Banner background

A2 Flyers Reading and Writing Part 7: Chiến lược làm bài hiệu quả

Bài viết giới thiệu về cấu trúc bài thi A2 Flyers Reading and Writing Part 7, chia sẻ kỹ năng cần thiết và phương pháp làm bài hiệu quả.
a2 flyers reading and writing part 7 chien luoc lam bai hieu qua

Key takeaways

  • A2 Flyers Reading and Writing Part 7 đưa ra ba bức tranh, yêu cầu thí sinh viết về một câu chuyện với ít nhất 20 chữ.

  • Kỹ năng cần có:

    • Đọc và hiểu hình ảnh

    • Viết sáng tạo

    • Tổ chức câu chuyện

  • Chiến lược làm bài:

    • Quan sát hình ảnh

    • Lên ý tưởng

    • Viết bài

    • Kiểm tra

  • Lưu ý: Nên sử dụng từ vựng và ngữ pháp đơn giản để tránh các sai sót.

Phần thi Reading and Writing trong kỳ thi A2 Flyer bao gồm 7 phần, mỗi phần có nội dung và hình thức khác nhau nhằm đánh giá các nhóm kỹ năng đọc và viết của thí sinh. Trong bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu về cấu trúc A2 Flyers Reading and Writing Part 7, đồng thời chia sẻ những kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt Part 7. Bài viết cũng gợi ý chiến lược làm bài hiệu quả và đưa ra một số bài luyện tập giúp người học làm quen với phần thi này.

Giới thiệu về A2 Flyers và A2 Flyers Reading and Writing Part 7

A2 Flyers (tên gọi cũ là YLE Flyers) là kỳ thi thứ ba trong số ba kỳ thi tiếng Anh dành cho trẻ em do Cambridge tổ chức. Bài thi này giúp trẻ làm quen với việc sử dụng văn nói và văn viết tiếng Anh trong đời sống hằng ngày. Đồng thời, kỳ thi giúp trẻ xây dựng sự tự tin và cải thiện kỹ năng tiếng Anh của trẻ.

Bài thi xoay quanh các chủ đề quen thuộc và tập trung vào những kỹ năng cần thiết để giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả. A2 Flyers bao gồm 3 phần thi Listening, Reading and Writing và Speaking giúp đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết [1].

Phần thi Reading and Writing bao gồm 7 phần nhỏ với tổng thời gian làm bài là 40 phút. Trong đó, phần 7 yêu cầu thí sinh viết một câu chuyện ngắn dựa trên ba bức tranh cho sẵn nhằm đánh giá khả năng diễn đạt và liên kết ý tưởng của thí sinh [2].

Cấu trúc A2 Flyers Reading and Writing Part 7

Theo thông tin chính thức từ Cambridge [2], đề bài A2 Flyers Reading and Writing Part 7 đưa ra ba bức tranh có cùng chủ đề kèm một yêu cầu. Thí sinh dựa trên nội dung của những bức tranh này để viết về một câu chuyện với ít nhất 20 chữ.

Ví dụ: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Cấu trúc A2 Flyers Reading and Writing Part 7

Kỳ thi không quy định thời gian làm bài cụ thể cho mỗi phần trong bài Reading and Writing. Thí sinh cần hoàn thành Part 7 cùng những phần khác trong 40 phút.

Trong quá trình học, giáo viên và phụ huynh cần theo dõi khả năng và tốc độ làm bài của trẻ đối với mỗi dạng, qua đó thiết kế chiến lược làm bài phù hợp với trẻ và giúp trẻ tối ưu thời gian làm bài.

Theo tài liệu Pre A1 Starters, A1 Movers and A2 Flyers | Handbook for teachers | For exams from 2018 [3], A2 Flyers Reading and Writing Part 7 được chấm điểm trên thang 0-5 với những tiêu chí như sau:

Điểm

Mô tả

5

Câu trả lời mô tả tiến trình của các sự kiện có sự liên kết chặt chẽ với nhau

Câu trả lời được viết dựa trên cả ba bức tranh

Người đọc có thể dễ dàng hiểu câu trả lời của thí sinh

4

Câu trả lời mô tả tiến trình của các sự kiện, trong đó một số sự kiện liên kết chặt chẽ với nhau

Câu trả lời được viết dựa trên cả ba bức tranh

Người đọc cần cố gắng hiểu một số phần trong câu trả lời của thí sinh

3

Câu trả lời mô tả tiến trình của các sự kiện và mô tả được ít nhất một bức tranh

Hoặc

Câu trả lời mô tả tiến trình của các sự kiện và mô tả được ba bức tranh nhưng có nội dung khó hiểu, người đọc cần đọc câu trả lời nhiều lần để hiểu câu chuyện.

