Banner background

Microlearning | Lợi ích và áp dụng vào việc học từ vựng tiếng Anh

Trong quá trình học tiếng Anh nói riêng, cũng như quá trình học tất cả các kiến thức nói chung, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với người học là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ mỗi cá nhân có một phong cách tiếp thu kiến thức khác nhau, mức độ tập trung khác nhau, sống trong những hoàn cảnh khác nhau...
microlearning loi ich va ap dung vao viec hoc tu vung tieng anh

Bài viết dưới đây sẽ trình bày về Microlearning - một phương pháp tự học được cho là hiệu quả với nhiều người, đặc biệt là những người không có khả năng tập trung cao độ trong thời gian dài, hoặc những người học cảm thấy chán nản khi phải học nhiều, học trong thời gian dài.

Key takeaways

  • Microlearning là việc chia nhỏ đối tượng cần học để học một lượng kiến thức nhỏ trong thời gian ngắn.

  • Microlearning đặc biệt hữu ích trong việc học chuyên sâu một từ vựng hoặc cụm từ vựng.

Microlearning là gì?

Microlearning có thể được hiểu là việc chia nhỏ các chủ đề, các đối tượng cần học thành các phần nhỏ hơn để người học chỉ cần tiếp thu một lượng nhỏ kiến thức trong thời gian ngắn.

Hình thức này đang ngày càng trở nên phổ biến trên mạng xã hội: nếu trước đây, thời lượng video trên các mạng xã hội chia sẻ video như Youtube thường từ 15 phút trở lên, thậm chí là hàng giờ, thì ngày nay, các mạng xã hội như tiktok, facebook, instagram cho phép người dùng đăng tải video với chỉ 15 giây.

Các hình thức Microlearning cũng rất đa dạng, chúng có thể là:

  • Một bức ảnh bao gồm 5 thành ngữ về tình yêu (5 idioms about love).

  • Một video ngắn 15 giây về việc phát âm từ “thanh you” như thế nào cho chuẩn (θæŋk juː).

  • Một gói câu đố dạng flashcards gồm 5 từ vựng về tên các loài hoa.

  • Một audio ngắn về 3 cách nói chào buổi sáng trong tiếng Anh.

Lợi ích của Microlearning

Phương pháp microlearning có một số lợi ích đối với người học như sau:

  • Với microlearning, khối lượng kiến thức người học cần tiếp thu sẽ nhỏ hơn bình thường, thời gian cần bỏ ra cũng không nhiều. Vì vậy người học sẽ bớt đi cảm giác chán nản khi bắt tay vào việc học.

  • Microlearning giúp tiết kiệm thời gian. Người học có thể bận rộn và không thể dành một giờ đồng hồ để học tập một cách bài bản, nhưng có thể bỏ ra 5 phút để tiếp thu một kiến thức mới hoặc củng cố một kiến thức đã học.

  • Với những người học không thể tập trung học trong thời gian dài, microlearning cũng là một sự lựa chọn thay thế đáng để thử.

  • Tạo thói quen học tập thường xuyên, học mọi lúc có thể, tạo cơ hội để học và ôn tập xoay vòng, giúp nhớ kiến thức lâu hơn.

  • Có thể giúp ích cho việc học tập chuyên sâu. Nhiều ý kiến cho rằng với thời gian ngắn, việc học tập chuyên sâu với microlearning là điều không thể. Tuy nhiên phương pháp học tập chuyên sâu với microlearning sẽ được trình bày trong phần “áp dụng vào việc học từ vựng” dưới đây.

loi-ich-cua-microlearning

Áp dụng Microlearning vào việc học từ vựng

Người học có thể vận dụng microlearning vào việc học tiếng Anh, đặc biệt là học từ vựng.

Ví dụ, khi luyện kĩ năng Writing, cụ thể là kĩ năng viết luận cho bài thi IELTS Writing, việc học và sử dụng các từ vựng học thuật là điều người học cần làm. Trên thực tế, khi đọc một bài văn mẫu band 8.0 hoặc 9.0 của giám khảo, người học sẽ nhận thấy có nhiều từ hoặc cụm từ hay, thú vị, hữu ích liên quan đến chủ đề đó.

Người học có thể chép tất cả các cụm từ đó vào vở hoặc điện thoại để học nghĩa của chúng.

Tuy nhiên, khi học một hoặc một cụm từ vựng, người học không chỉ học định nghĩa của nó, mà còn cần phải học cách sử dụng của nó trong ngữ cảnh cụ thể, cách kết hợp từ đó với các danh từ, động từ, tính từ khác.

Như vậy, nếu học tất cả các cụm từ trong bài văn mẫu theo cách này, người học cần dành nhiều thời gian để học.

Đối với microlearner, người học có thể chỉ cần chọn 1 cụm từ mình thấy ấn tượng, tra cách dùng của cụm từ đó trong ngữ cảnh cụ thể trong từ điển, sau đó đặt một vài câu với cụm từ đó để nắm được cách dùng.

Ví dụ khi đọc được cụm từ: “rise through the ranks”, người học thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tra ý nghĩa của cụm từ này trên internet (nguồn uy tín: từ điển cambridge, oxford, merriam-webster,…) để được kết quả: bắt đầu sự nghiệp với ít quyền lực, địa vị thấp, rồi dần dần phát triển lên cao.

Bước 2: Xem câu ví dụ trong từ điển: Linda rises through the ranks to become the CEO of her company. (Linda dần dần thăng tiến và trở thành giám đốc điều hành công ty của cô ấy.)

Bước 3: Tự đặt câu liên quan tới bản thân (những câu mà người học có thể sử dụng nếu gặp câu hỏi liên quan):

Ví dụ:

  • Even though I’m not an excellent worker, I never allow myself to stop trying my best. I believe I can rise through the ranks, having a better position in the company and earning more money. (Dù không phải là một nhân viên xuất sắc nhưng tôi không bao giờ cho phép mình ngừng cố gắng hết sức. Tôi tin rằng mình có thể thăng tiến, có vị trí tốt hơn trong công ty và kiếm được nhiều tiền hơn.)

  • I don’t like those who use every tip and trick to rise through the ranks in my company. (Tôi không thích những người sử dụng mọi mẹo và mánh khóe để thăng tiến trong công ty của tôi.)

Bước 4: Luyện tập sử dụng cụm từ này trong vòng nhiều ngày để dần sử dụng nó một cách chính xác và biến nó trở thành vốn từ của mình.

Trong khi viết tiếng Anh, đặc biệt trong bài thi IELTS Writing, nếu người học sử dụng một từ hoặc cụm từ học thuật, nhưng lại sử dụng sai ngữ cảnh, hoặc có cách kết hợp từ sai, thì từ hoặc cụm từ đó sẽ không giúp người học có điểm số cao hơn.

Với cách học như trên, người học chỉ học một cụm từ, nhưng có thể hiểu kỹ về nó và sử dụng nó một cách chính xác. Đó là một trong những ưu điểm của microlearning.

Người học có thể áp dụng cách làm này với các kỹ năng khác trong khi học tiếng Anh.

áp-dung-microlearning-vao-viec-hoc-tu-vung

Xem thêm:

Incidental Vocabulary Learning: Phương pháp học từ vựng ngẫu nhiên

Distributed Practice - Phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu tới người học phương pháp Microlearning, những lợi ích của nó và cách áp dụng nó vào việc học từ vựng. Tác giả hi vọng thông qua bài viết này, người học có thêm một phương pháp học hữu ích để việc học được tối ưu hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://elearningindustry.com/what-is-microlearning-benefits-best-practices

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...