Banner background

Phân tích về mật độ sai ngữ pháp trong tiêu chí GRA của IELTS Writing Band Descriptors

Bài viết phân tích điểm khác biệt về mật độ sai ngữ pháp trong tiêu chí GRA giữa các band điểm đối với kĩ năng Writing trong bài thi IELTS
phan tich ve mat do sai ngu phap trong tieu chi gra cua ielts writing band descriptors

IELTS Writing Band Descriptors và tiêu chí ngữ pháp

IELTS Band Descriptors trong IELTS Writing

IELTS Writing Band Descriptors là bản mô tả các chấm điểm được sử dụng để đánh giá kỹ năng viết tiếng Anh của thí sinh trong bài thi IELTS. Bản mô tả này được sử dụng như một phương tiện giúp người học tự ước lượng được mức điểm hiện tại của bản thân được đánh giá theo tiêu chuẩn của bài thi IELTS Writing cũng như xây dựng được định hướng ôn tập phù hợp trong quá trình luyện thi kĩ năng này. Hiểu rõ và áp dụng được Writing Band Descriptors giúp thí sinh nắm bắt được yêu cầu của bài thi và có định hướng ôn tập, bồi dưỡng phù hợp cho bản thân mình.

Tiêu chí đánh giá ngữ pháp trong IELTS Band Descriptors

Writing Band Descriptors mô tả đầy đủ 9 mức điểm (BAND) từ 0 đến 9 với 4 tiêu chí cụ thể: Task Response (25%), Coherence and cohesion (25%), Lexical resource (25%), Grammatical Range and Accuracy (25%)

Grammatical Range and Accuracy (GRA) là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp chính xác và linh hoạt trong việc diễn đạt ý kiến, ý tưởng và thông tin. GRA được chia thành 2 phạm trù rõ rệt. Về mặt "Grammatical Range" (Phạm vi ngữ pháp), tiêu chí này đánh giá khả năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đa dạng và phong phú, bao gồm khả năng sử dụng các thì, cấu trúc câu phức, cấu trúc so sánh, mệnh đề quan hệ và các cấu trúc ngữ pháp khác để biểu đạt ý kiến, diễn đạt quan điểm và trả lời câu hỏi một cách linh hoạt. Đối với "Grammatical Accuracy" (Độ chính chính xác), tiêu chí này đo lường độ chính xác của các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong bài, đồng thời xem xét mức độ nghiêm trọng của các lỗi sai. Đối với mỗi band điểm, tiêu chí này quy định rõ ràng về mật độ các lỗi các nhau mà thí sinh có thể mắc phải. Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ đi sâu vào việc phân tích và so sánh những điểm khác biệt về mật độ sai ngữ pháp giữa các band điểm trong IELTS Writing kèm ví dụ cụ thể và định hướng khắc phục.

Ảnh hưởng của các lỗi ngữ pháp đối với tiêu chí ngữ pháp trong đánh giá IELTS Writing

Như đã phân tích phía trên, bất kì các lỗi nào liên quan đến ngữ pháp đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Grammatical Accuracy (Độ chính xác của ngữ pháp), từ đó ảnh hưởng đến GRA nói riêng và điểm số của toàn bộ bài viết nói chung. Tuy nhiên, các lỗi này trong IELTS Writing lại rất phổ biến, bởi lẽ nó vì đòi hỏi thí sinh bên cạnh việc có một nền tảng ngữ pháp đủ vững còn cần kinh nghiệm sử dụng ngữ pháp đủ chính xác một cách chủ động trong một khoảng thời gian giới hạn và áp lực phòng thi. Có thể thấy rằng, mỗi Band trong Writing (Kế cả Task 1 và Task 2) đều quy định mật độ lỗi ngữ pháp khác nhau, cụ thể như sau:

BAND

GRAMMATICAL ACCURACY

9.0

Ngữ pháp và hệ thống dấu câu được sử dụng chính xác xuyên suốt bài. Lỗi ngữ pháp, kể cả những lỗi bé cực kì hiếm và có ảnh hưởng rất nhỏ đến hiệu quả quả giao tiếp.

8.0

Đa phần các câu đều không mắc lỗi ngữ pháp, kiểm soát tốt được các dấu câu sử dụng xuyên suốt bài viết. Có thể mắc những lỗi không thường xuyên, lỗi không theo hệ thống và có ảnh hưởng rất bé lên hiệu quả truyền đạt.

7.0

Sử dụng khá tốt ngữ pháp và hệ thống dấu câu, phần lớn các câu không mắc lỗi ngữ pháp. Các lỗi ngữ pháp có thể xuất hiện theo liên tục nhưng không gây khó khăn hay ảnh hưởng đến hiệu quả truyền đạt thông tin.

6.0

Mắc lỗi với ngữ pháp và dấu câu nhưng chúng hiếm khi làm giảm khả năng giao tiếp. Mật độ lỗi đối với câu đơn và câu phức/ ghép là khác nhau.

5.0

Nỗ lực sử dụng các câu có cấu trúc phức tạp nhưng đa phần đều mắc lỗi nhiều hơn so với các câu đơn. Lỗi ngữ pháp xuất hiện thường xuyên và có thể gây khó khăn cho người đọc trong việc tiếp nhận thông tin. Có thể sử dụng sai dấu câu.

4.0

Lỗi ngữ pháp xuất hiện liên tục và thường xuyên xuyên suốt bài viết và làm sai lệch ý tưởng muốn truyền đạt. Sử dụng sai và không đầy đủ dấu câu.

Trong phạm vi bài viết này, tác giả sẽ xác địnhphân tích những biểu hiện khác nhau trong về mật độ lỗi giữa các Band điểm trong IELTS Writing, đồng thời đưa ra hướng tư duy xử lý những lỗi này một cách hiệu quả.

Các biểu hiện khác biệt về mật độ sai ngữ pháp theo Band trong IELTS Writing

Band 9

Band 9 GRA là một mức điểm cao nhất và đòi hỏi sự thành thạo và sự linh hoạt trong sử dụng ngữ pháp. Band điểm này đại diện cho một trình độ ngôn ngữ gần như tiếp cận với người bản ngữ, được miêu tả cụ thể như sau: Punctuation and grammar are used appropriately throughout. Minor errors are extremely rare and have minimal impact on communication.” Điều này đồng nghĩa với với, thí sinh ở mức điểm này sử dụng dấu câu và ngữ pháp một cách phù hợp, chính xác xuyên suốt bài viết. Bên cạn đó, những sai sót nhỏ xuất hiện rất hiếm và không ảnh hưởng đáng kể đến việc truyền đạt thông tin.

Ví dụ:

Some people say music is a good way of bringing people of different cultures and ages together. To what extent do you agree or disagree with this opinion?

Bài viết

It is often said that music has the power to unite and connect people, regardless of their cultural backgrounds or ages. I completely agree with this view, and will give my reasons below.

Music can certainly reach across cultural and national boundaries and bring people together. Perhaps the best example of this would be the Live Aid concerts that took place back in the 1980s, and which were broadcast to a global audience. Two live events were held simultaneously in the UK and the US, and the objective was to raise funds for famine relief in Ethiopia. The concerts were a huge success, both in terms of the number of people around the world who watched them and their impact on international public awareness of the famine. They demonstrated, I believe, that music truly is the planet’s global language.

Just as it transcends cultures, music also has the ability to connect people from different generations. Regardless of age, we can all enjoy a memorable melody, a strong rhythm or a beautiful singing voice, and the best songs seem to have the same magical effect on all of us. This would explain why televised music competitions, such as ‘The X Factor’ or ‘The Voice’, are such popular prime-time shows. These programs attract incredibly broad audiences because singing and popular songs appeal to children, parents and grandparents alike. I would argue that no other form of entertainment can bring families together in this way.

In conclusion, I believe that music is unique in its capacity to create shared experiences between people, irrespective of culture and age.

Nguồn: IELTS Simon - Ex- IELTS Examiner (January 29, 2020)

IELTS Writing Task 2: 'music' essay

Phân tích:

Có thể thấy rằng, bài viết trên thể hiện được sự chính xác gần như tuyệt đối trong cả ngữ pháp và hệ thống dấu câu. Bài viết thể hiện được sự thành thạo trong việc sử dụng ngữ pháp để xây dựng các câu và đoạn văn một cách chính xác, tạo ra sự mạch lạc và sự liên kết trong toàn bài viết.

Kết luận:

Band 9 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Ngữ pháp và hệ thống dấu câu được sử dụng chính xác xuyên suốt bài

2. Nếu mắc lỗi ngữ pháp (rất hiếm), những lỗi này sẽ là những lỗi rất bé và có ảnh hưởng rất nhỏ/ không ảnh hưởng đến hiệu quả giao tiếp.

Band 8

Band 8 Writing Descriptors đối với độ chính xác của ngữ pháp mô tả như sau: “The majority of sentences are error-free, and punctuation is well managed. Occasional, non-systematic errors and inappropriacies occur, but have minimal impact on communication.” Điều này động nghĩa với việc, bên cạnh việc sử dụng linh hoạt được các loại cấu trúc trong tiếng Anh, về mật độ lỗi sai, thí sinh ở Band 8 chỉ được phép đôi khi mắc một vài lỗi nhỏ (occasional inappropriacies), không phải lỗi sai đã thành hệ thống (non-systematic errors) và những lỗi này gây rất ít ảnh hưởng lên hiệu quả giao tiếp (have minimal impact on communication).

Ví dụ:

Space travel has been possible for some time and some people believe that space tourism could be developed in the future. Do you think it is a positive or negative development?

Câu trả lời:

The accomplishments in traveling to outer space have laid (the) foundation for the possible development of space tourism in the future. Although I agree that there are various drawbacks stemming from this development, they can be eclipsed by its benefits.

On the one hand, I accept that the disadvantages of space tourism are definite. Firstly, space voyages may exert negative effects on the environment. In order to operate space shuttles, an immense amount of fuel would be required. This could strengthen activities of natural resource exploitation and thus cause environment (environmental) degradation. In addition, such spaceships could also release a tremendous amount of carbon emissions into the air and hence contaminate the atmosphere. Secondly, space crafts incidents(,) which are potentially similar to other aviation ones such as plane crashes(,) could cause fatalities for a large number of passengers.

However, in reality, flying is deemed to be the safest mode of transportation as aviation incidents do not often occur, therefore the fear of the risk of fatality in space travel should generally be alleviated. Moreover, I contend that space tourism brings about a number of benefits that can overshadow these aforementioned drawbacks. The first reason is that trips to outer space would offer tourist (tourists) chances to discover the universe, thereby enriching their knowledge about Cosmo. To illustrate, they could gain a deeper insight into the climate conditions of other planets or features of the Milky Way. Furthermore, traveling to outer space could foster a country’s development. Assumbly, by providing voyages into space to customers, travel agencies could generate more revenues, and thus contribute more taxes to the national budget, which can be allocated to upgrade infrastructure or invest in education.

Phân tích:

Câu trả lời ví dụ trên có một số tính chất để đạt được Band 8 nếu xét về phương diện mật độ lỗi: Lỗi ngữ pháp - dấu câu không thường xuyên, Lỗi nhỏ, Không tạo thành lỗi hệ thống và không ảnh hưởng nhiều đến nội dung truyền tải. Tuy nhiên, các lỗi này không gây khó khăn hoặc ảnh hưởng đến việc truyền đạt thông tin. Cụ thể như sau:

1. Thiếu mạo từ: the foundation

2. Nhầm lẫn dạng thức của từ: tourists, environmental

3. Thiếu dấu câu

Kết luận:

Band 8 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Mật độ lỗi sai thấp: Người thi ở mức band 8 chỉ mắc đôi khi một vài lỗi nhỏ hoặc lỗi cơ bản. Điều này có nghĩa là lỗi sai chỉ đôi khi mới xuất hiện và không gây ảnh hưởng lớn đến thông điệp hay nội dung mà thí sinh muốn truyền tải. Những lỗi nhỏ này có thể là do thói quen nhưng thí sinh có thể có khả năng nhận ra và sửa lỗi này trong quá trình nói.

2. Không có lỗi thành hệ thống: Người thi ở mức này không mắc các lỗi sai đã thành hệ thống (non-systematic errors). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không mắc quá nhiều lần những lỗi sai nằm cùng một đơn vị ngữ pháp (Ví dụ: Chia sai động từ ở tất cả các câu điều kiện sử dụng trong bài viết). Thí sinh có khả năng tự nhận ra và sửa lỗi sai một cách hợp lý.

3. Lỗi ngữ pháp không gây khó khăn/ không ảnh hưởng đến hiệu quả giao tiếp: Lỗi ngữ pháp không làm mất đi tính rõ ràng và ý tưởng người viết muốn truyền tải. Giám khảo vẫn có thể nắm bắt được ý chính và ý tưởng của thí sinh mà không gặp khó khăn trong đọc hiểu do các lỗi ngữ pháp gây ra.

Band 7

Band 7 Writing Descriptors đối với độ chính xác của ngữ pháp mô tả như sau: “Grammar and punctuation are generally well controlled, and error-free sentences are frequent. A few errors in grammar may persist, but these do not impede communication”. Theo Band Descriptors, bên cạnh việc sử dụng tương đối linh hoạt được các loại cấu trúc trong tiếng Anh, về mật độ lỗi sai, thí sinh ở Band 7 được phép mắc lỗi trong bài nói với mật độ cao hơn Band 8. Nếu ở Band 8, đa số các câu mà thí sinh sử dụng đều gần như không còn mắc lỗi ngữ pháp (produces a majority of error-free sentences) thì đối với Band điểm 7, mật độ các câu không có lỗi chỉ cần là thường xuyên (error-free sentences are frequent) và có thể mắc phải những lỗi sai đã thành hệ thống/ sai nhiều lần (a few errors in grammar may persist) tuy nhiên những lỗi này không dẫn đến việc truyền tải sai thông điệp của người viết (these do not impede communication).

Ví dụ:

Students leave high school without learning the way how to manage their money. What are the reasons and solutions of this issue?

Bài làm:

There is a common problem among high school graduates these days where students are leaving school without any knowledge or skill (skills) in personal money management. This essay will outline several reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.

Firstly, one of the main cause (causes) of this problem is that the majority of high school students live with their parents and are completely financially dependent on them. Most students do not need to work to earn money while at high school, as their parents pay for all their needs, and therefore do not gain any understanding of the realities of earning and saving money. Usually, the only money that students receive is from their parents and this is typically in the form of pocket money, which is given with the intent of it being spent. Therefore, (the) young only really learn how to spend money, and not how to earn, save or manage it wisely.

However, there are a number of viable solutions to help students deal with this problem. Firstly, basic money management skills could be included as (a) compulsory subject for students in their high school years, which would help equip them with (the) knowledge and skills to manage their own personal finances when they leave school, move out of home and enter employment. The second possible step that could be taken to help curb this problem is through education at home. Parents need to take responsibility to make sure that their children are adequately educated in such matters to ensure their children maintain a successful and independent financial situation after graduating and leaving home.

In conclusion, although money management is a problem for a lot of school leavers, there are a number of viable solutions to counteract this problem.

ZIM IELTS Sample 2019 - 2020

Phân tích:

Câu trả lời ví dụ trên có một số tính chất để đạt được Band 7 nếu xét về phương diện mật độ lỗi: Sử dụng đa số các câu đều không có lỗi nặng về ngữ pháp, mắc các lỗi nhỏ mật độ không quá cao (cao hơn Band 8) và các lỗi có xu hướng sai theo hệ thống, cụ thể như sau:

1. Nhầm lẫn dạng thức của từ: skills, causes

2. Thiếu tương đối mạo từ trong câu

Kết luận:

Band 7 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Mật độ lỗi sai tương đối cao (so với Band 8) nhưng phần lớn các câu đều ít lỗi hoặc không có lỗi: Ở band 7, thí sinh được phép mắc lỗi trong bài nói với mật độ cao hơn so với band 8. Điều này có nghĩa là có khả năng xuất hiện nhiều lỗi ngữ pháp hơn trong câu nói của thí sinh.Mặc dù mật độ lỗi sai cao hơn band 8, trong band 7, phần lớn các câu mà thí sinh sử dụng vẫn ít lỗi hoặc không có lỗi. Điều này chỉ ra rằng thí sinh có khả năng sử dụng ngữ pháp tương đối chính xác trong một số trường hợp và chỉ mắc lỗi trong một số trường hợp khác. Những lỗi này có thể là những sai sót phổ biến và dễ nhận thấy, như sai thì động từ, sự khớp giữa chủ ngữ và động từ hoặc sai cấu trúc câu.

2. Lỗi sai đã thành hệ thống/sai nhiều lần: Mô tả Band 7 cho biết thí sinh có thể mắc lỗi sai đã thành hệ thống hoặc lỗi ngữ pháp mắc phải nhiều lần. Điều này chỉ ra rằng thí sinh có thể mắc phải cùng một loại lỗi ngữ pháp trong nhiều tình huống khác nhau.

3. Lỗi ngữ pháp hoặc dấu câu không gây khó khăn/ không ảnh hưởng đến hiểu quả giao tiếp: Lỗi ngữ pháo không làm mất đi tính rõ ràng và ý tưởng người viết muốn truyền tải. Giám khảo vẫn có thể nắm bắt được ý chính và ý tưởng của thí sinh mà không gặp khó khăn trong đọc hiểu do các lỗi ngữ pháp gây ra.

Band 6

Band 6 Writing Descriptors đối với độ chính xác của ngữ pháp mô tả như sau: “Examples of more complex structures are not marked by the same level of accuracy as in simple structures. Errors in grammar and punctuation occur, but rarely impede communication”. Theo Band Descriptors, bên cạnh việc kết hợp được tương đối linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp đơn và phức, về mật độ lỗi sai, thí sinh ở Band 6 được phép mắc lỗi trong bài viết với mật độ thường xuyên , đặc biệt là đối với câu phức. Tuy nhiên việc mắc lỗi này không gây ra nhiều khó khăn đến việc nghe hiểu vấn đề (rarely impede communication). Ngoài ra, thí sinh Band 6 còn có thể mắc lỗi trong việc sử dụng dấu câu (Errors in punctuation occur).

Ví dụ:

The number of people using bikes as the main transport mode is decreasing. Why this is so? Solutions

Câu trả lời của một học viên tại ZIM:

Cycling is a fantastic form of transportation, which (brings) includes many benefits (to) for people’s health and air quality as well as reducing congestion. However, bikes are used by a very small percentage of the population all over the world, and this (number)amount (keeps)is falling significantly day by day.  This essay aims to analyze the reasons for this problem and shows some feasible solutions to (encouraging)encourage people (to use)using bikes. 

No one can deny the numerous benefits of using bicycles, but these advantages are not enough (to solve the)for cyclists’ concerns (about) with safety and comfort. (They are) It is’s the main reason why bikes are not used widely. First of all, in most countries, there is no special lane for bikes. This fact together combines with the bad quality of the street lead to potential danger for bike-users. Having to travel on the same street with other (means of) transportation is a big challenge for people. Secondly, for those who use bikes to (commute) go to school or work, the (shortage) limitations of parking and personal hygiene spaces after cycling is an issue that (many people are concerned about) came up again and again. No one wants to travel to work with a sweaty body and have nowhere to change their cycle kit as well.

In truth, some possible measures can be taken to improve these prospective issues. Firstly, building more special lanes for bikes is highly recommended for authorities, which means that all cyclists no longer have to travel on the same road with big-speed vehicles. Secondly, (if) as bike parks are built and well maintained, riders tend to use bikes more regularly. It could (require) get a big (sum) amount of money, (yet) however, it creates a positive impact on people’s motivation to cycle to (school) study or work.

Phân tích:

Bài viết mắc tương đối nhiều lỗi ngữ pháp, mặc dù không ảnh hưởng đến việc truyền tải thông tin nhưng mật độ lỗi khá cao cùng với nhiều lỗi trong cùng một đơn vị kiến thức ngữ pháp gây ra lỗi theo hệ thống khá nhiều.

Kết luận:

Band 6 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Mắc lỗi với ngữ pháp và dấu câu thường xuyên nhưng chúng hiếm khi làm giảm khả năng giao tiếp.

2. Mật độ lỗi đối với câu đơn và câu phức/ ghép là khác nhau. Đảm bảo được độ chính xác tương đối trong các câu đơn sử dụng xuyên suốt bài viết cao hơn các câu có cấu trúc phức tạp.

