Tổng hợp thành ngữ tiếng Anh về học tập và bài tập áp dụng
Key takeaways
Thành ngữ giúp tăng điểm Lexical Resource trong cả IELTS Speaking và Writing.
Các thành ngữ tiếng Anh về học tập thường xoay quanh chủ đề học hành, thi cử, nỗ lực và thành tích.
Nên chọn idioms có sắc thái trung lập, phù hợp ngữ cảnh học thuật.
Tránh lạm dụng hoặc sử dụng idioms mang tính khẩu ngữ, cảm tính.
Trong hành trình chinh phục IELTS, việc sử dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập không chỉ giúp người học thể hiện vốn từ vựng linh hoạt mà còn ghi điểm cao ở tiêu chí Lexical Resource. Thành ngữ (idioms) là một trong những yếu tố tạo nên sự tự nhiên và ấn tượng trong giao tiếp học thuật, đặc biệt khi nói hoặc viết về chủ đề học tập. Đây là một chủ đề quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong các phần thi Speaking và Writing, từ mô tả trải nghiệm học tập cá nhân đến tranh luận về vai trò của giáo dục trong xã hội hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các idioms hay, dễ áp dụng cùng ví dụ cụ thể và bài tập thực hành.
Các thành ngữ tiếng Anh về học tập
Việc sử dụng thành thạo thành ngữ tiếng Anh về học tập giúp người học không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn thể hiện sự tự nhiên và phong phú trong cách diễn đạt – một lợi thế rõ rệt trong kỳ thi IELTS. Dưới đây là danh sách các idioms thường gặp liên quan đến học hành, thi cử và quá trình nỗ lực đạt được thành tích, kèm theo ý nghĩa, phiên âm và ví dụ mang phong cách học thuật.
Hit the books /hɪt ðə bʊks/
Ý nghĩa: Bắt đầu học tập nghiêm túc
Ví dụ: Before the final exam, I had to hit the books and study for hours every day to catch up with the syllabus
Burn the midnight oil /bɜːn ðə ˈmɪdnaɪt ɔɪl/
Ý nghĩa: Học khuya, làm việc đến đêm muộn
Ví dụ: Many students burn the midnight oil during exam season, although it may negatively affect their sleep quality.
Learn something by heart /lɜːn ˈsʌmθɪŋ baɪ hɑːt/
Ý nghĩa: Học thuộc lòng
Ví dụ: In primary school, we had to learn English vocabulary by heart, but later we focused more on usage and context.
Pass with flying colours /pɑːs wɪð ˈflaɪɪŋ ˈkʌl.əz/
Ý nghĩa: Vượt qua kỳ thi với kết quả xuất sắc
Ví dụ: Despite initial difficulties, she passed the IELTS test with flying colours, scoring an overall band 8.0.
Pull an all-nighter /pʊl ən ɔːl ˈnaɪtə(r)/
Ý nghĩa: Thức trắng đêm để học hoặc làm việc
Ví dụ: I don’t usually recommend pulling an all-nighter before the test, as it can affect concentration the next day.
A quick learner /ə kwɪk ˈlɜːnə(r)/
Ý nghĩa: Người học nhanh, tiếp thu nhanh
Ví dụ: He’s a quick learner, so he managed to improve his speaking band score within just two months of practice.
Cover a lot of ground /ˈkʌvə ə lɒt əv ɡraʊnd/
Ý nghĩa: Học hoặc nghiên cứu nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn
Ví dụ: This course covers a lot of ground, ranging from academic vocabulary to advanced grammar structures.
Learn the ropes /lɜːn ðə rəʊps/
Ý nghĩa: Học cách làm quen với một công việc hoặc kỹ năng mới
Ví dụ: When I first joined the online learning platform, it took me a few days to learn the ropes and navigate the system effectively.
Put one’s thinking cap on /pʊt wʌnz ˈθɪŋkɪŋ kæp ɒn/
Ý nghĩa: Suy nghĩ nghiêm túc để giải quyết vấn đề
Ví dụ: During the writing test, I really had to put my thinking cap on to develop ideas for the given topic.
Hit the nail on the head /hɪt ðə neɪl ɒn ðə hed/
Ý nghĩa: Nói hoặc làm chính xác điều cần thiết
Ví dụ: The teacher hit the nail on the head when she said that time management is the key to academic success.
Ứng dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập trong IELTS Speaking
Việc sử dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập một cách hợp lý trong bài thi IELTS Speaking không chỉ thể hiện sự linh hoạt trong diễn đạt mà còn góp phần nâng cao Lexical Resource – một trong bốn tiêu chí chấm điểm quan trọng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả thực sự, người học cần biết cách lồng ghép idioms đúng ngữ cảnh, tránh “gượng ép” hay làm mất tự nhiên trong câu trả lời. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn cách ứng dụng idioms vào từng phần thi Speaking cùng những cấu trúc mẫu giúp “ghi điểm” trong mắt giám khảo.
Part 1: Nói về việc học, môn học yêu thích, kế hoạch học tập
Phần này thường bao gồm các câu hỏi mang tính cá nhân như: “Do you enjoy studying?”, “What subjects do you like?”, “Do you prefer studying alone or with others?”… Đây là cơ hội tuyệt vời để người học đưa vào các idioms một cách tự nhiên khi nói về thói quen và cảm nhận của mình đối với việc học.
Cấu trúc gợi ý + idioms mẫu
I always try to hit the books before exams because I believe hard work pays off.
→ Dùng để nói về thói quen học nghiêm túc.Maths is my cup of tea – it’s challenging but really rewarding when I get the right answer.
→ Biểu đạt môn học yêu thích một cách tự nhiên.To be honest, I’m not a quick learner, so I usually spend extra hours revising every topic.
→ Thể hiện nhận thức bản thân, tăng tính chân thật trong câu trả lời.
Lưu ý: Không nên “nhồi nhét” idioms. Hãy ưu tiên sự tự nhiên và phù hợp với câu chuyện cá nhân.
Part 2: Kể về trải nghiệm học hành đáng nhớ, một giáo viên ảnh hưởng đến bạn
Đây là phần mà người học có nhiều thời gian chuẩn bị ý tưởng hơn, vì vậy có thể chọn lọc idioms phù hợp để tạo nên một câu chuyện sống động, hấp dẫn và thể hiện cảm xúc.
Cấu trúc gợi ý + idioms mẫu
One memorable experience I had was when I pulled an all-nighter to finish my science project. Although I was exhausted the next day, I felt proud of what I achieved.
My English teacher really motivated me. He always encouraged us to think outside the box, which helped me become more confident and creative in expressing my ideas.
I wasn’t born a genius, but I always believed in putting my thinking cap on whenever I encountered a problem.
Before an exam, I often burn the midnight oil to cram all the knowledge. I know this is an unhealthy habit and I am trying to arrange my schedule better so I do’t have to stay up late studying everytime I have an exam.
Những idioms như learn the ropes, hoặc pass with flying colours cũng rất phù hợp để miêu tả quá trình nỗ lực, học hỏi hoặc kết quả đạt được.
Tips:
Sử dụng 2–3 idioms trong một bài nói Part 2 là đủ để thể hiện vốn từ vựng phong phú.
Ưu tiên idioms quen thuộc, dễ hiểu và phù hợp với ngữ cảnh kể chuyện.
Part 3: Bàn luận về giáo dục, học online, áp lực thi cử, vai trò của trường học
Part 3 yêu cầu khả năng tư duy phản biện và phát triển quan điểm. Việc sử dụng idioms ở đây cần đặc biệt lưu ý đến văn phong học thuật, tránh sử dụng các thành ngữ mang sắc thái quá suồng sã hoặc không phù hợp trong các chủ đề nghiêm túc.
Cấu trúc gợi ý + idioms mẫu
In my opinion, excessive homework doesn’t necessarily help students learn something by heart – it can sometimes cause burnout.
Online learning offers flexibility, but not every student has the discipline to hit the books consistently without supervision.
To handle exam stress, schools should teach students how to manage time effectively instead of just expecting them to burn the midnight oil every day.
Cẩn trọng với các lỗi phổ biến:
Dùng idioms lệch ngữ cảnh
→ Ví dụ: “I like to hit the books” trong câu hỏi “What’s your opinion on online education?” – sai logic vì không liên quan đến quan điểm.Lặp lại idioms nhiều lần
→ Việc dùng đi dùng lại 1–2 idioms như “hit the books” hoặc “pull an all-nighter” sẽ làm bài nói thiếu đa dạng.Sử dụng idioms quá “kêu” hoặc ít thông dụng
→ Tránh những idioms quá hiếm hoặc gây khó hiểu như “know the ropes and ladders” hoặc “the apple of my academic eye”.
Gợi ý một số idioms + cấu trúc dễ lồng ghép vào IELTS Speaking
Idiom | Ý nghĩa | Cấu trúc mẫu |
|---|---|---|
Hit the books | Học nghiêm túc | Before the test, I had no choice but to hit the books. |
Burn the midnight oil | Học đến khuya | During exam season, I usually burn the midnight oil. |
Learn by heart | Học thuộc lòng | Some subjects require students to learn definitions by heart. |
Quick learner | Người học nhanh | He’s a quick learner, so he adapted to online classes quickly. |
Cover a lot of ground | Học nhiều kiến thức | The IELTS course covers a lot of ground in just 2 months. |
Việc lồng ghép thành ngữ tiếng Anh về học tập vào phần thi IELTS Speaking không chỉ giúp tăng tính tự nhiên trong ngôn ngữ mà còn là minh chứng rõ ràng cho khả năng sử dụng từ vựng nâng cao. Tuy nhiên, cần đảm bảo idioms được dùng đúng ngữ cảnh, không lạm dụng và luôn ưu tiên sự rõ ràng, chính xác trong diễn đạt. Phần tiếp theo sẽ tiếp tục hướng dẫn cách ứng dụng idioms hiệu quả trong IELTS Writing Task 2, nơi yêu cầu khắt khe hơn về phong cách học thuật và lập luận chặt chẽ.
Ứng dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập trong IELTS Writing
Trong kỳ thi IELTS Writing Task 2, việc sử dụng thành ngữ tiếng Anh về chủ đề học tập có thể giúp bài viết trở nên sinh động và thể hiện vốn từ vựng nâng cao. Tuy nhiên, khác với kỹ năng Speaking, Task 2 đòi hỏi văn phong học thuật, khách quan và rõ ràng, vì vậy idioms được sử dụng cần phù hợp về ngữ nghĩa, sắc thái và ngữ cảnh học thuật. Việc dùng idioms hiệu quả có thể nâng cao điểm Lexical Resource, nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách sẽ khiến bài viết mất đi tính học thuật và giảm tính thuyết phục.
Cách sử dụng idioms phù hợp trong văn phong học thuật
Thành ngữ nên được sử dụng một cách tiết chế và ưu tiên các idioms mang sắc thái trung lập, nghĩa là không quá suồng sã, khẩu ngữ hoặc cảm tính. Các idioms nên:
Gắn liền với nội dung học thuật (ví dụ: học tập, thi cử, giáo dục)
Phản ánh quan điểm một cách logic, phù hợp với lập luận
Không làm mất sự trang trọng của bài viết
Ví dụ các idioms nên dùng:
burn the midnight oil (làm việc chăm chỉ đến khuya)
learn the ropes (làm quen với điều mới)
cover a lot of ground (tiếp thu nhiều nội dung)
Lưu ý: Không nên dùng idioms mang sắc thái cảm xúc hoặc khẩu ngữ quá mức như hit the nail on the head, a piece of cake, barking up the wrong tree,… trong bài Writing Task 2.
Chủ đề thường gặp & cách ứng dụng idioms phù hợp
Áp lực học hành
Students are often expected to burn the midnight oil during exam periods, which may lead to stress and poor mental health.
Due to intense academic pressure, learners sometimes struggle to cover all the necessary ground within limited timeframes.
Vai trò của giáo dục
A well-rounded education teaches students more than facts – it helps them learn the ropes of real-life problem solving.
Formal schooling allows young people to gradually build knowledge and skills, rather than forcing them to hit the books without guidance.
So sánh giữa học qua sách vở và học qua trải nghiệm
While textbook-based learning helps students memorise facts by heart, experiential learning enhances critical thinking and decision-making.
Hands-on experience allows learners to put their thinking caps on and apply theories in practical contexts.
Phân tích 2 đoạn văn mẫu
Đoạn văn dùng idioms hợp lý và hiệu quả
Topic: Many students today face high levels of pressure to succeed in school. What are the causes, and what solutions can you suggest?
One of the main causes of academic pressure is the growing competition in university admissions. In order to stand out, many students are forced to burn the midnight oil, sacrificing sleep to prepare for exams. This prolonged stress can negatively affect their mental health. To address this, schools should implement workshops that teach students how to manage their time effectively and cover a lot of ground without overwhelming themselves.
Phân tích:
Sử dụng 2 idioms phù hợp với chủ đề học tập.
Giữ nguyên tính học thuật, không có ngôn ngữ cảm tính.
Idioms hỗ trợ lập luận rõ ràng và mang tính minh họa hợp lý.
Đoạn văn dùng idioms sai ngữ cảnh hoặc không phù hợp phong cách học thuật
Topic: Do you agree or disagree that experience is more important than formal education?
I believe experience is better because school is just boring. People often hit the nail on the head when they say “you learn more on the street than in a classroom.” Also, I think schools make students bark up the wrong tree by teaching stuff that is not useful in real life.
Phân tích lỗi:
Idioms “hit the nail on the head” và “bark up the wrong tree” mang tính khẩu ngữ, không phù hợp văn phong học thuật.
Ngôn ngữ quá cảm tính (“school is just boring”), thiếu tính khách quan.
Lập luận không rõ ràng, idioms không giúp phát triển ý mà gây nhiễu.
Tham khảo thêm: Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, nhanh thuộc và nhớ lâu
Lưu ý quan trọng khi dùng idioms trong Writing Task 2
Chọn idioms mang sắc thái trung lập, không cảm tính, không quá khẩu ngữ
Chỉ dùng 1–2 idioms trong một bài viết để đảm bảo tự nhiên, tránh lạm dụng
Không dùng idioms chỉ vì muốn thể hiện “từ vựng nâng cao” – idioms chỉ nên xuất hiện nếu thật sự giúp tăng tính hiệu quả của lập luận
Gợi ý sử dụng idioms theo cấu trúc học thuật
Cấu trúc học thuật | Idiom tích hợp | Ví dụ |
|---|---|---|
One possible solution is to... | burn the midnight oil | To reduce stress, students should not burn the midnight oil every night. |
Another contributing factor is... | cover a lot of ground | The syllabus often requires students to cover a lot of ground within a short time. |
It is important to understand how to... | learn the ropes | Internships help students learn the ropes before entering the workforce. |
Việc sử dụng thành ngữ tiếng Anh về chủ đề học tập một cách tinh tế và có chọn lọc trong IELTS Writing Task 2 có thể tạo nên sự khác biệt về điểm số – nhưng chỉ khi người viết hiểu rõ ngữ cảnh, sắc thái và tác dụng thực sự của từng thành ngữ. Ở phần tiếp theo, người học sẽ được luyện tập thông qua các bài tập ứng dụng đi kèm đáp án và giải thích để củng cố kiến thức và vận dụng chính xác.
Bài tập ứng dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập (kèm đáp án)
Để giúp người học vận dụng hiệu quả thành ngữ tiếng Anh về học tập trong thực tế – đặc biệt là trong các phần thi IELTS – dưới đây là một số dạng bài luyện tập mang tính ứng dụng cao. Bài tập đi kèm đáp án và giải thích chi tiết, giúp người học hiểu rõ ý nghĩa, cấu trúc cũng như ngữ cảnh sử dụng idioms một cách chính xác và tự nhiên.
Bài 1: Chọn idiom phù hợp với ngữ cảnh
a. hit the books
b. burn the midnight oil
c. learn the ropes
d. pass with flying colours
Câu hỏi:
Before my final exam, I had to ________ every night to revise all the materials.
When I started my internship, it took me a few weeks to ________ and understand how the company operates.
She ________ after months of preparation and scored Band 8.5 in IELTS.
I usually ________ at the weekend so I can enjoy my free time during the week.
Đáp án & Giải thích:
1 - b. burn the midnight oil
→ "học/làm việc đến khuya", phù hợp với hành động học đêm trước kỳ thi.
2 - c. learn the ropes
"làm quen với cách làm việc", đúng với bối cảnh thực tập.
3 - d. pass with flying colours
→ "vượt qua kỳ thi với kết quả xuất sắc", phù hợp với kết quả IELTS cao.
4 - a. hit the books
→ "học nghiêm túc", hợp với ngữ cảnh học vào cuối tuần.
Bài 2: Viết lại câu có sử dụng idiom
I studied really hard before the IELTS exam. (hit the books)
→
She succeeded in the test with a perfect score. (pass with flying colours)
→
He adapted quickly to the online learning system. (a quick learner)
→
We had to study a wide range of topics in just one week. (cover a lot of ground)
→
Đáp án:
I had to hit the books before the IELTS exam.
She passed with flying colours in the test.
He is a quick learner, so he adapted to the online learning system easily.
We had to cover a lot of ground in just one week.
Bài 3: Điền vào chỗ trống trong đoạn văn IELTS-style
Đoạn văn:
In modern education, students are often encouraged to develop critical thinking skills rather than simply ________ facts. However, during exam season, many still choose to ________ and revise until late at night. While this approach may lead to short-term results, educators should design activities that require learners to ________ and engage in deep analysis. Of course, there are times when students must ________ seriously, especially when preparing for challenging tests.
Đáp án & Giải thích:
learn by heart
→ phù hợp với “ghi nhớ thông tin”, mang tính học thuộc.burn the midnight oil
→ phù hợp với ngữ cảnh học khuya mùa thi.put their thinking caps on
→ nhấn mạnh tư duy phản biện.hit the books
→ hành động học nghiêm túc, phù hợp với ôn thi.
Đoạn hoàn chỉnh:
In modern education, students are often encouraged to develop critical thinking skills rather than simply learn by heart facts. However, during exam season, many still choose to burn the midnight oil and revise until late at night. While this approach may lead to short-term results, educators should design activities that require learners to put their thinking caps on and engage in deep analysis. Of course, there are times when students must hit the books seriously, especially when preparing for challenging tests.
Tham khảo thêm: Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu từ 0 lên 7.0
Tổng kết
Thành ngữ là yếu tố không thể thiếu giúp người học thể hiện vốn từ vựng nâng cao và đạt điểm cao ở tiêu chí Lexical Resource trong kỳ thi IELTS. Đặc biệt với các chủ đề quen thuộc như giáo dục, học tập, việc sử dụng thành ngữ tiếng Anh về học tập một cách hợp lý không chỉ giúp bài nói và bài viết trở nên tự nhiên, mạch lạc mà còn tạo ấn tượng mạnh với giám khảo. Tuy nhiên, để tránh lạm dụng và dùng sai ngữ cảnh, người học cần luyện tập thường xuyên, lựa chọn idioms có sắc thái trung lập, phù hợp văn phong học thuật.
Để nâng cao kỹ năng sử dụng idioms và cải thiện toàn diện cả 4 kỹ năng trong IELTS, người học có thể tham khảo khóa học IELTS Advanced tại ZIM – nơi cung cấp chiến lược làm bài chuyên sâu và ứng dụng thực tiễn các thành ngữ tiếng Anh về học tập vào từng dạng bài thi.
Tác giả: Đặng Nhật Hoàng Linh

Bình luận - Hỏi đáp