Banner background

A2 Flyers Speaking Part 3: Thông tin tổng quan & bài tập

Bài viết bao gồm thông tin về phần thi A2 Flyers Speaking Part 3 như hình thức, thời gian, nội dung, dạng bài, cách làm, mẹo, chiến lược và bài tập.
a2 flyers speaking part 3 thong tin tong quan bai tap

Key takeaways

A2 Flyers Speaking Part 3 là phần thi nói thứ 3 của kỳ thi A2 Flyers.

Cấu trúc phần thi

  • Dạng bài: Miêu tả hình ảnh.

  • Trình tự: Giám khảo bắt đầu tranh 1, sau đó người học tự kể 3 tranh tiếp theo.

  • Yêu cầu: Hiểu được trình tự câu chuyện và miêu tả các bức tranh.

Các kỳ thi tiếng Anh dành cho trẻ em của Cambridge rất được ưa chuộng bởi học sinh và phụ huynh Việt Nam hiện nay, nhờ vào sự uy tín của tổ chức thi và những lợi ích tuyệt vời của chứng chỉ. Khi thi đạt A2 Flyers, người học có thể giữ tấm bảng có giá trị suốt đời, giúp chứng minh năng lực và tạo cơ hội trải nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về A2 Flyers Speaking Part 3, một bài thi nói khá thử thách với nhiều người học nhí.

Giới thiệu về A2 Flyers và Part 3 của phần Speaking

Khái quát về kỳ thi A2 Flyers

A2 Flyers, hay còn được biết với tên gọi Cambridge English: Flyers (YLE Flyers), là một trong những kỳ thi chuẩn hóa tiếng Anh của Cambridge. Đây là kỳ thi thứ 3 trong số các bài kiểm tra tiếng Anh dựa trên hoạt động tương tác dành cho trẻ em của tổ chức này. Những bài kiểm tra này sẽ giới thiệu tới người học về tiếng Anh viết và nói trong cuộc sống hàng ngày, giúp người học tăng sự tự tin và cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình.

Theo Cambridge [1], đề A2 Flyers được thiết kế xung quanh những chủ đề quen thuộc và tập trung vào các kỹ năng quan trọng để có thể giao tiếp một cách hiệu quả như nghe, nói, đọc, viết.

Giới thiệu về Part 3 của phần A2 Flyers Speaking Part 3

Bài thi A2 Flyers Speaking bao gồm 4 phần chính. Người học sẽ thực hiện bài kiểm tra một mình với giám khảo. Toàn bộ phần thi nói sẽ kéo dài từ 7 đến 9 phút [1]. Không có thời gian chính thức được công bố cho phần thi Part 3, nhưng với video mẫu của Cambridge, phần thi này kéo dài khoảng 1 đến 2 phút [2].

Bài thi nói A2 Flyers cho trẻ em

Cấu trúc phần thi A2 Flyers Speaking Part 3

A2 Flyers Speaking Part 3 yêu cầu người học miêu tả đồ vật và sự kiện diễn ra trong hình.

Dạng bài

Người học sẽ được giám khảo cho xem bốn bức tranh kể về một câu chuyện nào đó. Giám khảo sẽ bắt đầu trước bằng việc giới thiệu tiêu đề câu chuyện, tên nhân vật chính cũng như nội dung của bức tranh đầu tiên. Sau đó, người học cần phải tiếp tục câu chuyện thông qua việc miêu tả 3 bức tranh còn lại.

Trình tự bài thi

  • Giám khảo nói tiêu đề câu chuyện và tên nhân vật chính (theo English with Cambridge [3]).

  • Giám khảo miêu tả lại bức tranh đầu tiên, ví dụ như: “These pictures tell a story. It’s called “The Smart Bird”. Just look at the pictures first. (Pause) Chloe is looking out of the window. Her mom asks her what she is looking at. Now you tell the story“. (Dịch: Những bức tranh này kể một câu chuyện có tên là "Chú Chim Thông Minh". Trước tiên, hãy quan sát các bức tranh. (Dừng lại) Chloe đang nhìn ra ngoài cửa sổ. Mẹ cô bé hỏi cô đang nhìn gì. Bây giờ, hãy kể tiếp câu chuyện.)

  • Sau đó người học tiếp tục miêu tả 3 bức tranh còn lại để tiếp nối câu chuyện.

Cấu trúc phần thi A2 Flyers Speaking Part 3

Yêu cầu

Người học cần hiểu được phần mở đầu của một câu chuyện và tiếp tục kể tiếp câu chuyện đó bằng cách miêu tả các bức tranh.

=> Theo một quyển sách Teacher’s Guide về kỳ thi A2 [4], mục tiêu chính của phần thi không phải để kiểm tra khả năng văn học hay sáng tạo của người học, mà tập trung vào kĩ năng miêu tả tranh ảnh theo trình tự. Vì vậy, người học không cần quá lo lắng nếu mình kể chưa được hay và thú vị, nên tập trung thể hiện những yếu tố quan trọng khác như từ vựng và ngữ pháp.

Kỹ năng cần có để làm tốt Part 3

Kỹ năng cần có để làm tốt Part 3

Để làm tốt A2 Flyers Speaking Part 3, người học cần rèn luyện 3 kỹ năng chính sau.

  1. Kỹ năng quan sát tranh và nhận diện các chi tiết quan trọng.

Kỹ năng này giúp người học nhận diện các chi tiết chính trong hình, từ đó hiểu được nội dung của câu chuyện một cách rõ ràng hơn. Không chỉ thế, việc miêu tả các chi tiết nhỏ trong hình cũng giúp phần thi trở nên sáng tạo và tự nhiên hơn rất nhiều.

  1. Kỹ năng kể chuyện mạch lạc và logic.

Đây là một kỹ năng cũng đóng vai trò rất quan trọng, để đảm bảo các sự kiện trong tranh được trình bày theo trình tự hợp lý và có sự liên kết chặt chẽ giữa các ý. Để làm được điều đó, phụ huynh và giáo viên có thể hướng dẫn thêm về thứ tự miêu tả các bức tranh, đồng thời học thêm Connecting words như but, and, however,… để bài nói thêm mạch lạc.

  1. Kỹ năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp đơn giản để mô tả sự kiện.

Bên cạnh đó, việc sử dụng từ vựng phù hợp và ngữ pháp đơn giản nhưng chính xác sẽ giúp tngười học diễn đạt suy nghĩ rõ ràng, tránh sai sót không cần thiết. Ngoài ra, giọng điệu tự nhiên, sự tự tin khi kể chuyện cũng là một yếu tố hay để phần trình bày của người học trở nên hấp dẫn trong mắt giám khảo.

Người học nên nắm vững các kiến thức ngữ pháp cơ bản để áp dụng vào bài thi Nói thật chính xác. Một số chủ điểm phổ biến như:

  • Thì hiện tại đơn - Present Simple

  • Thì hiện tại tiếp diễn - Present Continuous

  • Động từ khuyết thiếu can/can’tmust/mustn’t

  • Cấu trúc there is/ are

Đồng thời, phụ huynh và giáo viên có thể giúp luyện tập các chủ đề từ vựng phổ biến, thông qua sách hoặc video. Người học nên tự nói được những câu đơn giản như sau trong phần thi A2 Flyers Speaking Part 3:

  • Mike and Lily are in the canteen. (Dịch: Mike và Lily đang ở trong căng tin.)

  • They are eating lunch with some friends. (Dịch: Họ đang ăn trưa với một số bạn bè.)

Đọc thêm: Học từ vựng Flyers qua câu chuyện phiêu lưu thú vị

Chiến lược làm bài hiệu quả cho Part 3

Chiến lược làm bài hiệu quả cho Part 3

Dưới đây là một số mẹo để người học có thể làm tốt phần thi Nói này:

  1. Hiểu rõ yêu cầu bài thi: Làm quen với dạng bài kể chuyện dựa trên tranh.

Trước khi bắt đầu luyện đề thi Nói, người học nên nắm rõ quy trình làm bài thi, những kiến thức ngữ pháp quan trọng và chủ đề từ vựng cần thiết. Nếu không làm quen từ sớm, người học sẽ khó đạt được điểm cao do không thực hiện các yêu cầu mà phần thi đưa ra.

  1. Luyện tập kể chuyện: Thực hành kể các câu chuyện ngắn dựa trên bộ tranh tương tự.

Để nói thật tốt, người học nên hiểu rõ các yêu cầu trong bài thi bằng cách luyện tập thường xuyên với thầy cô và bố mẹ. Người học cũng có thể tự kể lại các câu chuyện ngắn dựa trên tranh ảnh trong cuộc sống hàng ngày của mình. Nhờ vậy, không chỉ kỹ năng giao tiếp được nâng cao mà còn giúp tăng sự tự tin, bình tĩnh khi thi thật.

  1. Sử dụng từ nối: Áp dụng các từ nối như “then,” “after that,” “finally” để câu chuyện mạch lạc hơn.

Giống như những gì chúng ta đã học ở phần trên, các từ nối trong tiếng Anh sẽ giúp phần thi của người học trở nên logic và mạch lạc hơn. Những từ nối về thời gian (first, after that,…) hay tính logic (but, however, so,…) là một số ví dụ cơ bản mà người học nên học thuộc và sử dụng thường xuyên.

  1. Giữ bình tĩnh và tập trung: Không cần phải kể quá nhanh, hãy mô tả rõ ràng từng bức tranh.

Hãy luôn giữ bình tĩnh và tập trung khi thực hiện bài thi với giám khảo. Người học không cần phải kể quá nhanh, tránh gây hồi hộp và nói vấp. Thay vì đó, người học chỉ cần miêu tả các bức tranh rõ ràng và rành mạch nhất có thể.

Bài tập thực hành cho Part 3

Bài 1:

Bài tập thực hành cho Part 3

Examiner: Look at these pictures. They show a story. It's called “The Lost Balloon”. Just look at the pictures first.

Examiner: This is Tommy. He is playing with his red balloon in the park. He looks really happy.

Examiner: Now you tell the story.

Bài 2:

Bài tập thực hành cho Part 3 bài 2

Examiner: Look at these pictures. They show a story. It's called “The Lost Balloon”. Just look at the pictures first.

Examiner: This is Tommy. He is playing with his red balloon in the park. He looks really happy.

Examiner: Now you tell the story.

Đáp án

Bài 1:

Examiner: Look at these pictures. They show a story. It's called “The Lost Balloon”. Just look at the pictures first. (Dịch: Nhìn vào những bức tranh này. Chúng kể một câu chuyện. Câu chuyện đó có tên là "Quả bóng bay bị mất". Hãy nhìn vào các bức tranh trước nhé.)

Examiner: This is Tommy. He is playing with his red balloon in the park. He looks really happy. (Dịch: Đây là Tommy. Cậu ấy đang chơi với quả bóng bay màu đỏ của mình trong công viên. Cậu ấy trông rất vui vẻ.)

Examiner: Now you tell the story. (Dịch: Bây giờ, em hãy kể tiếp câu chuyện.)

Candidate: The wind blows the balloon away. Tommy looks up. He is very surprised. (Dịch: Gió thổi quả bóng bay đi mất. Tommy ngước lên. Cậu ấy rất ngạc nhiên.)

Candidate: Then, the balloon gets stuck on a tree branch. A small squirrel is looking at it. (Dịch: Sau đó, quả bóng mắc vào một cành cây. Một con sóc nhỏ đang nhìn nó.)

Candidate: Finally, the squirrel helps the boy by giving the balloon back to him. Tommy catches it and smiles. (Dịch: Cuối cùng, con sóc giúp cậu bé bằng cách trả lại quả bóng cho cậu ấy. Tommy bắt được quả bóng đó và mỉm cười.)

Bài 2: 

Examiner: Look at these pictures. They show a story. It's called “The Missing Ice Cream.” Just look at the pictures first. (Dịch: Hãy nhìn vào những bức tranh này. Chúng kể một câu chuyện. Câu chuyện đó có tên là “Cây kem bị mất.” Trước tiên hãy cứ nhìn vào các bức tranh đã.)

Examiner: This is Alex. He is in the playground, holding a big ice cream. He looks really happy. (Dịch: Đây là Alex. Cậu ấy đang ở trong sân chơi, tay đang cầm một cây kem lớn. Cậu ấy trông rất vui.)

Examiner: Now you tell the story. (Dịch: Bây giờ, em hãy kể tiếp câu chuyện.)

Candidate: A dog comes behind him. The dog is looking at the ice cream. (Dịch: Một chú chó đến phía sau cậu ấy. Chú chó đang nhìn vào cây kem.)

Candidate: Then, the dog jumps and takes the ice cream. Alex looks so shocked. (Dịch: Sau đó, chú chó nhảy lên và lấy cây kem. Alex trông rất ngạc nhiên.)

Candidate: Finally, Alex starts laughing. He shares the ice cream with the dog. (Dịch: Cuối cùng, Alex bắt đầu cười. Cậu chia sẻ cây kem với chú chó.)

Tham khảo:

Tổng kết

Trong bài viết trên, tác giả đã giới thiệu tới người học những thông tin quan trọng cần biết để làm bài thi A2 Flyers Speaking Part 3 hiệu quả, bao gồm tổng quan dạng bài thi, kiến thức cần nhớ, chiến lược làm bài hay bài tập tự luyện và đáp án. Ngoài ra, để được giải đáp thêm các câu hỏi liên quan tới tiếng Anh, người học có thể tham khảo ZIM Helper - Diễn đàn được tạo ra bởi ZIM Academy.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...