Band 5

Band 5 Writing Descriptors đối với độ chính xác của ngữ pháp mô tả như sau: “Although complex sentences are attempted, they tend to be faulty, and the greatest accuracy is achieved on simple sentences. Grammatical errors may be frequent and cause some difficulty for the reader. Punctuation may be faulty”. Theo Band Descriptors, bên cạnh việc sử dụng được tương đối những câu đơn có cấu trúc chính xác, về mật độ lỗi sai, thí sinh ở Band 5 được phép mắc lỗi trong bài nói với mật độ thường xuyên với câu phức, câu đơn và cả dấu câu (usually contain errors) tuy nhiên việc mắc lỗi này gây ra nhiều khó khăn đến việc đọc hiểu vấn đề (cause some difficulty for the reader).

Ví dụ:

The graph below shows the differences in wheat exports over 3 different areas from 1985 to 1990. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

ielts-writing-task-1-band-5-5-sample-de-baiCâu trả lời của một học viên tại ZIM:

The given line graph illustrate (illustrates) the amount of wheat exported over Canada, Australia, and the European community between 1985 and 1990.

Overall, (while) the amount of wheat exported by the European community increased, the figure of (for) Canada fluctuated and that of Australia decreased. Also, it is clear (that) the amount of wheat exported in Canada was the most highest over most of the period.

In the first year, (while) the amount of wheat exported over Canada standed (stood) at about 19 million tonnes, the figure of (for) the European Community was lower, at about 17 million tonnes. From 1985 to 1986, the figure (figures) for Canada and European Community rised (rose) to 17 million tonnes and 14 million tonnes respectively. Then, the amount of wheat was exported in Canada fluctuated wildly and reached a peak of 15 million tonnes in 1988, before standed (standing) at about 14 million tonnes in the last year. At the same time, the figure for the European Community saw a gradually (gradual) increase and reached the highest point of 21 million tonnes in 1990.

Phân tích:
Có một số lý do khiến grammar accuracy của bài nói trên rơi vào mức độ band 5 như sau:

1. Mắc nhiều lỗi sai cơ bản: Sử dụng sai dạng quá khứ của động từ bất quy tắc (Stood, rose…); Sử dụng sai dạng thức của từ (Gradual…)

2. Sử dụng rất hạn chế các cấu trúc phức tạp, đa số đều mắc lỗi

Kết luận:

Band 5 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Sử dụng được tương đối chính xác các cấu trúc câu đơn, có thể mắc lỗi nhưng cần đảm bảo đa số các cấu trúc câu đơn giản sử dụng trong bài nói đều tương đối chính xác.

2. Sử dụng hạn chế các cấu trúc câu phức và những câu này đều gần như mắc lỗi tạo ra khó khăn cho việc nghe hiểu chính xác thông điệp mà thí sinh đang truyền tải.

Band 4

Band 4 Writing Descriptors đối với độ chính xác của ngữ pháp mô tả như sau: “Some structures are produced accurately but grammatical errors are frequent and may impede meaning. Punctuation is often faulty or inadequate”. Theo Band Descriptors, bên cạnh việc đa số sử dụng các cấu trúc câu đơn và rất hiếm các mệnh đề phụ thuộc (subordinate structures are rare), về mật độ lỗi sai, thí sinh ở Band 4 có xu hướng thường xuyên mắc các lỗi về ngữ pháp (grammatical errors are frequent) ngay cả với các câu đơn giản và có thể dẫn đến việc truyền đạt sai thông điểm (may impede meaning).

Ví dụ:

Some people believe that technology causes more problems for modern society than it solves. To what extent do you agree or disagree? (đề thi ngày 10/09/2022)

Câu trả lời của một học viên tại ZIM:

It is argued that more problem (problems) are created by modern automation than solutions. Personally, I agree (with) this opinion because technology will become hamful (harmful) to the human.

Firstly, technology (technological) advances increase unemployment. Because Vietnamese workers make up the majority of the economy, so they are laborers in low-tech occupations. As a result, leading (it leads) to a high risk of unemployment before the wave of technology 4.0.

Secondly, It also makes people less active. Example (For example), people have (having) (a) telephone, (or) (a) computer only sitting (sit) on Tiktok, FB (Facebook) do not participate in external activities or exercise. Therefore, people become relying (reliant).

In conclusion, I agree with that opinion. It increases the unemployment rate and makes us lazy to exercise affecting our health.

Phân tích:

1. Chứa quá nhiều lỗi ngữ pháp cơ bản với những cấu trúc câu đơn

2. Có nỗ lực sử dụng một cấu trúc với mệnh đề phụ thuộc (Because) nhưng sử dụng sai và gây khó hiểu cho người đọc.

Kết luận:

Band 4 đối với độ chính xác của ngữ pháp có những đặc điểm sau:

1. Lỗi ngữ pháp xuất hiện liên tục và thường xuyên xuyên suốt bài viết

2. Lỗi ngữ pháp làm sai lệch ý tưởng muốn truyền đạt

3. Sử dụng sai và không đầy đủ dấu câu.

Giải pháp khắc phục các tình trạng sai ngữ pháp trong IELTS Writing

Có thể thấy rằng, chỉ một chút khác biệt về mật độ sai ngữ pháp trong bài viết cũng dễ dàng ảnh hưởng đến điểm số của tiêu chí GRA, từ đó có thể kéo theo điểm Writing nói riêng và điểm của toàn bộ bài thi IELTS nói chung. Vì vậy, việc ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng chính xác ngữ pháp trong bài thi nói là vô cùng cần thiết. Người học bên cạnh việc nhận diện các lỗi còn cần có phương hướng khắc phục được tình trạng này. Để khắc phục các tình trạng sai ngữ pháp trong IELTS Writing, có thể áp dụng một số phương pháp sau:

1. Nắm vững ngữ pháp cơ bản: Đầu tiên cần đảm bảo nắm vững ngữ pháp cơ bản của tiếng Anh. Học và ôn lại các quy tắc ngữ pháp căn bản, bao gồm thì, cấu trúc câu, danh từ, động từ, tính từ, giới từ, trạng từ, và các quy tắc cú pháp khác cần thiết cho bài thi IELTS Writing.

2. Có ý thức kiểm soát các lỗi ngữ pháp khi viết: Ý thức kiểm soát các lỗi ngữ pháp khi viết kết hợp với việc luyện tập thường xuyên là rất cần thiết. Trong thực tế, có rất nhiều thí sinh nắm vững ngữ pháp cơ bản nhưng vẫn thường xuyên bị trừ điểm đáng tiếc vì sai ngữ pháp do thói quen viết theo bản năng, thiếu luyện tập hoặc không tập trung vào việc đảm bảo ngữ pháp khi viết. Thí sinh cần ý thức được việc trước khi sử dụng được các cấu trúc lạ, khó, phức tạp cần đảm bảo được độ chính xác trong các cấu trúc mình sử dụng để tránh bị mất điểm đáng tiếc.

3. Tự sửa lỗi và ghi nhớ: Khi nhận ra lỗi ngữ pháp, hãy cố gắng sửa chúng ngay lập tức và ghi nhớ để không mắc lại. Tự sửa lỗi và thực hành viết lại câu với các cấu trúc và từ ngữ chính xác là một cách hiệu quả để cải thiện ngữ pháp.

4. Soát lại các lỗi ngữ pháp sau khi hoàn thành bài viết: Thí sinh cần thực hiện bước kiểm tra sau khi hoàn thành bài viết để rà soát và đảm bảo không bỏ sót lỗi ngữ pháp không đáng có nào trong bài thi.

Tổng kết

Việc hiểu và xử lý các lỗi liên quan đến mật độ lỗi trong IELTS Writing rất quan trọng để đạt được kết quả cao trong phần thi này. Để nâng cao chất lượng bài viết của mình và đạt được hiệu quả tốt nhất trong IELTS Writing, người học cần nhận biết và hiểu các lỗi thường gặp trong ngữ pháp và sự khác nhau giữa mật độ ngữ pháp có thể bị sai giữa các Band điểm, từ đó xác định được mục tiêu luyện tập để đạt đến những Band điểm tiếp theo cao hơn.

Đọc thêm


Tham khảo

“IELTS TASK 2 Speaking Band Descriptors (Public Version).” British Council. Accessed 7 May 2023.

“IELTS Writing Task 2: ‘music’ Essay.” IELTS Writing Task 2, 29 Jan. 2020, www.ielts-simon.com/ielts-help-and-english-pr/2020/01/ielts-writing-task-2-music-essay.html.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...