiệp sinh lợi, một số tổ chức có thể dùng đến gian lận trong thể thao để thu được lợi ích kinh tế.) + Manipulating the result of sport matches. (Thao túng kết quả của các trận đấu thể thao.) + Using drugs like doping to illegally enhance performance. (Sử dụng các loại thuốc như doping để tăng cường hiệu suất một cách bất hợp pháp.)
(Hủy hoại các giá trị như chơi công bằng và làm việc theo nhóm.)
(Sự gia tăng của cá cược thể thao cũng cần được xem xét.) |
Vấn đề 4: Organise International Sports Events – Tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế
For | Against |
(Các sự kiện mang tính đại chúng thường truyền cảm hứng cho mọi người tham gia thể dục thể thao thường xuyên.)
(Các sự kiện thể thao lớn thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài, thúc đẩy thương mại bán lẻ và kích thích nền kinh tế)
(Tăng cường phát triển du lịch và cơ sở hạ tầng có thể mang lại lợi ích cho nước chủ nhà) |
(Tiền chi cho các sân vận động và trường đấu nên được chi được chi cho các dịch vụ giáo dục và y tế.)
(Việc tổ chức những sự kiện như World Cup có thể khiến đất nước gánh những khoản nợ khổng lồ)
(Các sự kiện thu hút đám đông lớn có thể là mục tiêu tiềm năng cho một cuộc tấn công khủng bố.)
(Nếu sự kiện không được tổ chức tốt, hình ảnh của nước chủ nhà ở nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng.) |
Vấn đề 5: TV Channels provide man’s sport show more than women’s sport show – Các kênh truyền hình chiếu nhiều chương trình thể thao nam hơn nữ.
Reason | TV channel should give equal time |
(Chương trình thể thao của nam giới như World Cup thu hút nhiều khán giả hơn => Nhiều người xem hơn đồng nghĩa với lợi nhuận nhiều hơn cho các mạng truyền hình này vì họ cũng phát quảng cáo trong các sự kiện này) |
(Nâng cao vai trò của phụ nữ trong thể thao và không khuyến khích phân biệt đối xử về giới.)
(Việc tiếp xúc nhiều hơn với các sự kiện thể thao nữ có thể làm giảm khoảng cách giữa các môn thể thao của nữ và nam.)
(Thúc đẩy bình đẳng giới trong thể thao.) |
Vấn đề 6: Benefits of sports to individuals and society – Lợi ích của thể thao đến cá nhân và xã hội
Individuals | Society |
(Giúp mọi người tránh lối sống thụ động.)
(Tăng cường sức chịu đựng, sự nhanh nhẹn và hệ thống miễn dịch của chúng ta cũng như giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim.)
(Thể thao là một thứ làm giảm căng thẳng hiệu quả vì nó giải phóng oxytocin - một chất phụ được biết đến để chống lại sự lo lắng và trầm cảm.) |
(Kết nối mọi người lại với nhau để tạo thành một cộng đồng. Mọi người có thể tụ tập và giao lưu với những người khác khi xem hoặc chơi thể thao.)
(Ngành công nghiệp thể thao đã và đang tạo ra sự giàu có to lớn cho một số quốc gia bằng cách tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch và thương mại, mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn.) |
Bài mẫu tham khảo từ các Ideas for IELTS Writing Topic Sport
Đề bài: Some people think that governments should ban dangerous sports, while others think people should have freedom to do any sports or activity. Discuss both views and give your own opinion. (Đề thi ngày 05/06/2021)
Phân tích đề bài
Chủ đề: Sports.
Keywords: Ban, dangerous sports, freedom, do any sports.
Dạng bài: Discussion essay – Dạng bài này đưa ra ý kiến về một vấn đề, yêu cầu thảo luận và đưa ra quan điểm cá nhân.
Hướng tiếp cận: Với dạng câu hỏi này, ở phần mở bài người học cần giới thiệu được hai ý kiến trái chiều là “có nên cấm các môn thể thao mạo hiểm” hay “mọi người có quyền tự do chơi bất cứ môn thể thao nào” và nêu ra lý do tại sao lại có hai quan điểm nói trên ở hai phần thân bài. Người học cần chú ý nêu lên ý kiến cá nhân của mình trước hai quan điểm trái chiều đó.
Dàn bài
Phát triển ý tưởng: Người học có thể tham khảo các ý tưởng trong “Vấn đề 2: Banning dangerous sports” ở phần trước của bài viết cho đề Writing này.
Dàn bài gợi ý:
Introduction
Mở bài giới thiệu vấn đề được đưa ra trong đề bài.
Người học có thể đưa ra ý kiến của mình về hai quan điểm này ngay trong phần mở bài hoặc đơn giản chỉ cần nêu ra nội dung trong phần tiếp theo của bài viết.
Ví dụ: This essay will discuss the debate and give a concluding view.
Body:
Body 1:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung của Body 1 – Tại sao các môn thể thao mạo hiểm nên bị cấm.
Main ideas – Ý chính: Người chơi các môn thể thao nguy hiểm thường dễ bị chấn thương hoặc thậm chí tử vong.
Supporting Ideas: Ví dụ về các tai nạn trong thể thao mạo hiểm và hậu quả.
Body 2:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung Body 2 – Mỗi cá nhân đều có quyền tự do quyết định
Main ideas: Việc cấm các môn thể thao mạo hiểm sẽ vi phạm các quyền cơ bản của con người.
Supporting ideas: Hơn nữa, những người tham gia thể thao mạo hiểm đều nhận thức được mức độ nguy hiểm của các hoạt động này nên họ thường trải qua sự huấn luyện nghiêm ngặt để sẵn sàng tham gia những môn thể thao đó.
Conclusion
Kết bài tóm tắt lại đại ý chung của toàn bài và nêu rõ lại quan điểm cá nhân của mình.
IELTS Writing Sample
Nowadays, some dangerous sports have gained popularity in many countries. While some people think that these sports should be prohibited, others strongly believe that an individual’s freedom of choice should not be compromised. This essay will discuss the debate and give a concluding view.
On the one hand, I understand why these hazardous activities should be banned. First, extreme sports players are prone to injuries or even death due to the dangerous nature of these sports. For instance, if the parachute of a skydiver malfunctions before he lands, the fatality risk is extremely high for him. Those who survive accidents may still suffer from severe injuries such as paralysis and brain damage, becoming a burden for themselves and their families. Second, prohibiting these sports might be an effective way for the government to ensure the safety of its citizens. Since human life is more valuable than the momentary joy or thrill from those activities, the government should take responsibility to prevent people from taking the risk by imposing some restriction.
On the other hand, each individual should have the right to decide whether they want to participate in extreme sports or not. It could be a violation of human rights to some extent if these sports were banned. After all, those risk-takers are fully aware of the danger associated with these activities. Instead, the government should make sure that people only attempt those after getting appropriate training to mitigate the risks. Additionally, the restriction should only be on players who take up dangerous sports without training as well as necessary protective gear.
In conclusion, I believe that forbidding such sports is unreasonable. Instead, higher safety standards ranging from training to the quality of facilities for those activities should be imposed to reduce the potential risk.
Từ vựng cần lưu ý
Gain popularity: trở nên phổ biến
Prohibite (v): cấm
Extreme sport (n): thể thao mạo hiểm
Hazardous (adj): nguy hiểm
Injury (n): Chấn thương
Paralysis (n); tê liệt
Burden (n): gánh nặng
Momentary (adj): ngắn ngủi
Protective gear: đồ bảo hộ
Cấu trúc ngữ pháp cần lưu ý
For instance, if the parachute of a skydiver malfunctions before he lands, the fatality rate is extremely high for him.
Cấu trúc “For instance” = “For example” được dùng khi người viết muốn đưa ra ví dụ cho điều gì đó.
Cấu trúc “If S + V, S +V” là cấu trúc câu điều kiện loại 0 – dùng để diễn tả một chân lý, sự thật hoặc một sự việc có kết quả tất yếu sẽ xảy ra.
Moreover, those who survive accidents may still suffer from severe injuries such as paralysis and brain damage, becoming a burden for themselves and their families.
Từ nối “Moreover” – hơn nữa được sử dụng khi người nói muốn bổ sung thêm thông tin.
Mệnh đề quan hệ “who” được sử dụng khi người viết muốn làm rõ đối tượng được nhắc đến trong bài viết.
Mệnh đề quan hệ “becoming a burden” được rút gọn từ mệnh đề quan hệ gốc “which become a burden” nhằm bổ sung ý nghĩa cho thông tin ở trước.
Hướng dẫn phát triển Ideas for IELTS Writing Topic Sport cho các chủ đề khác
Đề bài mẫu 1: Nowadays, sport is a big business with high earnings for professional sports people and companies involved both financially and other ways. Is this a positive or negative development for sports?
Keywords: Sports, big business, professional sports people, companies, involved, development, for sports.
Dạng bài: Advantages and disadvantages essay – Dạng bài này thường đưa ra một vấn đề, yêu cầu nêu mặt lợi và mặt hại của vấn đề hoặc nêu ra ý kiến thiên về bên nào hơn.
Hướng tiếp cận: Với dạng câu hỏi này, người học có thể nêu ra cả hai mặt lợi và hại của vấn đề tuy nhiên nên đưa ra cả quan điểm mặt nào vượt trội hơn. Người học có thể tham khảo phần ý tưởng bài viết đã nêu ở “Vấn đề 2” ở phần trước của bài viết, tuy nhiên chỉ nên tham khảo lợi ích và tác hại đến thể thao nói riêng vì keywords trong bài viết là “development for sports”.
Đề bài mẫu 2: Some people think that it is more beneficial to take part in sports which are played in teams, like football, while other people think that taking part in individual sports, like tennis or swimming, is better. Discuss both views and give your own opinion.
Keywords: More beneficial, sports played in team, individual sports, better.
Dạng bài: Discussion essay – Dạng bài này đưa ra hai ý kiến trái chiều về một vấn đề, yêu cầu thảo luận và đưa ra quan điểm cá nhân.
Hướng tiếp cận: Với dạng câu hỏi này, ở phần mở bài người học cần giới thiệu được hai ý kiến trái chiều và nêu ra lý do tại sao mọi người lại đưa ra hai quan điểm nói trên ở hai phần thân bài. Các ý tưởng sử dụng trong phần thân bài người học có thể tham khảo ở phần I của bài viết trong Vấn đề 1. Người học cần lưu ý đưa ra quan điểm cá nhân của mình trước hai ý kiến này.
Tổng kết
Topic Sport là một trong những chủ đề quan trọng mà người học cần lưu ý trong bài thi IELTS. Bài viết đã cung cấp cho người học Ideas for IELTS Writing Topic Sport. Từ đó, người học có thể thực hành phân tích bài mẫu và áp dụng các kiến thức đã học được để phân tích và viết các đề luyện tập khác về chủ đề Sport.
Hoàng Phương Anh
Đọc thêm: Vocabulary for IELTS Writing Task 2: Collocation chủ đề Sports
Bình luận - Hỏi đáp