Bài viết trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn của mô hình Toulmin trong dạy học viết phản biện tại bậc trung học. Trên nền tảng nghiên cứu từ các tài liệu sư phạm uy tín, bài viết phân tích lợi ích – thách thức khi áp dụng Toulmin, đồng thời gợi ý sáu hoạt động giảng dạy và một công cụ đánh giá dựa trên rubric. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên phổ thông trong việc phát triển tư duy lập luận và phản biện cho học sinh.
Bài viết phân tích ảnh hưởng tiêu cực của multitasking đến quá trình học ngôn ngữ và tư duy phản biện, dựa trên ba lý thuyết nhận thức then chốt. Qua đó, bài viết đề xuất các chiến lược học tập cá nhân hóa nhằm phục hồi sự chú ý và phát triển năng lực học thuật trong môi trường số.
Bài viết phân tích tầm quan trọng của việc chọn bài đọc phù hợp với độ dài theo level CEFR, cùng chiến lược tối ưu giúp nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh.
Bài viết phân tích và so sánh hiệu quả của hai phương pháp luyện viết IELTS phổ biến: viết có hướng dẫn và viết tự do. Qua đó, đề xuất cách áp dụng linh hoạt dựa trên trình độ, mục tiêu và môi trường học tập của người học.
Bài viết phân tích vai trò của portfolio trong việc phát triển tư duy siêu nhận thức, kỹ năng tự đánh giá và năng lực học tập tự chủ cho người học trung cấp trong kỹ năng viết học thuật. Dựa trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn giảng dạy, bài viết đề xuất một quy trình triển khai portfolio hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa giáo viên và người học trong việc xây dựng hành trình học tập phản tư.
Bài viết này phân tích sâu về Critical Period Hypothesis (CPH) và Age of Onset (AO) trong lĩnh vực tiếp thu ngôn ngữ thứ hai (L2), tập trung vào những thách thức và cơ hội của người học bắt đầu muộn. Dựa trên các công trình nghiên cứu uy tín, bài viết đề xuất các chiến lược học tập hiệu quả giúp người lớn vượt qua giới hạn sinh học để đạt được thành thạo ngôn ngữ.
Bài viết này phân tích và so sánh hai phương pháp giảng dạy kỹ năng Nói trong IELTS – “dạy trước, thực hành sau” và “thực hành trước, dạy sau” – nhằm đánh giá hiệu quả của từng phương pháp, đồng thời đề xuất nhóm người học phù hợp với mỗi phương pháp.