Banner background

Task Response Band 6 - Lập trường trong dạng Positive/Negative

Trong phần thi IELTS Writing, Task Response là một trong bốn tiêu chí chấm điểm quan trọng. Để đạt điểm cao trong Task Response, việc trả lời đúng đề và đúng trọng tâm không đủ. Task Response còn yêu cầu việc duy trì một lập trường liên quan xuyên suốt bài viết và khả năng phát triển ý một cách mở rộng để làm rõ luận điểm.
task response band 6 lap truong trong dang positivenegative

Key Takeaways

  • Thường người viết hiểu lầm rằng chỉ cần trả lời đúng đề là đủ, nhưng Task Response yêu cầu lập trường rõ ràng và phát triển ý mở rộng.

  • Sự khác biệt giữa band 6 và band 7 ở Task Response nằm ở việc band 7 cần có lập trường rõ ràng, liên quan đến đề và phát triển ý.

  • Lỗi thường gặp là không đồng nhất lập trường trong các phần, không thể hiện lập trường từ mở bài, và chỉ liệt kê ưu/nhược điểm mà không chứng minh lập trường.

  • Cách cải thiện bao gồm viết dàn ý trước, đặt câu hỏi để chứng minh lập trường, nắm sự ảnh hưởng của cách diễn đạt, và tự đặt mình vào vị trí người đọc để kiểm tra logic và rõ ràng.

Task Response

Task Response là 1 trong 4 tiêu chí chấm điểm trong phần thi IELTS Writing và có lẽ là phần nhiều người không để ý nhất. Thông thường thí sinh sẽ có xu hướng hiểu lầm rằng để đạt được điểm cao trong phần task response thì chỉ cần trả lời đúng đề và đúng trọng tâm. Nhưng thực chất, Task Response còn yêu cầu thí sinh phải thống nhất một lập trường xuyên suốt bài viết và khả năng diễn đạt mở rộng ý để giúp luận điểm của mình trở nên rõ ràng hơn.

Đối với các bài viết ở band 6 trong phần Task Response, dựa trên band descriptor có thể thấy, các thí sinh đã trả lời được hết những yêu cầu trong đề tuy nhiên một vài phần có thể được mở rộng nhiều hơn phần khác. Đáng chú ý là hai giới hạn lớn nhất của band 6 nằm ở thứ nhất là việc lập trường được đưa ra có liên quan với đề bài nhưng những kết luận trong bài có thể không được rõ ràng hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần.

Và thứ hai là dù đã có nêu ra được những quan điểm chính những những ý tưởng này không được phát triển đủ để giúp bài có chiều sâu và đạt tới 1 band cao hơn. Bài viết sẽ đi sâu vào việc xây dựng lập trường bài viết để cải thiện tiêu chí Task Response từ band 6 lên band 7 cho dạng bài Positive/Negative.

Để tham khảo cách cải thiện lỗi kết luận, người đọc có thể tham khảo bài viết sau: link
image-alt

Task Response band 7 có lập trường khác gì band 6?
image-alt

Trong dòng mô tả về lập trường (position), bài viết đạt band 7 trong Task Response cần đưa ra một lập trường rõ ràng (clear position) chứ không còn đơn thuần là lập trường liên quan đến đề (relevant position) như band 6. Một lập trường liên quan chỉ cần có đề cập đến các keyword hay vấn đề của đề bài, trong khi lập trường rõ ràng nghĩa là thí sinh sẽ phải giữ một quan điểm thống nhất và triển khai, phát triển ý xung quanh quan điểm đó xuyên suốt cả bài viết.

Ví dụ: “Nowadays, many human works has been replaced by A.I. Do you think it is a positive or negative development?”

Band 6: Ở phần mở bài sẽ đưa ra quan điểm của mình là negative, nhưng trong phần thân bài lại nhập nhằng nói rằng A.I vừa có lợi vừa có hại.

Band 7: Ở phần mở bài sẽ đưa ra quan điểm của mình là negative, và trong phần thân bài sẽ đưa ra những lí do vì sao A.I lại gây ra một hiện tượng tiêu cực.

Các lỗi sai làm lập trường bị mập mờ, khó hiểu trong dạng bài Positive/Negative

Mở bài - Thân bài - Kết bài không thống nhất

Cùng với chủ đề trên, đây là dàn ý của một bài viết lập trường không thống nhất

Đề bài:

As Artificial Intelligence (A.I) increasingly plays a bigger role in labor. Is this trend more positive or negative?

Dàn ý

Mở bài

A.I has played a significant role in a lot of labour work in recent years. This trend is both positive and negative as it gives people more time to relax, but increases the unemployment rate.

Thân bài

Khổ 1: A.I is smart and automatic → save more time for human

Khổ 2: A.I finishes work with higher productivity → save more labour

Kết bài

A.I is good but people have to be careful

Dịch :

Introduction

A.I đã đóng một vai trò quan trọng trong công việc lao động trong những năm gần đây. Xu hướng này có tính tích cực và tiêu cực khi nó mang lại thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn cho con người, nhưng đồng thời cũng làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Thân bài

Khổ 1: A.I thông minh và tự động → tiết kiệm thời gian cho con người

Khổ 2: A.I hoàn thành công việc với năng suất cao → tiết kiệm lao động hơn

Kết bài

A.I có lợi nhưng con người cần phải thận trọng

Ở phần mở bài, người viết đã đưa ra quan điểm rằng đây vừa là một hiện tượng tích cực vừa là tiêu cực cùng với hai lí do chính. Tuy nhiên khi đến thân bài, hai lí do này lại được đưa ra như lợi ích của A.I giành cho con người chứ không tập trung phát triển 1 ý thành hướng tiêu cực như đã đề cập ở phần mở bài. Kết bài có xu hướng lập trường giống mở bài như ý lại quá chung chung, không rõ ràng khiến người đọc không hiểu cuối cùng đây có phải là một xu hướng có lợi hay không.

Dàn bài đúng hơn được trình bày dưới đây:

Outline: Positive and Negative Aspects of Artificial Intelligence (A.I) Development

Introduction

  • Introduction to the significant role of Artificial Intelligence (A.I) in labor work.

  • Mention that this trend has both positive and negative implications.

Body

Section 1: Positive Aspects of A.I in Labor Work

  • Highlight A.I's intelligence and automation capabilities.

  • Discuss how A.I saves time for humans and enhances efficiency.

Section 2: Negative Aspects of A.I in Labor Work

  • Address concerns about potential job displacement due to A.I.

  • Discuss the possible increase in unemployment rates as A.I's role expands.

Conclusion

  • Summarize the dual impact of A.I on labor work.

  • Emphasize the need to balance the benefits of A.I with addressing its potential drawbacks.

Dàn ý: Các Khía cạnh Tích cực và Tiêu cực của Phát triển Trí tuệ Nhân tạo (A.I)

Giới thiệu

Giới thiệu về vai trò quan trọng của Trí tuệ Nhân tạo (A.I) trong công việc lao động.

Đề cập đến việc xu hướng này mang lại cả những khía cạnh tích cực và tiêu cực.

Thân bài

Phần 1: Các Khía cạnh Tích cực của A.I trong Công việc Lao động

Nêu bật khả năng thông minh và tự động của A.I.

Thảo luận về việc A.I giúp tiết kiệm thời gian cho con người và tăng hiệu suất làm việc.

Phần 2: Các Khía cạnh Tiêu cực của A.I trong Công việc Lao động

Đề cập đến những lo ngại về khả năng thay thế việc làm do A.I.

Thảo luận về nguy cơ gia tăng tỷ lệ thất nghiệp khi vai trò của A.I ngày càng mở rộ.

Kết luận

Tóm tắt tác động kép của A.I đối với công việc lao động.

Nhấn mạnh việc cân nhắc lợi ích của A.I cùng việc giải quyết những hạn chế tiềm năng của nó.

Bài viết không có lập trường rõ ràng từ mở bài

Mở bài: “Nowadays, many people use A.I to optimize their working and studying task and claim that this is a positive trend. However, I do not agree with this idea.”

Người học có thể dễ dàng lầm tưởng rằng, nếu mình không đồng ý với luận điểm tích cực thì nghĩa là mình đi theo luận điểm tiêu cực. Và chỉ cần như thế là đã trả lời đủ đề bài, tuy nhiên một vấn đề không phải lúc nào cũng chỉ tích cực hoặc tiêu cực mà có thể có cả hai. Việc viết một cách khái quát như thế có thể khiến người đọc bối rối không biết bài viết đang cho rằng A.I là xu hướng tiêu cực hay vừa tiêu cực vừa tích cực. Dẫn đến lập trường bài viết không thể xác định được và khiến các phần sau khó kết nối với nhau hơn

Bài viết đơn thuần liệt kê ra ưu và nhược điểm của quan điểm chứ không phải chứng minh cho lập trường

Đây có lẽ là lỗi khó nhận ra nhất khi người học đã có thể xác định lập trường và hướng bài của mình đi theo 1 lập trường nhất quán. Tuy nhiên bài viết có thể bị đi theo hướng bài Advantages/Disadvantages nếu thân bài người đọc chỉ liệt kê các ưu, nhược điểm của quan điểm. Ví dụ: người học chỉ liệt kê ra A.I với năng suất cao có thể giúp tiết kiệm lao động.

Tuy nhiên tiết kiệm lao động có thể là 1 điều tốt đối với chủ doanh nghiệp nhưng cũng có thể là 1 điều xấu đối với các lao động của doanh nghiệp đó. Thế nên nếu bài viết chỉ nêu ra đại ý như thế sẽ khiến người đọc không biết rằng đây là điều tích cực hay tiêu cực.

Cách cải thiện lập trường trong Task Response

Luôn viết dàn ý trước

Nhiều thí sinh do bị áp lực về thời gian nên thường đặt bút viết luôn mà không viết dàn bài trước. Điều này mang lại rất nhiều rủi ro vì người học phải vừa nghĩ vừa viết và rất dễ đi lạc đề do không có thời gian suy luận. Hãy dành ra tầm 5-10 phút trước khi bắt đầu viết để làm rõ những mục mình cần viết, những ý tưởng và những luận điểm mình sẽ sử dụng để bổ trợ cho các ý tưởng ấy (Kellen n.d).

Điều này không chỉ giúp thí sinh tự tin viết bài mà không cần phải suy nghĩ mình có đang đi đúng hướng hay không hay ráng nhớ những suy nghĩ ban đầu mà mình nảy ra khi đọc đề mà còn sẽ giúp bài viết trở nên dễ hiểu với một cấu trúc bài logic, ngăn nắp hơn rất nhiều. Điều quan trọng nhất là một dàn ý sẽ giúp thí sinh có thời gian làm rõ lập trường và diễn đạt các ý để tôn lên lập trường ấy.

Đặt câu hỏi làm sao để chứng minh cho lập trường khi nghĩ ý tưởng

Để tránh cho luận điểm bị rời rạc khỏi lập trường, hãy tự hỏi mình những câu hỏi như “Tại sao đây lại là 1 xu hướng tốt? Nếu như mình chọn xu hướng này là tốt thì lợi ích gì của xu hướng giúp mình nghĩ thế?,…” Để những ý tưởng được đưa ra sẽ có thể liên kết chặt chẽ hơn với lập trường. Giúp tăng tính logic của bài viết và sự mạch lạc cho người đọc.

Nắm được sự ảnh hưởng của cách diễn đạt lên lập trường.

Đôi khi chọn nhầm cách diễn đạt có thể khiến lập trường của người viết trở nên mơ hồ. Ví dụ việc không nắm kĩ các từ nối như however, moreover,… có thể khiến luận điểm trở nên rối và không liền mạch với luận điểm. Hay việc không nói rõ ra câu trả lời và lập trường của mình mà chỉ diễn đạt đại khái chung chung như ví dụ ở phần 3b cũng có thể khiến lập trường bài viết bị ảnh hưởng

Hãy đặt mình là người đọc

Cuối cùng sau khi đã viết xong, hãy đặt mình là người đọc và đọc lại bài của mình thử xem các luận điểm của mình đọc có hợp lý hay không, liệu các luận điểm ấy có bổ trợ cho lập trường của mình không, đọc xong bài viết mình có hiểu được là bài viết đang hủng hộ hay phản đối vấn đề đó không,… Việc đặt mình như người đọc với lần đầu tiên đọc bài, sẽ giúp bản thân dễ nhận ra những lỗi diễn đạt có thể xuất hiện trong bài

image-alt

Tổng kết

Để có thể tối ưu hóa phần Task Achievement, người học không chỉ quan tâm tới vấn đề trả lời đúng đề bài hay chưa mà còn phải để ý tới lập trường của mình có được thể hiện rõ qua các luận điểm trong bài hay chưa. Với những phần tích và cách cải thiện được gợi ý trong bài, bài viết mong có thể giúp nhiều thí sinh cải thiện kĩ năng viết của mình và đạt được số điểm cao hơn trong tiêu chí Task Response.


Trích dẫn

How to use an outline to your advantage when you’re writing. (n.d.). Cambridge Coaching. https://blog.cambridgecoaching.com/how-to-use-an-outline-to-your-advantage-when-youre-writing

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...