Cách luyện thi IELTS Writing Task 2 cho người ít thời gian

Bài viết này sẽ đề xuất cách luyện thi IELTS Writing cho người có quỹ thời gian hạn chế, đề xuất giải pháp luyện tập phù hợp, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết khoa học.
author
Trần Xuân Đạo
13/05/2024
cach luyen thi ielts writing task 2 cho nguoi it thoi gian

Quá trình luyện thi luôn là một quá trình gian nan với nhiều kiến thức, nhiều dạng bài cần luyện tập và sự cải thiện không phải lúc nào cũng có thể thấy một cách nhanh chóng và rõ rệt. Điều này sẽ khiến việc ôn thi IELTS writing càng trở nên khó khăn hơn với những người có quỹ thời gian hạn hẹp. Bài viết này sẽ đề xuất cách luyện thi IELTS Writing cho người có quỹ thời gian hạn chế.

Key takeaways

Sally Burgess và Katie Head (2005) cho rằng một trong những điều quan trọng nhất của việc ôn thi đó là nắm vững thông tin về bài thi, các dạng bài mà học sinh có thể sẽ phải đối mặt cũng như nắm được các tips và lời khuyên hữu ích liên quan để tối ưu hoá điểm số.

Theo nhà giáo Brittney Tomczak (2022), việc viết được tốt đoạn văn là thiết yếu để viết được một bài luận (essay) tốt. Tương tự như vậy, một bài viết của Natalie Wexler trên tạp chí Forbes (2023) cũng cho rằng học viết câu và đoạn sẽ cải thiện khả năng viết của học sinh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra sự hiệu quả của việc học viết đoạn trong việc cải thiện kỹ năng viết. Anchalee Chanyanuvat (2017) đã thực hiên một nghiên cứu để chứng minh điều này.

Phương pháp luyện tập:

  • Giai đoạn 1: Tìm hiểu về bài thi IELTS Writing Task 2 và các dạng bài.

  • Giai đoạn 2: Thực hành luyện tập sơ bộ và phát hiện các khía cạnh cần cải thiện.

  • Giai đoạn 3: Tập viết đoạn văn, cải thiện các yếu điểm.

  • Giai đoạn cận thi: Luyện tập viết đoạn văn cho các đề khó.

Nền tảng lý thuyết

Theo Sally Burgess và Katie Head (2005), một trong những điều quan trọng nhất của việc ôn thi đó là nắm vững thông tin về bài thi, các dạng bài mà học sinh có thể sẽ phải đối mặt cũng như nắm được các tips và lời khuyên hữu ích liên quan để tối ưu hoá điểm số.

Bên cạnh đó, việc luyện thi IELTS Writing có thể gây khó khăn bởi viết một bài luận tương đối mất thời gian, do đó, một trong những phương pháp mà người học có thể cân nhắc đó là tập trung luyện tập khả năng viết đoạn văn.

Theo nhà giáo Brittney Tomczak (2022), việc viết được tốt đoạn văn là thiết yếu để viết được một bài luận (essay) tốt. Tương tự như vậy, một bài viết của Natalie Wexler trên tạp chí Forbes (2023) cũng cho rằng học viết câu và đoạn sẽ cải thiện khả năng viết của học sinh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra sự hiệu quả của việc học viết đoạn trong việc cải thiện kỹ năng viết. Anchalee Chanyanuvat (2017) đã thực hiên một nghiên cứu để chứng minh điều này.

Ý tưởng này cũng được thể hiện trong các series sách dạy Viết luận học thuật của Longman và của Oxford hay series Great Writing của nhà xuất bản Cengage Learning, khi người học sẽ luôn cần học cách viết đoạn văn tốt, cách viết topic sentence hay cách cấu trúc đoạn văn thật tốt trước khi được lên trình độ cao hơn để bắt đầu học viết luận. Thật ra đây là cách tiếp cận có tên gọi “the Hochman Method”, học từng bước một từ viết câu, viết đoạn cho đến viết luận hay các văn bản khác.

Do đó, tác giả cho rằng khi người học đang cần ôn thi gấp, nếu đã nắm được sơ bộ cấu trúc của một bài luận, họ có thể chỉ ôn tập Writing bằng cách tập viết đoạn văn sao cho hiệu quả hơn. Khi đã có được đoạn văn tốt, chắc chắn người học sẽ có khả năng xây dựng một bài luận, thứ bao gồm 4 hay 5 đoạn văn kết hợp với nhau.

Sau đây là phương pháp ôn tập cụ thể mà người học có thể áp dụng.

Nền tảng lý thuyết

Phương pháp luyện tập

Giai đoạn 1

Tìm hiểu về bài thi IELTS Writing Task 2 và các dạng bài.

Mục tiêu của giai đoạn này gồm hai phần: thứ nhất nắm được yêu cầu của bài thi IELTS Writing Task 2 và sơ bộ cách chấm điểm của giám khảo; thứ hai là cách giải các dạng bài IELTS Writing Task 2 sẽ có trong bài thi.

Giai đoạn này cần được tiến hành thật nhanh bởi người học chỉ cần ghi chú và làm quen chứ chưa cần luyện tập nhiều. Người học có thể tham khảo các bài viết trên hệ thống bài giảng của ZIM để nắm bắt đầy đủ các dạng bài và các thông tin liên quan đến bài thi.

Giai đoạn này nên kéo dài tối đa trong 1 tuần.

Giai đoạn 2

Thực hành luyện tập sơ bộ và phát hiện các khía cạnh cần cải thiện.

Mục tiêu của giai đoạn này người học thực hành luyện tập viết một số bài mẫu thuộc các dạng bài có thể gặp trong bài thi. Bài thi IELTS Writing Task 2 thường được chia thành 4 dạng bài: Opinion Essay, Discussion Essay, Advantage & Disadvantage Essay, và Two-part Essay. 

Sau khi luyện tập, người học, những người đang có mục tiêu luyện thi gấp dù có ít thời gian, nên tìm kiếm người có thể chấm chữa bài của mình một cách hiệu quả để tìm hiểu điểm yếu của bản thân. 

Trong trường hợp ngược lại, người học hoàn toàn có thể tận dụng những công cụ chấm bài trực tuyến như ZIM AI hoặc chatGPT, tuy nhiên một công cụ được tinh chỉnh như ZIM AI Correct vẫn sẽ là một công cụ cho ra kết quả tốt hơn chatGPT nếu người học chưa quen sử dụng chat AI này.

Ở giai đoạn 2 này, người học nên tập trung tìm hiểu mình cần cải thiện khía cạnh nào và kiểu đoạn văn nào. Đối với mỗi dạng bài, người học sẽ cần lập luận một số kiểu đoạn văn nhất định như: Đoạn văn đồng ý, đoạn văn bác bỏ, đoạn văn phản đề, đoạn văn trình bày mặt tốt, đoạn văn trình bày mặt bất lợi, đoạn văn trình bày nguyên nhân, hậu quả hay ảnh hưởng,… Một số khía cạnh có thể cần được cải thiện là từ vựng, ngữ pháp, tính mạch lạc, tính liên kết, hay khả năng phát triển luận điểm (argument).

Giai đoạn này nên kéo dài khoảng 2 tuần và khi đã xác định được các khía cạnh và dạng đoạn văn của bản thân, người học có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo, tập viết đoạn văn.

Giai đoạn 3

Tập viết đoạn văn.

Người học có thể dành ra 15-30 phút mỗi ngày để lựa chọn nội dung cần luyện tập và bắt đầu luyện tập cải thiện nó.

Ví dụ, nếu người học chưa viết tốt đoạn văn trình bày lý do mình bác bỏ một ý tưởng, họ có thể luyện tập điều này trong một vài ngày để dần tiến bộ trong cách trình bày sự bác bỏ của mình. 

Kế hoạch học tập cần được xây dựng theo đặc tính cá nhân hoá học tập, tức tuỳ thuộc vào đặc tính của từng học viên nên việc xây dựng kế hoạch học tập tuỳ thuộc vào kết quả thu được từ giai đoạn 2 bên trên. 

Khi người học cảm thấy đã ổn hoặc nhận được feedback tốt về các đoạn văn của mình, họ có thể luyện tập các dạng đoạn văn còn lại và các khía cạnh còn lại của đoạn văn sao cho đầy đủ.

Cuối cùng, người học có thể quay trở lại viêc luyện tập viết bài luận trọn vẹn và kiểm tra một lần nữa năng lực của mình. Đây có thể xem như quay trở lại giai đoạn 2 và người học lại có thể tiếp tục cải thiện tiếp cho đến cận ngày thi.

Giai đoạn cận thi

Người học có thể áp dụng việc tập viết đoạn trong giai đoạn cận thi nếu thời gian để ôn thi là không nhiều. Trong đó, người học có thể sử dụng sách Tests Analysis của ZIM để tiếp xúc với những đề bài thi thực tế. Khi đó, người học tìm cách giải các đề đó và nếu có đề bài nào mà họ cảm thấy sẽ hơi khó viết, thì người học nên tập viết 1- 2 đoạn văn thân bài để xử lý đề bài đó. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian ôn thi cho học viên nhưng đảm bảo họ có sự chuẩn bị đầy đủ cho bài thi.

Phương pháp luyện tập IELTS Writing Task cho người ít thời gian

Ví dụ minh hoạ

Dưới đây là ví dụ minh hoạ về phương pháp luyện tập theo đoạn văn nói trên cho học viên tên Minh.

 Giai đoạn 1: Tìm hiểu và nắm vững cấu trúc

Minh bắt đầu bằng cách dành thời gian mỗi ngày để đọc thông tin và xem các video giảng dạy về IELTS Writing Task 2 trên trang web của ZIM. Anh ta ghi chép lại các loại dạng bài cần chuẩn bị và cách thức chấm điểm của giám khảo. Minh cũng tham gia diễn đàn trực tuyến ZIM Helper nơi anh có thể đặt câu hỏi và chia sẻ kiến thức với những người khác và được giải đáp bởi các giáo viên.

Đề bài “The most important aspect of a job is the money a person earns. Do you agree or disagree with this statement?”

  • Minh ban đầu không biết cách trả lời dạng bài này như thế nào, viết ra một số đoạn văn có liên quan nhưng còn khá đơn giản và thiếu sự phát triển ý. Minh sử dụng từ vựng và cấu trúc câu cơ bản mà không đi sâu vào việc phân tích hay cung cấp ví dụ cụ thể.

  • Sau giai đoạn 1, Minh đã biết đây là dạng Opinion essay, bài luận cấu thành bởi 4-5 đoạn văn với 1 đoạn mở bài, 1 đoạn kết bài và 2-3 đoạn thân bài tuỳ vào cách lập luận. Mỗi đoạn văn phục vụ 1 mục đích đồng ý hay bác bỏ với một phần của luận điểm và chúng phải liên quan đến câu luận điểm của bản thân (thesis statement.)

Giai đoạn 2: Thực hành và phản hồi

Minh quyết định bắt đầu với dạng bài Opinion Essay. Anh viết một bài luận mỗi tuần và sử dụng dịch vụ chấm bài trực tuyến ZIM AI để nhận phản hồi tức thì. Sau đó, Minh phân tích phản hồi và xác định được rằng anh bắt đầu biết cách lập luận nhưng chưa chặt chẽ và cần cải thiện về mặt từ vựng và cấu trúc câu. Minh dành thêm thời gian để học từ vựng mới và tập viết câu phức và câu ghép.

Đoạn văn mẫu của Minh (đầu giai đoạn 2): “I agree that money is very important because we need it to live. Without money, we cannot buy things we need like food and clothes. So, I think the most important aspect of a job is how much money it pays.”

  • Nhận xét: Đoạn văn này còn đơn giản, chỉ đề cập đến một quan điểm mà không có dẫn chứng hay phân tích sâu. Minh chỉ mới nêu ý kiến cá nhân mà chưa có sự phát triển ý.

Sau khi thảo luận qua tất cả các dạng, Minh chuyển qua giai đoạn 3 của quá trình ôn tập.

Giai đoạn 3: Tập trung cải thiện

Minh nhận ra rằng anh thường mắc phải lỗi ngữ pháp khi viết đoạn văn đồng ý với quan điểm. Vì vậy, anh dành 15 phút mỗi ngày để viết về các chủ đề khác nhau, tập trung vào việc trình bày lý do và ví dụ một cách rõ ràng hơn. Minh cũng thực hành việc kết hợp các cấu trúc câu khác nhau để làm cho đoạn văn của mình trở nên phong phú và thú vị hơn.

Đoạn văn của Minh sau lần đầu cải thiện: “While I acknowledge that financial compensation is crucial for meeting basic needs, equating a job's value solely with its salary undermines other important aspects such as job satisfaction, personal growth, and work-life balance. High income does not guarantee happiness or fulfillment. For instance, individuals working in high-stress environments may earn a lot but face personal and health-related consequences.”

  • Nhận xét: Minh đã cải thiện rõ rệt, anh ấy không chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân mà còn đưa ra các ví dụ và phân tích thêm về tác động của tiền lương đối với cuộc sống và hạnh phúc. Từ vựng và cấu trúc câu cũng phong phú hơn.

Đoạn văn của Minh ở cuối giai đoạn 3: “In my opinion, while salary is an essential factor for sustenance and security, it should not be considered the paramount aspect of a job. Other elements, such as the opportunity for professional development, a positive working environment, and a sense of purpose, play a pivotal role in job satisfaction and overall well-being. For example, teachers may not earn as much as some corporate positions, but the impact they have on future generations and the fulfillment they derive from their work can outweigh monetary considerations. Therefore, while money is necessary, it is not the sole determinant of a job's value.”

  • Nhận xét: Bây giờ, Minh đã có thể xây dựng một luận điểm mạch lạc và thuyết phục, tích hợp các khía cạnh khác nhau của một công việc bên cạnh tiền lương. Anh cũng thể hiện sự tiến bộ trong việc sử dụng ngôn từ phức tạp và cấu trúc câu mạch lạc, cũng như việc đưa ra ví dụ cụ thể và liên hệ chúng với luận điểm chính.

Giai đoạn cận thi

Khi ngày thi đến gần, Minh tập trung vào việc ôn luyện các dạng bài và đề thi mà anh chưa thật sự tự tin. Anh sử dụng sách Tests Analysis của ZIM để thử sức với các đề thi thực tế và tập trung vào việc viết các đoạn văn thân bài cho các chủ đề khó. Minh dành từng buổi tối để viết và tự đánh giá bài viết của mình, sau đó tìm kiếm sự phản hồi từ các nguồn trực tuyến.

Ví dụ, Minh tìm thấy đề: “It is a natural process that animal species such as dinosaurs become extinct. There is no reason for people to prevent this from happening. Do you agree or disagree?” và cảm thấy cần luyện tập. Minh lập tức xây dựng outline và cho rằng mình có thể cần tập viết đoạn thân bài 2, cho rằng ngày nay con người là lý do tuyệt chủng của một số loài nên không thể để mặc các loài này chủng. 

Bài mẫu lần đầu của Minh:

  • “Many believe that the extinction of species is a natural cycle, similar to the fate of the dinosaurs. However, I disagree with the notion that humans should not intervene. The reality today is different from the past because human activities have accelerated the rate of species extinction. For example, deforestation and pollution are directly leading to the loss of habitats and the decline of various species. It is not just a matter of natural selection but a consequence of human negligence.”

Nhận xét: Minh đã cung cấp một bài viết tốt với các ý chính rõ ràng và liên kết chặt chẽ giữa các câu. Tuy nhiên, anh có thể cải thiện bằng cách thêm thông tin chi tiết, bằng chứng cụ thể, và phân tích sâu hơn về tác động của con người đến môi trường tự nhiên. Ngoài ra, việc sử dụng ví dụ cụ thể và đa dạng hóa cấu trúc câu sẽ giúp bài viết trở nên phong phú và thú vị hơn.

Bài mẫu lần thứ hai của Minh (sau khi sửa):

  • “In opposition to the belief that species extinction is solely a natural phenomenon, I firmly contend that human intervention is necessary to prevent this ongoing crisis. The distinction between past and present scenarios lies in the human-induced accelerators of extinction such as habitat destruction, pollution, and climate change. For instance, the rapid deforestation in the Amazon not only destroys the home of countless species but also disrupts the global climate system. These actions, far from being natural, are direct results of human industry and expansion. Therefore, it is our responsibility to mitigate these effects. Ignoring this duty not only exacerbates the extinction rate but also undermines the ecological balance critical for our own survival.”

Nhận xét: Trong bài mẫu lần thứ hai, Minh đã thực hiện một số cải thiện đáng kể. Anh đã sử dụng các ví dụ cụ thể hơn và phân tích sâu hơn về ảnh hưởng của hoạt động con người đến sự tuyệt chủng của các loài. Cấu trúc câu và từ vựng cũng đã được đa dạng hóa, làm cho bài viết phong phú và hấp dẫn hơn. Minh cũng đã thể hiện được sự liên kết chặt chẽ giữa các ý và cung cấp một lập luận thuyết phục về trách nhiệm của con người trong việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Vậy, với kế hoạch 4 giai đoạn này, Minh dần dần cải thiện được kỹ năng viết của mình và cảm thấy tự tin hơn trước thềm kỳ thi IELTS.

Ví dụ trên đây nhằm minh hoạ để người học hình dung tốt hơn phương pháp ôn tập thông qua việc luyện tập viết đoạn này.

Tổng kết

Bài viết đã tìm hiểu phương pháp luyện thi IELTS Writing Task 2 cho người ít thời gian thông qua phương pháp luyện tập viết đoạn. Tác giả cho rằng, bản chất của một bài luận là các đoạn văn được liên kết tốt với nhau nên nếu tất cả các đoạn văn đều được viết tốt và chúng liên kết tốt với nhau, ắt hẳn người học sẽ có được một bài luận tốt.

Đọc thêm:


Trích dẫn

Anchalee Chanyanuvat et al. "An Investigation into Aspects of Improvement of Basic Paragraph Writing Skills." rEFLections (2017). doi.org/10.61508/refl.v23i0.210268.

Burgess, Sally, and Katie Head. How to Teach for Exams. 2005.

Forbes, www.forbes.com/sites/nataliewexler/2023/01/04/to-improve-students-writing-teach-them-to-construct-sentences-and-outline-paragraphs/?sh=2976315d7e70.

Willoughby, John. "Why Mastering Strong Paragraph Writing Is Crucial For Essay Writing." Excelsior Classes, 6 Dec. 2023, excelsiorclasses.com/why-mastering-strong-paragraph-writing-is-crucial-for-essay-writing/.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu