Cách paraphrase từ people để hạn chế lặp từ trong IELTS Writing

Tác giả cũng muốn giới thiệu tới người đọc một số cách để lược bỏ và paraphrase từ people. Nhờ vậy, người đọc có thể nâng cao band điểm cho tiêu chí Coherence and Cohesion trong bài viết. 
author
ZIM Academy
10/02/2022
cach paraphrase tu people de han che lap tu trong ielts writing

Trong IELTS Writing, đặc biệt là Task 2, các chủ đề được đưa ra đều mang tính vĩ mô khá cao. Đề bài bao gồm các chủ đề rộng như giáo dục, môi trường, nhà nước,…và đòi hỏi thí sinh phải đưa ra các luận điểm và ý tưởng phù hợp với tình hình chung của toàn xã hội.

Vì vậy, trong lúc bày tỏ và chứng minh quan điểm, những danh từ mang ý bao hàm như “people” hay “society” thường được lặp lại rất nhiều. Việc lặp lại từ vựng có thể tạo nên sự thiếu mạch lạc và khiến câu văn không được trơn tru. Đây là một trong nhiều khuyết điểm khiến nhiều thí sinh chưa chạm tới mức điểm như mong đợi.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số cách paraphrase từ people hiệu quả nhằm tránh việc lặp lại từ vựng, giúp cho bài làm hay hơn và ghi điểm hơn.

Key takeaways

Một số cách paraphrase từ people và lược bỏ từ trong IELTS Writing:

  • Referencing (sự ám chỉ): nhắc lại một ý đã được đề cập trước đó mà không phải lặp lại từ ngữ đã sử dụng. Paraphrase từ people bằng đại từ nhân xưng và đại từ quan hệ.

  • Sử dụng các danh từ chung: thay thế danh từ “people” trong câu văn bằng các danh từ chỉ một nhóm người có chung đặc điểm.

  • Thay đổi cấu trúc câu: sử dụng cấu trúc câu bị động, danh động từ để lược bỏ “people”.

Xem thêm: Paraphrase là gì? Tổng hợp các cách paraphrase ứng dụng trong bài thi IELTS Writing.

Cách lược bỏ và paraphrase từ people trong IELTS Writing  

Sử dụng Referencing (sự ám chỉ)  

Cách thức đầu tiên và cũng là cách thức đơn giản nhất mà tác giả muốn giới thiệu cho người đọc đó là sử dụng referencing (sự ám chỉ). Theo định nghĩa, sự ám chỉ là nhắc lại một ý đã được đề cập trước đó mà không phải lặp lại từ ngữ đã sử dụng.

Tuy nghe có phần xa lạ nhưng thực chất hầu như ai học tiếng Anh cũng đã đều dùng qua cách thức này. Các cách để sử dụng referencing trong bài viết bao gồm: sử dụng đại từ nhân xưng (they/ it), sử dụng đại từ chỉ định (it/ this/ that/ those), sử dụng đại từ quan hệ (who/ which/ whom).

Để áp dụng vào trường hợp từ “people”, thí sinh có thể paraphrase từ people bằng đại từ nhân xưng như “they/ them” hoặc sử dụng đại từ quan hệ “who/ whom”.

Ví dụ như trong câu sau, “people” đứng làm chủ ngữ trong câu và bị lặp lại 2 lần.  

“People” could save the environment if “people” travel by public transportation. (Mọi người có thể bảo vệ môi trường nếu mọi người di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng).  

People could save the environment if they travel by public transportation. (Mọi người có thể bảo vệ môi trường nếu họ di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng).

Trong ví dụ trên có thể thấy rõ chủ ngữ của mệnh đề phụ (if people travel by public transportation) có chung chủ ngữ là “people” với mệnh đề chính (People could save the environment).

Để tránh lỗi lặp từ trong câu, người học có thể sử dụng đại từ nhân xưng, cụ thể là “they” trong trường hợp này để thay thế chủ ngữ cho mệnh đề phụ thuộc. 

People who travel by public transportation could save the environment. (Những người mà di chuyển bằng phương tiện công cộng có thể bảo vệ môi trường). 

Vẫn trong ví dụ trên, bên cạnh sử dụng đại từ nhân xưng “they”, người viết có thể sử dụng mệnh đề quan hệ để tránh lặp lại chủ ngữ 2 lần trong câu. Sau khi viết lại, đại từ quan hệ “who” tạo nên một mệnh đề quan hệ mới được đặt ở giữa câu (who travel by public transportation).

→ Việc này giúp người viết rút ngắn câu văn của mình và đồng thời khiến câu văn trở nên trơn tru hơn. 

cach-paraphrase-tu-people-02

Như vậy, việc sử dụng “referencing” trong các trường hợp trên giúp cho người viết tránh được lỗi lặp từ mà không khiến thay đổi ý nghĩa của câu văn. Các cách ám chỉ cần được lựa chọn phù hợp tùy theo tính chất của câu văn. Sự ám chỉ không chỉ được ứng dụng trong IELTS Writing mà còn trong học tập, giao tiếp tiếng Anh thông thường.

Sử dụng các danh từ chung  

Từ điển Cambridge định nghĩa danh từ chung (common noun) như sau: “a name for any group of people, places or things that are of the same type”

(Tạm dịch: tên cho bất kỳ nhóm người, địa điểm hoặc những sự vật thuộc cùng loại).

Ví dụ:

Những người chuyên đi dạy học => giáo viên (teachers); bàn ghế, tủ lạnh, tivi => đồ gia dụng (furniture). Như vậy, ý tưởng chính của cách thức này là thay thế và cụ thể hóa danh từ “people” trong câu văn bằng các danh từ chung.

Tác giả có một câu văn như sau:  

People would receive more salary if they work overtime. (Những người làm thêm giờ thì sẽ có thể nhận được lương cao hơn).

Trên bề mặt, câu ví dụ trên không sai và cũng không bị lặp từ. Tuy nhiên phân tích kỹ hơn, người đọc có thể thấy thực chất câu văn trên đang muốn tập trung vào nhóm người nhất định -  người đi làm công - chứ không phải tất cả mọi người như nghĩa của từ “people”.

Vì vậy, việc ứng dụng các danh từ chung chỉ bộ phận người này sẽ làm cho câu văn trở nên sâu sắc và sát nghĩa hơn.

Một số từ vựng có thể thay thế ở đây là:  

  • employees  

  • workers  

  • staff  

Câu văn mới được viết lại như sau: “Workers/ Employees/ Staff would receive more salary if they work overtime”. (Những nhân viên làm thêm giờ sẽ có thể nhận được lương cao hơn). 

Bạn đọc có thể nhận thấy rằng việc thay thế từ như trên không chỉ làm ý tưởng  trở nên cụ thể hơn mà còn ghi điểm về tiêu chí từ vựng cho bài viết.

Biết cách thay thế các từ ngữ phù hợp và cụ thể trong câu sẽ khiến người học nâng cao khả năng tư duy và kỹ năng viết bài không chỉ trong IELTS Writing mà còn trong các bài thi tương tự.

Dưới đây là một số từ vựng gợi ý thay thế cho “people” để giúp người học khai thác ý tưởng một cách hợp lý.  

People

Từ vựng thay thế cho “people"

People (người học gì đó)

students/ learners/ pupils/ graduates

People (người đi du lịch)

tourists/ travelers/ holidaymakers

People (người lái xe)

drivers/ car owners

People (khách hàng)

consumers/ customers/ shoppers/ buyers

People (người xem)

viewers/ the audience/ speculators

People (người ở 1 đất nước)

citizens/ urban/ population/ locals/ danh từ chỉ quốc tịch (Vietnamese, Canadian, …)

Một số ví dụ:  

  1. Adverts can make people more aware of the quality of the products that they purchase. (Quảng cáo giúp mọi người hiểu rõ hơn về chất lượng của sản phẩm mà họ mua).

→ Adverts can make consumers more aware of the quality of the products that  they purchase.(Quảng cáo giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng của sản phẩm mà họ mua).

Trong ví dụ trên, câu văn có nhắc đến hành động mua bán (purchase) và sản phẩm (products). Thế nên có thể ngầm hiểu rằng đối tượng mà người viết muốn hướng tới đó là những người mua và tiêu dùng sản phẩm.

Vậy, theo nghĩa người học có thể thay thế một số danh từ như “customers/ shoppers/ buyers” để câu văn trở nên rành mạch và cụ thể hơn. 

2. People should be heavily punished if they run a red light or drive under the influence of alcohol.(Mọi người nên bị phạt nặng nếu như họ vượt đèn đỏ hoặc điều khiển phương tiện khi đang say rượu).

→ Drivers should be heavily punished if they run a red light or drive under the influence of alcohol. (Tài xế nên bị phạt nặng nếu như họ vượt đèn đỏ hoặc điều khiển phương tiện khi đang say rượu).

Tương tự như ví dụ trên, câu văn này đề cập tới những người điều khiển giao thông. Vì vậy người viết có thể paraphrase từ people bằng những danh từ như: “driver”, “commuter”.

***Lưu ý: Khi sử dụng các danh từ chung, người đọc cần phải hiểu rõ nghĩa và ngữ cảnh để áp dụng một cách chính xác.

Một ví dụ điển hình là từ “learners” “graduates”. Hai từ này đều dùng để chỉ người học một vấn đề gì đó. Tuy nhiên trong khi “learners” chỉ  người học chung, “graduates” lại dùng để nhắc đến người học đã tốt nghiệp.  

Thay đổi cấu trúc câu  

Thay đổi cấu trúc câu để lược bỏ “people” đòi hỏi người viết phải có kiến thức ngữ pháp vững chắc và biết vận dụng chúng một cách linh hoạt. Ở đây, thí sinh cần phải thay đổi cấu trúc câu sao cho ý nghĩa của câu vẫn được giữ nguyên và đúng với đối tượng “people” (mọi người nói chung).

Có 2 cách chính để người học có thể hướng tới khi làm bài:  

Sử dụng dạng bị động của câu

People should use renewable energy to protect the environment. (Mọi người nên sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để bảo vệ môi trường). 

Renewable energy should be used to protect the environment. (Các nguồn năng lượng tái tạo nên được sử dụng để bảo vệ môi trường).

Trong ví dụ trên, câu văn từ dạng chủ động đã được đổi thành dạng bị động. Tân ngữ “renewable energy” đã thay thế cho chủ ngữ “people”. Đồng thời, động từ “should use” được đổi thành dạng bị động “should be used”.

Mặc dù câu văn không hề đề cập tới danh từ chỉ mọi người nhưng người đọc và giám khảo vẫn hiểu rằng câu văn đúng với mọi trường hợp, không phân biệt đối tượng là ai.

Như vậy, bằng một phương pháp đơn giản, người viết đã có thể lược bỏ danh từ “people” trong câu. 

Sử dụng danh động từ (gerund)  

People could have a healthier life if they do sports on a regular basis. (Mọi người có thể có một cuộc sống khỏe mạnh hơn nếu họ tập thể dục hàng ngày).

→ Doing sports on a regular basis could lead to a healthier life. (Tập thể dục hàng ngày có thể tạo nên một cuộc sống khỏe mạnh). 

Ở ví dụ này, câu văn khó có thể chuyển đổi thành một câu bị động. Tuy nhiên, người viết có thể chuyển động từ “do sports” lên đầu câu và thêm đuôi “ing” để làm chủ ngữ. Tương tự như trên, thí sinh không cần nhắc đến “people” để nói lên rằng câu văn đúng với mọi đối tượng. 

Khéo léo vận dụng cách thức này trong bài IELTS Writing có thể giúp thí sinh diễn đạt câu văn một cách trơn tru hơn. Bên cạnh đó, đa dạng cấu trúc câu trong trường hợp này còn giúp thí sinh nâng cao band điểm của tiêu chí ngữ pháp. Tuy nhiên, để vận dụng một cách hiệu quả, thí sinh cần nắm chắc bản chất và ý tưởng ràng mạch của câu văn. 

Các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Writing 

Để đạt được điểm cao trong bài thi IELTS Writing, thí sinh cần hiểu rõ và nắm vững các tiêu chí chấm điểm tại các band điểm khác nhau.

Tìm hiểu về các tiêu chí này có thể giúp thí sinh xác định được khả năng hiện tại của bản thân và đặt ra các mục tiêu khả thi trong quá trình luyện tập. Việc xây dựng kiến thức nền tảng cơ bản và hiểu được giám khảo muốn gì trong bài viết là tiền đề cho quá trình tự học để cải thiện các điểm thiếu sót và phát huy các điểm mạnh sẵn có của bản thân.

Đối với bài thi IELTS Writing, giám khảo sẽ đánh giá bài làm dựa vào 4 tiêu chí như sau:  

Mỗi tiêu chí trên tương ứng với 25% số điểm trong bài. Trong quá trình ôn luyện, có rất nhiều thí sinh chỉ tập trung vào học những từ vựng “khủng” để tăng điểm Vocabulary mà bỏ qua một tiêu chí vô cùng quan trọng đó là Coherence và Cohesion.

Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích ngắn gọn tiêu chí này là gì và làm thế nào để cải thiện band điểm cho tiêu chí này bằng một phương pháp vô cùng đơn giản.  

Xem thêm: IELTS Writing Band description, phân loại và những lưu ý cần thiết

Tiêu chí Coherence và Cohesion trong IELTS Writing 

Coherence (tính mạch lạc) chỉ sự rõ ràng trong kết nối và sự logic trong ý tưởng của từng câu, đoạn và trong cả bài viết. Nói cách khác, đây là tiêu chí để đánh giá bài viết dự thi có dễ hiểu hay không. Để đạt được mức điểm mong muốn, các thí sinh phải xây dựng hợp lý các ý tưởng và lập luận để chứng minh quan điểm của mình. 

Cohesion (tính liên kết) theo nghĩa tường minh là tiêu chí để đánh giá tính liên kết của bài viết. Band điểm của tiêu chí Cohesion dựa vào khả năng sử dụng ngữ pháp và từ vựng (bao gồm từ nối, quan hệ từ, v.v.) để xây dựng sự liên kết giữa các mệnh đề trong câu, giữa các ý trong đoạn và giữa các đoạn trong bài.  

cach-paraphrase-tu-people-01

Hai tiêu chí trên dù có ý nghĩa khác nhau nhưng đều góp phần tạo nên tính kết nối, mạch lạc và logic cho bài viết. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong IELTS Writing.

Tuy nhiên, kể cả đối với các thí sinh có nền tảng tiếng Anh tốt, yếu tố Coherence và Cohesion có thể vẫn là một trở ngại trong quá trình ôn tập. Vậy nên, trong bài viết này, tác giả muốn giới thiệu cho người đọc một phương pháp vô cùng hợp lí và hữu ích có thể áp dụng cả trong IELTS Speaking: lược bỏ/ paraphrase từ people trong câu. 

Tổng kết  

Trên đây là 3 cách thức phù hợp mà người học có thể áp dụng để paraphrase từ people và loại bỏ trong bài IELTS Writing. Để thực hiện các cách thức trên, người viết cần luyện  tập thật nhiều dựa trên khả năng và band điểm của mình.

Việc paraphrase từ people là hay và hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng là đúng và cần thiết. Người đọc cũng cần lưu ý khi thay thế cần phải sử dụng những danh từ hợp lý và sát nghĩa, tránh trường hợp tạo nên các từ không tồn tại trong tiếng Anh hoặc khiến câu văn mất tự nhiên.

Thông qua bài viết, tác giả mong người đọc có thể linh hoạt vận dụng các kỹ năng và bí quyết này vào bài thi của mình để cải thiện  tính liên kết của chúng và nâng cao band điểm một cách toàn diện nhất.  

Nguyễn Khánh Ly

Tham khảo thêm ôn thi IELTS tại trung tâm ZIM Academy để được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và có một lộ trình học cá nhân hóa tối ưu nhất.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu