Banner background

Luyện tập IELTS Speaking hiệu quả với phương pháp Thinking in English

Phương pháp tư duy bằng tiếng Anh giúp các bạn học viên sửa thói quen dịch ngầm và cải thiện band điểm IELTS Speaking
luyen tap ielts speaking hieu qua voi phuong phap thinking in english

Song hành cùng kĩ năng Writing, kĩ năng Speaking cũng được nhiều thí sinh cho là khó ghi điểm nhất trong tổng 4 kĩ năng của bài thi IELTS. Thật vậy, khả năng giao tiếp trong bài thi IELTS Speaking nói riêng và trong cuộc sống hàng ngày nói chung của nhiều người học vẫn nằm ở mức hạn chế.

Trong thời đại số, sự phát triển vượt bậc của các nền tảng E-learning mang đến cho người học cơ hội tiếp cận các nguồn tài liệu phong phú và đa dạng, góp phần không nhỏ trong việc tự học và nghiên cứu. Tuy nhiên, dù cho đã trau dồi các từ mới, các cấu trúc, các cụm cố định,v.v... một số thí sinh vẫn không thể giao tiếp một cách trôi chảy và tự nhiên.

Gốc rễ của vấn đề nằm ở chỗ các thí sinh vẫn đang triển khai suy nghĩ theo cách gián tiếp thay vì suy nghĩ như một người bản xứ (native speaker). Việc phát triển kĩ năng giao tiếp dài hạn cần một nền tảng và cách tiếp cận đúng đắn và hiệu quả, điều mà các thí sinh hầu hết chưa được phổ cập từ đầu trong quá trình học và luyện tập.

Trong bài viết này, tác giả muốn đề cập đến một phương pháp suy nghĩ mà người học có thể ứng dụng để giao tiếp một cách trôi chảy và tự nhiên trong phần thi IELTS Speaking. Đó là phương pháp “ Thinking in English “

Key takeaways

  • Nhiều thí sinh khi tham gia phần thi IELTS Speaking đều đạt band điểm thấp hơn kì vọng dù đã sử dụng các từ vựng và cấu trúc phức tạp là do phương pháp tư duy bị động và gián tiếp “Translating in your head”. Phương pháp này có các nhược điểm về khả năng phản xạ, độ trôi chảy và độ tự nhiên khi giao tiếp.

  • Phương pháp tư duy “Thinking in English” giúp thí sinh suy nghĩ một cách chủ động và tự nhiên như người bản xứ, bao gồm các bước luyện tập suy nghĩ chính: Nghĩ các từ và cụm từ vựng đơn lẻ, nghĩ các câu ngắn đơn giản, nghĩ đến các đoạn hội thoại đơn giản, tự tạo ra môi trường tiếng Anh cho riêng mình, và lên thời gian biểu luyện tập hàng ngày và theo dõi tiến độ.

Phương pháp “Translating in your head” là gì

Thông thường, khi giao tiếp bằng tiếng Anh, người nói sẽ trải qua 1 quá trình suy nghĩ và triển khai ý trong não bộ trước khi nói một câu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, quá trình này có xu hướng xảy ra khác nhau khi người nói sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Cụ thể, phần lớn mạch suy nghĩ của người nói (không phải người bản xứ) khi được hỏi 1 câu bằng tiếng Anh sẽ diễn ra trong các bước như sau:

  • Tiếp nhận câu hỏi bằng tiếng Anh

  • Dịch câu hỏi sang tiếng mẹ đẻ

  • Hình thành câu trả lời bằng tiếng mẹ đẻ

  • Dịch câu trả lời từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh và đồng thời đưa ra câu trả lời

Vậy, có tổng cộng 4 bước trong quá trình suy nghĩ của người nói, và 2 trong số đó là để gián tiếp dịch qua lại giữa câu hỏi và câu trả lời. Phương pháp trên được gọi là “Translating in your head” hay còn gọi một cách đơn giản là “dịch ngầm trong đầu”.

