Banner background

Lớp học Đảo ngược (Flipped Classroom) | Giới thiệu & Ứng dụng

Tổng quan về Lớp học Đảo ngược (Flipped Classroom) bao gồm định nghĩa, nguyên tắc hoạt động và ứng dụng cụ thể trong việc giảng dạy tiếng Anh.
lop hoc dao nguoc flipped classroom gioi thieu ung dung

Với ý tưởng cho rằng bài giảng không phải là cách tốt nhất để tận dụng thời gian trên lớp, các nhà giáo dục đã nghiên cứu và hình thành một mô hình giảng dạy khác với cách dạy truyền thống. Đó là lớp học đảo ngược (Flipped Classroom).

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về lớp học đảo ngược, bao gồm định nghĩa, nguyên tắc hoạt động và ứng dụng cụ thể trong việc giảng dạy tiếng Anh.

Key takeaways

  • Lớp học đảo ngược là một mô hình giáo dục nơi mà trình tự học tập truyền thống được đảo ngược: học sinh tiếp cận tài liệu ngoài lớp học trước, sau đó sử dụng thời gian ở trên lớp cho các hoạt động tư duy bậc cao.

  • Từ đó, thời gian trong lớp được tận dụng vào các hoạt động củng cố kiến thức và kỹ năng thực tế, như thảo luận, giải quyết vấn đề hoặc các dự án.

  • Mô hình lớp học đảo ngược đòi hỏi rất nhiều hoạt động của học sinh bên ngoài và trong lớp học. Do đó giáo viên cần cân nhắc các ưu điểm, nhược điểm trước khi áp dụng cho lớp học của mình.

Lớp học đảo ngược là gì?

Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là một mô hình giảng dạy đảo ngược trình tự truyền thống của các hoạt động học tập. Thay vì tiếp thu kiến thức thụ động trên lớp, học sinh sẽ chủ động tự học trước tại nhà thông qua các bài giảng video, bài đọc, tài liệu trực tuyến,… Sau đó, trên lớp học, học sinh sẽ tham gia vào các hoạt động tương tác cao như thảo luận, giải quyết vấn đề, thực hành dự án,… dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Mô hình này được đánh giá cao bởi khả năng nâng cao hiệu quả học tập, phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh, đặc biệt phù hợp với việc giảng dạy ngôn ngữ tiếng Anh.

Cấu trúc của mô hình lớp học đảo ngược

Mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom)

Cấu trúc của lớp học đảo ngược thường đi theo trình tự sau:

  • Trước giờ học: Học sinh tiếp cận nội dung giảng dạy trước giờ học thông qua video, đọc sách hoặc bài giảng trực tuyến,… Ví dụ, giáo viên có thể giao bài giảng video về quy tắc ngữ pháp để học sinh xem tại nhà.

  • Trong giờ học: Thời gian trong lớp được dành cho các hoạt động học tập chủ động để học sinh áp dụng các kiến thức đã tìm hiểu trước đó. Các hoạt động này bao gồm thảo luận nhóm, bài tập giải quyết vấn đề,… Chẳng hạn, sau khi xem video, học sinh có thể làm việc nhóm để tạo một quy tắc chung cho điểm ngữ pháp đó.

  • Sau giờ học: Học sinh thực hành các bài tập hoặc dự án áp dụng kiến thức trong các tình huống sát với thực tế.

Tìm hiểu thêm: Communicative Language Teaching (CLT) - Phương pháp dạy Ngôn ngữ giao tiếp.

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình lớp học đảo ngược

Ưu điểm

  • Tăng cường sự tham gia và tương tác: Học sinh tham gia vào học tập chủ động nhiều hơn trong giờ học, có nhiều cơ hội phát biểu và hợp tác với học sinh khác trong nhóm.

  • Học tập cá nhân hóa: Học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình, tạm dừng hoặc xem lại tài liệu trước giờ học khi cần.

  • Thái độ học tập tích cực và tự tin hơn: Học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình, cảm thấy tự tin hơn khi hiểu trước kiến thức trước khi vận dụng.

  • Sử dụng hiệu quả thời gian trong lớp: Giáo viên có thể chia sẻ tài liệu trước, không lãng phí thời gian truyền tải bài học khi thông tin đó có sẵn trong sách hoặc trực tuyến. Thay vào đó, thời gian trong lớp được dùng cho các hoạt động ứng dụng tư duy cao hơn.

Nhược điểm

  • Khả năng tiếp cận tài liệu: Học sinh không có internet hoặc thiết bị có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu trực tuyến trước giờ học.

  • Tăng thời gian chuẩn bị: Giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian vào việc tổ chức tài liệu trước giờ học và hoạt động trong lớp.

  • Trách nhiệm của học sinh: Đảm bảo tất cả học sinh hoàn thành các hoạt động trước giờ học có thể là thách thức.

  • Thời gian thích ứng: Cả giáo viên và học sinh cần thời gian để thích nghi với mô hình mới.

Sự khác biệt giữa lớp học đảo ngược và lớp học truyền thống

Phương thức giảng dạy

  • Lớp học truyền thống: Giáo viên là trung tâm của quá trình giảng dạy. Quá trình học tập chủ yếu diễn ra một chiều: giáo viên cung cấp thông tin và học sinh tiếp thu kiến thức.

  • Lớp học đảo ngược: Học sinh tự học trước kiến thức mới thông qua video, bài đọc, hoặc các bài giảng trực tuyến trước giờ học. Thời gian trong lớp học được dành cho các hoạt động tương tác, như thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, và các dự án thực tế, với sự giám sát và hỗ trợ của giáo viên.

Hoạt động trong lớp

  • Lớp học truyền thống: Phần lớn thời gian được dành cho giáo viên giảng bài. Học sinh thường ghi chép lại các thông tin quan trọng trong bài giảng. Sự tương tác giữa học sinh và giáo viên thường giới hạn trong việc trả lời các câu hỏi hoặc giải thích các vấn đề không hiểu rõ. Các hoạt động tương tác giữa các học sinh với nhau hiếm khi được tổ chức.

  • Lớp học đảo ngược: Tối ưu hóa cho sự tương tác và hợp tác trong lớp. Học sinh tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, phân tích tình huống, và thực hành ứng dụng. Các bài tập được thực hiện trong lớp cho phép học sinh áp dụng lý thuyết đã học, với sự hỗ trợ ngay lập tức từ giáo viên và bạn bè.

Trách nhiệm của học sinh

  • Lớp học truyền thống: Học sinh thường thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Họ chủ yếu ghi chép những gì giáo viên giảng dạy và làm bài tập sau giờ học để củng cố kiến thức. Trách nhiệm học tập của học sinh thường chỉ giới hạn ở việc hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho các kỳ thi.

  • Lớp học đảo ngược: Học sinh phải chủ động hơn trong việc học tập. Họ cần xem trước các tài liệu và chuẩn bị trước khi đến lớp. Trong lớp, học sinh chịu trách nhiệm tham gia tích cực vào các hoạt động, đưa ra câu hỏi, và tham gia vào các cuộc thảo luận. Học sinh cũng cần có khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp tốt để tham gia hiệu quả vào các hoạt động trong lớp.

Tham khảo thêm: Tăng cường tương tác trong lớp học bằng phương pháp Thumbs-up.

Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy tiếng Anh

Cấu trúc của mô hình lớp học đảo ngược

Ví dụ 1

Ví dụ ứng dụng mô hình Flipped Classroom trong việc học về chủ đề: Cấu trúc câu điều kiện (Conditional Sentences).

Trước giờ học

  • Video giảng bài: Học viên được giao nhiệm vụ xem một video giảng bài giải thích về các loại câu điều kiện (loại 0, loại 1, loại 2, loại 3) kèm theo ví dụ minh họa. Video này bao gồm các quy tắc ngữ pháp và cách sử dụng trong các ngữ cảnh khác nhau.

  • Tài liệu đọc thêm: Học viên đọc một bài viết ngắn giải thích chi tiết về cấu trúc và cách sử dụng các loại câu điều kiện, kèm theo bài tập tự luyện.

Trong giờ học

  • Hoạt động nhóm: Học viên được chia thành các nhóm nhỏ và được yêu cầu thảo luận về các ví dụ của câu điều kiện trong video và tài liệu đã xem. Mỗi nhóm sẽ tạo ra một danh sách các ví dụ mới và thảo luận về các tình huống có thể áp dụng.

  • Thực hành thực tế: Học viên thực hành viết câu điều kiện trong các bài tập viết, ví dụ như viết về những gì họ sẽ làm nếu trúng số (câu điều kiện loại 2) hoặc viết về những kết quả có thể xảy ra nếu họ đã làm khác đi trong quá khứ (câu điều kiện loại 3).

  • Phản hồi và chỉnh sửa: Giáo viên sẽ đi quanh lớp, cung cấp phản hồi cá nhân cho từng nhóm hoặc học viên, chỉnh sửa và hướng dẫn thêm về các lỗi ngữ pháp hoặc cách sử dụng từ vựng.

  • Trò chơi tương tác: Lớp học có thể kết thúc với một trò chơi như “Conditional Chain”, nơi mỗi học viên phải tiếp tục câu của người trước bằng cách sử dụng một câu điều kiện khác.

Sau giờ học

  • Học viên được giao các bài tập tự luyện để làm tại nhà nhằm củng cố kiến thức về cấu trúc câu điều kiện. Ví dụ, họ có thể viết một đoạn văn ngắn sử dụng các câu điều kiện hoặc hoàn thành một bài tập điền vào chỗ trống với các câu điều kiện thích hợp.

Ví dụ 2

Ví dụ ứng dụng mô hình Flipped Classroom trong việc học về chủ đề: Cụm động từ (Phrasal Verbs).

Trước giờ học

  • Video giảng dạy: Học sinh được giao nhiệm vụ xem một video giảng dạy về cách sử dụng cụm động từ. Video này bao gồm các giải thích và ví dụ minh họa về các cụm động từ phổ biến như:

  1. “Look up” (tra cứu thông tin)

  2. “Give up” (từ bỏ)

  3. “Run into” (tình cờ gặp)

  4. “Put off” (hoãn lại)

  5. "Take after" (giống ai đó về ngoại hình hoặc tính cách)

  • Bài tập trực tuyến: Sau khi xem video, học sinh hoàn thành một bài kiểm tra trực tuyến để kiểm tra sự hiểu biết của họ về các cụm động từ này, bao gồm việc chọn đúng nghĩa và điền vào chỗ trống.

Trong giờ học

  • Hoạt động nhập vai (role-play): Học sinh tham gia vào các bài tập nhập vai và phải sử dụng cụm động từ trong các ngữ cảnh cụ thể.
    Ví dụ:

  1. Một học sinh có thể đóng vai người cần tra cứu thông tin: “Can you help me look up the title of this book?”

  2. Một học sinh khác có thể đưa ra lời khuyên: “Don’t give up, keep trying!”

  3. Một tình huống khác có thể là học sinh gặp lại một người bạn cũ: “I ran into an old friend at the mall yesterday.”

  • Trò chơi ngôn ngữ: Tổ chức một trò chơi nhóm như “Phrasal Verb Bingo” hoặc “Matching Game” để học sinh ghép đúng cụm động từ với nghĩa của nó hoặc sử dụng cụm động từ trong các câu hoàn chỉnh.

Sau giờ học

  • Sáng tạo câu chuyện ngắn: Học sinh sáng tạo một câu chuyện ngắn sử dụng ít nhất năm cụm động từ mà họ đã học. Ví dụ, một câu chuyện về một ngày đi học và gặp gỡ bạn bè có thể bao gồm các cụm động từ như “run into”, “look up”, “give up”, “put off”, và “take after”.

Đọc thêm: Học thông qua chơi (game-based learning) và ứng dụng trong giảng dạy.

Kết luận

Bài viết hy vọng sẽ mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích về lớp học đảo ngược (flipped classroom), từ đó khuyến khích việc áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến này vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả học tập cho học viên.

Hiện tại, ZIM đang khai giảng các khóa học tiếng Anh giao tiếp cá nhân hóa. Khóa học giúp học viên tăng cường khả năng giao tiếp và mở rộng cơ hội trong học tập, công việc và cuộc sống. Chương trình học được phân bổ các khóa học từ cơ bản đến nâng cao đáp ứng mọi trình độ học viên muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Hãy đến đăng ký để được tư vấn cụ thể hơn!


Tài liệu tham khảo

  • “Flipped Classrooms.” Harvard.edu, 2024, bokcenter.harvard.edu/flipped-classrooms. Accessed 20 July 2024.

  • “Lớp Học Đảo Ngược.” Intel, 2024, www.intel.vn/content/www/vn/vi/education/teaching-strategy/flipped-classroom.html. Accessed 20 July 2024.

  • “Flipped Classrooms in Language Teaching.” Ox.ac.uk, 2023, www.ctl.ox.ac.uk/small-group-example-flipped-approach. Accessed 20 July 2024.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Thanh Ngân

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...