Một số nỗi sợ phổ biến trong IELTS và cách khắc phục

Một số nỗi sợ phổ biến trong IELTS và cách khắc phục

Bài viết sau sẽ tổng hợp một số câu hỏi về việc làm bài thi và nỗi sợ phổ biến trong IELTS, cũng như các phương pháp mà thí sinh có thể tham khảo để mang về kết quả như ý.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
mot-so-noi-so-pho-bien-trong-ielts-va-cach-khac-phuc

Sở hữu một tâm lý tự tin, ổn định và vững vàng khi thi IELTS là một điểm cộng rất lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc chinh phục mục tiêu của thí sinh. Trong bài viết này, tác giả sẽ tổng hợp một số nỗi lo lắng phổ biến của người học khi làm bài thi IELTS và các hướng tham khảo để khắc phục chúng.

Thi cử từ lâu được xem là một trải nghiệm không mấy dễ chịu với nhiều người. Sự lo lắng và thiếu tự tin là những cảm giác quen thuộc mà thí sinh thường gặp phải, và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đạt kết quả không như mong đợi.

IELTS cũng không ngoại lệ. Tuy cũng là một bài thi, IELTS thường là một thử thách lớn bởi độ khó và chi phí thi cao. Thí sinh thi IELTS đôi khi băn khoăn về một số câu hỏi liên quan đến phần thể hiện của mình.

Tuy mỗi người có một mục tiêu khác nhau, những nỗi lo lắng được đề cập dưới đây là phổ biến ở nhiều thí sinh ở các cấp độ. Bài viết sau sẽ tổng hợp một số câu hỏi về việc làm bài thi và nỗi sợ phổ biến trong IELTS, cũng như các phương pháp mà thí sinh có thể tham khảo để mang về kết quả như ý.

Một số nỗi sợ phổ biến trong IELTS

Không nghe kịp và bị lỡ câu trả lời trong bài thi Listening

Một trong những điều quan trọng nhất quyết định sự thành công khi làm bài thi Listening là sự tập trung. Rất nhiều người gặp khó khăn không phải ở khả năng nghe hiểu được hay không, mà ở việc bị mất tập trung và lơ đãng khi thực hiện kỹ năng này.

mot-so-noi-so-pho-bien-trong-ielts

Điều này đến từ nhiều nguyên do, và tâm lý chủ quan khi cho rằng vừa xong đáp án này, còn lâu mới đến đáp án khác là một trong số ấy. Khi nhận ra mình bị lỡ đáp án, người nghe sẽ thường bị mất bình tĩnh và làm ảnh hưởng đến các đáp án khác.

Không hoàn thành kịp bài thi Reading

Đây là một kỹ năng gây nhiều trở ngại cho thí sinh vì nhiều lý do. Một số nguyên nhân khiến người học không hoàn thành :

  • Dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi
  • Dành quá nhiều thời gian để xác định nghĩa của câu/từ

Vì những lý do như trên, người thi thường dành một thời gian tương đối dài cho một bài đọc dẫn đến việc không làm kịp phần thi của mình.

Không biết viết gì khi gặp chủ đề lạ trong Writing task 2

Nỗi sợ phổ biến trong IELTS này thường được bắt gặp ở những thí sinh không có thói quen đọc và viết nhiều. Khi đó, những thí sinh này thường trở nên mất bình tĩnh. Với nỗi sợ bị sai và lạc đề, họ thường dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ nội dung, dẫn đến việc thiếu thời gian viết hoặc chất lượng bài thi không như mong đợi.

Không biết nói gì và không làm hài lòng ban giám khảo trong phần thi Speaking

Một điều mà không ít thí sinh lo sợ khi thực hiện kỹ năng Speaking là không có ý để nói cũng như không biết diễn tả ý như thế nào, đặc biệt là trong Part 2 khi người nói được yêu cầu miêu tả một điều gì đó trong 2 phút. Điều này thường xảy đến với những người thi không có thói quen luyện nói thường xuyên, từ đó không xây dựng được cho mình sự tự tin khi nói.

Ngoài ra, còn một nỗi sợ phổ biến trong IELTS là một số thí sinh lo sợ không làm hài lòng giám khảo với các lý do như quên chào hỏi, nói không hay hoặc câu trả lời không được hợp ý người chấm thi.

Xem thêm: Các từ bị lạm dụng trong IELTS Speaking và IELTS Writing

Các phương pháp tham khảo để khắc phục các nỗi sợ trên

Cải thiện việc không nghe kịp và bị lỡ câu trả lời trong bài thi Listening

Một cách mà thí sinh có thể tham khảo đó chính là tập luyện thường xuyên. Khi tập luyện nhiều trong một không gian yên tĩnh, không có nguồn gây xao nhãng tựa như môi trường thi thật, thí sinh có thể làm mình quen thuộc hơn với không khí thi và từ đó có thể tăng cường sự tập trung. Luôn nhớ rằng một khi bắt đầu phần thi Listening, hãy bỏ lại những nỗi sợ phổ biến trong IELTS và hoàn toàn tập trung cho phần thi của mình.

Trong trường hợp bị lỡ câu trả lời, điều cần làm là dồn toàn bộ sức lực để nghe các câu kế tiếp nhằm giảm thiểu rủi ro nhất có thể. Vì người thi sẽ có 10 phút cuối (đối với hình thức thi giấy) và 2 phút cuối (đối với hình thức thi trên máy tính) để hoàn chỉnh đáp án, trong thời gian này nên cố gắng đoán câu trả lời, kể cả không chắc chắn đi nữa. Thí sinh nên lưu ý tránh bỏ trống đáp án.

Cải thiện việc không biết viết gì khi gặp chủ đề lạ trong Writing task 2

Khi gặp trường hợp này, người thi cần bình tĩnh và đọc kĩ đề để xác định loại essay, từ đó hình thành cấu trúc bài viết tương ứng. Cách truyền tải đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một bài viết tốt. 

Bên cạnh đó, để trang bị bản thân với những kiến thức và vốn từ đa dạng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho phần thi Writing task 2, người học có thể đọc thêm các bài viết mẫu để tham khảo ý tưởng, đồng thời xem qua các bài báo quốc tế từ những trang web uy tín như BBC news, The Guardian,…

Cải thiện thời gian cho phần thi Reading

  • Tự đo lường thời gian

Quản lý thời gian là kỹ năng vô cùng quan trọng trong phần thi Reading. Khi luyện tập tại nhà, người học nên tự đo lường để kiểm tra thời gian cần thiết để hoàn thành bài thi của mình. Trong trường hợp nhận thấy bị quá giờ làm bài, người học cần xem lại cách phân bố thời gian của mình trong quá trình làm bài.

  • Phân bố thời gian hợp lý

Thí sinh nên phân bố lại thời gian hợp lý cho mỗi bài đọc. Giả sử, bài đọc đầu tiên thường có độ khó thấp nhất trong cả ba bài, vì vậy thời gian dành cho phần này là ít nhất, sau đó có thể tăng dần thời gian làm bài phù hợp với độ khó của các bài tiếp theo. Cần đảm bảo thời gian làm bài chỉ gói gọn trong vòng 1 tiếng. 

Một lời khuyên khác giúp cải thiện việc phân bố thời gian trong Reading chính là không nên dồn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Khi đương đầu với câu hỏi khó, thí sinh có thể đoán và gạt sang một bên, sau đó quay lại sau khi đã hoàn thành các phần khác trong bài thi.

Ngoài ra khi gặp các câu có các từ ngoài phạm vi của mình, thí sinh không nên lo lắng và tập quá nhiều vào các từ ấy mà có thể dựa vào cách khác để đoán nghĩa của câu. Một cách được đề xuất là xác định thành phần chính của câu để loại bỏ đi những từ không cần thiết, từ đó câu sẽ trở nên gọn hơn và dễ hiểu hơn.

Ví dụ: Andrew, which is a surgeon, is facing serious mental problem.

(Dịch: Andrew, một bác sĩ ngoại khoa, đang đối mặt với vấn đề tâm lý nghiêm trọng.)

Trong câu trên, thành phần chính cần xác định là “Andrew” và “is facing serious mental problem”, nhằm nói lên tình trạng của chủ thể. Còn thành phần ở giữa hai dấu phẩy chỉ để chú thích thêm cho chủ thể, vì vậy không phải là ưu tiên hàng đầu để người đọc chú ý

Cải thiện việc không biết nói gì và nỗi lo không làm hài lòng ban giám khảo trong phần thi Speaking

Để cải thiện khả năng nói, cách tốt nhất là luyện tập kỹ năng này thường xuyên. Có nhiều hình thức luyện Speaking, như tập nói với chính mình hoặc với người khác. Trong trường hợp tự tập luyện, người học có thể thu âm phần thể hiện của mình, sau đó nghe lại và phân tích những lỗi sai mà mình mắc phải để khắc phục. Bên cạnh đó, hình thức luyện nói trước gương cũng được nhiều người lựa chọn. Bởi với hình thức này, người đọc có thể cải thiện việc giao tiếp bằng ánh mắt thay vì liên tục nhìn giấy, giúp cho bản thân tự tin hơn và phản xạ tốt hơn. 

Nội dung nói cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định kết quả thi. Với những đối tượng đang theo học các lớp luyện thi, việc được cung cấp tài liệu được biên soạn kĩ càng bởi người có chuyên môn là một lợi thế lớn.

noi-so-khi-thi-speaking

Tuy nhiên lợi thế này có phát huy tác dụng hay không còn phụ thuộc vào việc người có học luyện tập nói thường xuyên cũng như chủ động dung nạp các kiến thức hữu ích ấy hay không. Còn với những đối tượng muốn luyện thêm từ các nguồn khác nhau, có rất nhiều tài nguyên miễn phí cho Speaking nói chung cũng như Speaking Part 2 nói riêng mà người học có thể tham khảo.

Với việc tham khảo các nguồn này, người học có thể tham khảo thêm ý tưởng cũng như từ vựng. Một số nguồn IELTS Speaking mà người học có thể tham khảo là ielts-simon.com, ielts-liz.com, và zim.vn/blog/.

Tuy nhiên cần xác định rõ ràng mục tiêu của mình để có thể tham khảo các nguồn tương ứng, vì các nguồn miễn phí thường tràn lan và nội dung cũng như vốn từ trên các trang này không áp dụng cho mọi band điểm. Tránh trường hợp các thí sinh với mục tiêu trung bình tham khảo tài liệu với band điểm quá cao, dẫn đến việc cảm thấy IELTS quá sức hay dùng các kiến thức không chính xác.

Ngoài các nguồn online, sách vở cũng là một tài nguyên khá hữu ích trong con đường chinh phục kỹ năng Speaking nói riêng và IELTS nói chung, đặc biệt là các kiến thức về từ vựng, collocations nhằm bổ sung vốn từ và cải thiện cách dùng từ ở nhiều kỹ năng của người học. Một số đầu sách chất lượng là English Collocations in use (Có 2 cấp độ Intermediate và Advanced) – biên soạn bởi Felicity O’dell, Michael McCarthyUnderstanding Vocab for IELTS Speakingbiên soạn bởi Zim.

Bên cạnh đó, việc làm hài lòng giám khảo chấm thi là không cần thiết. Họ là những người đánh giá khả năng nói của bạn, và với cương vị là một thí sinh, bạn nên tập trung vào phần thi của mình. Vì thế, thay vì băn khoăn liệu có thể làm hài lòng giám khảo không, người học nên tập trung nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình để có phần thể hiện tốt nhất.

Xem thêm: Khắc phục lỗi dùng từ vựng phổ biến trong IELTS Speaking

Một số điều cần lưu ý cho bài thi IELTS.

  1. Trong trường hợp nhận ra mình mắc lỗi khi nói, người thi có thể tự sửa nhằm thể hiện rằng mình ý thức được lỗi sai. Tuy nhiên cần chú ý rằng điều này nên được thực hiện có chừng mực, không nên sửa sai quá nhiều vì sẽ khiến mạch thông tin khó theo dõi và ảnh hưởng đến tiêu chí trôi chảy trong bài thi Speaking.
  2. Ngoài ra thí sinh đôi khi mắc lỗi khi cố gắng sử dụng những từ “đao to búa lớn” trong bài Writing, Speaking một cách gượng ép, không đúng ngữ cảnh. Vì vậy, một lời khuyên được đưa ra là chỉ nên sử dụng những từ vựng mình đã chắc chắn để đảm bảo độ chính xác cho bài thi.

Xem thêm: Chuẩn bị tâm lý trước khi thi IELTS thế nào cho tốt?

Kết luận

Không có một con đường tắt nào để chinh phục mục tiêu IELTS. Cũng như các bài thi khác, người học cần tập luyện thường xuyên với đủ sự chăm chỉ và lòng quyết tâm để chạm đến mục tiêu của mình. Qua bài viết này, tác giả hy vọng có thể giải đáp được một số nỗi sợ phổ biến trong IELTS, đồng thời cung cấp phương pháp khắc phụ lo âu mà bạn đọc có thể tham khảo nhằm thực hiện bài thi một cách tốt nhất.

Trịnh Quỳnh Anh

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề