Cách phân tích đề bài trong IELTS Listening dạng Map Labelling
Để có thể hoàn thành tốt dạng bài Map Labelling trong IELTS Listening, thí sinh cần dành thời gian để xác định đề bài được đưa ra. Câu hỏi đặt ra là xác định như thế nào và cần phải xác định những gì trong đề bài để có thể nghe hiểu thông tin và tìm được đáp án chính xác hơn. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, tác giả sẽ giới thiệu tới thí sinh cách phân tích đề bài trong IELTS Listening dạng Map Labelling và ví dụ cụ thể để thí sinh có thể nắm rõ.
Tổng quan về dạng bài Map trong IELTS Listening
Map Labelling là một trong những dạng bài phổ biến trong IELTS Listening thường có mặt trong Section 2. Dạng bài này thường được chia ra làm hai dạng:
Hoàn thành danh sách vị trí của các địa điểm dựa trên những thông tin đưa ra trên bản đồ (Dạng 1).
Hoàn thành những phần còn thiếu trong bản đồ/ sơ đồ với những từ thích hợp (Dạng 2)
Trên bản đồ sẽ chứa rất nhiều thông tin khác nhau, tuy nhiên, không phải thông tin nào trong bản đồ cũng được sử dụng, sẽ có những đối tượng trên bản đồ không được nói đến nhằm mục đích đánh lạc hướng thí sinh.
Trong bài viết này, tác giả sẽ giúp thí sinh phân tích các chi tiết của bài Map Labelling dạng 1 nhằm giúp thí sinh đưa ra những lựa chọn chính xác.
Đọc thêm: Chiến lược làm bài dạng Map Labelling trong IELTS Listening
Phân tích loại bản đồ
Thông thường, bản đồ trong Map Labelling sẽ được chia ra làm 2 loại đó là trong nhà và ngoài trời. Đối với những dạng bản đồ khác nhau, nhân vật sẽ dùng những từ ngữ khác nhau để giới thiệu về các địa điểm và chỉ hướng.
Việc xác định loại bản đồ là bước đầu tiên khi thí sinh mới bắt đầu phân tích đề bài để khi thí sinh đã xác định được loại bản đồ thì não bộ sẽ bắt đầu gợi nhớ những từ vựng phù hợp dành cho loại bản đồ này giúp thí sinh thuận lợi khi phân tích đề bài ở những bước tiếp theo.
Tuy nhiên, thí sinh không nên mất quá nhiều thời gian cho bước này mà hãy luyện tập trước việc xác định loại bản đồ ở nhà để dành thời gian phân tích đặc biệt cụ thể của bản đồ.
Việc phân tích loại bản đồ sẽ dựa vào từng loại bản đồ khác nhau:
Bản đồ trong nhà
Script: Cambridge IELTS 11 Test 2 Section 2
Now, a word about the layout of the building. The auditorium, stage and dressing rooms for the actors are all below ground level. Here on the ground floor we have most of the rooms that the public doesn’t see. The majority are internal, so they have windows in the roof to light them.
Standing here in the foyer, you’re probably wondering why the box office isn’t here, where the public would expect to find it. Well, you might have noticed it on your way in – although it’s part of this building, it’s next door with a separate entrance from the road.
For the theatre manager’s office, you go across the foyer and through the double doors, turn right, and it’s the room at the end of the corridor, with the door on the left.
The lighting box is where the computerised stage lighting is operated and it’s at the back of the building. When you’re through the double doors turn left, turn right at the water cooler, and right again at the end. It’s the second room along that corridor. The lighting box has a window into the auditorium, which of course is below us.
The artistic director’s office is through the double doors, turn right and it’s the first room you come to on the right-hand side. And finally, for the moment, the room where I’ll take you next – the relaxation room. So if you’d like to come with me …
Đối với loại bản đồ trong nhà, nhân vật thường dùng từ chỉ hướng như bên trái, bên phải. Một số bản đồ còn được chia làm 2 tầng trên và dưới khác nhau. Khi nhận ra những đặc điểm này của bản đồ, thí sinh nên kí hiệu lên đề bài để hạn chế sự nhầm lẫn, ví dụ nhầm bên trái và bên phải. Mặc dù điều này khó xảy ra nhưng trong lúc nghe và mất bình tĩnh thì việc thí sinh xác định sai hai bên này là chuyện khá phổ biến.
Vì vậy thí sinh hãy chú ý đến những từ vựng giới thiệu về địa điểm đối với bản đồ trong nhà:
On the left/ on the right: bên trái, bên phải
Corridor: hành lang
Door: cửa ra vào
Window: cửa sổ
Main entrance: cửa ra vào
…
Tham khảo thêm từ vựng xuất hiện trong dạng bài này tại bài viết: 24 từ và cụm từ thường gặp dạng bài Map Labelling trong IELTS Listening – Phần 1
Bản đồ ngoài trời
Script: Cambridge IELTS 11 Test 1 Section 2
Now if you can take a look at your plans you’ll see Branley Castle has four towers, joined together by a high wall, with the river on two sides.
Don’t miss seeing the Great Hall. That’s near the river in the main tower, the biggest one, which was extended and redesigned in the eighteenth century.
If you want to get a good view of the whole castle, you can walk around the walls. (Q16) The starting point’s quite near the main entrance – walk straight down the path until you get to the south gate, and it’s just there. Don’t go on to the north gate – there’s no way up from there.
There’ll shortly be a show in which you can see archers displaying their skill with a bow and arrow. The quickest way to get there is to take the first left after the main entrance and follow the path past the bridge, then you’ll see it in front of you at the end.
If you like animals there’s also a display of hunting birds – falcons and eagles and so on. If you go from the main entrance in the direction of the south gate, but turn right before you get there instead of going through it, you’ll see it on your right past the first tower.
At 3 pm there’s a short performance of traditional dancing on the outdoor stage. That’s right at the other side of the castle from the entrance, and over the bridge. It’s about ten minutes’ walk or so.
And finally the shop. It’s actually inside one of the towers, but the way in is from the outside. Just take the first left after the main entrance, go down the path and take the first right. It’s got some lovely gifts and souvenirs.
Right, so we’re just arriving …
Trong nội dung của bài IELTS Listening này, thí sinh có thể nhận ra nhân vật sử dụng nhiều từ chỉ phương hướng cụ thể như Đông, Tây, Nam, Bắc. Bên cạnh đó là những từ vựng đặc thù dành cho bản đồ ở ngoài trời như bridge (cây cầu) hay path (con đường), gate (cái cổng).
Đặc biệt, 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc đã có sự trợ giúp của la bàn ở góc trái đề bài tuy nhiên thí sinh nên tự chú thích thêm vào đề bài để tránh nhầm lẫn. Trong quá trình nghe thí sinh cần phải xác định đúng phương hướng và nghe được từ khoá một cách chính xác và nhanh chóng. Nếu thí sinh tốn thêm thời gian để nhìn vào la bàn và xác định phương hướng sẽ mất nhiều thời gian, thí sinh sẽ đối mặt với nguy cơ không bắt kịp với thông tin được đề cập đến trong bài và lựa chọn sai đáp án.
Vì vậy, thí sinh hãy cố gắng chú thích 4 hướng của la bàn vào bản đồ một cách rõ nhất có thể.
Phân tích các chi tiết có trong bản đồ
Xác định nơi bắt đầu
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà thí sinh cần phải làm khi nhìn vào đề bài bởi vì để giới thiệu về các địa điểm có trên bản đồ nhân vật sẽ bắt đầu bằng vị trí đang đứng (You're here) được kí hiệu trên bản đồ. Với một số dạng bài Map Labelling, nhân vật có thể sẽ tiếp tục quay lại nơi bắt đầu để giới thiệu về những địa điểm tiếp theo.
Bên cạnh đó, thí sinh nên lưu ý thêm vị trí cổng chính của đối tượng nêu trên bản đồ trong trường hợp bản đồ không đề cập đến vị trí xuất phát hoặc lắng nghe vị trí xuất phát nếu trong bản đồ không đề cập đến cổng chính hay “You’re here”.
Nhiều thí sinh gặp phải vấn đề có thể xác định nơi bắt đầu lúc đọc đề nhưng đến khi bắt đầu nghe lại không tìm thấy do có quá nhiều đối tượng ở trên bản đồ. Vì vậy, thí sinh hãy khoanh tròn vào vị trí này để giúp cho việc nghe của mình được bắt đầu một cách thuận lợi hơn.
Phân tích các yếu tố đặc biệt
Trong nội dung bài thi IELTS Listening, thí sinh có thể không nghe hiểu được toàn bộ nội dung nhân vật nói. Tuy nhiên, dựa vào những từ khoá (keyword) mà thí sinh có thể định vị được nhân vật đang muốn đề cập đến địa điểm nào hay giới thiệu vị trí của nó nằm ở đâu.
Để có thể nghe và tìm ra được những từ khoá này một các dễ dàng thí sinh hãy cố gắng chú ý tới đặc điểm xung quanh của các chi tiết và nắm bắt từ khoá khi nghe và lựa chọn đáp án chính xác hơn.
Ví dụ:
Cùng nhìn vào điểm E trong đề bài, ta thấy rằng điểm E nằm ở giữa con đường, khác với các điểm khác nằm ở trên đường. Tiếp tục nhìn lướt qua các địa điểm ở câu hỏi, có những địa điểm có thể phù hợp với điểm E đó là New traffic lights (Đèn đường giao thông mới) và Pedestrian crossing (vạch kẻ đường dành cho người đi bộ). Thêm một đặc điểm nữa của điểm E đó là giao điểm của 2 đường School Road và High Street.
Tiếp tục phân tích một phần script của Cambridge 13 Test 1 Section 2:
OK, so this slide shows a map of the central area of Granford, with the High Street in the middle and School Road on the right. Now, we already have a set of traffic lights in the High Street at the junction with Station Road, but we’re planning to have another set at the other end, at the School Road junction, to regulate the flow or traffic along the High Street.
Theo đoạn script này, nhân vật có đề cập tới việc đã có một chiếc đèn đỏ ở High Street giao với Station Road. Họ sẽ tiếp tụ đặt thêm một các đèn đỏ mới ở đoạn cuối giao với School Road.
Nhìn vào đề bài, chỉ có đường High Street giao với School Road tại điểm E. Vì vậy E là đáp án của câu số 14.
So sánh các yếu tố có tính tương đồng
Bài thi Map Labelling trong IELTS Listening sẽ bẫy thí sinh bằng những địa điểm có tính tương đồng. Thí sinh cần phải nhận ra sự khác biệt của những điểm này để tìm được đáp án chính xác.
Ví dụ:
Tiếp tục phân tích đề bài này, ta thấy trên đường School Road có tất cả 4 địa điểm nằm tại những vị trí khác nhau. Cụ thể là điểm I nằm gần Supermarket, điểm H nằm giữa School và Supermarket, điểm G nằm ngay School và điểm F nằm sau trường học. Trong đó, điểm H và I nằm cùng phía với School và Supermarket, còn điểm G và F nằm đối diện.
Phân tích một phần script của Cambridge 13 Test 1 Section 2:
We also plan to widen the pavement on School Road. We think we can manage to get an extra half-metre on the bend just before you get to the school, on the same side of the road.
Theo đoạn script trên nhân vật đang đề cập tới “pavement” dự định đặt trên School Road ở extra half-metre on the bend (nghĩa là trên nửa khúc cua). Trong trường hợp thí sinh không nghe được thông tin này, thí sinh tiếp tục nghe thông tin phía sau để lựa chọn đáp án đúng. Vị trí được nhân vật mô là là trước khi đến trường và nằm cùng bên với trường học.
Nhìn vào đề bài ta thấy được chỉ có điểm H phù hợp với những mô tả của nhân vật đó là nằm ở khúc cua, trước khi tới trường vào nằm cùng phía với trường học. Vậy đáp án của câu 19 là H.
Tổng kết
Trên đây là cách phân tích đề bài trong IELTS Listening dạng Map Labelling, hy vọng thí sinh có thể áp dụng vào thực hành để nâng cao điểm số trong bài thi của mình. Ngoài ra, thí sinh hãy dành thời gian để trau dồi những từ vựng thường xuất hiện trong dạng bài được nhắc đến.
Đoàn Thị Huyền Trâm
Bình luận - Hỏi đáp