Banner background

Áp dụng phương pháp Choices and Voices trong học tập

Phương pháp "Choices and Voices" (Lựa chọn và Lên tiếng) là chiến lược giáo dục giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập. Bằng cách cho học sinh quyền lựa chọn nhiệm vụ và đóng góp ý kiến, phương pháp này khuyến khích sự tự tin, sáng tạo và khả năng giao tiếp, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc tạo ra cơ hội cho học sinh lựa chọn phương pháp học và đánh giá kết quả giúp tăng cường động lực học tập và khả năng tự học.
ap dung phuong phap choices and voices trong hoc tap

Key takeaways

  • Phương pháp "Choices and Voices" giúp học sinh có sự tham gia chủ động, tăng động lực và trách nhiệm học tập.

  • Học sinh có quyền lựa chọn nhiệm vụ học và đóng góp ý kiến, phát triển kỹ năng giao tiếp, phản biện.

  • Phương pháp này giúp học sinh tự tin hơn, phát triển kỹ năng tự học, quản lý thời gian.

Mở đầu

Phương pháp "Choices and Voices" không chỉ đơn thuần là việc để học sinh có quyền lựa chọn mà còn liên quan mật thiết đến các lý thuyết về động lực học tập. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi học sinh có sự tham gia vào quyết định học tập, họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm và động lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh giáo dục hiện đại, nơi mà sự chủ động và sáng tạo của học sinh là yếu tố quan trọng trong việc phát triển toàn diện.

Một trong những lý do chính khiến phương pháp này hiệu quả là tăng cường sự gắn kết giữa học sinh và môn học. Khi học sinh được lựa chọn nhiệm vụ hoặc chủ đề học, họ sẽ cảm thấy hứng thú và tự nguyện tham gia hơn là bị ép buộc làm những việc không phù hợp với sở thích hay nhu cầu cá nhân. Hơn nữa, việc lên tiếng giúp học sinh xây dựng khả năng giao tiếp và kỹ năng phản biện, điều này không chỉ có lợi cho học tập mà còn cho sự phát triển kỹ năng xã hội.

Khái niệm phương pháp "Choices and Voices"

image-alt

Phương pháp "Choices and Voices" (Lựa chọn và Lên tiếng) là một chiến lược giáo dục nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động của học sinh trong quá trình học tập. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc trao quyền cho học sinh, giúp họ cảm thấy mình là trung tâm của quá trình học, từ đó phát triển sự tự tin, trách nhiệm và kỹ năng tự học.

Cốt lõi của phương pháp này là việc học sinh có quyền lựa chọn các nhiệm vụ học tập và lên tiếng trong các quyết định liên quan đến việc học của mình. Theo một nghiên cứu, việc cho phép học sinh lựa chọn các hoạt động học tập sẽ giúp họ cảm thấy có trách nhiệm hơn với quá trình học và tăng cường động lực học tập, vì họ cảm thấy việc học của mình được cá nhân hóa và có ý nghĩa [1]

Lựa chọn (Choices)

image-alt

Trong phương pháp "Choices and Voices", yếu tố "Choices" (Lựa chọn) đóng một vai trò quan trọng. Điều này có thể bao gồm việc học sinh được phép lựa chọn giữa các đề tài nghiên cứu, phương pháp học tập, công cụ hỗ trợ học tập, hoặc thậm chí cách thức trình bày kết quả học tập. Việc lựa chọn giúp học sinh xây dựng sự chủ động trong việc quản lý quá trình học của mình và phát triển kỹ năng tự học.

Điều này đặc biệt có lợi khi học sinh được lựa chọn các công cụ học tập phù hợp với phong cách học cá nhân, từ đó giúp họ cảm thấy việc học không còn là một nhiệm vụ mà là một cơ hội để khám phá và phát triển bản thân [2].

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi học sinh có quyền lựa chọn các phương pháp học và nhiệm vụ học tập, họ sẽ có xu hướng cam kết và tham gia tích cực hơn trong quá trình học. Sự tham gia này có thể xuất phát từ việc học sinh cảm nhận được sự tự do và quyền kiểm soát đối với việc học của chính mình.

Như một nghiên cứu của Ryan và Deci (2000) chỉ ra, "Sự tự chủ, vốn gắn liền chặt chẽ với quyền lựa chọn, là một trong những nhu cầu tâm lý quan trọng nhất đối với học sinh." [3]. Điều này có nghĩa là khi học sinh có quyền lựa chọn, họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn với quyết định học tập của mình và đồng thời cải thiện hiệu quả học tập.

Lên tiếng (Voices)

Bên cạnh yếu tố "Choices", "Voices" (Lên tiếng) cũng là một phần không thể thiếu trong phương pháp này. "Voices" đề cập đến việc học sinh có thể đóng góp ý kiến, phản hồi hoặc thảo luận về các vấn đề trong quá trình học. Việc cho phép học sinh lên tiếng giúp giáo viên có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và quan điểm của học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của từng cá nhân.

Hơn nữa, việc học sinh có thể lên tiếng và tham gia vào các quyết định học tập cũng giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp và phản biện, điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường học tập hiện đại.

Việc tạo ra cơ hội để học sinh lên tiếng và tham gia vào các quyết định giảng dạy có thể giúp họ cảm thấy được tôn trọng và có giá trị trong quá trình học. Chúng ta có thể thấy điều này qua nghiên cứu của Mitra (2004), khi ông chỉ ra rằng "Việc cho phép học sinh bày tỏ ý kiến trong quá trình học tập sẽ tăng cường sự tham gia và cam kết của họ đối với việc học." [4]. Khi học sinh được tham gia vào quá trình ra quyết định, họ không chỉ học cách đưa ra quan điểm mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và hợp tác.

Cấu trúc của phương pháp "Choices and Voices"

image-alt

Phương pháp "Choices and Voices" không phải là một chiến lược đơn giản mà là một quá trình phát triển dần dần, nơi học sinh bắt đầu với các lựa chọn đơn giản và dễ dàng, sau đó dần dần mở rộng phạm vi lựa chọn và trách nhiệm của mình.

Cấu trúc này giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc về sự chủ động trong học tập và phát triển các kỹ năng quan trọng như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, và giao tiếp. Dưới đây là ba giai đoạn chính trong phương pháp "Choices and Voices":

Giai đoạn đầu: Cung cấp các lựa chọn đơn giản và dễ dàng

Giai đoạn đầu của phương pháp "Choices and Voices" là khi học sinh bắt đầu làm quen với việc lựa chọn và tự quyết định một số nhiệm vụ học tập cơ bản. Trong giai đoạn này, các nhiệm vụ được thiết kế đơn giản và dễ dàng để học sinh có thể bắt đầu làm quen với việc đưa ra lựa chọn mà không cảm thấy áp lực.

Ví dụ về các lựa chọn đơn giản:

image-alt

  • Chọn sách đọc: Học sinh có thể được chọn giữa một số cuốn sách với các chủ đề khác nhau, từ đó phát triển thói quen đọc sách và mở rộng kiến thức cá nhân.

  • Chọn chủ đề thảo luận: Giáo viên có thể đưa ra một số chủ đề về các vấn đề xã hội, văn hóa, hoặc khoa học và để học sinh tự do chọn lựa chủ đề mà mình cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu thêm.

  • Chọn công cụ học tập: Cho phép học sinh lựa chọn giữa các công cụ học tập khác nhau như sách điện tử, ứng dụng học tiếng Anh, hoặc phần mềm giáo dục.

Mục tiêu của giai đoạn này:

  • Xây dựng sự tự tin: Học sinh bắt đầu cảm thấy rằng họ có quyền kiểm soát đối với việc học của mình, từ đó tăng cường sự tự tin và động lực học tập.

  • Khuyến khích sự khám phá: Giai đoạn này cho phép học sinh tự do khám phá các sở thích và lĩnh vực học tập mà họ cảm thấy thú vị, giúp phát triển niềm đam mê học hỏi.

  • Giảm bớt cảm giác bị áp lực: Các lựa chọn đơn giản giúp học sinh không cảm thấy quá tải hay căng thẳng, đồng thời giúp họ dễ dàng tham gia vào quá trình học tập.

Giai đoạn phát triển: Mở rộng phạm vi lựa chọn và trách nhiệm

Sau khi học sinh đã quen với các lựa chọn đơn giản, giai đoạn tiếp theo là mở rộng phạm vi lựa chọn và trách nhiệm của học sinh. Trong giai đoạn này, học sinh sẽ phải đối mặt với các nhiệm vụ học tập phức tạp hơn và có nhiều trách nhiệm hơn trong việc quản lý tiến độ học tập.

Ví dụ về các lựa chọn phức tạp:

image-alt

  • Dự án nhóm: Học sinh có thể được yêu cầu tham gia vào các dự án nhóm, trong đó họ phải lựa chọn vai trò của mình và hợp tác với các bạn cùng lớp để hoàn thành nhiệm vụ chung. Điều này giúp phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp.

  • Báo cáo nghiên cứu: Học sinh có thể được yêu cầu chọn một đề tài nghiên cứu và tự tổ chức, lập kế hoạch để nghiên cứu và viết báo cáo.

  • Bài thuyết trình: Học sinh có thể được yêu cầu chuẩn bị và trình bày một bài thuyết trình về một chủ đề mà họ lựa chọn, giúp phát triển kỹ năng thuyết trình và khả năng truyền đạt thông tin.

Mục tiêu của giai đoạn này:

  • Tăng cường sự chủ động: Học sinh sẽ phải tự quản lý thời gian và tài nguyên để hoàn thành nhiệm vụ, điều này giúp họ học cách làm việc độc lập và có trách nhiệm hơn.

  • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi phải đối mặt với các nhiệm vụ phức tạp, học sinh sẽ học cách đối phó với các tình huống khó khăn và tìm ra giải pháp hiệu quả.

  • Đánh giá sự tiến bộ: Giáo viên có thể đưa ra phản hồi chi tiết về tiến độ và kết quả của học sinh, giúp họ nhận thức được mức độ phát triển của bản thân và cải thiện các kỹ năng còn thiếu.

Giai đoạn cao: Khuyến khích học sinh lên tiếng và đề xuất các lựa chọn của mình

Giai đoạn cao là khi học sinh có thể thực sự lên tiếngđề xuất các lựa chọn học tập của riêng mình. Đây là thời điểm học sinh đã có đủ kỹ năng và sự tự tin để tự định hướng quá trình học của mình, đồng thời đóng góp vào các quyết định học tập chung của lớp.

Ví dụ về việc học sinh lên tiếng:

image-alt

  • Đề xuất phương pháp học: Học sinh có thể được yêu cầu đề xuất phương pháp học phù hợp nhất với mình, ví dụ như việc lựa chọn học qua video, trò chơi tương tác, hay học theo nhóm.

  • Đề xuất công cụ hỗ trợ học tập: Học sinh có thể tự tìm và đề xuất các công cụ học tập mới như phần mềm, website, hoặc ứng dụng giúp cải thiện việc học của mình.

  • Thảo luận về chương trình học: Học sinh có thể tham gia thảo luận về chương trình giảng dạy, đóng góp ý kiến về những gì họ cảm thấy cần thiết hoặc không cần thiết trong chương trình học.

Mục tiêu của giai đoạn này:

  • Phát triển khả năng lãnh đạo: Học sinh không chỉ thực hiện nhiệm vụ mà còn có thể hướng dẫn, hỗ trợ các bạn cùng lớp, hoặc thậm chí đóng vai trò lãnh đạo trong các dự án nhóm.

  • Khuyến khích sáng tạo và phản biện: Việc cho học sinh quyền lên tiếng giúp họ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy phản biện. Họ không chỉ là người tiếp nhận thông tin mà còn là người chủ động tham gia vào việc xây dựng nội dung học.

  • Tăng cường kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Khi học sinh có cơ hội đề xuất và thảo luận, họ sẽ phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho các thử thách trong tương lai.

Thực tiễn áp dụng phương pháp "Choices and Voices" trong lớp học IELTS

Thực tiễn áp dụng phương pháp "Choices and Voices" trong lớp học IELTS

Áp dụng phương pháp "Choices and Voices" trong lớp học IELTS là một cách hiệu quả để tăng cường sự chủ động, động lực học tập và kỹ năng tiếng Anh của học sinh.

Phương pháp này giúp học sinh không chỉ học một cách thụ động mà còn tham gia vào quá trình lựa chọn phương pháp học, mục tiêu học và cách thức đánh giá kết quả.

Dưới đây là một số cách thức và ví dụ thực tế khi áp dụng phương pháp này trong lớp học IELTS:

Thiết kế các bài tập đa dạng và linh hoạt

Trong lớp học IELTS, giáo viên có thể tạo ra các bài tập đa dạng và linh hoạt cho học sinh lựa chọn, đặc biệt là trong các kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Các bài tập có thể được phân theo mức độ khó dễ để học sinh tự chọn lựa sao cho phù hợp với trình độ của mình.

Ví dụ:

  • Kỹ năng Listening: Giáo viên có thể cung cấp nhiều bài nghe khác nhau với các chủ đề từ cơ bản đến nâng cao, học sinh có thể lựa chọn chủ đề mà mình cảm thấy hứng thú hoặc có nền tảng kiến thức tốt nhất để nghe hiểu.

  • Kỹ năng Speaking: Học sinh có thể chọn các chủ đề nói theo sở thích cá nhân hoặc tham gia vào các buổi thảo luận nhóm, giúp phát triển khả năng giao tiếp tự tin hơn.

Khuyến khích học sinh tự đặt mục tiêu học tập cho bản thân

Học sinh trong lớp IELTS có thể được yêu cầu tự đặt ra mục tiêu học tập của mình, chẳng hạn như cải thiện điểm số trong bài thi Speaking, tăng cường khả năng đọc hiểu, hoặc luyện tập các kỹ năng viết theo các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS.

  • Ví dụ: Trước mỗi kỳ thi IELTS, giáo viên có thể yêu cầu học sinh tự xác định các kỹ năng mà họ muốn cải thiện, chẳng hạn như tập trung vào việc cải thiện bài viết Task 2, hoặc nâng cao khả năng đọc nhanh và hiểu bài.

Cung cấp sự lựa chọn trong việc chọn các tài liệu học

Một trong những điểm mạnh của phương pháp "Choices and Voices" là việc cho học sinh lựa chọn tài liệu học. Điều này giúp học sinh cảm thấy mình có quyền quyết định và chủ động trong việc tiếp cận kiến thức, từ đó thúc đẩy sự hứng thú và động lực học tập.

  • Ví dụ: Giáo viên có thể cho học sinh lựa chọn các tài liệu đọc như các bài báo, sách, hoặc các bài tập IELTS từ các nguồn khác nhau. Học sinh có thể chọn tài liệu phù hợp với sở thích cá nhân hoặc mục tiêu học tập của mình, giúp họ cảm thấy việc học trở nên thú vị hơn.

Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình phản hồi

Học sinh có thể được khuyến khích đưa ra phản hồi về các bài học, phương pháp học hoặc bài tập mà giáo viên đưa ra. Điều này giúp học sinh cảm thấy mình có tiếng nói trong lớp học và có thể đưa ra những ý tưởng cải thiện phương pháp học, tạo điều kiện cho học sinh chủ động hơn trong quá trình học.

  • Ví dụ: Sau mỗi bài tập Speaking, học sinh có thể tham gia vào một buổi thảo luận nhóm để chia sẻ cảm nhận về các chủ đề đã thảo luận, nhận xét về cách thức giảng dạy và đề xuất các chủ đề hoặc phương pháp học mới cho các buổi học sau.

Tạo không gian học tập linh hoạt và hỗ trợ cá nhân

Trong lớp học IELTS, việc áp dụng phương pháp "Choices and Voices" có thể giúp học sinh có cơ hội lựa chọn các phương pháp học khác nhau phù hợp với phong cách học của mình. Giáo viên có thể cung cấp các lựa chọn về cách thức luyện tập và học các kỹ năng IELTS.

  • Ví dụ: Học sinh có thể lựa chọn giữa việc học thông qua các video hướng dẫn, các buổi học nhóm, hoặc tự học qua các bài tập trực tuyến. Điều này giúp học sinh lựa chọn cách học phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu học của mình.

Khuyến khích học sinh tham gia vào các cuộc thi hoặc thử thách

Một cách để tạo động lực học tập cho học sinh trong lớp IELTS là khuyến khích họ tham gia vào các cuộc thi hoặc thử thách IELTS, nơi học sinh có thể chọn chủ đề, cách thức thi và tập trung vào những kỹ năng mình cần cải thiện.

  • Ví dụ: Giáo viên có thể tổ chức các cuộc thi nói hoặc viết IELTS trong lớp, nơi học sinh có thể tự do chọn chủ đề mình muốn thể hiện và tự lập kế hoạch luyện tập trước khi tham gia.

Áp dụng phương pháp đánh giá linh hoạt và đa dạng

Giáo viên có thể tạo cơ hội cho học sinh lựa chọn cách thức đánh giá khả năng của mình. Điều này không chỉ giúp học sinh thấy được sự công bằng trong việc đánh giá mà còn giúp họ nhận ra các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

  • Ví dụ: Giáo viên có thể cho học sinh chọn giữa việc thực hiện bài kiểm tra viết thông thường hoặc làm một bài thuyết trình ngắn về một chủ đề liên quan đến bài thi IELTS. Điều này giúp học sinh tự lựa chọn cách thức thể hiện khả năng của mình và nhận được phản hồi từ giáo viên.

Lợi ích của phương pháp "Choices and Voices" trong lớp học IELTS

Lợi ích của phương pháp "Choices and Voices" trong lớp học IELTS

Phương pháp "Choices and Voices" mang lại nhiều lợi ích cho học sinh trong lớp học IELTS, không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng tiếng Anh mà còn phát triển các phẩm chất cá nhân như sự tự tin, độc lập và khả năng quản lý thời gian.

Dưới đây là các lợi ích chính mà phương pháp này có thể mang lại cho học sinh trong quá trình luyện thi IELTS.

Tăng cường sự chủ động trong học tập

Một trong những lợi ích lớn nhất của phương pháp "Choices and Voices" là khả năng thúc đẩy sự chủ động trong học tập. Khi học sinh được lựa chọn phương pháp học và tài liệu học, họ cảm thấy mình có quyền kiểm soát quá trình học của mình. Điều này giúp học sinh không chỉ học theo cách thụ động mà còn chủ động tìm kiếm và áp dụng các phương pháp học hiệu quả cho bản thân.

Ví dụ: Khi học sinh được lựa chọn giữa việc đọc sách tiếng Anh hoặc nghe podcast về các chủ đề IELTS, họ có thể quyết định phương pháp nào giúp mình tiếp thu thông tin tốt hơn. Học sinh sẽ cảm thấy có trách nhiệm với kết quả học tập của mình, đồng thời dễ dàng điều chỉnh phương pháp học sao cho phù hợp với nhu cầu.

Phát triển kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề

Phương pháp này khuyến khích học sinh đưa ra quyết định và tự đánh giá lựa chọn của mình. Khi học sinh tham gia vào quá trình ra quyết định về mục tiêu học tập, phương pháp học, và các tài liệu học, họ phải sử dụng kỹ năng tư duy phản biện để xem xét những lựa chọn nào có thể giúp mình đạt được kết quả tốt nhất. Điều này không chỉ phát triển khả năng ra quyết định mà còn giúp học sinh cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ví dụ: Trong một bài tập viết, học sinh có thể chọn đề tài mà mình quan tâm hoặc chủ động quyết định cách thức tổ chức bài viết. Việc này yêu cầu học sinh suy nghĩ cẩn thận về cách phát triển ý tưởng và đưa ra luận điểm hợp lý, đồng thời cải thiện khả năng phân tích và phản biện.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp và hợp tác

Phương pháp "Choices and Voices" thúc đẩy học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm, giúp họ cải thiện kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Khi học sinh có thể lựa chọn vai trò trong nhóm hoặc chủ đề thảo luận, họ sẽ học cách làm việc hiệu quả với những người khác, trao đổi ý tưởng và lắng nghe quan điểm của các bạn cùng lớp. Điều này rất quan trọng trong các bài thi IELTS, đặc biệt là phần Speaking và Writing.

Ví dụ: Trong một bài tập Speaking, học sinh có thể chia thành nhóm và cùng nhau thảo luận về một chủ đề, sau đó mỗi người trong nhóm sẽ trình bày quan điểm của mình. Việc này không chỉ giúp học sinh luyện tập kỹ năng nói mà còn phát triển khả năng giao tiếp trong môi trường học tập, đồng thời giúp học sinh làm quen với việc đưa ra ý tưởng một cách rõ ràng và mạch lạc.

Tăng cường động lực học tập và sự tự tin

Khi học sinh cảm thấy mình có quyền quyết định về cách thức học và tài liệu học, họ sẽ có cảm giác rằng việc học của mình có ý nghĩa và có mục tiêu rõ ràng. Điều này tạo động lực học tập, giúp học sinh cảm thấy hào hứng với việc học và tự tin hơn trong việc đối diện với các thử thách trong kỳ thi IELTS.

Sự tự tin này sẽ ảnh hưởng tích cực đến kết quả thi của họ, đặc biệt là trong phần Speaking, nơi sự tự tin đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện khả năng giao tiếp.

  • Ví dụ: Học sinh có thể chọn các chủ đề mà mình yêu thích để luyện Speaking, chẳng hạn như du lịch, âm nhạc, hoặc các vấn đề xã hội. Khi học sinh nói về những chủ đề mà họ đam mê, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và dễ dàng thể hiện ý kiến của mình.

Cải thiện khả năng tự học và quản lý thời gian

Phương pháp "Choices and Voices" yêu cầu học sinh tự quản lý thời gian và tiến độ học tập của mình. Khi học sinh có thể lựa chọn những nhiệm vụ học tập và tự lên kế hoạch hoàn thành chúng, họ sẽ học được cách tổ chức công việc và ưu tiên các hoạt động học tập quan trọng.

Kỹ năng này rất hữu ích không chỉ trong việc học IELTS mà còn trong cuộc sống và công việc sau này.

Ví dụ: Học sinh có thể tự quyết định khi nào sẽ làm bài tập Writing, luyện Speaking với bạn bè hoặc ôn lại các bài Listening mà mình chưa nghe rõ. Việc tự quyết định lịch trình học tập giúp học sinh nâng cao khả năng quản lý thời gian và duy trì động lực học tập trong suốt quá trình luyện thi.

Khuyến khích sự sáng tạo và tự do trong việc thể hiện bản thân

Phương pháp "Choices and Voices" khuyến khích học sinh sáng tạo trong cách thức thể hiện bản thân, điều này đặc biệt quan trọng trong phần WritingSpeaking của kỳ thi IELTS.

Khi học sinh có thể lựa chọn cách thể hiện ý tưởng của mình, họ không chỉ luyện tập kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển khả năng sáng tạo và tư duy độc lập.

Ví dụ: Trong một bài luận Writing Task 2, học sinh có thể lựa chọn cách cấu trúc bài viết của mình, ví dụ như bắt đầu với một câu chuyện cá nhân, số liệu thống kê, hoặc ví dụ thực tế. Việc này giúp học sinh thể hiện quan điểm cá nhân một cách sáng tạo và tăng tính thuyết phục cho bài viết của mình.

Tạo môi trường học tập tích cực và giảm căng thẳng

Việc áp dụng phương pháp "Choices and Voices" giúp tạo ra một môi trường học tập cởi mở, nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi đưa ra lựa chọn và thể hiện ý kiến.

Một môi trường học tích cực không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng mà còn giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn trong kỳ thi IELTS, đặc biệt là trong phần Speaking, nơi sự thoải mái và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến điểm số.

Ví dụ: Giáo viên có thể tổ chức các buổi thảo luận nhóm hoặc các hoạt động trò chơi học tập, nơi học sinh có thể lựa chọn vai trò và chủ đề thảo luận. Điều này giúp học sinh cảm thấy ít áp lực hơn trong quá trình học và có thể thể hiện mình một cách tự nhiên.

Bài viết cùng chuyên mục:

Kết luận

Phương pháp "Choices and Voices" (Lựa chọn và Lên tiếng) đã chứng tỏ được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia chủ động của học sinh vào quá trình học tập. Cả hai yếu tố "Choices" (Lựa chọn) và "Voices" (Lên tiếng) không chỉ giúp học sinh cảm thấy có trách nhiệm và tự tin hơn, mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt và cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng học sinh. Việc cho học sinh quyền lựa chọn nhiệm vụ học tập và đóng góp ý kiến không chỉ làm tăng động lực học tập mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, và kỹ năng giao tiếp – những yếu tố quan trọng trong môi trường học tập hiện đại.

Phương pháp này đặc biệt hữu ích trong các lớp học IELTS, nơi học sinh cần phát triển các kỹ năng như nghe, nói, đọc và viết. Bằng cách cho học sinh quyền lựa chọn cách thức học tập và phương pháp đánh giá, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập năng động và khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học một cách tích cực. Những lợi ích mà phương pháp "Choices and Voices" mang lại, như tăng cường sự chủ động, phát triển kỹ năng tư duy phản biện, cải thiện khả năng giao tiếp, và giảm căng thẳng trong kỳ thi, đều góp phần vào sự thành công lâu dài của học sinh không chỉ trong kỳ thi IELTS mà còn trong quá trình học tập và phát triển cá nhân sau này.


Để đạt hiệu quả tối ưu, người học có thể tận dụng ZIM Helper – diễn đàn hỗ trợ học tiếng Anh và luyện thi do các High Achievers vận hành, đồng thời kết nối với cộng đồng học tập tích cực.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...