2

Câu trả lời có ít nhất một cụm từ có ý nghĩa rõ ràng

1

Câu trả lời có một số từ tiếng Anh có nghĩa

0

Không có câu trả lời hoặc câu trả lời hoàn toàn khó hiểu

Kỹ năng cần có để làm tốt A2 Flyers Reading and Writing Part 7

Kỹ năng đọc và hiểu hình ảnh

Thí sinh cần phát triển khả năng phân tích các chi tiết trong hình ảnh và liên kết chúng. Kỹ năng này giúp thí sinh hiểu nội dung tổng thể của câu chuyện trước khi viết.

Những yếu tố quan trọng cần xác định trong mỗi bức tranh bao gồm nhân vật, bối cảnh và hành động. Thí sinh hiểu rõ sự tương tác giữa các nhân vật với nhau và với bối cảnh cũng như trình tự của các hành động để tạo nên một câu chuyện mạch lạc .

Kỹ năng viết sáng tạo

Đối với A2 Flyers Reading and Writing Part 7, kỹ năng viết sáng tạo được đánh giá thông qua khả năng sử dụng từ vựng và ngữ pháp.

Thí sinh cần sử dụng từ ngữ phù hợp với trình độ A2, tránh những từ quá phức tạp hoặc không liên quan. Về mặt ngữ pháp, thí sinh có thể sử dụng thì hiện tại hoặc quá khứ để mô tả bức tranh và kể lại câu chuyện. Bên cạnh đó, thí sinh cần đảm bảo đầy đủ các thành phần ngữ pháp trong câu.

Xem thêm: Tổng hợp những từ vựng tiếng Anh ở trình độ A2 thông dụng kèm bài tập

Kỹ năng tổ chức câu chuyện

Thí sinh cần sắp xếp các hành động trong câu chuyện theo trình tự hợp lý, thể hiện được sự liên kết giữa các hành động đó để tạo nên một câu chuyện có nghĩa.

Câu trả lời có thể được phát triển với bố cục ba phần bao gồm câu mở đoạn, thân đoạn và câu kết đoạn.

Kỹ năng nâng cao A2 Flyers Part 7

Chiến lược làm bài hiệu quả cho A2 Flyers Reading and Writing Part 7

Bước 1: Quan sát hình ảnh

Đầu tiên, thí sinh xem toàn bộ hình ảnh theo thứ tự để có cái nhìn tổng quát về bối cảnh và mạch câu chuyện. Sau đó, thí sinh chú ý những chi tiết nhỏ hơn để xác định nhân vật, hành động, và mối liên hệ giữa các tình tiết trong câu chuyện.

Những yếu tố quan trọng cần xác định trong bức tranh bao gồm:

  • Nhân vật:

    • Bức tranh có bao nhiêu nhân vật?

    • Những nhân vật này thuộc độ tuổi, giới tính nào?

  • Hành động:

    • Những nhân vật này đang làm gì?

    • Các hành động diễn ra theo trình tự như thế nào?

  • Bối cảnh:

    • Câu chuyện diễn ra trong không gian nào?

    • Các nhân vật có tương tác gì với khung cảnh xung quanh không?

Bên cạnh đó, thí sinh có thể xác định những nội dung chính của bức tranh với công thức 5W1H:

  • Who: Ai là nhân vật chính, nhân vật phụ?

  • What: Chuyện gì xảy ra?

  • When: Câu chuyện xảy ra khi nào?

  • Where: Câu chuyện xảy ra ở đâu?

  • Why: Tại sao câu chuyện này xảy ra?

  • How: Câu chuyện xảy ra thế nào? Các nhân vật có biểu cảm thế nào?

Ví dụ: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Ví dụ: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.
  • Nhân vật: bé trai nhỏ tuổi, con khỉ

  • Hành động:

    • Tranh 1: đến sở thú

    • Tranh 2: bé trai đưa quả chuối cho một con khỉ

    • Tranh 3: con khỉ nhận chuối, bé trai cười tươi, nhiều con khỉ khác đến xem

  • Bối cảnh:

    • Câu chuyện diễn ra trong sở thú

    • Tương tác với bối cảnh: những con khỉ đu trên cành cây trong sở thú

Bước 2: Lên ý tưởng câu chuyện

Dựa trên những thông tin đã xác định trong bước 1, thí sinh lập dàn ý câu chuyện gồm 3 phần:

  • Mở đoạn: Giới thiệu ngắn gọn về câu chuyện, gồm các nhân vật và tình huống chính

  • Thân đoạn: Miêu tả chi tiết các sự kiện diễn ra theo thứ tự dựa trên các hình ảnh

  • Kết đoạn: Tóm tắt câu chuyện hoặc kết thúc câu chuyện một cách hợp lý

Ví dụ:

  • Mở đoạn: Câu chuyện kể vè một bé trai đến tham quan sở thú

  • Thân đoạn: Bé trai gặp một chú khỉ, bé đưa cho chú khỉ đó hai quả chuối. Chú khỉ nhận quả chuối và gọi những chú khỉ khác đến. Bé trai lấy thêm nhiều quả chuối khác.

  • Kết đoạn: Cả bé trai và những chú khỉ đều cười vui vẻ.

Bước 3: Viết bài với từ vựng và cấu trúc đơn giản

Tài liệu Pre A1 Starters, A1 Movers and A2 Flyers | Handbook for teachers | For exams from 2018 [3] gợi ý rằng thí sinh có thể bắt đầu bằng cách viết nháp 1-2 câu cho mỗi bức tranh, sau đó bổ sung các từ nối hoặc thay đổi cấu trúc câu để liên kết các sự kiện thành một câu chuyện hợp lý.

Theo yêu cầu đề, thí sinh cần viết hơn 20 từ. Tuy nhiên, nếu viết quá nhiều, thí sinh có khả năng mắc lỗi nhiều hơn. Vì vậy, thí sính cần cân nhắc đâu là những chi tiết quan trọng cần mô tả và đâu là yếu tố không cần thiết, có thể lược bỏ.

Cả thì quá khứ đơn và hiện tại tiếp diễn đều được chấp nhận. Thì quá khứ đơn cho thấy thí sinh kể lại một câu chuyện đã xảy ra, trong khi thì hiện tại tiếp diễn mô tả các sự việc đang diễn ra trong các bức tranh.

Thí sinh cũng cần lựa chọn từ vựng phù hợp với chủ đề và ngữ cảnh, tránh sử dụng những từ không liên quan hoặc không hiểu rõ nghĩa.

Ví dụ:

A little boy who went to the zoo. He saw a monkey and gave it two bananas. The monkey took the bananas and called other monkeys to come. Therefore, the boy got more bananas and gave them to the monkeys. They all had fun together at the zoo!

(Dịch nghĩa: Một cậu bé đi sở thú. Cậu nhìn thấy một con khỉ và đưa cho nó hai quả chuối. Con khỉ lấy chuối và gọi những con khỉ khác đến. Vì vậy, cậu bé lấy thêm chuối và đưa cho những con khỉ. Tất cả họ đã vui vẻ cùng nhau ở sở thú!)

Bước 4: Kiểm tra bài viết

Thí sinh đọc lại bài viết để sửa lỗi chính tả, ngữ pháp và có thể bổ sung các từ nối để đảm bảo câu chuyện diễn ra theo trình tự hợp lý. Nếu cần chỉnh sửa, thí sinh cần gạch hoặc xoá cẩn thận để đảm bảo bài viết gọn gàng và dễ đọc.

Chiến lược làm bài A2 Flyers Reading

Bài tập thực hành cho A2 Flyers Reading and Writing Part 7

Bài 1: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Bài 1: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Bài 2: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Bài 2: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Bài 3: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Bài 3: Look at the three pictures. Write about this story. Write 20 or more words.

Đáp án gợi ý

Bài 1

Phân tích:

  • Nhân vật: bé gái, người phụ nữ (có thể là người mẹ)

  • Hành động:

    • Tranh 1: bé gái cầm chiếc bánh sinh nhật

    • Tranh 2: bé gái làm rơi chiếc bánh

    • Tranh 3: bé gái tặng mẹ một bó hoa vào dịp sinh nhật

  • Bối cảnh:

    • Câu chuyện diễn ra trong nhà, gợi ý về mối quan hệ gia đình

Câu trả lời:

Emma wanted to make a cake for her mother on her birthday. Unluckily, she dropped the cake on the floor by accident. Therefore, she gave her mother a bunch of flowers as a birthday present. Her mother was very happy.

(Dịch nghĩa: Emma muốn làm bánh tặng mẹ vào ngày sinh nhật của bà. Không may, cô bé vô tình làm rơi chiếc bánh xuống sàn. Vì vậy, cô bé đã tặng mẹ một bó hoa làm quà sinh nhật. Mẹ cô bé rất vui.)

Bài 2

Phân tích:

  • Nhân vật: bé trai, chú chó

  • Hành động:

    • Tranh 1: bé trai chơi thả diều cùng chú chó

    • Tranh 2: con diều mắc kẹt trên cành cây

    • Tranh 3: chú chó nhảy lên cành cây

  • Bối cảnh:

    • Câu chuyện diễn ra ở nơi có nhiều cây cỏ, có thể là công viên hoặc sân nhà

Câu trả lời:

Tom went to the park with his dog, Max. Tom flew his kite, but it got stuck in a tree. Max jumped high and got the kite back for Tom. Tom laughed a lot.

(Dịch nghĩa: Tom đã đi đến công viên với chú chó của mình, Max. Tom thả diều, nhưng nó bị mắc kẹt trên cây. Max nhảy lên cao và lấy lại diều cho Tom. Tom cười rất nhiều.)

Bài 3

Phân tích:

  • Nhân vật: hai bé trai, một bà lão (có thể là hàng xóm)

  • Hành động:

    • Tranh 1: hai bé trai cùng chơi đá bóng

    • Tranh 2: quả bóng đập vào cửa kính một ngôi nhà

    • Tranh 3: hai bé trai gặp bà lão (có thể là chủ ngôi nhà) để xin lỗi

  • Bối cảnh:

    • Câu chuyện diễn ra trong khu dân cư, có nhà người dân và sân vườn

Câu trả lời:

Ben and Jack were playing football in the garden. Ben kicked the ball, and it broke the neighbour's window. The boys said sorry to the neighbor who is an old woman. She smiled and forgave them.

(Dịch nghĩa: Ben và Jack đang chơi bóng đá trong vườn. Ben đá quả bóng và nó làm vỡ cửa sổ nhà hàng xóm. Hai cậu bé xin lỗi người hàng xóm, đó là một bà lão. Bà mỉm cười và tha thứ cho họ.)

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu về cấu trúc bài thi A2 Flyers Reading and Writing Part 7 cũng như chia sẻ những kỹ năng cần thiết để làm bài và chiến lược làm bài hiệu quả. Phụ huynh cần cho trẻ luyện tập thường xuyên để thành thạo dạng bài này và thể hiện tốt nhất trong kỳ thi chính thức. Trong quá trình ôn tập, phụ huynh và trẻ có thể tham gia đặt câu hỏi trên diễn đàn ZIM Helper để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

Tham vấn chuyên môn
Bùi Thị Tố KhuyênBùi Thị Tố Khuyên
GV
• Học thạc sĩ ngành phương pháp giảng dạy Tiếng Anh - Đại học Benedictine, Hoa Kỳ, Đạt band 8.0 IELTS. • Giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy, tận tâm hỗ trợ học viên chinh phục mục tiêu ngôn ngữ. • Triết lý giảng dạy: Giảng dạy không phải là chỉ là một nghề, nó là trụ cột của xã hội. • Câu chuyện cá nhân: Từng gặp nhiều khó khăn với tiếng Anh khi còn học phổ thông, và chỉ biết đến bài tập từ vựng và ngữ pháp, nhưng nhờ kiên trì và tìm ra cách học hiệu quả, tôi đã vượt qua giới hạn bản thân và thành công với ngôn ngữ này.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...