Translating in your head

Các nhược điểm của phương pháp “Translating in your head”

  • Nhược điểm về độ trôi chảy

Nhược điểm trên được thể hiện rõ nhất khi thí sinh được yêu cầu triển khai 1 câu trả lời dài, bao hàm nhiều ý chính. Khi giữa các ý và vế cụ thể, thí sinh cần 1 khoảng thời gian để suy nghĩ và dịch câu trả lời sang tiếng Anh, từ đó tạo sự ngắt quãng và khiến câu trả lời bị giảm độ trôi chảy

  • Nhược điểm về khả năng phản xạ và độ tự nhiên

Dĩ nhiên, việc phải trải qua 2 bước dịch gián tiếp trước khi đưa ra câu trả lời của thí sinh sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phản xạ của thí sinh, từ đó ảnh hưởng đến điểm số của thí sinh trong bài thi Speaking. Bên cạnh đấy việc suy nghĩ câu trả lời trong ngữ cảnh tiếng Việt cũng sẽ khiến câu trả lời bằng tiếng Anh bị sai ngữ cảnh và kém tự nhiên, điều này không những khiến giám khảo bối rối mà thậm chí có thể làm nội dung câu trả lời bị sai lệch hoàn toàn. 

Phương pháp “Thinking in English” là gì ?

“Thinking in English” đơn giản là phương pháp tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh, đây là phương pháp tư duy bẩm sinh của người bản xứ khi giao tiếp tiếng Anh – Tiếng mẹ đẻ của họ. Thay vì trải qua 4 bước chính như phương pháp “Translating in your head” mà bài viết đã đề cập ở trên, mạch suy nghĩ của người sử dụng phương pháp tư duy trên trải qua 2 bước chính sau đây:

  • Tiếp nhận câu hỏi bằng tiếng Anh.

  • Suy nghĩ và tư duy bằng tiếng Anh và đồng thời đưa ra câu trả lời.

image-alt

Quá trình phát triển phương pháp tư duy trên diễn ra và phát triển 1 cách tự nhiên đối với người bản xứ, cũng như cách người Việt học tiếng Việt vậy. Mạch suy nghĩ của phương pháp tư duy này không bao hàm 2 bước dịch gián tiếp mà chỉ có 2 bước chủ động.

Ưu điểm của phương pháp “Thinking in English”

Không khó để nhận ra các ưu điểm của phương pháp “Thinking in English”, một phương pháp tư duy chủ động, tự nhiên để người học có 1 cách tiếp cận đúng đắn và tiến gần hơn đến trình độ sử dụng tiếng Anh như người bản xứ nói chung và tăng band điểm bài thi IELTS Speaking nói riêng. Phương pháp trên không chỉ tăng phản xạ và độ trôi chảy của thí sinh nhờ việc loại bỏ 2 bước dịch gián tiếp, mà còn tôi luyện được hướng suy nghĩ của thí sinh từ đó hình thành văn phong tự nhiên và đúng ngữ cảnh khi nói. Một nền tảng tư duy đúng đắn sẽ là bàn đạp cho các thí sinh phát triển khả năng giao tiếp 1 cách tích cực và khoa học.

Lộ trình để áp dụng phương pháp “Thinking in English” hiệu quả

Để giúp người học có thể luyện tập phương pháp 1 cách hiệu quả nhất, tác giả đưa ra lộ trình học gồm 5 bước với mức độ từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với tất cả trình độ để có thể áp dụng một cách dễ dàng và linh hoạt. Người học hoàn toàn có thể bỏ qua các bước cơ bản nếu cảm thấy bản thân đã thành thạo kĩ năng được đề cập trong bước đó và bắt đầu luyện tập các bước khó hơn. Trước khi đề cập các bước cụ thể, người học cần lưu ý rằng mọi hoạt động đều diễn ra trong mạch suy nghĩ. Nghĩa là trong quá trình luyện tập thì người học không nói hẳn ra bằng lời các nội dung mà chỉ thực hiện các hoạt động trong suy nghĩ(Thinking) mà thôi. Nếu người đọc đã nắm rõ, thì sau đây là 5 bước trong lộ trình luyện tập:

Bước 1: Nghĩ các từ và cụm từ vựng đơn lẻ

image-alt

Đây là bước đơn giản nhất để người học tiếp cận với phương pháp, bằng cách nghĩ đến các từ và cụm từ vựng đơn giản, người học sẽ dần dần cải thiện được khả năng phản xạ khi não bộ tiếp nhận thông tin từ một chủ đề nào đó và tạo lập được thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh. Bước này bao gồm các hoạt động sau:

  • Liệt kê các đồ vật xung quanh bản thân

  • Liệt kê các từ và cụm từ vựng liên quan đến một chủ đề cụ thể. Ví dụ : Color, Transportation, etc...

