Hướng dẫn tự luyện kỹ năng Writing tại nhà | IELTS Writing
Key takeaways |
---|
1. Những khó khăn khi tự luyện Writing tại nhà: Người học có thể khó tự nhận ra những lỗi sai (1), Việc tự học Writing rất dễ gây nhàm chán (2), Người học có thể cảm thấy hoang mang khi không có lộ trình cụ thể (3). 2. Một số phương pháp tự luyện Writing tại nhà:
3. Cách phân chia thời gian ôn luyện hiệu quả: Chọn tập viết bài khi cảm thấy có hứng thứ và đầu óc tỉnh táo; Chọn đọc và chép bài mẫu khi cảm thấy khá mệt, lười hoặc khoảng thờ gian rảnh khá ít hoặc không liên tục. |
Những khó khăn khi tự luyện Writing tại nhà
Việc tự luyện kỹ năng Writing được một số người học cho là khó vì một số lý do phổ biến sau:
Lý do thứ nhất, người học sẽ khó có thể tự nhận ra những lỗi sai trong bài viết của mình khi không có người chấm và sửa bài, đặc biệt là đối với người học ở trình độ cơ bản. Điều này có thể dẫn tới việc người học tiếp tục mắc lại một số lỗi nào đó liên tục và xuyên suốt trong các bài viết của mình và khó có thể cải thiện được điểm số.
Lý do thứ hai, việc tự học nói chung và tự học Writing nói riêng rất dễ gây nhàm chán nếu không có bạn đồng hành, cũng không có thầy cô giải đáp thắc mắc khi cần, nếu không có quyết tâm và tính tự giác cao thì người học sẽ dễ bỏ cuộc giữa chừng.
Lý do thứ ba, người học sẽ cảm thấy hoang mang khi không có lộ trình cụ thể, không biết bắt đầu từ đâu và có thể cảm thấy choáng ngợp vì hiện nay có rất nhiều tài liệu trên mạng Internet.
Gợi ý cách Boost kỹ năng và kiến thức nhanh:
|
Một số phương pháp tự luyện Writing tại nhà
Đọc bài mẫu
Tương tự như việc cải thiện kỹ năng viết văn trong tiếng Việt, đặc biệt là viết các bài văn nghị luận xã hội thì việc tham khảo các bài văn mẫu là rất quan trọng đối với việc cải thiện kỹ năng writing trong tiếng Anh.
Con người thường lĩnh hội ngôn ngữ khi bắt gặp nó nhiều lần và sau đó có thể sử dụng nó như một thói quen, vì vậy việc đọc văn mẫu sẽ giúp người học tăng lượng kiến thức nạp vào (input), làm quen và học hỏi các cấu trúc câu, những cụm từ mà tác giả đã sử dụng trong bài viết của họ, cũng như ý tưởng và hướng làm bài, từ đó có thể áp dụng vào bài viết của mình (output).
Hiện nay người học có thể tìm thấy rất nhiều các tài liệu văn mẫu miễn phí, điển hình là các bài viết của thầy Simon (https://www.ielts-simon.com), cô Liz (https://ieltsliz.com/), hoặc người học có thể tham khảo các bài văn mẫu từ đề thi thật được biên soạn bởi các thầy cô ở ZIM (https://zim.vn/sach).
Chép bài mẫu
Người việc đọc bài mẫu, người học có thể tập chép những bài văn mẫu này, vì khi chép bài thì lượng kiến thức thu vào sẽ nhiều hơn so với việc chỉ đọc. Ngoài ra, việc viết bài giúp người học cải thiện chính tả khi viết, vì nếu chỉ đọc mà không tập viết thì sẽ có trường hợp có thể biết nghĩa của một từ khi đọc nhưng lại sai chính tả khi viết xuống.
Đối với những người chọn hình thức thi giấy, thí sinh nên tập chép bài mẫu lên mẫu giấy thi IELTS Writing để ước chừng số dòng chữ mà mình phải viết sao cho đảm bảo được độ dài tối thiểu. Vì cỡ chữ viết tay của mỗi người là khác nhau và việc thi trên giấy không thể giúp thí sinh tự đếm số từ đã viết như thi trên máy, nên việc cần làm là hãy chép thử một bài mẫu và sau đó đếm xem mình viết được bao nhiêu dòng trên tờ giấy làm bài đó thì đủ 150 hoặc 250 từ.
Tập viết bài
Đối với vấn đề ngữ pháp
Khi tự luyện viết và không có người chấm bài, để không bị mắc quá nhiều lỗi sai về ngữ pháp, người học hãy cố gắng xây dựng nền tảng ngữ pháp vững và luyện viết câu trước khi bắt đầu luyện viết một đoạn văn hoặc một bài văn dài.
Đối với người học mới bắt đầu, sách Giải thích ngữ pháp của tác giả Mai Lan Hương là một lựa chọn khá phù hợp để có thể tự học ngữ pháp, người học có thể tham khảo tại đây: Review sách Giải thích ngữ pháp tiếng Anh - Mai Lan Hương.
Khi đã nắm khá tốt ngữ pháp cơ bản tiếng Anh rồi, người học có thể chuyển qua sử dụng những cuốn sách như English Grammar in Use - Trình độ Intermediate hoặc Oxford Practice Grammar - trình độ Advanced.
Bước vào giai đoạn luyện viết một bài hoàn chỉnh, ngoài nền tảng ngữ pháp được học từ các sách ngữ pháp ra thì những cấu trúc câu gom nhặt từ các bài văn mẫu sẽ giúp ích cho người học rất nhiều. Bởi vì không có người chấm bài, nên cách an toàn nhất vẫn là “học theo” cách viết trong những bài văn mẫu từ những nguồn tin cậy.
Sau khi viết bài xong, người học có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ chấm ngữ pháp online như Grammarly (https://www.grammarly.com) để kiểm tra bài viết của mình.
Đối với vấn đề dùng từ
Việc chọn từ vựng và kết hợp các từ lại với nhau sao cho đúng và tự nhiên mà không có người hướng dẫn là một điều khá khó, tuy nhiên vẫn có giải pháp cho vấn đề này.
+ Cách tìm kiếm cụm từ tương tự:
Khi người học muốn diễn đạt một ý nào đó nhưng không biết cách dùng từ của mình có hợp lí hay không thì chỉ cần gõ những cụm từ xuất hiện trong đầu của mình lên Google và xem kết quả như thế nào. Ví dụ khi muốn diễn đạt cụm “cơ hội việc làm”, người học có thể gõ ra những từ rời rạc mà mình biết (ví dụ cơ hội là chance, việc làm là job), cụm từ tìm kiếm sẽ là “job chance”, và sau đó kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị những cụm từ được sử dụng phổ biến, đó là cụm “job opportunity”. Như vậy, dựa vào kết quả tìm kiếm mà người học có thể biết được cụm từ nào là đúng và tự nhiên nhất.
+ Cách kiểm tra độ phổ biến cụm từ muốn sử dụng:
Ngoài ra, khi muốn kiểm tra xem cụm từ hoặc câu mà mình viết ra có đúng và có được dùng hay không thì người học sẽ để từ tìm kiếm trong dấu ngoặc kép. Ví dụ, để kiểm tra xem cụm “game addict” (người nghiện game) có tồn tại hay không, hãy tìm kiếm nó trong dấu ngoặc kép.
Khi tìm kiếm như vậy, kết quả tìm được chỉ hiện thị nội dung có chứa chính xác các kí tự đã tìm kiếm, nếu như không có kết quả thì tức là cách viết của mình không đúng, không được sử dụng.
+ Cách dịch từ an toàn:
Đối với trường hợp người học không thể nghĩ ra bất cứ từ nào khi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh thì hãy tìm kiếm bằng cách sau. Ví dụ người học không biết cụm “bất kể khoảng cách địa lý” dịch sang tiếng Anh như thế nào thì hãy tìm kiếm như hình ảnh dưới đây:
Sau khi thu thập được một số cụm từ được đề xuất từ các trang khá uy tín như ( https://tr-ex.me; https://glosbe.com › Vietnamese-English dictionary) người học lại tiếp tục tìm kiếm các cụm từ tiếng Anh vừa tìm được và xem kết quả hiển thị như thế nào, sau đó chọn ra cụm từ được dùng nhiều nhất.
Đối với vấn đề ý tưởng
Ngoài ngôn ngữ, kiến thức xã hội cũng là một điều vô cùng quan trọng khi làm bài IELTS Writing. Khi tập viết bài về một chủ đề nào đó, người học hãy cố gắng tự suy nghĩ ý tưởng trước và định hướng cách lập luận, nếu không thể nghĩ ra ý tưởng nào, lúc đó người học có thể đọc các bài mẫu cho chủ đề đó để tham khảo ý kiến. Trong trường học không có bài viết mẫu để tham khảo thì người học sẽ tiến hành làm nghiên cứu theo hướng dẫn sau.
Ví dụ khi viết về chủ đề Âm nhạc, và người học đang cố tìm ra ý tưởng để bảo vệ cho luận điểm của mình là “Âm nhạc rất quan trọng”, người học có thể tìm kiếm bằng câu hỏi sau: “Why is music important?”
Kết quả tìm kiếm hiển thị rất nhiều các bài viết nêu ra các lí do tại sao và những bài viết này đều bằng tiếng Anh, người học sẽ đọc, chọn lọc ý cũng như học theo cách diễn đạt trong bài viết để triển khai bài essay của mình. Ngoài ra, người học có thể đọc các bình luận trên những diễn đàn lớn, đặc biệt là Quora (https://www.quora.com) để tham khảo được nhiều ý tưởng hơn.
Để biết rõ hơn về cách triển khai các dạng bài trong IELTS Writing, người học có thể tham khảo các bài viết sau: Hướng dẫn viết các dạng bài IELTS Writing Task 2 chi tiết và Cách viết các dạng bài IELTS Writing Task 1 chi tiết từng dạng.
Việc tận dụng các nguồn nội dung có sẵn trên mạng không phải là đạo văn vì người học chỉ đọc, chọn lọc, tiếp thu và vận dụng chứ không sao chép toàn bộ. Đây là cách rất an toàn để tiếp cận với cách sử dụng đúng của một ngôn ngữ và tránh mắc lỗi sai vì hầu hết nội dung tham khảo được viết bởi người bản xứ.
Cách phân chia thời gian ôn luyện hiệu quả
Việc lười biếng và trì trệ khi tự học là chuyện khó có thể tránh khỏi, cho nên để sử dụng thời gian ôn luyện một cách hiệu quả, người học hãy chọn những phương pháp tự học khác nhau ở mỗi thời điểm khác nhau, ví dụ:
Khi cảm thấy có hứng thú học bài, đầu óc tỉnh táo và cơ thể cảm thấy khỏe khắn thì người học có thể chọn việc tập viết bài, vì đây là việc tốn khá nhiều chất xám, năng lượng để tìm kiếm, suy nghĩ ra ý tưởng cũng như từ vựng để diễn đạt ý.
Khi cảm thấy khá mệt, lười hoặc khoảng thời gian rảnh khá ít hoặc không liên tục thì hãy chọn việc đọc bài và chép bài, vì đây là việc không phải suy nghĩ nhiều, có thể đọc khi nằm thư giãn và cũng không cần tập trung quá cao độ.
Như vậy, việc phân chia cách học ở mỗi thời điểm khác nhau giúp người học tận dụng thời gian hiệu quả và giảm sự căng thẳng khi tự học.
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, tác giả hy vọng người đọc có thể hiểu và vận dụng được những cách tự luyện kỹ năng Writing tại nhà, đặc biệt là đối với những bạn không có điều kiện học thêm ở bên ngoài hoặc thời gian rảnh không cố định.
Nguồn tham khảo
Toàn bộ bài viết dựa trên kinh nghiệm tự học của tác giả.
Bình luận - Hỏi đáp