Banner background

Phương pháp học SQ3R: Hướng dẫn áp dụng hiệu quả học tiếng Anh

Phương pháp học SQ3R giúp học viên nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả với 5 bước đơn giản, dễ áp dụng và hỗ trợ học tập tối ưu.
phuong phap hoc sq3r huong dan ap dung hieu qua hoc tieng anh

Key takeaways

  • Phương pháp SQ3R là một kỹ thuật đọc hiểu giúp học viên tăng khả năng tiếp thu thông tin.

  • Quy trình SQ3R gồm 5 bước: Survey (khảo sát), Question (đặt câu hỏi), Read (đọc), Recite (nhắc lại) và Review (xem lại).

  • Phương pháp này giúp học viên cải thiện khả năng ghi nhớ và hiểu sâu tài liệu, đặc biệt hữu ích khi học tiếng Anh.

Mở đầu

Trong quá trình học tập, việc đọc và hiểu nhanh chóng các tài liệu học tiếng Anh là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Phương pháp SQ3R, một kỹ thuật học tập nổi tiếng, có thể giúp học viên cải thiện khả năng đọc hiểu, nắm bắt thông tin quan trọng và ghi nhớ lâu dài. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về phương pháp SQ3R, cách áp dụng hiệu quả trong học tập, cũng như các nền tảng hỗ trợ.

Hiểu rõ phương pháp SQ3R là gì?

Phương pháp SQ3R (Survey, Question, Read, Recite, Review) được phát triển bởi Francis P. Robinson vào năm 1946, nhằm cải thiện khả năng đọc hiểu và ghi nhớ thông tin [1]. Đây là một kỹ thuật học tập hữu ích, đặc biệt cho những học viên cần xử lý khối lượng tài liệu lớn.

  • Survey (Khảo sát): Học viên nhanh chóng lướt qua tài liệu, xem tiêu đề, mục lục, các đoạn in đậm, hình ảnh, hoặc bảng biểu để nắm nội dung tổng quát.

  • Question (Đặt câu hỏi): Học viên tự đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung dự kiến học, kích thích tư duy và tăng tính chủ động trong quá trình đọc.

  • Read (Đọc): Đọc kỹ tài liệu, tập trung tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi đã đặt ra, đồng thời ghi chú lại những thông tin quan trọng.

  • Recite (Thuật lại): Tóm tắt nội dung bằng lời nói hoặc viết theo cách hiểu của bản thân, giúp củng cố trí nhớ và kiểm tra mức độ hiểu bài.

  • Review (Ôn tập): Ôn lại toàn bộ tài liệu để hệ thống hóa kiến thức, nhấn mạnh các ý chính và ghi nhớ dài hạn.

Phương pháp này đặc biệt phù hợp với việc học tiếng Anh, hỗ trợ học viên nắm vững từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, và cách diễn đạt trong ngữ cảnh thực tế.

phương pháp SQ3R là gì

Xem thêm: Áp dụng phương pháp S.M.A.R.T. trong cải thiện việc học tiếng Anh

Ưu điểm của phương pháp

Phương pháp SQ3R mang lại nhiều lợi ích trong quá trình học tập, đặc biệt là đối với học viên học tiếng Anh:

  • Việc thực hiện từng bước trong SQ3R giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống và lâu dài.

  • Bằng cách khảo sát và đặt câu hỏi trước khi đọc, học viên có thể nhanh chóng xác định được thông tin quan trọng và đọc một cách có mục tiêu.

  • Phương pháp này giúp người học hiểu sâu về nội dung, từ đó áp dụng được kiến thức vào các tình huống thực tế.

  • Đối với việc học tiếng Anh, SQ3R giúp học viên không chỉ nắm vững ngữ pháp mà còn mở rộng từ vựng và phát triển khả năng đọc hiểu.

phương pháp học SQ3R

Nhược điểm của phương pháp

Mặc dù SQ3R mang lại nhiều lợi ích, nhưng phương pháp này cũng có một số nhược điểm:

  • Đối với học viên mới, việc làm quen với các bước của phương pháp có thể mất thời gian.

  • Đối với một số tài liệu ngắn hoặc dễ hiểu, việc áp dụng SQ3R có thể không mang lại hiệu quả cao.

  • Phương pháp này đòi hỏi người học phải kiên nhẫn và có kỷ luật trong việc áp dụng đầy đủ các bước.

SQ3R phù hợp với đối tượng nào?

Phương pháp SQ3R thích hợp với tất cả các đối tượng học viên, từ học sinh phổ thông, sinh viên đến những người học tiếng Anh và các môn học yêu cầu kỹ năng đọc hiểu. Đặc biệt, SQ3R rất hiệu quả đối với những người học cần cải thiện khả năng đọc hiểu tài liệu tiếng Anh hoặc cần ghi nhớ lâu dài kiến thức.

Cách thực hiện SQ3R method hiệu quả trong học tập

Để thực hiện phương pháp SQ3R một cách hiệu quả, học viên cần tuân theo các bước sau:

Survey (Khảo sát) – Xem qua tổng thể tài liệu

  • Mục tiêu: Mục đích của bước khảo sát là giúp học viên có cái nhìn tổng quan về tài liệu trước khi bắt đầu đọc chi tiết.

  • Cách làm: Khi cầm một cuốn sách hay tài liệu, hãy dành vài phút để lướt qua tiêu đề, mục lục, các đoạn mở đầu, kết luận, và phần chú thích. Tập trung vào các yếu tố nổi bật như các câu hỏi, hình ảnh, bảng biểu hoặc các đoạn in đậm. Việc này giúp học viên hình dung được các chủ đề chính của tài liệu và xác định phần nào quan trọng nhất.

  • Lợi ích: Bước khảo sát giúp người học không bị choáng ngợp bởi lượng thông tin trong tài liệu, đồng thời giúp bạn biết trước những gì cần chú ý khi đọc sâu hơn.

Question (Đặt câu hỏi) – Tạo sự tò mò

  • Mục tiêu: Đặt câu hỏi là bước giúp học viên chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và hiểu sâu về tài liệu. Những câu hỏi này không chỉ giúp bạn tập trung mà còn khơi dậy sự tò mò, tạo động lực để bạn tiếp tục đọc.

  • Cách làm: Sau khi khảo sát tài liệu, hãy tạo ra một danh sách câu hỏi dựa trên các thông tin bgười học đã thấy. Những câu hỏi này có thể là: "Tại sao vấn đề này quan trọng?", "Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến...?", "Lý thuyết này có thể áp dụng vào thực tế như thế nào?". Những câu hỏi này sẽ trở thành mục tiêu khi đọc phần nội dung tiếp theo.

  • Lợi ích: Việc đặt câu hỏi giúp học viên xác định rõ ràng những gì mình cần tìm hiểu và giúp tăng cường khả năng hiểu và ghi nhớ thông tin.

Read (Đọc) – Đọc chi tiết và có mục đích

  • Mục tiêu: Đọc tài liệu một cách có mục đích, hướng tới việc trả lời các câu hỏi đã đặt ra ở bước trước.

  • Cách làm: Đọc từng đoạn văn một cách kỹ lưỡng, chú ý đến các chi tiết quan trọng và cố gắng tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi học viên đã tạo ra. Đừng chỉ đọc một cách qua loa mà hãy cố gắng hiểu sâu và kết nối các thông tin với nhau. Có thể dùng bút chì để gạch dưới các điểm chính, từ khóa hoặc những phần quan trọng mà học viên cần ghi nhớ.

  • Lợi ích: Đọc có mục đích giúp tập trung vào thông tin quan trọng và tiết kiệm thời gian, đồng thời gia tăng khả năng hiểu sâu nội dung bài học.

Recite (Thuật lại) – Tóm tắt và ghi nhớ

  • Mục tiêu: Thuật lại là cách để củng cố và ghi nhớ thông tin đã học được.

  • Cách làm: Sau khi đọc xong, hãy ngừng lại và thử thuật lại nội dung đã học bằng lời của mình. Học viên có thể tóm tắt nội dung của mỗi đoạn hoặc giải thích các khái niệm quan trọng cho người khác (hoặc tự mình). Không cần phải đọc lại nguyên văn, mà hãy diễn đạt lại bằng những từ ngữ dễ hiểu nhất.

  • Lợi ích: Việc thuật lại giúp kiểm tra mức độ hiểu bài, đồng thời giúp củng cố kiến thức và ghi nhớ lâu dài. Đây là một kỹ thuật học rất hiệu quả giúp thông tin không bị quên sau khi đọc xong.

Review (Ôn tập) – Kiểm tra lại và củng cố kiến thức

  • Mục tiêu: Ôn tập giúp tái kiểm tra lại những gì đã học và đảm bảo rằng bạn đã hiểu và nhớ được các thông tin quan trọng.

  • Cách làm: Sau khi hoàn thành việc đọc và thuật lại nội dung, hãy dành thời gian để ôn lại các câu hỏi đã đặt ra trước đó. Lập lại các điểm chính trong tài liệu, sử dụng những ghi chú hoặc bản tóm tắt đã tạo. Ôn tập cũng có thể được thực hiện theo chu kỳ, ví dụ: ôn lại ngay sau khi học xong, sau một ngày, một tuần, và một tháng để đảm bảo thông tin được lưu trữ lâu dài.

  • Lợi ích: Ôn tập giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và khắc phục việc quên thông tin sau khi học. Việc ôn tập thường xuyên cũng làm tăng khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế.

Xem thêm:

sq3r là gì

Ví dụ về phương pháp SQ3R vào học tiếng Anh

Để giúp học viên hiểu rõ hơn về cách áp dụng phương pháp SQ3R, dưới đây là một ví dụ cụ thể trong việc học tiếng Anh.

Bước 1: Survey (Khảo sát)

Học viên đối mặt với một bài đọc về cấu trúc câu điều kiện (Conditional Sentences). Trước tiên, lướt qua tiêu đề và các mục lớn như "First Conditional," "Second Conditional," "Third Conditional." Xem qua ví dụ minh họa như:

  • "If it rains, I will stay home."

  • "If I were you, I would take the job."
    Việc khảo sát này giúp học viên hình dung bố cục và nội dung chính của bài.

Bước 2: Question (Đặt câu hỏi)

Đặt ra các câu hỏi hướng dẫn quá trình đọc, chẳng hạn:

  • "Khi nào sử dụng First Conditional?"

  • "Sự khác biệt giữa Second và Third Conditional là gì?"

  • "Làm thế nào để chuyển đổi giữa các loại câu điều kiện?"

Bước 3: Read (Đọc)

Đọc kỹ nội dung bài học, tập trung vào các chi tiết giải thích từng loại câu điều kiện. Chú ý các công thức, ví dụ minh họa và các trường hợp ngoại lệ. Đồng thời, gạch chân hoặc ghi chú lại những điểm quan trọng như:

  • Công thức của First Conditional: If + S + V (present), S + will + V (base form).

Bước 4: Recite (Thuật lại)

Sau khi đọc xong, hãy thuật lại bài học bằng lời của chính mình, chẳng hạn:

  • "Câu điều kiện loại 1 dùng để diễn tả khả năng sẽ xảy ra trong tương lai."

  • "Câu điều kiện loại 2 diễn tả tình huống giả định không có thật ở hiện tại."
    Việc này giúp củng cố kiến thức và đảm bảo học viên hiểu rõ nội dung.

Bước 5: Review (Ôn tập)

Sau một ngày, học viên nên ôn lại bài bằng cách trả lời các câu hỏi ban đầu và áp dụng kiến thức vào việc làm bài tập.

Học viên có thể tạo một danh sách các câu điều kiện từ bài học và chuyển đổi chúng sang dạng khác để kiểm tra khả năng áp dụng.

Ví dụ:

  • Original Sentence (Câu gốc): If it rains tomorrow, we will cancel the picnic.

    • Task: Chuyển sang câu điều kiện loại 2.

    • Answer: If it rained tomorrow, we would cancel the picnic.

  • Original Sentence (Câu gốc): If I had studied harder, I would have passed the exam.

    • Task: Chuyển sang câu điều kiện loại 1.

    • Answer: If I study harder, I will pass the exam.

  • Original Sentence (Câu gốc): If she knew the answer, she would help us.

    • Task: Chuyển sang câu điều kiện loại 3.

    • Answer: If she had known the answer, she would have helped us.

Các lỗi thường gặp và cách tránh

Khi áp dụng phương pháp SQ3R, học viên thường gặp một số lỗi như:

  • Nhiều học viên bỏ qua bước khảo sát hoặc chỉ lướt qua quá nhanh, dẫn đến việc thiếu hiểu biết tổng quát về tài liệu.

  • Đặt câu hỏi không rõ ràng hoặc không đầy đủ có thể khiến quá trình đọc trở nên lộn xộn và thiếu hiệu quả.

  • Không thuật lại thông tin sau khi đọc sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và hiểu bài.

  • Việc ôn tập không liên tục sẽ khiến thông tin bị quên nhanh chóng.

Để tránh những lỗi này, học viên cần tập trung vào từng bước trong quy trình và kiên nhẫn thực hiện đầy đủ mỗi phần.

sq3r method

Tổng kết

Phương pháp SQ3R là một kỹ thuật học đọc hiểu hiệu quả, giúp học viên nâng cao khả năng tiếp thu và ghi nhớ thông tin. Bằng cách áp dụng đúng các bước của phương pháp này, người học có thể cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh và học tập hiệu quả hơn. Hãy thử áp dụng SQ3R và trải nghiệm sự khác biệt trong việc học của mình.

Để nâng cao kỹ năng tiếng Anh, học viên có thể tham gia Khóa học IELTS cấp tốc tại ZIM.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...