Idea for IELTS Writing Task 2 topic Education với chủ đề khó kèm theo từ vựng

Bài viết dưới đây sẽ đi vào phân tích đề bài và lên Idea for IELTS Writing Task 2 topic Education với chủ đề khó kèm theo từ vựng đắt giá.
Published on
author
ZIM Academy

Tác giả

idea-for-ielts-writing-task-2-topic-education-voi-chu-de-kho-kem-theo-tu-vung

Bên cạnh việc lên ý tưởng cho những chủ đề quen thuộc trong IELTS Writing Task 2, thí sinh muốn nâng cao band điểm của mình thì cần phải luyện tập thường xuyên với những dạng đề khó. Vì vậy, nhằm giúp thí sinh đạt được band điểm cao, bài viết dưới đây sẽ đi vào phân tích và lê Idea for IELTS Writing Task 2 topic Education cùng với những từ vựng đắt giá.

Các bước triển khai của bài viết bao gồm:

  • Phân tích đề bài

  • Lưu ý về dạng bài này

  • Dàn ý chi tiết

  • Bài mẫu và từ vựng cần thiết

Phân tích, lên Idea for IELTS Writing Task 2 topic Education

Đề bài: Some people think the main purpose of school is to turn children into good citizens and workers, rather than to benefit them as individuals. To what extent do you agree or disagree?

chu-de-kho-trong-ielts-writing-task-2-children-01Some people think the main purpose of school is to turn children into good citizens and workers, rather than to benefit them as individuals.

Phân tích đề bài

Dạng câu hỏi

Đề bài xoay quanh mục đích của trường học. Đây là dạng bài yêu cầu nêu quan điểm/ lập trường – đồng ý hay không đồng ý đến mức độ nào – về ý kiến “mục đích của trường học là biến trẻ em thành những công nhân và nhân viết tốt, thay vì mang lại lợi ích cho chúng với tư cách các cá thể riêng biệt”.

Lưu ý về dạng bài và các vấn đề thường gặp

  • Thoạt nhìn, chủ đề có vẻ đang trình bày hai quan điểm trái ngược nhau. Thông thường, khi có hai quan điểm đối lập, câu hỏi sẽ yêu cầu thí sinh thảo luận về cả hai quan điểm được trình bày (dạng bài discussion). Cách dẫn đề có thể khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm và trả lời theo hình thức thảo luận hai chức năng được nêu trong đề bài mà không đưa ra ý kiến của mình.

  • Nếu đọc kỹ câu hỏi, đề không có hai quan điểm trái ngược nhau. Quan điểm duy nhất là: mục đích chính của trường học là biến trẻ em thành những công dân và công nhân tốt.

  • Đây là dạng bài “Agree or Disagree”, một dạng câu hỏi cực kỳ phổ biến trong phần viết IELTS, yêu cầu người viết đưa ra một quan điểm rõ ràng về một ý kiến nào đó. Ý kiến này được thể hiện xuyên suốt, nhất quán từ mở bài, thân bài đến kết bài.

  • Bên cạnh đó, người viết cần phải lưu ý đề cập được tất cả các thành phần của đề bài (giáo dục công dân và phục vụ lợi ích của từng cá nhân). Nếu chỉ tập trung phân tích một ý chính và bỏ qua ý còn lại, điểm Task Response của bài viết sẽ bị giảm xuống 6.

Dàn ý chi tiết

Hướng đi 1: Hoàn toàn đồng ý với quan điểm nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường là biến trẻ em thành những công dân và nhân viên tốt trong tương lai.

Thân bài 1:

Point: Ưu tiên hàng đầu của nhà trường là trang bị kiến thức, kỹ năng, và phẩm chất để học sinh có thể thành công trong sự nghiệp và xã hội nói chung.

  • Illustration 1: Trường học là nơi mà học sinh dành phần lớn thời gian đầu đời để phát triển, hình thành nhân cách và nhận thức xã hội. Các bài học cần rèn luyện kỷ cương, giúp học sinh phân biệt đúng sai.

  • Illustration 2: Cần hướng đến những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào lực lượng lao động

  • Explanation: Thành công của trường học có thể được kiểm chứng bằng sự phát huy của học sinh trong đời sống – khả năng hòa nhập và thành công trong sự nghiệp. Điều này vừa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với từng học sinh, và mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

Thân bài 2

Point: Sự cá nhân hóa không nên là ưu tiên trong định hướng giáo dục của nhà trường vì có thể đem lại nhiều hệ lụy.

  • Illustration 1: Việc quan tâm quá nhiều đến lợi ích cá nhân có thể gây nên tư tưởng cá nhân, ích kỷ, thiếu tinh thần tập thể.

  • Illustration 2: Việc cổ súy tính cá nhân có thể làm biến tướng giáo dục, biến công việc thiêng liêng này trở thành một món hàng thương mại.

  • Explanation: Những điều trên sẽ làm trệch hướng chức năng giáo dục của nhà trường.

chu-de-kho-trong-ielts-writing-task-2-agreeHoàn toàn đồng ý

Hướng đi 2: Không đồng ý và cho rằng 2 mục tiêu trên không loại trừ nhau mà thay vào đó bổ trợ lẫn nhau.

Thân bài 1

Point: Ưu tiên hàng đầu của nhà trường là trang bị kiến thức, kỹ năng, và phẩm chất để học sinh có thể hòa nhập và thành công trong sự nghiệp và xã hội nói chung.

  • Illustration 1: Trường học là nơi mà học sinh dành phần lớn thời gian đầu đời để phát triển, hình thành nhân cách và nhận thức xã hội. Các bài học cần rèn luyện kỷ cương, giúp học sinh phân biệt đúng sai.

  • Illustration 2: Cần hướng đến những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào lực lượng lao động

  • Explanation: Thành công của trường học có thể được kiểm chứng bằng sự phát huy của học sinh trong đời sống – khả năng hòa nhập và thành công trong sự nghiệp. Điều này vừa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với từng học sinh, và mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.

Thân bài 2

Point: Không cần và không nên tách bạch nhiệm vụ đào tạo công dân với sự tối ưu hóa hướng đến từng cá nhân. 

  • Illustration 1: Việc tập trung vào nhu cầu và cá nhân hóa chương trình học giúp học sinh khám phá và nuôi dưỡng tiềm năng. Từ đó, học sinh phát huy được thế mạnh và cải thiện yếu điểm.

  • Illustration 2: Nhà trường cũng nên ủng hộ học sinh phát triển sáng tạo và tự do trong chừng mực cho phép.

  • Explanation: Nhà trường góp phần kiến tạo một xã hội đa dạng và hài hòa.

chu-de-kho-trong-ielts-writing-task-2-disagreeKhông đồng ý

Bài mẫu và từ vựng chủ đề khó trong IELTS Writing Task 2

While the general role of school is widely recognised, the deeper debate on education philosophy still concerns its primary focus. Some people argue that school is supposed to produce useful citizens and workers for the future instead of catering for individuals’ benefits. I totally agree with this viewpoint.

To begin with, school, being the mainstay of education, is tasked with cultivating a well-behaved and well-informed population. As such, it should prioritise equipping students with relevant knowledge, skills and charisma to thrive in their future career and, more broadly, society. Since children spend the first formative years at school, they should be advised on how to tell right from wrong and perceive and react to the outside world properly. Put differently, school plays a key role in instilling discipline, morality and integrity in the future generations of population and workforce. Moreover, schools are to ensure proper training to enable children to succeed in the job market. In the end, education helps people make a living later in life, while it also provides manpower for economic growth. How well students can integrate into and contribute to society is clear evidence of schools’ success.

In contrast, benefiting students as individuals should not be the primary function of school. This is because an individualistic approach does not serve, if not distorts, the education orientation of school. Heavy emphasis on individual needs can lead students to care solely about self-interest, whereby they become self-centred and selfish. The promotion of individuality can colour education, turning this sacred work into a commercial commodity which students buy for their personal use and schools sell for profit. In those cases, schools would fail to realise their initial educational mission.

In conclusion, the priority of school should be turning children into good citizens and workers instead of serving individuals’ needs since it helps construct a functioning and harmonious society where anything else is built upon.

Gợi ý từ vựng

  • Education philosophy: triết lý giáo dục

  • Cater for: cung cấp cho, đảm bảo cho

  • Mainstay: trụ cột

  • Thrive: phát đạt, thành công

  • Instil in: khắc vào, ghi sâu vào

  • Workforce = manpower: nguồn nhân lực, lực lượng lao động

  • Individualistic: theo chủ nghĩa cá nhân

  • Distort = colour: bóp méo, làm biến tướng

  • Education orientation: định hướng giáo dục

  • Self- interest: lợi ích cá nhân

  • Sacred: thiêng liêng

  • commercial commodity: hàng hóa thương mại

Tổng kết

Hy vọng với bài viết trên, thí sinh đã trang bị thêm cách làm Idea for IELTS Writing Task 2 topic Education. Thí sinh nên luyện tập thường xuyên để đạt được hiểu quả cao trong phòng thi. Bên cạnh Task 2, thí sinh nên dành thời gian để thực hành Task 1 với các chủ đề khó với cuốn sách IELTS Writing Task 1 Collection: Tuyển tập 10 đề thi khó và phương pháp làm bài.

Hà Nam Thắng

 

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...