Cách Paraphrase trong IELTS Writing

Bài viết hướng dẫn thí sinh cách paraphrase trong kỹ năng Writing
Phạm Ngọc Mai
13/06/2022
cach paraphrase trong ielts writing

Trong bất kỳ ngôn ngữ nào, việc lặp đi lặp lại một số từ nhất định hay dùng mãi một kiểu cấu trúc câu khi nói hay viết sẽ gây nên tình trạng nhàm chán, đơn điệu. Đặc biệt, khi đi thi các bài thi về ngôn ngữ sẽ không tránh khỏi việc đạt điểm số khôn quá khả quan. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn các thí sinh phương pháp Paraphrase để cải thiện hai khía cạnh từ vựng và ngữ pháp trong bài viết của mình.

Key takeaways

  • Paraphrase là việc dùng từ và cấu trúc câu khác nhau để truyền tải cùng một thông điệp.

  • Có một số cách giúp thí sinh paraphrase trong bài viết: sử dụng từ đồng nghĩa; thay đổi cấu trúc câu (sử dụng chủ ngữ giả, sử dụng câu bị động)

Paraphrase là gì?

Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu khi thí sinh theo học bất kỳ một ngôn ngữ nào. Với tiếng Anh và kỳ thi IELTS, Paraphrase không chỉ có vai trò quan trọng trong phần thi Writing mà đều cần thiết với cả các kỹ năng còn lại.

Paraphrase chính là kỹ thuật dùng các cách khác nhau để diễn đạt cùng một ý tưởng. Hay nói một cách dễ hiểu hơn chính là thí sinh sẽ viết lại một cụm từ hoặc một câu, sao cho câu mới so với câu gốc vẫn giữ nguyên ý nghĩa mà chỉ khác về từ và cấu trúc. Nhiều thí sinh có khả năng sẽ thấy quen thuộc với khái niệm này, do trong quá trình học phổ thông đã gặp qua các dạng bài viết lại câu ở các bài kiểm tra. Các bài như vậy chính là bước đầu tiên giúp các bạn rèn luyện kỹ thuật paraphrase.

Trong hai phần thi Reading và Listening, việc paraphrase sẽ xuất hiện thường xuyên giữa đề bài (câu hỏi) và bài nghe/bài đọc. Hầu như với tất cả các câu hỏi được đưa ra đều đã trải qua bước paraphrase lại, nhằm tăng độ khó cho bài cũng như kiểm tra vốn ngôn ngữ của thí sinh. Vì vậy, việc nắm được kỹ thuật paraphrase có thể giúp thí sinh xác định được đúng vị trí thông tin, từ đó tìm ra đáp án chính xác.

Trong phần thi Speaking và Writing, nhìn vào Band Descriptors thí sinh sẽ thấy 2 trên 4 tiêu chí là dành cho ngữ pháp và từ vựng. Như vậy, sử dụng kỹ năng paraphrase trong bài làm sẽ giúp thí sinh ăn điểm về 2 tiêu chí trên, do người chấm thi có thể thấy được khả năng dùng từ và câu linh hoạt của thí sinh.

Ví dụ: The boy finds this exercise too difficult.

This exercise is too hard for the boy to do.

Như vậy từ câu đầu tiên chuyển sang câu thứ 2, dù câu từ đã khác đi nhưng có thể thấy ý nghĩa vẫn được giữ nguyên. Với câu viết lại như trên thí sinh đã được thêm điểm cho phần Grammar khi cấu trúc câu đã được thay đổi, đồng thời phần Vocabulary cũng đã được công nhận khi có sự chuyển đổi từ difficult sang hard.

Các cách paraphrase trong Writing

Do có vai trò quan trọng như vậy trong việc giúp thí sinh đến gần hơn với band điểm mong muốn, thí sinh cần nắm được chắc các cách để paraphrase hiệu quả. Bài viết này sẽ hướng dẫn thí sinh một số cách để paraphrase trong kỹ năng Writing.

Sử dụng từ đồng nghĩa

Đây là cách đơn giản nhất và cũng dễ dàng cho các thí sinh áp dụng nhất khi chỉ cần thay đổi các từ hay cụm từ trong câu gốc.

Các bước thí sinh cần nhớ để áp dụng cách này hiệu quả nhất:

  • Xác định các từ mà mình có biết từ đồng nghĩa của chúng

  • Thay thế các từ đồng nghĩa vào chính vị trí của từ hay cụm từ gốc

Ví dụ: The table shows the amount of money that four car manufacturing companies spent on different forms of advertising in the UK in 2002.

  • Xác định các từ mà mình có biết từ đồng nghĩa của chúng:

The table = the chart

Shows = demonstrates

The amount of money ... spent on ... = the expenditure of ... on ...

Car manufacturing companies = car producing businesses

Different forms of advertising = various means of advertising

In the UK = in England

  • Thay thế các từ đồng nghĩa vào chính vị trí của từ hay cụm từ gốc

Ta có câu mới như sau: The chart demonstrates the expenditure of car producing businesses on various means of advertising in England in 2002.

Lưu ý: Có một điểm các thí sinh cần chú ý khi sử dụng cách này chính là phân biệt rõ giữa “từ đồng nghĩa” và “từ gần nghĩa”. Các từ đồng nghĩa có thể thay thế cho nhau trong các trường hợp nhưng với từ gần nghĩa thì không phải lúc nào cũng có thể thay thế.

Ví dụ: The number of teenagers attending literature courses is falling.

Trong câu trên, nếu thí sinh thay thế “teenagers” bằng “young people” thì sẽ không phù hợp. Do teenager là trong độ tuổi từ 13 đến 19, trong khi young people lại có phạm vi rộng hơn, kể cả 20 hay 25 tuổi vẫn có thể coi là young people. Vì vậy, thay bằng “young people” sẽ không phù hợp, mà thí sinh nên chọn từ “adolescent”.

Thay đổi cấu trúc câu

Tuy nhiên, nếu thí sinh chỉ áp dụng cách thay thế từ đồng nghĩa bên trên thì sẽ không thể thêm được điểm ở tiêu chí Grammar. Chính vì vậy, thí sinh cần đồng thời áp dụng thêm cả phương pháp thay đổi cấu trúc câu.

Sử dụng chủ ngữ giả

Chủ ngữ giả đã là một khái niệm quen thuộc với các thí sinh luyện thi IELTS. Đây chính là cách dùng “It” ở đầu câu với vai trò chủ ngữ để diễn đạt ý tưởng, quan điểm. Trong những câu sử dụng cấu trúc “should”, “need”, “must”..., chúng ta có thể sử dụng cách này để viết lại câu.

Một số cấu trúc sử dụng chủ ngữ giả thí sinh có thể dùng trong bài viết:

  • It is + adj + (for somebody) + to V

  • It is + adj (important/necessary/compulsory...) + that + somebody + V

Ví dụ: Students should revise previous lessons.

⇒ It is necessary for students to revise previous lessons.

⇒ It is important that students revise previous lessons.

Sử dụng câu bị động

Phần lớn khi làm bài Writing, các thí sinh sẽ có xu hướng viết các câu chủ động với dạng S + V + O, vì đây là dạng cơ bản và đơn giản nhất trong văn viết. Tuy nhiên nếu cả bài chỉ toàn các câu với cấu trúc như vậy thì sẽ rất đơn điệu và không thể đạt điểm tốt ở tiêu chí về Grammar. Vì vậy, thí sinh có thể biến hoá câu của mình đi bằng cách chuyển sang thể bị động (passive voice)

Cấu trúc chung cho thể bị động:

S + V + O ⇒ O + be + V PII + by S

Ví dụ: The government spends too much money on developing space exploration technology.

⇒ Too much money is spent on developing space exploration technology by the government.

Lưu ý: Mỗi một thì đều có một cách biến đổi sang bị động khác, các thí sinh cần ghi nhớ để chuyển đổi đúng cách, tránh mắc lỗi sai về chia động từ và sai thì.

Vận dụng

Viết lại những câu sau theo hướng dẫn trong ngoặc:

  1. Some unpaid community services should be a compulsory part of high school programs. (chủ ngữ giả)

  2. In today's world of advanced science and technology, we still greatly value our artists such as musicians, painters and writers. (chủ động -> bị động)

  3. Governments should spend money on measures to save languages that are used by few speakers. (chủ động -> bị động)

  4. Programs with violent content should be restricted. (chủ ngữ giả)

  5. Public museums and art galleries will not be necessary because people can now see historical objects and works of art by using a computer. (chủ động -> bị động)

Đáp án:

  1. It is necessary that some unpaid community services be a part of high school programs.

  2. In today's world of advanced science and technology, our artists such as musicians, painters and writers are still greatly valued.

  3. Money should be spent on measures to save languages that are used by few speakers by governments.

  4. It is important that programs with violent content be restricted.

  5. Public museums and art galleries will not be necessary because historical objects and works of art can now be seen by using a computer.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên, thí sinh đã hiểu thêm lý do bài viết của mình chưa đạt điểm cao dù đã có ý tưởng hợp lý và diễn đạt được ra thành lời dễ hiểu. Từ đó, thí sinh có thể lên được phương án ôn luyện phù hợp, khắc phục các điểm còn thiếu sót về các tiêu chí Từ vựng và Ngữ pháp bằng các cách Paraphrase dễ áp dụng.

Người học muốn kiểm tra trình độ hiện tại của bản thân trong thang điểm IELTS. Tham gia thi thử IELTS trên giấy tại ZIM với format bài thi chuẩn thi thật biết điểm ngay.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu