Cách viết introduction cho IELTS writing task 1

Bài viết phù hợp cho thí sinh mới bắt đầu làm quen với IELTS Writing.
author
Trần Nhật Nam
15/07/2022
cach viet introduction cho ielts writing task 1

Introduction có lẽ là phần đơn giản nhất trong bài viết IELTS Writing task 1 vì thí sinh chỉ cần paraphrase đề bài. Vì lí do đó, nhiều thí sinh chủ quan vì nghĩ rằng viết introduction quá dễ nên đã không dành thời gian luyện tập viết đoạn này trong quá trình làm đề. Tuy nhiên, đây là phần sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên cho giám khảo, nên nếu không được chú trọng, thí sinh dễ phạm lỗi sai, đặc biệt là lỗi sai về ngữ pháp, ảnh hưởng đến điểm số của họ cho toàn bài thi.

Trong bài viết này, tác giả sẽ trình bày phương pháp viết introduction cho IELTS writing task 1 hoàn chỉnh, đồng thời chỉ ra những lỗi sai thường gặp khi viết phần đầu tiên của bài report.

Key takeways

  1. 4 bước để viết introduction cho task 1 hoàn chỉnh bao gồm:

    • Bước 1: Paraphrase “the graph below shows”: nắm tên từng dạng biểu đồ, sử dụng động từ illustrate hay compare

    • Bước 2: Paraphrase đối tượng chính: nắm các cách paraphrase thông thường

    • Bước 3: Paraphrase thời gian

    • Bước 4: Đọc lại và kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp: sự phù hợp chủ ngữ và động từ, chia động từ đúng thời gian, paraphrase chính xác

  2. Những lưu ý khi viết paraphrase: không lần lượt paraphrase máy móc từng từ từ trái sang phải, không nhất thiết phải paraphrase toàn bộ từ/ cụm từ, chỉ paraphrase khi biết hai từ/ cụm từ có thể thay thay chính xác cho nhau mà không gây ra sự thay đổi về nghĩa.

Bốn bước để viết introduction hoàn chỉnh

Để viết viết introduction, thí sinh chỉ cần paraphrase (tái diễn đạt).

Đề bài: The graph below shows the number of visitors to three museums between 2000 and 2005.

introduction cho IELTS writing task 1(Ielts advantage writing skill)

Bước 1: Paraphrase “the graph below shows”

Hầu như đa số đề thi task 1 đều bắt đầu với cụm “the graph below” nên trong phần này, thí sinh chỉ cần nhìn vào biểu đồ và thêm tên cụ thể của biểu đồ:

The graph below —> the bar graph (phần below nên được bỏ đi vì khi chấm bài, không có biểu đồ nào dưới bài viết của thí sinh)

Vì vậy, thí sinh cần nhớ tên của từng loại biểu đồ. Hãy nêu tên các dạng biểu đồ dưới đây dựa theo gợi ý:

image-alt

(The Official Cambridge Guide to IELTS, trang 93)

Đáp án:

1, Bar chart

2, Table

3, Pie chart

4, Map

5, Diagram

6, Line graph

Show → illustrate, compare

Khi paraphrase động từ, thí sinh không nhất thiết phải dùng những cụm từ dài dòng và quá nâng cao vì cơ bản việc đó chỉ tốn thời gian của thí sinh mà không hề giúp thí sinh tăng điểm.

Bước 2: Paraphrase đối tượng chính

Đối tượng chính trong ví dụ minh họa: the number of visitors to three museums

Có nhiều cách để paraphrase đối tượng chính, trong đó hai cách phổ biến nhất đó là sử dụng từ đồng nghĩa và thay đổi cấu trúc ngữ pháp của câu. Để làm tốt phần này, dưới đây là một số cách paraphrase thường gặp:

the number of

how many

the amount of

how much

the percentage of

the proportion of

Lưu ý: ratio là tỉ số giữa hai đối tượng

Ví dụ: the ratio of men to women in the department is 1:3

Vì vậy, ratio không phải là paraphrase chính xác của percentage trong các dạng biểu đồ tròn

men

males

women

females

every year

yearly

every month

monthly

expenditure

the amount of money spent/ spending

income

earnings

consumption

The use of

The amount of something consumed

 Tuy nhiên, thí sinh nên kết hợp cả hai phương pháp trên và tránh trường hợp lần lượt paraphrase từng từ một cách máy móc từ trái sang phải ảnh hưởng đến tính tự nhiên và độ chính xác: the number of visitors to three museums: the amount of people to three historical places

Trong ví dụ trên, thí sinh máy móc paraphrase từng từ dẫn đến lỗi sai về ngữ pháp (amount được dùng với danh từ không đếm được trong khi number thì ngược lại, vì vậy phần paraphrase này là không chính xác). Ngoài ra, khi thí sinh cố gắng thay đổi từng từ, họ dễ đưa ra những từ đồng nghĩa không chính xác (historical places) ảnh hưởng đến nghĩa của câu.

Vì vậy, thí sinh nên tập trung đọc hiểu, sau đó tự tái diễn đạt, trong trường hợp này to three museums, sẽ không có từ đồng nghĩa nào chính xác thay thế cho museums nên thí sinh có thể giữ nguyên hoặc sử dụng thông tin cụ thể trong biểu đồ để paraphrase: the number of visitors to three museums: how many people visited 3 different museums or how many people visited different museums in New York, Tokyo and China.

image-alt

Trong biểu đồ được cho, thời gian là từ năm 2000 đến 2005 nên động từ visit ở đây phải được chia ở quá khứ đơn. Thí sinh cần lưu ý, thí sinh không phải thay đổi tất cả các từ, thí sinh chỉ không được phép sao chép đề bài. Nếu không chắc chắn paraphrase chính xác, thí sinh vẫn nên dùng lại từ trong đề và thay đổi cấu trúc cho phù hợp.

Bước 3: Paraphrase thời gian

Dưới đây là một số cách paraphrase thời gian phổ biến nhất

From 2000 to 20005

Between 2000 and 2005

Over a 6-year period

In three periods

Biểu đồ gồm ba mốc thời gian cụ thể, thí sinh có thể tận dụng thông tin trong biểu đồ để paraphrase bằng cách liệt kê cụ thể ba giai đoạn:

In 2000, 2005, and 2010

Until 2050

For the year 2050, up to 2050

Bước 4: Đọc lại và kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp

The bar graph illustrates how many tourists visited three museums in New York, Tokyo, and China over a 6-year period from 2000.

Thí sinh cần chú ý không phạm phải các lỗi sau đây: sự phù hợp giữa chủ ngữ và động từ, chia sai thời gian của động từ, sử dụng paraphrase không phù hợp.

Ngoài ra, đối với biểu đồ có đơn vị lạ và dài, thí sinh có thể viết thêm phần đơn vị sau introduction: Units are measured in + đơn vị.

Bài tập thực hành

Viết introduction cho các biểu đồ dưới đây:

 Biểu đồ 1: The graph shows data about the annual earnings of three bakeries in London, 2000-2010image-alt

Biểu đồ 2: The graph compares employment rates in the 3 sectors of economy, in the UK, 2000-2010.

image-alt

 (IELTS Advantage Writing Skill)

Đáp án gợi ý:

Biểu đồ 1: The line graph illustrates the yearly income of Bernie’s Buns, Lovely Leaves, and Robbie’s Bakery in London between 2000 and 2010.

Sử dụng thông tin tên ba tiệm bánh mì trong biểu đồ để paraphrase.

Biểu đồ 2:

The line graph compares how many people were employed in public, private and self-employed sectors in the UK between 2000 and 2010.

Lưu ý: England hay Britain không thể thay thế cho the UK vì the UK là vương quốc Anh bao gồm 2 đối tượng còn lại.

Tổng kết

Bài viết hướng dẫn thí sinh từng bước chi tiết để có thể viết introduction cho IELTS writing task 1 một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra những lỗi sai mà thí sinh cần tránh phải để có phần mở đầu cho bài viết tốt. Hi vọng sau bài viết này, thí sinh không bỏ qua phần bài tập thực hành và thí sinh có thể chủ động luyện tập thêm để có thể giải quyết tất cả các dạng đề bài nào.

Xem thêm:

Tham khảo thêm khóa học luyện thi IELTS cấp tốc tại ZIM, giúp học viên tăng tốc kỹ năng làm bài, bổ sung kiến thức nhanh chóng, rút ngắn thời gian đạt điểm IELTS mục tiêu.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu