Những điều cần biết về bài thi PTE Listening
Bên cạnh những bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh đã phổ biến ở Việt Nam như IELTS , TOEIC hay TOEFL, PTE hay Pearson’s Test of English đang dần được xem là một sự lựa chọn thay thế tiềm năng, với mức độ chính xác cao và được chấp nhận bởi rất nhiều trường Đại học trên thế giới. Tuy nhiên, vì còn khá mới và được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, cấu trúc và phương pháp trả lời cho các câu hỏi trong bài thi PTE còn khá xa lạ đối với nhiều thí sinh. Do đó, chuỗi bài viết về PTE Academic Listening sẽ cung cấp cho người đọc góc nhìn tổng quát về các dạng câu hỏi có trong phần thi này cũng như chiến lược cụ thể để chinh phục từng dạng câu hỏi.
Key Takeaways
Giới thiệu tổng quan về bài thi PTE Listening : Các dạng câu hỏi và tính chất bài thi
Dạng câu hỏi 1 : Summarize Spoken Test : Giao diện và tính năng phần thi, cách làm bài và cách tính điểm
Dạng câu hỏi 2 : Highlight correct summary: Giao diện và tính năng phần thi, cách làm bài và cách tính điểm
Tổng quan về bài thi PTE Listening
Phần thi Listening là phần thi thứ 3 trong bài thi PTE Academic, với thời lượng từ 45 đến 57 phút. Thí sinh sẽ phải trả lời tất cả 8 dạng câu hỏi xuất hiện theo thứ tự, bao gồm:
1) Summarize spoken text (Tóm tắt văn bản nói);
2) Multiple-choice, choose multiple answers (Trắc nghiệm, chọn nhiều đáp án);
3) Fill in the blanks (Điền vào chỗ trống);
4) Highlight correct summary (Đánh dấu phần tóm tắt đúng);
5) Multiple-choice, choose single answer (Trắc nghiệm - chọn một đáp án đúng);
6) Select missing word (Chọn từ còn thiếu);
7) Highlight incorrect words (Đánh dấu các từ không chính xác);
8) Write from dictation (Viết chính tả).
Các đoạn ghi âm trong phần thi này chủ yếu tập trung vào các chủ đề học thuật như nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Thí sinh sẽ được nghe rất nhiều loại giọng khác nhau tương tự với giọng nói của người sử dụng tiếng Anh trong thực tế. Mỗi đoạn ghi âm chỉ được phát một lần.
Ngoài ta, thí sinh có thể sử dụng Erasable Noteboard Booklet and Pen (sổ ghi chú và bút có thể xóa được) được cung cấp cho thí sinh vào đầu buổi thi, để ghi chú và sử dụng các ghi chú này để trả lời câu hỏi. Thí sinh nên kiểm soát thời gian làm bài của mình dựa vào bộ đếm thời gian “Time Remaining” ở phần phía trên góc trái của giao diện bài kiểm tra.
Cuối cùng, cần lưu ý rằng các dạng câu hỏi có tính năng và cách tính điểm tương đối khác nhau; vậy nên thí sinh cần hiểu rõ từng dạng câu hỏi và tiêu chí tính điểm chi tiết của từng dạng.
Dạng câu hỏi Summarize spoken text
Summarize spoken text (Tóm tắt văn bản nói) là dạng câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng nghe hiểu, phân tích và tổng hợp thông tin trong một bài học của thí sinh bằng cách tóm tắt các luận điểm chính trong bài nói bằng một đoạn văn bản ngắn. Dạng câu hỏi này kiểm tra cả hai kỹ năng nghe và viết của thí sinh.
Các tính năng cần chú ý
Vì được thực hiện hoàn toàn trên máy tính nên thí sinh cần chú ý đến các tính năng được hiển thị trên màn hình làm bài của từng dạng bài thi nhằm hoàn thành bài thi một cách hiệu quả nhất:
Tổng quan giao diện màn hình phần thi PTE: Summarize spoken text
Phần hướng dẫn làm bài sẽ được đặt ở khu vực trên cùng của màn hình hiển thị:
Dịch: Bạn sẽ nghe một bài giảng ngắn. Viết tóm tắt cho một sinh viên đồng nghiệp không có mặt trong buổi giảng. Bạn nên viết 50-70 từ.
Bạn sẽ có 10 phút để hoàn thành nhiệm vụ này. Câu trả lời của bạn sẽ được đánh giá dựa trên chất lượng bài viết của bạn và mức độ phản hồi của bạn thể hiện những điểm chính được trình bày trong bài giảng.
Trong khung chức năng “audio status box” (trạng thái của đoạn ghi âm) sẽ tự đếm ngược trong 12 giây. Sau 12 giây đếm ngược, đoạn ghi âm sẽ được bật. Thí sinh có thể tự điều chỉnh độ to nhỏ của âm thanh bất cứ khi nào trong quá trình làm bài kiểm tra bằng cách kéo thả thanh “Volume” (âm lượng). Mỗi đoạn ghi âm có độ dài trong khoảng từ 60 đến 90 giây. Thí sinh sẽ được nghe từ 2 đến 3 đoạn ghi âm thuộc dạng câu hỏi này. Khi bài nghe kết thúc, khung chức năng sẽ chuyển về trạng thái “Completed” (hoàn thành).
Khung trả lời câu hỏi là nơi thí sinh trình bày câu trả lời, bao gồm các nút chức năng chính như “Cut” (Cắt văn bản), “Copy” (Sao chép văn bản), và “Paste” (Dán văn bản). Ngoài ra, chức năng “Total Word Count” (tổng số từ đã viết), còn giúp thí sinh kiểm soát được số từ trong câu trả lời của mình.
Với mỗi câu hỏi, thí sinh có 10 phút để hoàn thành phần thi của mình. Thí sinh có thể bấm nút “Next” (tiếp theo) để chuyển tới câu hỏi tiếp theo khi chưa hết 10 phút. Tuy nhiên, sau khi 10 phút đã kết thúc mà thí sinh vẫn chưa hoàn thành xong câu trả lời, bài thi sẽ tự động chuyển đến câu hỏi tiếp theo.
Phần Time Remaining (thời gian còn lại) nằm bên góc phải của khung câu trả lời.
Cách tính điểm
Câu trả lời của thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên cách thí sinh trình bày câu trả lời và đưa ra các luận điểm chính của đoạn ghi âm được nghe, cụ thể theo 5 tiêu chí như sau, với số điểm tối đa là 2 cho mỗi tiêu chí:
Content (Nội dung): Nếu thí sinh nhận được điểm 0 cho tiêu chí này, câu trả lời của thí sinh sẽ được tính là sai và không nhận được điểm cho tất cả các tiêu chí còn lại.
0: hiểu sai đoạn ghi âm được nghe, đưa ra những khía cạnh thiếu chính xác về đoạn ghi âm.
1: chỉ nêu được từ 1 đến 2 luận điểm chính của đoạn ghi âm.
2: nêu được tất cả các luận điểm chính của đoạn ghi âm.
Form (Hình thức):
0: câu trả lời có độ dài ít hơn 40 từ hoặc nhiều hơn 100 từ. Các trường hợp sử dụng chữ viết hoa, câu trả lời không có dấu câu, trình bày bằng các gạch đầu dòng hoặc viết các câu đơn rất ngắn cũng sẽ nhận được số điểm này.
1: câu trả lời có độ dài từ 40 đến 49 từ hoặc từ 71 đến 100 từ.
2: câu trả lời có độ dài từ 50 đến 70 từ.
Grammar (Ngữ pháp):
0: lỗi ngữ pháp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu
1: lỗi ngữ pháp không gây ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu
2: không sai ngữ pháp
Vocabulary (Từ vựng):
0: lỗi dùng từ gây ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu
1: lỗi dùng từ không gây ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu
2: không có lỗi dùng từ
Spelling (Chính tả):
0: nhiều hơn một lỗi chính tả
1: một lỗi chính tả
2: không có lỗi chính tả nào
Phương pháp làm bài
Để chinh phục câu hỏi dạng Summarize spoken text, thí sinh có thể tham khảo 3 bước làm bài sau đây tương ứng với 3 giai đoạn làm bài thực tế:
Bước 1: Trong khi nghe đoạn ghi âm
Ghi chú những nội dung chính của đoạn ghi âm bằng Erasable Noteboard Booklet. Tập trung vào những từ khóa chính thay vì cố gắng nghe rõ từng từ một. Các từ khoá chính thường ở ba dạng chính : danh từ, động từ và tính từ; từ khoá sẽ không phải các tính từ (ví dụ : to, from, at..)
Thí sinh có thể lạc mất những thông tin quan trọng vì cố gắng ghi chú quá nhiều.
Bước 2: Trong khi viết câu trả lời
Tóm tắt lại phần văn bản vừa được nghe, lưu ý mở đầu phần tóm tắt là một câu chủ đề nhằm giới thiệu nội dung của toàn tóm tắt, cần chứa đựng 1-2 từ khoá chủ đề của toàn đoạn.
Tất cả các ý chính (từ khoá được ghi chép trong bước 1) trong đoạn ghi âm phải được đề cập đầy đủ trong câu trả lời. Thí sinh có thể tạo sự liên kết về mặt nội dung bằng cách sử dụng lại các từ khoá chủ đề và sử dụng các từ nối, liên từ.
Bước 3: Sai khi viết câu trả lời
Kiểm tra một lần nữa về nội dung, bố cục, và số từ của câu trả lời. Xem xét rút ngắn hoặc bổ sung câu trả lời nếu câu trả lời ít hơn 50 từ hoặc lớn hơn 70 từ.
Dạng câu hỏi Highlight correct summary
Highlight correct summary là dạng câu hỏi đánh giá khả năng nghe hiểu, phân tích, tổng hợp thông tin của thí sinh bằng cách lựa chọn phần tóm tắt chính xác nhất cho đoạn ghi âm. Dạng câu hỏi này tập trung kiểm tra 2 kỹ năng đọc và nghe.
Tổng quan giao diện màn hình phần thi PTE: Highlight Correct Summary
Các tính năng cần chú ý
Dưới đây là một số tính năng thí sinh cần phải lưu ý khi thực hiện dạng câu hỏi Highlight Correct Summary.
Lời hướng dẫn sẽ được đặt ở phần đầu của màn hình hiển thị tương tự như dạng Summarize spoken text.
Dịch: Bạn sẽ nghe thấy một bản ghi âm. Bấm vào đoạn văn có liên quan nhất đến bản ghi âm.
Thí sinh theo dõi thời gian bắt đầu làm bài và điều chỉnh âm lượng của đoạn ghi âm trong hộp thoại “audio status box”. Cần lưu ý rằng thí sinh chỉ có 10 giây để chuẩn bị và đọc hướng dẫn trước khi đoạn ghi âm bắt đầu thay vì 12 giây như dạng Summarize spoken text.
Với mỗi câu hỏi, đề bài sẽ cung cấp cho thí sinh từ 3 đến 5 đoạn văn có nội dung liên quan đến đoạn ghi âm vừa được nghe. Nhiệm vụ của thí sinh là đọc và lựa chọn ra đoạn tóm tắt có nội dung phù hợp nhất với đoạn ghi âm vừa được nghe. Thí sinh chỉ cần nhấn nút tròn trước mỗi đoạn tóm tắt để chọn câu trả lời, đoạn tóm tắt được chọn sẽ được in đậm màu vàng. Để thay đổi đáp án của mình, thí sinh chỉ cần nhấn chọn nút tròn trước đáp án khác. Để bỏ chọn, thí sinh nhấn thêm một lần vào nút tròn mình vừa mới chọn.
Mỗi đoạn ghi âm sẽ kéo dài từ 30 đến 90 giây, và chỉ được phát duy nhất một lần. Mỗi đáp án được đưa ra có độ dài trong khoảng 60 từ và thí sinh phải trả lời từ 2 đến 3 câu hỏi thuộc dạng Highlight correct summary. Sau khi đã chọn đáp án cho câu hỏi tương ứng, thí sinh nhấn nút “Next” (tiếp tục) để được đưa đến câu hỏi tiếp theo.
Cách tính điểm
Với mỗi câu trả lời đúng thí sinh sẽ được một điểm cho toàn phần thi. Vì đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng nhất nên câu trả lời của thí sinh không bị chi phối bởi các tiêu chí chấm điểm khác như dạng Summarize spoken text.
Phương pháp làm bài
Để chinh phục câu hỏi dạng Highlight correct summary, thí sinh có thể tham khảo 3 bước làm bài sau đây tương ứng với 3 giai đoạn làm bài thực tế:
Bước 1: Trước khi nghe đoạn ghi âm
Đọc lướt qua các đáp án được cho sẵn để phần nào nắm được nội dung sơ lược của đoạn ghi âm. Đánh dấu hoặc ghi chú các thông tin nổi bật ở từng câu trả lời; các thông tin nổi bật có thể bao gồm : Số liệu, cụm danh từ, động từ chính trong câu, các diễn đạt phủ định.
Chú ý quan sát thời gian trong “audio status box” để nắm được khi nào đoạn ghi âm bắt đầu phát.
Bước 2: Trong khi nghe đoạn ghi âm
Tập trung nghe đoạn ghi âm, không cố gắng đọc bất kì đáp án nào nữa để tránh mất tập trung có thể dẫn đến xót các thông tin quan trọng. Ghi chú các thông tin chính bằng Erasable Booklet, chú ý chỉ ghi chú các từ khóa thay vì cố gắng nghe kỹ từng từ.
Các từ khoá chính thường ở ba dạng chính : danh từ, động từ và tính từ; từ khoá sẽ không phải các tính từ (ví dụ : to, from, at..). Không phải các từ nối hay các từ trong câu chứa đựng ví dụ.
Bước 3: Sau khi nghe đoạn ghi âm
Đọc kỹ các đáp án được cho, đối chiếu với phần thông tin đã ghi chú trong lúc nghe.
Đồng thời, loại bỏ đáp án sai dựa trên các tiêu chí sau:
Loại bỏ đáp án chứa thông tin sai lệch.
Loại bỏ đáp án chứa thông tin không được nhắc đến trong đoạn ghi âm.
Loại bỏ đáp án chỉ đề cập đến các chi tiết phụ mà bỏ đi chi tiết chính trong đoạn ghi âm.
Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh sẽ không bị trừ điểm nếu đưa ra đáp án sai, do đó thí sinh nên cố gắng đưa ra câu trả lời cho tất cả các đáp án thay vì bỏ trống câu hỏi đó.
Multiple-choice, choose multiple answers
Dạng câu hỏi Multiple-choice, choose multiple answers, yêu cầu thí sinh chọn nhiều hơn một câu trả lời đúng cho câu hỏi được cho sẵn. Dạng câu hỏi này kiểm tra khả năng phân tích, truy xuất, đánh giá thông tin qua một đoạn ghi âm hoặc audio ngắn của thí sinh về một chủ đề học thuật.
Tổng quan giao diện màn hình phần thi PTE: Multiple-choice, choose multiple answers
Các tính năng đáng chú ý trong giao diện làm bài
Dưới đây là các tính năng đáng chú ý trong giao diện phần thi PTE: Multiple-choice, choose multiple answers.
1. Phần hướng dẫn được đặt ở phần đầu của giao diện và có nội dung như sau:
Dịch: Nghe đoạn ghi âm và trả lời câu hỏi bằng cách chọn tất cả các câu trả lời đúng. Bạn sẽ cần chọn nhiều hơn một câu trả lời.
2. Trong khung chức năng “audio status box” (trạng thái của đoạn ghi âm) sẽ tự đếm ngược trong 7 giây. Sau 7 giây đếm ngược, đoạn ghi âm sẽ được bật. Thí sinh có thể tự điều chỉnh độ to nhỏ của âm thanh bất cứ khi nào trong quá trình làm bài kiểm tra bằng cách kéo thả thanh “Volume” (âm lượng). Mỗi đoạn ghi âm có độ dài trong khoảng từ 40 đến 90 giây. Thí sinh sẽ được nghe từ 2 đến 3 đoạn ghi âm thuộc dạng câu hỏi này. Khi bài nghe kết thúc, khung chức năng sẽ chuyển về trạng thái “Completed” (hoàn thành).
3. Thí sinh sẽ nhận được câu hỏi kèm theo từ 5 đến 7 đáp án như hình dưới đây:
Để chọn đáp án, thí sinh nhấn vào hộp kiểm tương ứng với đáp án đó. Câu trả lời vừa được chọn sẽ được in đậm màu vàng. Để bỏ chọn, thí sinh chỉ cần nhấn vào hộp kiểm đó một lần nữa. Để thay đổi câu trả lời, thí sinh chỉ cần nhấn vào hộp kiểm khác.
4. Thí sinh nhấn nút “Next” để được chuyển đến câu hỏi tiếp theo, bài thi sẽ không tự chuyển câu hỏi và đồng hồ đếm thời gian cho phần thi Listening vẫn chạy nếu thí sinh không nhấn “Next”.
Cách tính điểm
Nếu tất cả phương án thí sinh chọn đều chính xác, thí sinh sẽ nhận được điểm số tối đa cho dạng câu hỏi này. Nếu thí sinh chọn từ một đáp án sai trở lên, thí sinh sẽ nhận được 1 phần điểm số cho số đáp án thí sinh chọn đúng.
Phương pháp làm bài
Để chinh phục câu hỏi dạng Multiple-choice, choose multiple answers, thí sinh có thể tham khảo 3 bước làm bài sau đây tương ứng với 3 giai đoạn làm bài thực tế:
Bước 1: Trước khi nghe đoạn ghi âm
Đọc kỹ hướng dẫn làm bài và câu hỏi nhằm
Đọc nhanh các đáp án được đưa ra để nắm rõ ý chính của từng đáp án. Nếu có thể, thí sinh nên gạch dưới các từ khoá quan trọng - keywords, bao gồm động từ hoặc danh từ ( có thể nằm ở vị trí chủ ngữ, tân ngữ) - để phân biệt giữa các đáp án với nhau.
Bước 2: Trong khi nghe đoạn ghi âm
Sử dụng Erasable Noteboard Booklet để ghi chú những nội dung chính của đoạn ghi âm. Tập trung vào những từ khóa chính thay vì cố gắng nghe rõ từng từ một. Thí sinh có thể lạc mất những thông tin quan trọng vì cố gắng ghi chú quá nhiều.
Chú ý nghe hết tất cả các thông tin trong đoạn ghi âm kể cả khi thí sinh đã có được phần thông tin đủ để trả lời câu hỏi. Đôi khi người nói trong đoạn văn sẽ tự chỉnh sửa hoặc thêm vào các phần thông tin phụ cho những điều họ vừa đề cập đến.
Lưu ý rằng trình tự đề cập các lựa chọn trong câu hỏi không theo một thứ tự nhất định nào, vì vậy thí sinh nên ghi chú lại những ý nào đã được nhắc đến hoặc những ý nào thí sinh không lựa chọn để làm tiền đề cho bước 3.
Bước 3: Sau khi nghe đoạn ghi âm
Lựa chọn đáp án đúng theo trình tự sau:
Loại bỏ những đáp án mà thí sinh chắc chắn là đáp án sai. Loại bỏ những đáp án chứa thông tin không được nhắc đến trong đoạn ghi âm.
Thí sinh lưu ý không chọn đáp án chỉ vì chúng chứa những từ được nhắc đến trong đoạn ghi âm. Thông thường, những đáp án không chính xác sẽ lặp lại những từ được nhắc đến trong đoạn ghi âm.
Bên cạnh đó, hãy kiểm tra đảm bảo đã lựa chọn ít nhất 2 đáp án để thoả yêu cầu đề bài.
Multiple-choice, choose single answers
Multiple-choice, choose single answers là dạng câu hỏi trắc nghiệm mà thí sinh chỉ có thể lựa chọn một đáp án đúng cho mỗi câu hỏi. Tương tự như dạng Multiple-choice, choose multiple answers, dạng câu hỏi này cũng kiểm tra khả năng phân tích, đánh giá, và giải thích thông tin từ một đoạn ghi âm ngắn thuộc chủ đề học thuật.
Tổng quan giao diện màn hình phần thi PTE: Multiple-choice, choose single answers
Các tính năng đáng chú ý trong giao diện làm bài
1. Phần hướng dẫn được đặt ở phần đầu của giao diện và có nội dung như sau:
Dịch: Nghe đoạn ghi âm và trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng cách chọn câu trả lời đúng. Chỉ có một câu trả lời là đúng.
2. Trong khung chức năng “audio status box” (trạng thái của đoạn ghi âm) sẽ tự đếm ngược trong 5 giây. Sau 5 giây đếm ngược, đoạn ghi âm sẽ được bật. Thí sinh có thể tự điều chỉnh độ to nhỏ của âm thanh bất cứ khi nào trong quá trình làm bài kiểm tra bằng cách kéo thả thanh “Volume” (âm lượng). Mỗi đoạn ghi âm có độ dài trong khoảng từ 30 đến 60 giây. Thí sinh sẽ được nghe từ 2 đến 3 đoạn ghi âm thuộc dạng câu hỏi này. Khi bài nghe kết thúc, khung chức năng sẽ chuyển về trạng thái “Completed” (hoàn thành).
3. Thí sinh sẽ nhận được một danh sách từ 3 đến 5 đáp án như hình minh hoạ dưới đây.
Để chọn một đáp án, hãy nhấp vào nút tròn tương ứng với đáp án đó. Đáp án được chọn sẽ được in đậm màu vàng. Để bỏ chọn câu trả lời, thí sinh nhấn vào câu trả lời một lần nữa. Để thay đổi câu trả lời thí sinh chỉ cần nhấn vào nút tròn tương ứng với câu trả lời mà thí sinh muốn thay đổi.
4. Thí sinh nhấn nút “Next” để được chuyển đến câu hỏi tiếp theo, bài thi sẽ không tự chuyển câu hỏi và đồng hồ đếm thời gian cho phần thi Listening vẫn chạy nếu thí sinh không nhấn “Next”.
Cách tính điểm
Thí sinh chỉ được nhận điểm cho các câu trả lời đúng, và không bị trừ điểm nếu cho các đáp án sai.
Phương pháp làm bài
Dạng bài Multiple-choice, choose single answers có 3 bước làm bài tương tự như Multiple-choice, choose multiple answers.
Bước 1: Trước khi nghe đoạn ghi âm
- Đọc kỹ các đáp án được đưa ra để nắm rõ ý chính của từng đáp án, đồng thời kết hợp với ghi chú hoặc làm dấu các từ khoá, tương tự như đã hướng dẫn ở dạng câu hỏi Multiple choice, choose multiple answers.
Bước 2 và 3 : Trong khi và sau nghe đoạn ghi âm đều thực hiện tương tự như đã gợi ý ở phần 1.
Lưu ý rằng dạng câu hỏi này chỉ yêu cầu thí sinh chọn một đáp án, đồng nghĩa với việc máy sẽ không ghi nhận các câu trả lời có nhiều hơn 1 đáp án.
Select missing word
Select missing word (chọn từ còn thiếu) kiểm tra khả năng dự đoán thông tin dựa trên các gợi ý từ ngữ cánh trong các đoạn ghi âm chủ yếu được lấy từ các tình huống thực tế trong đời sống.
Tổng quan giao diện màn hình phần thi PTE: Select missing word
3.1. Các tính năng đáng chú ý trong giao diện làm bài
1. Phần hướng dẫn được đặt ở phần đầu của giao diện, cung cấp cho thí sinh sơ lược về bối cảnh/chủ đề mà thí sinh sẽ được nghe; có dạng như hình minh hoạ dưới đây.
Dịch: Bạn sẽ nghe một đoạn ghi âm về chủ đề y học. Ở cuối đoạn ghi âm, từ hoặc nhóm từ cuối cùng đã được thay thế bằng một tiếng bíp. Chọn đáp án phù hợp nhất trong các đáp án dưới đây để hoàn thành ghi âm.
2. Trong khung chức năng “audio status box” (trạng thái của đoạn ghi âm) sẽ tự đếm ngược trong 7 giây. Sau 7 giây đếm ngược, đoạn ghi âm sẽ được bật. Thí sinh có thể tự điều chỉnh độ to nhỏ của âm thanh bất cứ khi nào trong quá trình làm bài kiểm tra bằng cách kéo thả thanh “Volume” (âm lượng) tương tự như các phần bài tập trước. Mỗi đoạn ghi âm có độ dài trong khoảng từ 20 đến 70 giây. Thí sinh sẽ được nghe từ 2 đến 3 đoạn ghi âm thuộc dạng câu hỏi này. Khi bài nghe kết thúc, khung chức năng sẽ chuyển về trạng thái “Completed” (hoàn thành).
Từ cuối hoặc cụm từ cuối của mỗi đoạn ghi âm sẽ được thay thế bằng tiếng “bíp”.
3. Thí sinh sẽ nhận được một danh sách từ 3 đến 5 đáp án như hình minh hoạ dưới đây.
Để chọn một đáp án, hãy nhấp vào nút tròn tương ứng với đáp án đó. Đáp án được chọn sẽ được in đậm màu vàng. Để bỏ chọn câu trả lời, thí sinh nhấn vào câu trả lời một lần nữa. Để thay đổi câu trả lời thí sinh chỉ cần nhấn vào nút tròn tương ứng với câu trả lời mà thí sinh muốn thay đổi.
4. Thí sinh nhấn nút “Next” để được chuyển đến câu hỏi tiếp theo, bài thi sẽ không tự chuyển câu hỏi và đồng hồ đếm thời gian cho phần thi Listening vẫn chạy nếu thí sinh không nhấn “Next”.
Cách tính điểm
Thí sinh chỉ được nhận điểm cho các câu trả lời đúng, và không bị trừ điểm nếu cho các đáp án sai.
Phương pháp làm bài
Dưới đây là 3 bước chinh phục dạng câu hỏi Select the missing word dựa trên 3 giai đoạn làm bài trong thực tế:
Bước 1: Trước khi nghe đoạn ghi âm
Đọc kĩ phần hướng dẫn và chú ý chủ đề mà đề bài cho sẵn. Phần chủ đề này sẽ giúp thí sinh hình dung được phần nào đoạn ghi âm sẽ được nghe.
Bước 2: Trong khi nghe đoạn ghi âm
Tập trung vào bối cảnh của đoạn ghi âm, thí sinh cần nắm được cả luận điểm chính và chi tiết bổ trợ của đoạn ghi âm, vì các chi tiết như tính từ miêu tả hay cách sử dụng từ vựng (word choice) sẽ thể hiện thái độ, quan điểm của người nói về vấn đề được trình bày. Thí sinh có thể sử dụng Erasable Noteboard Booklet để ghi chú những nội dung quan trọng mình nghe được.
Chú ý đến thời lượng của đoạn ghi âm được thể hiện trong “Audio status box” để tránh lỡ mất phần thông tin quan trọng ở cuối đoạn ghi âm. Thông thường, đoạn thông tin ở câu cuối cùng trước khi kết thúc đoạn tương đối quan trọng vì câu sẽ cung cấp dữ kiện về ngữ nghĩa và ngữ pháp cụ thể để thí sinh chọn được đáp án chính xác. Vì vậy, tác giả khuyên các bạn nên ghi tóm tắt các nội dung phía trên dưới dạng từ khoá và cố gắng ghi toàn bộ câu hoặc mệnh đề cuối cùng để tăng tính chính xác khi xem xét các sự lựa chọn đáp án.
Bước 3: Sau khi nghe đoạn ghi âm
Xem xét các khía cạnh sau khi chọn đáp án:
Loại từ
Phù hợp về ngữ nghĩa
Thống nhất về ngữ pháp
Bài tập ứng dụng
Bài tập 1 : Viết đoạn summary từ 50- 70 từ tóm tắt nội dung bài nghe sau
( Bài tập luyện tập dạng bài Summarize spoken test)
Link : https://drive.google.com/file/d/1SJE-lngDZ49T7xKqthvGkrjKLNxMhAc6/view?usp=sharing
TRANSCRIPT
In the last 50 years there has been no apparent increase in personal happiness in Western nations, despite steadily growing economies. In both Europe and the USA surveys have found no greater level of happiness since the 1950s, which seems strange since wealthier people generally claim to be happier than poorer people.
In America, for example, more than a third of the richest group said they were ‘very happy’, while only half this number of the poorest made the same claim. Although it would be logical to expect that rising national wealth would lead to greater national happiness, this has not happened. Individually, more money does seem to increase happiness, but when everyone gets richer, no one appears to feel better.
Economists have recently paid more attention to studying happiness, instead of the more traditional GDP per person. One suggestion has been that people rapidly get used to improvements, and therefore devalue them. Central heating is a good example: whereas 30 years ago it was a luxury item, today it is standard in nearly every home.
Đáp án :
The speaker argues that although Western economies have expanded since the 1950’s, there has been no parallel growth in happiness. Surveys indicate that rich people generally say they are happier than poor people, but it appears that although individuals may become happier society as a whole does not. One possible answer is that people soon become accustomed to improvements and so do not appreciate them.
Bài tập 2 : Chọn phần tóm tắt phù hợp cho nội dung bài nghe sau :
(Bài tập luyện tập dạng bài Highlight correct summary)
Link : https://drive.google.com/file/d/18VTVPcOZcYc2na14sCRiqimjZjW4btV2/view?usp=sharing
Đáp án lựa chọn :
Đáp án đúng : D
Các từ khoá gợi ý được nhắc đến trong bài nghe :
Bài tập 3 : Dạng câu hỏi Multiple choice, Choose multiple answers
Question 1: The purpose of this talk is to _____
Link audio https://drive.google.com/file/d/1wRXcvwnfMGPuAiLpUrgVc6fU8lFRa5M_/view?usp=sharing
[A]. suggest ways to make indoor lighting more economical.
[B]. illustrate how an everyday object could inspire new technology.
[C]. persuade listeners to participate in a scientific study.
[D]. describe an artistic exhibition using familiar items.
[E]. encourage listeners to think creatively about mundane items.
TRANSCRIPT
If you think about light bulbs, they’re an enormous infrastructure. They’re in every building in the world, more or less, they have kind of a privileged position above us, around us, they can see, if you think about it, you know, most parts of any room. The kind of key was to say, well, what if we consider a light bulb not to be a light bulb, but actually to be a digital projector. It just happens to be really low resolution. In fact, it’s a one-by-one pixel digital projector. You turn on the wall switch and a giant pixel comes out and paints your room. OK, well, that’s ludicrous, but what if you put a higher resolution projector inside that same familiar glass bulb? Well, now you have a device that can illuminate. If you turn on all the pixels the same color, you still have a light bulb in the usual sense. But if you turn on the pixels different amounts and different colors, then you’re kind of projecting information out into the world. And if at the same time that you’re doing that, you put a little tiny camera inside the bulb, then not only is information flowing out of the glass, but you’re collecting optical information. So screw one of those into every one of these fixtures and suddenly you have a means potentially to put, display an interaction everywhere throughout the world.
Đáp án : [B][E]
Question 2: What happened as a result of the arrival of colonists?
Link audio https://drive.google.com/file/d/1B4W6jNdecCUVNT7s8lLio5JhVRBmntU4/view?usp=sharing
[A]. Huge areas were deforested.
[B]. Old farming methods were abandoned.
[C]. Large expanses were planted with new species.
[D]. Stone quarries were depleted.
[E]. Sections of land were delineated with stones.
TRANSCRIPT
We are led to believe that basically much of eastern North America was heavily cloaked in mature forest, forest that today we covet as old growth, and yet at one time it was the sort of ancestral, um, botanical blanket that covered much of certainly Massachusetts and New England…. Certainly one of the first things that happened as increasing waves of colonists arrived was the need to clear the land, um, and this clearing of the land is something that started, um, really in the form of small, subsistence farms, uh, the timber was used for building houses, um for building ships, for firewood, for all manner of things. The boulders the erratic, ah, the glacial erratic stones that were so much a part of the New England landscape, um, are today sort of ah what we find in the latticework of stone walls that one can find practically anywhere in the landscape, ah, if it’s in a relatively untouched condition. … By the early part of the ah, nineteenth century, ah, it’s thought that generally the zenith of clearing had taken place, ah, sometime in the 1830s 1840s … and the trees and the forests were essentially clear-cut, ah, to an extent that is almost unbelievable
Đáp án : [A][E]
Bài tập 4 : Dạng câu hỏi Multiple choice, Choose single answers
Question – Which of the following best represents the main idea of this passage?
Link audio https://drive.google.com/file/d/1crFFXWZui9D7HHStZFLJiwPAeu6e_x3i/view?usp=sharing
[A]. Ignorance of railroads in the modern era.
[B]. The importance of railroads for development & growth.
[C]. The innovation of railroads to use the latest technology.
[D]. Influence of railroads as compared to other transportation.
TRANSCRIPT
There were many pieces of evidence which prove that countries benefited from railroad access after completing their necessary market benefits. But this violates the basic concept of sufficient statistic prediction. This suggests that railroads change local economies to a great level, sometimes beyond their expectations. These historical gravity projects gave sizable economic gain to countries like India and America. This benefit focuses on the short-term movement of goods which ignores the others benefits which might be even greater. There are many historical studies which explores that how much transport infrastructure is important for the economic growth of the nation. Rail transportation also benefits for the mobility of people and capital.
[B]. The importance of railroads for development & growth.
Bài tập 5 : Dạng câu hỏi Select Missing words
Link audio : https://drive.google.com/file/d/1CM1lrh4KBHl-7lM6YFDtqqHy4pUDaILs/view?usp=sharing
Options:
[A]. a unwanted adventure
[B]. an unending nightmare
[C]. troublesome
[D]. character building
Đáp án: [B]. an unending nightmare
TRANSCRIPT :
Bullying is not like other forms of aggression. It involves a particular kind of harm and it’s aimed at creating a kind of helplessness, an inability to stand up for yourself. Being bullied can have far-reaching effects on your self-esteem, your self-confidence, your performance in school, even your interactions with others and all of us experience it at one time or another. But when you are young and in the middle of it can seem like _______________.
Giải thích đáp án :Trong trường hợp này, vài từ cuối cùng là "có vẻ như". Vì vậy, về cơ bản bạn đang so sánh những gì anh ấy mô tả trước đây với một cái gì đó khác. Khi bạn đang so sánh thì nó phải là một điều/ một sự vậy. Vì vậy, đó là lý do tại sao nó sẽ là "một cuộc phiêu lưu không mong muốn" hoặc "một cơn ác mộng không hồi kết" (lựa chọn A/B). Bên cạnh đó, “an” được theo sau bởi một từ bắt đầu bằng nguyên âm “U”, đồng nghĩa với việc câu A sai ngữ pháp. Kết hợp với bối cảnh đề bài cung cấp, lựa chọn B là chính xác.
Bình luận - Hỏi đáp