  • Liệt kê các đối tượng mỗi khi đến các địa điểm khác nhau

Trong bước này, người học nên sử dụng từ điển khi bắt gặp các từ mới để lưu lại cho các lần luyện tập sau. Tuy nhiên, người học chỉ nên sử dụng từ điển Anh-Anh để tạo được lối tư duy phù hợp với phương pháp học.

Bước 2: Nghĩ các câu ngắn đơn giản

Trong bước này, người học đã quen với việc động não suy nghĩ các từ và cụm từ vựng và có đủ khả năng để bắt đầu tập suy nghĩ cấu thành các câu ngắn đơn giản. Dù vậy, người học chỉ nên sử dụng các trong phạm vi ngữ pháp mà bản thân nắm rõ, vì suy nghĩ lan man có thể tạo thành thói quen sai ngữ pháp. Bước này bao gồm các hoạt động sau:

  • Cấu thành các câu đơn giản sử dụng các chủ ngữ thuộc các ngôi cơ bản như I, You, We, They, He, She, It.

  • Cấu thành các câu đơn giản sử dụng chủ ngữ phức tạp hơn, bắt đầu bằng This, That, These, Those

Người học trình độ trung bình hoàn toàn có thể luyện tập bước này bằng cách tăng giới hạn độ dài của câu cũng như mở rộng phạm vi ngữ pháp từng chút một tùy theo kiến thức mà bản thân nắm vững.

Bước 3: Nghĩ đến các đoạn hội thoại đơn giản 

Đến bước này, người học đã có thể cấu thành các câu đơn giản, đủ để tạo các cuộc hội thoại đơn giản với chính bản thân mình. Việc này vừa cải thiện khả năng tư duy giao tiếp trong từ ngữ cảnh cụ thể, vừa gián tiếp đặt bản thân người học vào 1 tình huống mô phỏng qua đó tạo phản xạ khi giao tiếp ngoài đời nói chung và trong phần thi IELTS Speaking nói riêng. Người học sẽ luyện tập các hoạt động sau:

  • Tự đặt ra một tình huống cụ thể và nghĩ về đoạn hội thoại xung quanh tình huống đó

  • Nghĩ về nội dung đoạn hội thoại mô phỏng trước khi chuẩn bị làm một việc gì đó

Bước 4: Tự tạo ra môi trường tiếng Anh cho riêng mình

Để củng cố tính hiệu quả của các hoạt động đã đề cập ở các bước trên, trong bước này người học sẽ bắt đầu tạo lập các thói quen xoay quanh việc sử dụng và tiếp nhận thông tin bằng tiếng Anh, bao gồm:

  • Thay đổi ngôn ngữ các thiết bị, mạng xã hội, nền tảng giải trí cá nhân sang tiếng Anh

  • Tích cực xem và nghe các nội dung thuần tiếng Anh trong thời gian rảnh. Ví dụ : Ted Talk, English Podcasts, English TV Series, etc...

Bước 5: Lên thời gian biểu luyện tập hàng ngày và theo dõi tiến độ

Tại bước cuối cùng này, người học đã tự tạo được môi trường cũng như hình thành lối tư duy bằng tiếng Anh 1 cách đúng đắn, việc cần làm trong giai đoạn này là giữ được cường độ luyện tập bằng cách tạo thời gian biểu cá nhân để luyện tập cũng như kiểm tra trình độ. Người học có thể tạo các thói quen đơn giản chẳng hạn như :

  • Nghĩ về những việc sẽ làm khi thức dậy vào ngày mới

  • Nghĩ về những việc đã làm được trong ngày trước khi đi ngủ

  • Thực hành giao tiếp với người bản xứ và yêu cầu phản hồi

  • Đăng ký thi thử IELTS tại các trung tâm uy tín để kiểm tra trình độ thực tế.

Bài tập

Bài 1: Nghĩ về các từ vựng theo chủ đề theo yêu cầu và điền vào chỗ trống

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra tối thiểu 5 từ vựng chủ đề “Color”  

=>______________________________________________

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra tối thiểu 5 từ chủ đề “Animal”

=>______________________________________________

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra tối thiểu 5 từ chủ đề “Fruits”

=>______________________________________________

Lưu ý: Các bạn học viên hãy sử dụng đồng hồ bấm giờ và luyện tập nhiều lần để bắt nhịp với phương pháp. 

Bài 2: Nghĩ về những câu đơn giản theo yêu cầu và điền vào chỗ trống

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra 2 câu, sử dụng chủ ngữ “This”

=>_______________________________________________________

=>_______________________________________________________

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra 3 câu, sử dụng chủ ngữ “These”

=>_______________________________________________________

=>_______________________________________________________

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra 2 câu, sử dụng chủ ngữ “He” và cấu trúc so sánh hơn

=>_______________________________________________________

=>_______________________________________________________

  1. Trong 10 giây, hãy nghĩ ra 2 câu, sử dụng chủ ngữ “They” và cấu trúc câu bị động

=>_______________________________________________________

=>_______________________________________________________

Bài 3: Nghĩ về các đoạn hội thoại với chính bản thân trong các tình huống sau:

  1. Tình huống 1: Bạn đang chuẩn bị đi mua đồ tại siêu thị

  2. Tình huống 2: Bạn chuẩn bị mua một cuốn sách trinh thám

Bài 4: Luyện tập cách tiếp nhận thông tin bằng tiếng Anh thông qua các hoạt động sau:

  1. Đọc một bài báo bất kỳ trên tờ The Guardian, sau đó dùng từ điển Anh-Anh Cambridge để tra cứu và lưu lại các từ mới

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

……

  1. Xem 1 video bất kỳ từ kênh youtube Ted Talk, sau đó dùng từ điển Anh-Anh để tra cứu và lưu tại các từ mới

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Word:_________; Meaning:_________________________________________

Bài 5: Nghĩ về một chuỗi hành động động theo yêu cầu

  1. Dự định những việc sẽ làm trong ngày hôm nay, tham khảo dàn ý sau đây:

Today, I will do _____ things. In the morning, I will _______, _________, and ________. Then I will _________ in the afternoon. Later on in the evening, I will _________

  1. Tổng kết lại những việc đã hoàn thành trong ngày hôm nay, tham khảo dàn ý sau đây:

Today, I have done ______ things, which are ________, __________, and ________. However I haven’t _________ yet

Đáp án

Bài 1: Học viên tham khảo các đáp án sau:

  1. Green, red, blue, purple, white, black, pink, ….

  2. Lion, panther, elephant, tiger, monkey,......

  3. Avocado, mango, jackfruit, apple, pineapple,.....

Bài 2: Học viên tham khảo các đáp án sau:

  1. This is a book.

This television is big.

  1. These shoes are expensive.

These cars are fast.

  1. He is taller than me.

He is faster than her.

  1. They are hit by the ball.

They are trained by the chief.

Bài 3: Học viên tham khảo các đáp án sau:

  1. Tình huống 1:

A: Hey, are you going to buy something at the supermarket ?

B: Yes, I am. I need to buy some tools for my kitchen

A: You want to buy a scissor, don’t you?

B: Not really, I need to change my old hammer.

  1. Tình huống 2:

A: It’s been a long time since you bought a book

B: Yeah, actually I’m finding a detective book to read in my spare time

A: Why don’t you try reading “Sherlock Holmes” ?

B: I think it is too long for me to read. Having said that, I will try reading the demo version

Chú thích: Bài 4 và Bài 5 đã được cung cấp các gợi ý đủ rõ ràng, vì vậy tác giả sẽ không cung cấp đáp án cụ thể để học viên có thể thực hành một cách hiệu quả nhất

Tổng kết

“Thinking in English” là phương pháp tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh cực kỳ hiệu quả giúp các thí sinh phát triển khả năng giao tiếp một cách tự nhiên và chủ động như người bản xứ. Phần lớn thí sinh hiện nay vẫn đang sử dụng phương pháp “Translating in your head” làm nền tảng, vì vậy bài viết đã chỉ ra các nhược điểm của phương pháp này và đề cập đến những ưu điểm vượt trội của phương pháp “Thinking in English”,  cùng với đó là lộ trình học để thí sinh có thể luyện tập hiệu quả để tăng được band điểm Speaking của mình trong phần thi IELTS Speaking nói riêng, cũng như tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh nói chung.

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...