Lỗi ngữ pháp phổ biến trong IELTS Speaking ở band 6 – Phần 2

Người nói thường gặp vấn đề khi vừa suy nghĩ ý tưởng, vừa làm vừa làm chủ ngữ pháp. Bài viết về những lỗi ngữ pháp phổ biến trong Speaking. 
author
ZIM Academy
07/12/2020
loi ngu phap pho bien trong ielts speaking o band 6 phan 2

Trong bài Lỗi ngữ pháp phổ biến trong Speaking ở band 6 – phần 1, tác giả đã phân tích các lỗi phổ biến khi sử dụng thì Quá khứ đơn và There be trong IELTS Speaking. Trong phần 2, tác giả sẽ đề cập đến lỗi ngữ pháp khi sử dụng các câu Điều kiện trong IELTS Speaking, đưa động từ ở thể quá khứ phân từ ở câu bị động và gợi ý khắc phục.

Lỗi ngữ pháp không đưa về câu Điều kiện loại 2 và 3 khi giả định một điều kiện không có thật

Có lẽ hầu hết các thí sinh đạt IELTS Speaking band 6 thường sử dụng tốt cấu trúc câu Điều kiện loại 1. Tuy nhiên, trong quá trình trả lời các câu hỏi ở bài thi, gặp lỗi ngữ pháp khi sử dụng câu điều kiện loại 2 – diễn tả một điều kiện không có thật ở hiện tại và câu điều kiện loại 3 – diễn tả một điều kiện không có thật trong quá khứ. 

Ví dụ: Nếu tôi là một nhà lãnh đạo, tôi sẽ xây dựng một môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ lẫn nhau. 

Nhiều thí sinh sẽ trả lời là: If I am a leader, I will create a friendly and supportive working environment.

cau-dieu-kien-loai-1

Tuy nhiên, đây là một điều kiện không có thật ở hiện tại, vì vậy thí sinh cần diễn tả: If I were a leader, I would create a friendly and supportive working environment.

Cấu trúc câu Điều kiện loại 2: 

cau-dieu-kien-loai-2

Ví dụ: Nếu như tôi không bị gãy chân, tôi đã có một chuyến du lịch tới Châu Âu vào năm ngoái. 

Nhiều thí sinh sẽ trả lời là: If my leg was not broken, I would travel to Europe last year. Thí sinh nhầm lẫn với câu điều kiện loại 2 hoặc thậm chí một số thí sinh còn có khả năng trả lời: If my leg is not broken, I would travel to Europe last year, đây là sự nhầm lẫn với câu điều kiện loại 2 nhưng chia sai luôn dạng của V ở mệnh đề If. 

Tuy nhiên, đây là một câu điều kiện không có thật ở trong quá khứ, vì vậy thí sinh cần diễn tả: If my leg was not broken, I would have travelled to Europe last year. (Cấu trúc câu điều kiện loại 3: IF + S + V3, S + would + have + V3)

Lý do thí sinh mắc phải lỗi ngữ pháp này bởi vì thông thường, thí sinh thường quen với việc sử dụng câu Điều kiện loại 1 nhiều hơn khi nói và khi viết, điều đó hình thành nên thói quen cho thí sinh khi sử dụng câu điều kiện. Tương tự như với lỗi quên đưa động từ về thì Quá khứ đơn ở trên, thí sinh thường có xu hướng sử dụng tốt hơn thì hiện tại đơn tương lai đơn vì không phải thay đổi dạng của động từ. 

Lỗi ngữ pháp quên đưa động từ về Thể quá khứ phân từ ở câu bị động

Có lẽ hầu hết những thí sinh có ngữ pháp ở IELTS Speaking band 6 đều biết rằng khi diễn tả câu bị động, động từ chính trong câu phải đưa về Thể quá khứ phân từ. Tuy nhiên, việc kiểm soát hành động này không hề dễ dàng trong khi nói và nhiều thí sinh thường mắc phải lỗi ngữ pháp này. 

Ví dụ: Khi nói: Cuốn cách đó được đọc 3 ngày trước. 

Thay vì nói: The book was read (/red/) 3 days ago. 

Thí sinh có thể nói: The book was read (/ri:d/) 3 days ago. 

Bên cạnh đó, đối với những động từ có quy tắc (khi đưa về V2 hoặc V3 chỉ cần thêm ed), thí sinh có thể có ý thức rằng cần thêm đuôi ed cho từ đó, tuy nhiên khi phát âm lại quên phát âm đuôi ed, dẫn tới việc câu trả lời bị sai ngữ pháp. 

Ví dụ: Khi nói: Ngôi nhà được sửa bởi một kĩ sư lành nghề. 

Thay vì nói: The house was repaired (/rɪˈpeərd/) by a skillful engineer. 

Thí sinh có thể chỉ nói: The house was repair (/rɪˈpeər/) by s skillful engineer. 

Gợi ý cách khắc phục

Để khắc phục những lỗi ngữ pháp phổ biến, trong quá trình luyện nói, người học có thể:  

Ghi âm lại những câu trả lời của mình để nghe lại 

Việc nghe lại sẽ giúp thí sinh xác định được lỗi sai khi nói của mình, điều mà thí sinh thường không kiểm soát được hoặc không nhớ trong quá trình nói và rút kinh nghiệm cho những lần thực hành sau. 

Nhờ giáo viên/ bạn bè nghe câu trả lời của mình

Thông thường, người nghe thường có xu hướng dễ nhận ra lỗi sai hơn là bản thân người nói. Vì vậy, giáo viên/ bạn bè có thể giúp thí sinh chỉ ra những lỗi sai mà thí sinh gặp phải một cách khách quan. 

Bắt đầu bằng những câu ngắn và nói chậm 

Khi nói ngắn và chậm, thí sinh tập cho mình thói quen sử dụng đúng ngữ pháp cho những câu này. Một khi thí sinh không còn gặp phải những lỗi ngữ pháp phổ biến trên ở những câu trả lời ngắn, thí sinh có thể tiếp tục tăng độ dài của câu trả lời hoặc độ khó của chủ đề để tăng kĩ năng cho bản thân. 

Tổng kết

Bài viết trên đã tập trung liệt kê, phân tích những lỗi ngữ pháp cơ bản ở band 6 IELTS Speaking, bao gồm: Lỗi không đưa về câu Điều kiện loại 2 và 3 khi giả định một điều kiện không có thật – Lỗi không đưa động từ về thể quá khứ phân từ ở câu bị động. Ngoài ra, tác giả cũng gợi ý một vài cách khắc phục mà người học có thể áp dụng. Tác giả hy vọng thông qua bài viết này, người học có thể rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân và có sự chuẩn bị tốt hơn cho bài thi IELTS Speaking trong tương lai của mình. 

Người học cần làm quen với các thao tác và làm bài thi IELTS trên máy tính để giúp tự tin hơn trước ngày thi chính thức. Đăng ký tham gia thi thử IELTS trên máy tính tại ZIM có ngay kết quả.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu