Phương pháp tự học IELTS Writing Task 2 từ bài mẫu cho band 5.0 - 6.0

Các bài mẫu IELTS Writing Task 2 là một nguồn tài liệu có giá trị dành cho người tự học, đặc biệt là với đối tượng ở trình độ 5.0 đến 6.0. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý phương pháp tự học IELTS Writing Task 2 từ bài mẫu giúp người học khai thác hiệu quả nguồn tài liệu tự học có giá trị này.
phuong phap tu hoc ielts writing task 2 tu bai mau cho band 50 60

Giới thiệu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học New South Wales của Australia (Kyun et al., 2013), việc ứng dụng các ví dụ đã được thực hiện trong thực hành ngoại ngữ được chứng minh giúp cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc lập luận đối với nhóm đối tượng người học được đánh giá là có nền tảng sử dụng một ngoại ngữ cụ thể ở mức độ cơ bản; nhưng đồng thời cũng làm giảm hiệu suất học tập đối với nhóm người học được đánh giá là có khả năng sử dụng ngoại ngữ vững vàng.

Đối tượng người học IELTS Writing Task 2 ở trình độ 5.0 đến 6.0 là đối tượng đã có nền tảng kiến thức nhất định về cách xử lý các dạng bài IELTS Writing Task 2, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn khi tự viết một bài IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh hoặc còn thiếu ý tưởng để triển khai nội dung cho bài viết. Ngoài ra, đối với nhóm người học tự ôn tập IELTS Writing Task 2, người học không có nhiều điều kiện để được chấm và chữa chi tiết bài viết của bản thân. Vì vậy, các bài mẫu IELTS Writing Task 2 là một nguồn tài liệu có giá trị trong quá trình tự học của đối tượng người học nêu trên.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý phương pháp tự học hiệu quả IELTS Writing Task 2 qua bài mẫu dành cho đối tượng người học ở trình độ 5.0 đến 6.0 nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài liệu tự học có giá trị này.

Key takeaways

  • Tự học IELTS Writing Task 2 qua nguồn bài mẫu là một phương pháp hữu ích dành cho đối tượng người học ở trình độ 5.0 đến 6.0. Phương pháp này giúp người học khai thác có hiệu quả nguồn bài mẫu có giá trị, đồng thời cải thiện kỹ năng lên ý tưởng và kỹ năng Writing khi người học gặp nhiều khó khăn trong việc viết một bài IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh.

  • Phương pháp tự học IELTS Writing Task 2 qua bài mẫu dành cho đối tượng người học ở trình độ 5.0 - 6.0 được chia thành 3 bước, bao gồm:

    lựa chọn nguồn bài mẫu, phân tích cấu trúc lập luận của bài mẫu và phân tích từ vựng, cấu trúc diễn đạt hay được sử dụng trong bài mẫu.

Cách lựa chọn nguồn bài mẫu IELTS Writing Task 2 chất lượng trong quá trình tự học

Trước khi khai thác các bài mẫu IELTS Writing Task 2 trong quá trình tự học, người học cần lựa chọn những nguồn bài mẫu uy tín để đảm bảo chất lượng trong quá trình tự học qua bài mẫu. Đây là một yếu tố quan trọng mà người học cần lưu ý để tránh lãng phí thời gian hoặc sai lệch về kiến thức nếu lựa chọn nguồn bài mẫu kém lượng.

Vì vậy, khi tiếp cận một nguồn bài mẫu IELTS Writing Task 2 nhằm khai thác cho quá trình tự học của bản thân, người học nên kiểm tra kỹ tính xác thực của đường link dẫn đến website đăng tải bài mẫu đối với nguồn bài lưu trữ trực tuyến hoặc chất lượng, nguồn gốc của sách, giáo trình và các tài liệu có liên quan đối với nguồn bài lưu trữ trên giấy.

Ngoài ra, người học có thể tham khảo một số nguồn bài mẫu uy tín dưới đây:

  1. Bài mẫu trong các đầu sách luyện thi IELTS của nhà xuất bản Cambridge.

Các đầu sách luyện thi IELTS của nhà xuất bản Cambridge là một nguồn tài liệu uy tín, chất lượng mà người học nên sử dụng trong quá trình sử dụng những đầu sách này. Một số đầu sách có nguồn bài mẫu IELTS Writing Task 2 chất lượng của nhà xuất bản Cambridge mà người học có thể tham khảo là The Official Cambridge Guide to IELTS, Complete IELTS,…

  1. Bài mẫu IELTS Writing Task 2 của thầy Simon hoặc những tác giả IELTS nổi tiếng khác.

Thầy Simon vốn được biết đến rộng rãi trong cộng đồng người học IELTS khi từng là Cựu giám khảo IELTS quốc tế và cũng là một trong những Chuyên gia huấn luyện IELTS hàng đầu thế giới. Các bài mẫu IELTS Writing Task 2 của thầy Simon được đánh giá là súc tích, dễ hiểu, tập trung vào lập luận thay vì việc sử dụng nhiều từ vựng hoa mỹ. Vì vậy, các bài mẫu IELTS Writing Task 2 của thầy Simon được đánh giá là nguồn tài liệu tự học hữu ích, đặc biệt là với đối tượng người học đang ở trình độ 5.0 - 6.0.

  1. Bài mẫu trong các đầu sách IELTS Writing Review và IELTS Writing Actual Tests do đội ngũ giảng viên luyện thi IELTS tại ZIM Academy biên soạn.

Các đầu sách nêu trên của ZIM Academy đều mang tính cập nhật so với đề thi IELTS Writing được sử dụng thực tế, đồng thời có phần phân tích đề bài, đưa ra ý tưởng gợi ý lập luận cũng như cung cấp từ vựng và cấu trúc diễn đạt hay có thể áp dụng trong bài. Vì vậy, ngoài việc khai thác kiến thức từ bài viết mẫu, người học có thể tự xây dựng bài viết của mình dựa trên gợi ý được đưa ra.

Phân tích cấu trúc lập luận được sử dụng trong bài mẫu IELTS Writing Task 2

Trong quá trình khai thác bài mẫu IELTS Writing Task 2, trước tiên người học cần phân tích cấu trúc lập luận của bài viết để nắm được cách lập luận của tác giả cũng như bổ sung thêm ý tưởng triển khai bài viết đối với chủ đề tương tự hoặc nhóm chủ đề có liên quan.

Cụ thể, để phân tích cấu trúc lập luận một bài mẫu IELTS Writing Task 2, người học cần khai thác chi tiết 3 phần: Mở bài, Thân bài Kết bài. Đối với mỗi phần, người đọc cần phân tích kỹ cấu trúc lập luận của từng đoạn, bao gồm:

  • Câu chủ đề (Topic sentence) của đoạn là gì?

  • Các câu hỗ trợ (Supporting sentences) của đoạn là gì?

  • Câu kết luận (Concluding sentence) của đoạn là gì?

Để xác định được các phần nêu trên, người học cần nắm được kiến thức cơ bản về cấu trúc đoạn văn IELTS Writing Task 2. Sau khi đã phân tích kỹ cấu trúc lập luận của từng đoạn, người học có thể sử dụng phương pháp mind-map (sơ đồ tư duy) để ghi chú bố cục lập luận được sử dụng trong bài mẫu. Phương pháp ghi chú bằng sơ đồ tư duy là một trong những cách tốt để người học dễ dàng nắm được logic viết bài của tác giả, đồng thời lưu trữ các ý tưởng từ bài viết mẫu một cách có hệ thống để bổ sung thêm ý tưởng cho bản thân theo từng chủ đề khác nhau.

Xem thêm:

Phân tích các cấu trúc diễn đạt và từ vựng hay được sử dụng trong bài mẫu IELTS Writing Task 2

Phân tích từ vựng và cấu trúc diễn đạt hay được sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi khai thác bài mẫu IELTS Writing Task 2, đặc biệt đối với nhóm người học đã có nhiều ý tưởng về chủ đề nhưng gặp khó khăn trong việc sử dụng từ vựng và cách diễn đạt bằng tiếng Anh để ứng dụng ý tưởng của bản thân vào bài viết. Để khai thác kỹ và hiệu quả từ vựng và cấu trúc diễn đạt của bài mẫu IELTS Writing Task 2, người học cần đi sâu vào các nội dung sau:

  • Phân tích cấu trúc và từ đồng nghĩa được sử dụng để paraphrase các từ khóa có trong đề bài, đặc biệt nằm nhiều trong phần Mở bài và Kết bài: Điều này giúp người học tìm được các cách diễn giải khác nhau cho vấn đề được đặt ra ở đề bài, tránh việc sử dụng nhiều lần một cách diễn đạt duy nhất.

  • Ghi chú các cấu trúc diễn đạt và từ vựng hay được sử dụng trong bài mẫu: Người học cần đánh dấu và tra cứu kỹ về ý nghĩa cũng như cách sử dụng của các từ vựng, cấu trúc diễn đạt hay trong bài mẫu.

  • Sử dụng phương pháp spaced repetition (lặp lại ngắt quãng) để ghi nhớ các từ vựng và cấu trúc diễn đạt đã ghi chú từ bài mẫu: Đây là một trong những phương pháp hiệu quả củng cố khả năng ghi nhớ kiến thức trong não bộ trong thời gian dài, giúp người học ghi nhớ có hiệu quả nguồn từ vựng và cấu trúc diễn đạt hay đã học hỏi được qua bài mẫu IELTS Writing Task 2.

Những lưu ý khi sử dụng bài mẫu IELTS Writing Task 2 trong quá trình tự học

Ngoài việc áp dụng các bước nêu trên để ứng dụng bài mẫu trong quá trình tự học IELTS Writing Task 2, người học cũng cần chú ý một số nội dung dưới đây để khai thác có hiệu quả nguồn bài mẫu, bao gồm:

  • Không cố gắng học thuộc lòng toàn bộ bài mẫu IELTS Writing Task 2 mà tập trung vào việc học hỏi cách lập luận và phát triển ý tưởng của bài viết.

  • Ghi chú các từ vựng, cấu trúc diễn đạt đắt giá trong bài mẫu để ghi nhớ và ứng dụng trong các chủ đề tương tự.

  • Lưu trữ phần ghi chú từ việc khai thác bài mẫu IELTS Writing Task 2 theo từng lĩnh vực, chủ đề để dễ dàng tìm kiếm cũng như kết nối các phần kiến thức bao gồm ý tưởng, từ vựng và cấu trúc diễn đạt hay theo từng nhóm chủ đề IELTS Writing Task 2.

  • Kết hợp giữa việc học từ bài mẫu và tự viết bài theo chủ đề tương tự để gia tăng hiệu quả khai thác kiến thức từ bài mẫu: Đối với trình độ 5.0 - 6.0, người học nên tự viết lại một bài hoàn chỉnh với cùng đề bài được cho trong bài mẫu IELTS Writing Task 2. Khi đã ở trình độ trên 6.0, người học có thể thực hành khai thác bài mẫu IELTS Writing Task 2 theo 3 bước: tự viết bài trước khi tìm hiểu bài mẫu, khai thác bài mẫu theo các bước nói trên và tự viết lại bài một lần nữa dựa trên các kiến thức đã tích lũy được trong việc khai thác bài mẫu.

Thực hành và bài tập

Ví dụ minh họa

Phân tích cấu trúc lập luận và từ vựng, cấu trúc diễn đạt hay trong bài mẫu dưới đây:

Many people prefer to watch foreign films rather than locally produced films. Why could this be? Should governments give more financial support to local film industries?

It is true that foreign films are more popular in many countries than domestically produced films. There could be several reasons why this is the case, and I believe that governments should promote local film-making by subsidising the industry.

There are various reasons why many people find foreign films more enjoyable than the films produced in their own countries. Firstly, the established film industries in certain countries have huge budgets for action, special effects and to shoot scenes in spectacular locations. Hollywood blockbusters like “Avatar” or the James Bond films are examples of such productions, and their global appeal is undeniable. Another reason why these big-budget films are so successful is that they often star the most famous actors and actresses, and they are made by the most accomplished producers and directors. The poor quality, low-budget filmmaking in many countries suffers in comparison.

In my view, governments should support local film industries financially. In every country, there may be talented amateur film-makers who just need to be given the opportunity to prove themselves. To compete with big-budget productions from overseas, these people need money to pay for film crews, actors and a host of other costs related to producing high-quality films. If governments did help with these costs, they would see an increase in employment in the film industry, income from film sales, and perhaps even a rise in tourist numbers. New Zealand, for example, has seen an increase in tourism related to the 'Lord of the Rings' films, which were partly funded by government subsidies. 

In conclusion, I believe that increased financial support could help to raise the quality of locally made films and allow them to compete with the foreign productions that currently dominate the market.

(Nguồn: ielts-simon.com)

Bước 1: Phân tích cấu trúc lập luận bài viết.

Đoạn Mở bài - Introduction.

It is true that foreign films are more popular in many countries than domestically produced films (1). There could be several reasons why this is the case, and I believe that governments should promote local film-making by subsidising the industry (2).

(1) Tác giả paraphrase đề bài.

(2) Tác giả trả lời ngắn gọn 2 câu hỏi được đưa ra trong đề bài, trong đó nêu quan điểm cho câu hỏi số hai: Tác giả cho rằng các chính phủ nên trợ cấp cho ngành công nghiệp phim ảnh trong nước.

Đoạn Thân bài 1 - Body 1.

There are various reasons why many people find foreign films more enjoyable than the films produced in their own countries (3). Firstly, the established film industries in certain countries have huge budgets for action, special effects and to shoot scenes in spectacular locations (4). Hollywood blockbusters like “Avatar” or the James Bond films are examples of such productions, and their global appeal is undeniable (5). Another reason why these big-budget films are so successful is that they often star the most famous actors and actresses, and they are made by the most accomplished producers and directors (6). The poor quality, low-budget filmmaking in many countries suffers in comparison (7).

(3) Câu chủ đề - Topic sentence: Đoạn thân bài đầu tiên đưa ra những lý do khiến nhiều người thấy phim nước ngoài thú vị hơn những bộ phim được sản xuất tại chính đất nước họ.

(4) Luận cứ - Supporting sentence số 1: Lý do đầu tiên của việc này là bởi ở các nước có ngành công nghiệp phim ảnh phát triển, ngân sách đầu tư cho một bộ phim là rất lớn dẫn đến chất lượng phim tốt hơn, từ đó thu hút người xem.

(5) Câu hỗ trợ cho luận cứ 1: Đưa ra ví dụ về những bộ phim bom tấn của Hollywood được đón nhận bởi khán giả toàn cầu.

(6) Luận cứ - Supporting sentence số 2: Lý do thứ hai của việc này là bởi các bộ phim này được làm bởi những nhà sản xuất xuất sắc và được đóng bởi các diễn viên nổi tiếng.

(7) Câu kết luận của đoạn: Những yếu tố nói trên sẽ không có được bởi những bộ phim ít kinh phí được sản xuất trong nước với chất lượng kém.

Đoạn Thân bài 2 - Body 2.

In my view, governments should support local film industries financially (8). In every country, there may be talented amateur film-makers who just need to be given the opportunity to prove themselves (9). To compete with big-budget productions from overseas, these people need money to pay for film crews, actors and a host of other costs related to producing high-quality films (10). If governments did help with these costs, they would see an increase in employment in the film industry, income from film sales, and perhaps even a rise in tourist numbers (11). New Zealand, for example, has seen an increase in tourism related to the 'Lord of the Rings' films, which were partly funded by government subsidies (12). 

(8) Câu chủ đề - Topic sentence: Đoạn thân bài thứ hai lập luận về việc chính phủ nên hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước.

(9) Luận cứ - Supporting sentence: Có những nhà làm phim tài năng nghiệp dư trong nước cần cơ hội để chứng minh bản thân.

(10) Câu hỗ trợ cho luận cứ 1: Vì vậy, để cạnh tranh với phim nước ngoài, họ cần nhận được nguồn đầu tư tài chính để sản xuất những bộ phim có chất lượng cao.

(11) Câu hỗ trợ cho luận cứ 1: Sự hỗ trợ tài chính của chính phủ có thể khiến cho nhân lực ngành phim ảnh trong nước tăng lên, từ đó khiến ngành công nghiệp này phát triển, thậm chí có thể phát triển cả ngành du lịch.

(12) Câu hỗ trợ cho luận cứ 1: Ví dụ cho ý kiến được đưa ra ở câu (11), sự thành công của bộ phim 'Lord of the Rings' đã khiến New Zealand phát triển thêm về du lịch nhờ trợ cấp từ chính phủ.

Đoạn Kết bài - Conclusion.

In conclusion, I believe that increased financial support could help to raise the quality of locally made films and allow them to compete with the foreign productions that currently dominate the market (13).

(13) Tác giả tái khẳng định quan điểm rằng chính phủ nên đầu tư cho ngành công nghiệp phim trong nước, đồng thời tóm tắt lại các ý đã nêu trong phần Thân bài.

Người học có thể khái quát hóa cấu trúc lập luận đã phân tích chi tiết bằng sơ đồ tư duy dưới đây:
Phương pháp tự học IELTS Writing Task 2 từ bài mẫu dành cho người học ở trình độ 5.0 - 6.0Bước 2: Phân tích các cấu trúc diễn đạt và từ vựng hay được sử dụng trong bài viết.

Đoạn Mở bài - Introduction.

It is true that foreign films are more popular in many countries than domestically produced films. There could be several reasons why this is the case, and I believe that governments should promote local film-making by subsidising the industry.

  • domestically produced film: bộ phim được sản xuất trong nước (= locally produced film).

  • local film-making: việc làm phim tại địa phương.

  • subsidise: trợ cấp (= give financial support).

Đoạn Thân bài 1 - Body 1.

There are various reasons why many people find foreign films more enjoyable than the films produced in their own countries. Firstly, the established film industries in certain countries have huge budgets for action, special effects and to shoot scenes in spectacular locations. Hollywood blockbusters like “Avatar” or the James Bond films are examples of such productions, and their global appeal is undeniable. Another reason why these big-budget films are so successful is that they often star the most famous actors and actresses, and they are made by the most accomplished producers and directors. The poor quality, low-budget filmmaking in many countries suffers in comparison.

  • films produced in their own countries (= locally produced film).

  • huge budgets for: ngân sách khổng lồ cho.

  • spectacular location: địa điểm có phong cảnh ngoạn mục.

  • blockbuster: phim bom tấn.

  • global appeal: sự hấp dẫn toàn cầu.

  • undeniable: không thể phủ nhận.

  • big-budget film: phim được sản xuất với kinh phí lớn.

  • low-budget filmmaking: việc sản xuất phim với kinh phí eo hẹp.

Đoạn Thân bài 2 - Body 2.

In my view, governments should support local film industries financially. In every country, there may be talented amateur film-makers who just need to be given the opportunity to prove themselves. To compete with big-budget productions from overseas, these people need money to pay for film crews, actors and a host of other costs related to producing high-quality films. If governments did help with these costs, they would see an increase in employment in the film industry, income from film sales, and perhaps even a rise in tourist numbers. New Zealand, for example, has seen an increase in tourism related to the 'Lord of the Rings' films, which were partly funded by government subsidies

  • talented amateur film-maker: nhà làm phim tài năng nghiệp dư.

  • be given the opportunity to: có cơ

    hội để.

  • government subsidy: trợ cấp chính phủ.

  • film crew: đoàn làm phim.

Đoạn Kết bài - Conclusion.

In conclusion, I believe that increased financial support could help to raise the quality of locally made films and allow them to compete with the foreign productions that currently dominate the market.

  • increased financial support: sự hỗ trợ tài chính tăng lên.

Luyện tập

Thực hành phân tích bố cục và từ vựng, cấu trúc diễn đạt hay trong bài mẫu dưới đây:

Some people think that some individuals are naturally good leaders while others think individuals can learn leadership skills. Discuss both views and give your opinion.

People hold different views on whether leadership is a learned skill or an innate ability. Although some aspects of leadership are probably inherited, I believe that leadership skills can be acquired through training and practice.

On the one hand, many people claim that leaders are born with a charismatic personality, giving them a considerable advantage over other people. These distinctive personality traits enable people to become naturally good at leading and inspiring others. For example, leaders need to be able to positively influence others, either with their innate charisma or their powerful presence. As these natural abilities are not something that can be obtained over time, those who do not possess them may face difficulty in convincing or motivating others, which may prevent them from becoming inspiring leaders.

On the other hand, other people, including myself, believe that the vast majority of leaders are not born to lead, but prepared to lead. There are many skills relating to leadership that are learnable and achievable, such as communication skills and problem-solving skills. As long as a person receives proper training and puts enough effort into honing these skills, they can also become an effective leader. That is the reason why there are many leadership training programs and courses that aim to train those who want to develop their leadership capabilities. Most people can reap significant rewards from these courses, enabling them to successfully lead others.

In conclusion, it is true that some leadership traits are likely to be inborn. However, I believe that everybody can become a great leader because leadership consists of a lot of skills that can be learned and developed over time.

(Nguồn: IELTS Writing Review Vol.7 - ZIM Academy)

Gợi ý: Bài viết thuộc dạng bài Discussion được tác giả lập luận nghiêng về quan điểm “Mọi người đều có thể học các kỹ năng lãnh đạo”:

  • Đoạn thân bài 1: Lập luận cho quan điểm “Một vài cá nhân là những người lãnh đạo giỏi tự nhiên”.

  • Đoạn thân bài 2: Lập luận cho quan điểm mà tác giả lựa chọn: “Mọi người đều có thể học các kỹ năng lãnh đạo”.

Tổng kết

Hi vọng rằng bài viết trên đây đã giúp người học tham khảo được phương pháp khai thác bài mẫu IELTS Writing Task 2 hiệu quả để bổ trợ cho quá trình tự học của bản thân, đặc biệt là với đối tượng người học ở trình độ 5.0 - 6.0 còn gặp nhiều khó khăn trong việc lên ý tưởng, sử dụng từ vựng và cấu trúc diễn đạt phù hợp để viết được một bài IELTS Writing Task 2 hoàn chỉnh.


Tài liệu tham khảo

  • IELTS, Simon. “Ielts Writing Task 2: ‘foreign Films’ Essay - IELTS Simon.” IELTS Simon, 24 June 2015.

  • Suna Kyun , Slava Kalyuga & John Sweller (2013): The Effect of Worked Examples When Learning to Write Essays in English Literature, The Journal of Experimental Education, 81:3,385-408.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu