Banner background

Review Step Up to IELTS và Hướng dẫn sử dụng sách

Bài viết cung cấp thông tin sơ bộ, nội dung chi tiết, đối tượng, bố cục, ưu - nhược điểm của sách Step Up to IELTS và hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả.
review step up to ielts va huong dan su dung sach

Đối với người đang trong giai đoạn đầu của quá trình ôn luyện IELTS, việc nắm được cấu trúc bài thi, quy trình và kỹ thuật xử lý các dạng bài thường gặp là vô cùng quan trọng. Đây sẽ là nền tảng để học viên từng bước nâng cao band điểm và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Chính vì thế, tác giả mong muốn giới thiệu đến người học quyển sách Step Up To IELTS, một đầu sách chuyên về ôn luyện IELTS cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở cả hai dạng thức IELTS General Training và IELTS Academic theo hướng hệ thống, tập trung phát triển tư duy làm bài. Sách dành cho học viên trình độ band 4.5 trở lên.

Bài viết cung cấp thông tin sơ bộ, nội dung chi tiết, ưu-nhược điểm của sách và hướng dẫn cách sử dụng sách hiệu quả.

Key takeaways

  • Sách Step Up To IELTS là tựa sách dùng để ôn luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách hệ thống, gồm cả 2 dạng thức IELTS General Training và IELTS Academic.

  • Sách Step Up to IELTS phù hợp với đối tượng người học trình độ từ band 4.5 trở lên.

  • Sách gồm 16 bài, được chia theo 16 chủ đề thường gặp trong IELTS. Đồng thời, mỗi bài lại được chia nhỏ thành các phần, tập trung vào 4 kỹ năng nghe nói đọc viết và một số khía cạnh quan trọng khác: Listening, Reading, Writing, Speaking, Language/Grammar, IELTS Test practice.

  • Ngoại trừ bài 1, các bài khác đều luân phiên giảm bớt 1 trong 5 phần: Listening, Reading, Writing, Speaking, Language/Grammar để học viên tập trung vào những phần còn lại.

  • Tổng thời lượng ước tính để học toàn bộ sách là 60 giờ

  • Sách tập trung vào việc hình thành lối tư duy và kỹ thuật làm bài cho người học một cách hệ thống, theo từng bước từ cơ bản đến nâng cao.

  • Sách cung cấp hướng dẫn cặn kẽ với từng dạng bài tập, đồng thời đưa ra các mẹo làm bài phù hợp nhằm tối đa hóa điểm số của người học.

  • Nội dung lý thuyết được kết hợp xen kẽ các bài tập, giúp người học ứng dụng ngay kiến thức vào thực tế.

  • Cuối mỗi chương có một bài kiểm tra nhỏ được lấy từ các phần của đề thi IELTS nhằm giúp người học củng cố kiến thức và tự đánh giá lại 4 kỹ năng của mình.

Thông tin sơ bộ về sách Step up to IELTS

Sách Step Up to IELTS được biên soạn bởi hai tác giả Clare McDowell và Vanessa Jakeman, hai cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực viết tài liệu ôn luyện IELTS.

Bà Clare McDowell tốt nghiệp Đại học South Wales vào năm 1979, hiện tại đang là Tiến nghĩ ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng tại Đại học Sydney. Bà hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khảo thí ngôn ngữ, thiết kế đề thi và biên soạn sách học ngoại ngữ. (“Clare MCDowell”).

Bà là đồng tác giả của hàng loạt đầu sách giảng dạy và ôn luyện IELTS. Những tựa sách này đều được đánh giá cao và bán rất chạy trên toàn thế giới, do hai nhà xuất bản Cambridge University Press và Longman phát hành.

Một số quyển sách nổi tiếng của bà gồm có: IELTS Practice Test 1, Step Up to IELTS, Practice Tests Plus, Action Plan for IELTS, New Insights into IELTS, Step Forward, New Insights into IELTS.

Bà Vanessa đã có bề dày kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong 7 năm tính đến nay. Bà từng sinh sống tại Hồng Kông trong 10 năm để giảng dạy tiếng Anh, đồng thời làm việc cho Cơ quan Khảo thí Hồng Kông.

Đồng thời bà cũng từng đảm nhiệm vị trí quản lý “các bài thi đặc biệt” cũng như nghiên cứu về bài thi IELTS nói chung tại Ban đặc trách khảo thí Đại học Cambridge trong vòng 4 năm. Ngoài ta, bà Vanessa cũng làm công việc tự do cho tổ chức Cambridge ESOL từ năm 1994 cho đến nay, phụ trách lĩnh vực IELTS và các bài kiểm tra tiếng Anh thương mại.

Hiện nay, bà chủ yếu nghiên cứu về bài thi IELTS và là đồng tác giả của hai quyển IELTS Practice Test 1 và 2 cùng một số đầu sách phổ biến khác như bộ sách Complete IELTS, IELTS Practice Test Plus 1, The Official Cambridge Guide to IELTS for Academic & General Training,.. (“Vanessa Jakeman”)

Quyển sách Step Up To IELTS do nhà xuất bản Cambridge University Press phát hành. Đây là một trong những cái tên uy tín hàng đầu ở lĩnh vực sách học tiếng Anh nói chung và tài liệu ôn luyện IELTS nói riêng.

image-alt

Nội dung sách Step Up to IELTS

Đối tượng của sách Step up to IELTS

Sách Step Up to IELTS là một quyển sách tương đối cơ bản. Vì vậy, nó sẽ phù hợp với người học trình độ band 4.5 trở lên, đã nắm sơ lược về nội dung và cấu trúc bài thi IELTS và mong muốn trau dồi, cải thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện, đồng thời rèn luyện và xây dựng tư duy, chiến lược làm bài một cách hệ thống từ cơ bản đến nâng cao.

Tuy nhiên, do sách được biên soạn hoàn toàn bằng tiếng Anh và hiện nay chưa có bản dịch Việt ngữ nên học viên cần có nền tảng từ vựng và ngữ pháp căn bản để có thể đọc hiểu và tiếp thu kiến thức mà sách cung cấp.

Bố cục của sách Step Up to IELTS

Sách Step Up to IELTS được chia làm 16 bài dựa trên các chủ đề (topic) phổ biến trong IELTS. Đồng thời, mỗi bài sẽ bao gồm 6 phần chính là: Listening, Reading, Writing, Speaking, Language/Grammar, IELTS Test practice. Trong đó, ngoại trừ bài 1, các bài khác đều luân phiên giảm bớt 1 trong 5 phần: Listening, Reading, Writing, Speaking, Language/Grammar để học viên tập trung vào những phần còn lại.

Bố cục sách được tóm tắt trong bảng sau đây:

Units

Topics

1

Take a break

2

What’s on the menu?

3

On the road

4

All at sea

5

Come rain or shine

6

Value for money

7

Ignorance is bliss

8

Fit as a fiddle

9

The driving force

10

The silver screen

11

The written word

12

Down to Earth

13

Safe as houses

14

On the face of it

15

As far as I can see

16

Mother tongue

image-alt

Ở từng bài, tác giả sẽ cung cấp nội dung lý thuyết và bài tập thực hành xen kẽ nhau. Đồng thời, sách cũng lồng ghép từ vựng, collocations (các cụm từ thường đi chung với nhau) và phrasal verbs (cụm động từ), giúp người đọc mở rộng vốn từ của mình.

Đặc biệt, tác giả còn chia sẻ một số mẹo hữu ích để người học có thể xử lý các dạng bài một cách hiệu quả nhất có thể.

image-alt

Với cấu trúc hệ thống và khoa học, sách giúp học viên từng bước hình thành tư duy và chiến lược làm bài từ cơ bản đến nâng cao, từ khái quát đến chi tiết, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung lý thuyết và những bài tập thực hành. Do đó, người học trình độ band 4.5 trở lên sẽ có cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng để tự tin chinh phục kỳ thi IELTS.

Sau đây, bài viết sẽ đi vào giải thích chi tiết từng phần của sách Step Up to IELTS.

Nội dung chi tiết của sách Step Up to IELTS

Bài 1: Take a break

  • Ở bài đầu tiên, tác giả hướng dẫn người học xác định chủ đề và trả lời dạng câu hỏi Short-answer questions trong phần thi Listening.

  • Với kỹ năng Reading, người học sẽ được tìm hiểu sơ lược về hai kỹ thuật quan trọng là skimming (đọc lướt) và scanning (đọc quét tìm thông tin).

  • Trong khi đó, phần Writing cung cấp kiến thức về cách chào hỏi, giọng văn, mở đầu và kết thúc của một bức thư.

  • Kỹ năng Speaking tập trung vào cách giới thiệu bản thân và kể về những thú vui và sở thích của bản thân, tạo nền tảng cho phần trả lời trong Speaking Part 1.

  • Trong phần Language/Grammar, học viên sẽ học về cách sử dụng hai từ go và play, kèm theo đó là ngôn ngữ chỉ tần suất hoạt động, sự khác biệt giữa tính từ đuôi -ing và -ed, cùng các trạng từ chỉ mức độ.

  • Cuối bài 1 là một bài kiểm tra nhỏ dưới dạng Section của bài thi IELTS General Training, tập trung vào hai dạng câu hỏi short-answer questions và matching.

Bài 2: What’s on the menu

  • Ở bài này, người học sẽ tìm hiểu về cách xác định ngữ cảnh và ôn tập dạng câu hỏi short-answer questions trong bài thi IELTS Listening.

  • Phần Reading trình bày chi tiết hơn và hai kỹ thuật skimming và scanning, đồng thời cho học viên thực hành với đoạn trích ngắn. Bên cạnh đó, học viên sẽ học về hai dạng câu hỏi short-answer questions và multiple-matching.

  • Bài 2 bỏ qua phần Writing.

  • Phần Speaking chú trọng vào ngôn ngữ diễn tả sự ưa thích và không ưa thích, đồng thời hướng dẫn người học đưa ra câu trả lời hoàn chỉnh kèm theo biểu cảm khuôn mặt, ngữ điệu và dấu nhấn phù hợp.

  • Phần Language/Grammar giới thiệu cách sử dụng thì quá khứ tiếp diễn để kể về sự thay đổi kế hoạch và các cấu trúc: too + for/to, so/such…that

  • Bài practice test ở cuối tập trung vào Section 1 của bài thi IELTS Academic Reading với 3 dạng câu hỏi: sentence completion, multiple-choice questions và short-answer questions.

Bài 3: On the Road

  • Phần Listening của bài này tập trung vào kỹ thuật nghe hiểu mô tả và dạng bài Form filling.

  • Ở phần Reading, tác giả đưa ra phương pháp đọc nắm ý chính và kỹ thuật làm dạng bài IELTS Summary completion.

  • Trong khi đó, phần Writing hướng dẫn người học xử lý dạng bài mô tả một quá trình hoặc hình vẽ và tổ chức thông tin theo đoạn trong bài Writing Task 1.

  • Phần Language/Grammar xoay quanh cách dùng câu bị động.

Cuối cùng, người học sẽ làm một bài kiểm tra Listening Section 1 với hai dạng câu bài là Table completion và Note completion.

Bài 4: All at sea

  • Do không có phần Listening, bài này sẽ mở đầu bằng kỹ năng Reading với hai kỹ thuật chính: skimming for main ideas và Sentence Completion.

  • Trong phần Writing, người học sẽ có cơ hội tìm hiểu về kỹ thuật phân tích biểu đồ, mô tả hình vẽ và hình ảnh, kèm theo cách viết một đoạn văn hoàn chỉnh.

  • Phần Speaking hướng dẫn người học ngôn ngữ và cấu trúc câu dùng để diễn đạt sở thích cá nhân.

  • Phần Language/Grammar cung cấp thông tin về cấu trúc so sánh hơn và so sánh nhất cũng như những liên từ thể hiện ý nghĩa tương phản như while, whereas, on the other hand.

  • Bài practice test tập trung vào bài Writing Task 1 Academic với nội dung cụ thể là mô tả hình vẽ.

Bài 5: Come rain or shine

  • Phần Listening xoay quanh kỹ thuật nghe hiểu quan điểm và lý do, đồng thời luyện tập với dạng bài note completion.

  • Phần Writing hướng dẫn người học mô tả bảng và dùng các cấu trúc so sánh hơn để miêu tả xu hướng thông tin và nhấn mạnh chi tiết.

  • Phần Speaking cung cấp kỹ thuật sử dụng dấu nhấn để biểu đạt cảm xúc. Đồng thời, sách đưa ra ngôn ngữ và cấu trúc bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý.

  • Phần Language/Grammar nói về cách liên kết các ý tưởng khác nhau.

  • Bài practice test cho người học cơ hội làm một đề IELTS General Training Task 1 trọn vẹn.

Bài 6: Value for money

  • Phần Listening của bài 6 nói về cách xác định xu hướng và làm dạng bài trắc nghiệm với biểu đồ (multiple-choice graphs)

  • Phần Reading tập trung vào cách theo dõi chuỗi sự kiện trong câu hỏi dạng flow chart.

  • Phần Writing hướng dẫn sử dụng thì thích hợp để miêu tả xu hướng, đồng thời cung cấp phương pháp mô tả biểu đồ cột trong IELTS Academic Writing Task 1.

  • Ở phần Language/Grammar, người học sẽ được tìm hiểu về những thì thường dùng trong Writing Task 1.

  • Bài Practice Test sẽ cho người đọc thực hành mô tả biểu đồ tròn.

Bài 7: Ignorance is bliss

  • Phần Reading cho người học làm quen với các headings (tiêu đề) trong bài đọc IELTS.

  • Đối với kỹ năng Writing, người học sẽ tìm hiểu về cách hình thành ý tưởng, nghĩ ra ý tưởng đối lập nhau và luyện viết đoạn văn.

  • Phần Speaking hướng dẫn người học trả lời câu hỏi trong vòng 1 phút, chú trọng vào phát âm đuôi -ed.

  • Phần Language/Grammar nói về các loại thì quá khứ, cấu trúc used to +infinitive và ứng dụng trong việc tường thuật một câu chuyện.

  • Cuối cùng, bài Practice Test tập trung vào IELTS General Training Reading Section 2 với 2 dạng câu hỏi: sentence completion và paragraph headings.

Bài 8: Fit as a fiddle

  • Phần Listening tập trung vào kỹ thuật nghe lấy thông tin cụ thể, với trọng tâm là Section 2 trong bài IELTS Listening.

  • Trong phần Writing, tác giả cung cấp phương pháp mô tả dữ liệu bằng các cụm danh từ.

  • Phần Speaking chuẩn bị cho người đọc bước sang thực hành chuyên sâu với IELTS Speaking Part 1.

  • Phần Language/Grammar cung cấp cách dùng của một số modal verbs (động từ khuyết thiếu), cụm danh từ và câu điều kiện loại 1, 2.

  • Bài Practice Test tập trung vào bài thi IELTS Academic Reading với 3 dạng câu hỏi: paragraph headings, summary, short-answer questions.

Bài 9: The driving force

  • Vì bài này không có phần Listening, người học sẽ bắt đầu với kỹ năng Reading. Nội dung trọng tâm là nhận diện cấu trúc của một bài đọc, đồng thời trả lời các dạng câu hỏi True/False/Not Given và Summary with box.

  • Phần Writing hướng dẫn cách so sánh dữ liệu, mô tả biểu đồ cột và nhấn mạnh các đặc điểm quan trọng.

  • Với phần Speaking, người học sẽ nắm được phương pháp mở rộng câu trả lời bằng cách nêu lý do, đồng thời Part 1 Speaking.

  • Phần Language/Grammar nói về những từ liên từ chỉ nguyên nhân, kết quả, dạng so sánh nhất và liên từ để bổ sung thông tin.

  • Bài Practice Test xoay quanh Listening Section 2 với 2 dạng bài: note completion và table completion.

Bài 10: The silver screen

  • Phần Listening trình bày kỹ thuật đọc câu hỏi trước khi nghe và kỹ thuật ghi chú khi nghe.

  • Phần Reading hướng dẫn cách xử lý các bài đọc dài và các dạng bài: picking from a list, True/False/Not Given và Global multiple choice.

  • Kế đến, với kỹ năng Speaking, người học sẽ nắm cách diễn đạt và chứng minh quan điểm cũng như ôn tập Part 2 Speaking.

  • Phần Language/Grammar ôn tập các thì trong tiếng Anh và hướng dẫn sử dụng cấu trúc: as long as/provided that

  • Trong bài Practice test, người học sẽ làm một đề thi IELTS General Training Writing Task 2.

Bài 11: The written word

  • Phần Reading nhấn mạnh phương pháp xác định đoạn văn chính và đoạn văn hỗ trợ, kèm theo đó là chiến lược xử lý dạng câu hỏi multiple-choice questions.

  • Phần Writing hướng dẫn người học xây dựng đoạn văn hiệu quả.

  • Phần Speaking chuẩn bị người học cho phần IELTS Speaking Part 3.

  • Phần Language/Grammar nói về cách hình thành và sử dụng trạng từ.

  • Bài Practice Test sẽ là một đề thi IELTS Speaking hoàn chỉnh.

Bài 12: Down to Earth

  • Phần Listening tập trung vào chiến lược xử lý 3 dạng câu hỏi trong Section 3: short-answer questions, selecting words from a list, matching.

  • Phần Writing cung cấp phương pháp đưa ra quan điểm có xét đến 2 mặt của vấn đề một toàn diện.

  • Phần Speaking hướng dẫn người học trả lời những câu hỏi có chủ đề trừu tượng và ôn tập cách phát âm /v/ và /pr/.

  • Phần Language/Grammar tập trung vào cách dùng cấu trúc stop + -ing và stop/prevent from + -ing

  • Bài Practice Test là một đề Listening Section 3 với 3 dạng câu hỏi: listing, table completion, short-answer questions.

Bài 13: Safe as houses

  • Phần Listening của bài 13 giới thiệu với người đọc Section 4 trong bài thi, với 2 dạng câu hỏi note completion và picture multiple-choice questions.

  • Trong phần Writing, người học sẽ tìm hiểu phương pháp phân tích yêu cầu đề Writing Task 2 và chuẩn bị cho bài Writing Task 2 thuộc cả 2 dạng thức Academic và General Training.

  • Phần Speaking hướng dẫn người học so sánh các sự việc, sự vật, đồng thời củng cố quan điểm mình đưa ra.

  • Bài Practice Test sẽ là một đề Academic Writing Task 2 hoàn chỉnh.

Bài 14: On the face of it

  • Với kỹ năng Listening, tác giả cung cấp phương pháp nhận diện cảm xúc và xác định quan điểm trong bài đọc.

  • Phần Reading xoay quanh cách xử lý các văn bản dựa trên nghiên cứu khoa học và 2 dạng câu hỏi: summary và matching.

  • Phần Speaking tập trung vào cách diễn đạt cảm xúc và trình bày ý kiến

  • Kế đến, phần Language/Grammar nói về 2 modal verbs should và ought to

  • Cuối cùng, bài Practice Test cho người học trả lời một đề IELTS Speaking hoàn chỉnh.

Bài 15: As far as I can see

  • Bài 15 mở đầu với phần Reading, xoay quanh cách theo dõi luận điểm của tác giả và kĩ thuật xác định thông tin trong đoạn văn.

  • Phần Writing nói về cách nhắc lại thông tin đã đề cập trước đó và kiểm tra lại bài viết.

  • Phần Speaking tập trung vào việc nói về tương la và đưa ra dự đoán hoặc phỏng đoán.

  • Phần Language/Grammar giải thích cách dùng this/these + noun và such (a/an) + noun

  • Bài Practice test là một đề thi IELTS Listening section 4, với 3 dạng câu hỏi labelling a diagram, note completion và diagram completion.

Bài 16: Mother tongue

  • Tương tự bài 15, bài 16 cũng không có phần Listening.

  • Ở phần Reading, tác giả hướng dẫn cách đọc hiểu quan điểm của người viết và ôn tập dạng câu hỏi Yes/No/Not Given.

  • Phần Writing tập trung vào ngôn ngữ thể hiện sự ủng hộ và phản đối một quan điểm, cách tổ chức bài viết và viết một bài luận hoàn chỉnh.

  • Phần Speaking sẽ cung cấp ngôn ngữ thể hiện sự chắc chắn hay hoài nghi cũng như cách sử dụng câu gián tiếp trong bài nói.

  • Phần Language/Grammar nói về câu gián tiếp với if và whether.

  • Bài Practice Test là một đề Reading Academic Section 3, tập trung vào 2 dạng câu hỏi: Yes/No/Not Given, classification và multiple choice.

Ưu - nhược điểm của sách Step Up to IELTS

Ưu điểm

  • Sách Step Up to IELTS được trình bày khoa học, hệ thống, bao quát cả 4 kỹ năng trong IELTS, giúp người học nắm bắt thông một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

  • Các dạng bài và kỹ thuật làm bài trong mỗi kỹ năng được phân bổ hợp lý từ dễ đến khó, chia nhỏ qua nhiều chương. Đồng thời, chương sau tạo điều kiện ôn tập lại chương trước theo kiểu “cuốn chiếu”, giúp ôn luyện hiệu quả mà không bị quá tải.

  • Bố cục khoa học, hệ thống.

  • Chú trọng xây dựng tư duy, tạo nền tảng kiến thức vững chắc.

  • Mỗi bài sẽ giảm bớt 1 trong 5 phần: Listening, Reading, Writing, Speaking, Language/Grammar để người học có thể gian hấp thu kiến thức và tập trung vào các phần còn lại.

  • Bên cạnh đó, sách có các mẹo (tips) làm bài ở từng chương, kích thích sự hứng thú của người học, nhất là học viên tự ôn luyện tại nhà.

  • Qua mỗi bài học, ngoài các kỹ thuật và chiến lược làm bài, người học còn có thể mở rộng vốn từ vựng học thuật, collocation và phrasal verb, áp dụng vào các dạng bài trong đề thi IELTS.

  • Sách chú trọng tính thực tiễn với lý thuyết ngắn gọn, nhiều bài tập thực hành ngay sau phần lý thuyết.

  • Cuối mỗi bài có phần Practice test để người học củng cố và tự đánh giá kỹ năng, kiến thức của mình.

  • Nhiều màu sắc, hình ảnh minh họa sống động.

image-alt

Nhược điểm

  • Sách trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây khó khăn cho người học chưa có nền tảng tiếng Anh cơ bản.

  • Số lượng bài tập tương đối nhiều, có thể khiến người học cảm thấy quá tải.

  • Do kiến thức được trình bày khá chi tiết, xây dựng tư duy theo từng bước nhỏ nên mạch sách tương đối chậm, có thể gây nhàm chán.

  • Sách không có nhiều đề thi hoàn chỉnh để học viên tham khảo.

  • Do kiến thức được cung cấp dàn trải qua các bài học, người học phải tự hệ thống các kỹ thuật và chiến lược làm bài cũng như các từ vựng cần thiết.

Hướng dẫn sử dụng sách Step Up to IELTS

Tuy sách Step Up to IELTS dành cho người học trình độ band 4.5 nhưng nó vẫn đòi hỏi một vốn từ cơ bản nhất định để đọc hiểu nội dung được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh và thực hiện các hoạt động trong sách. 

Đồng thời, người học cũng cần nắm sơ lược về cấu trúc bài thi IELTS vì các kỹ thuật làm bài trong sách được phân bố theo kỹ năng và các dạng bài trong từng kỹ năng ấy. 

Bên cạnh đó, Step Up to IELTS chỉ là một tài liệu bổ trợ kỹ thuật và chiến lược làm bài thi chứ hoàn toàn không chứa đựng toàn bộ kiến thức cần thiết cho việc học IELTS. Do đó, người học không nên chỉ dựa vào quyển sách này mà phải trau dồi thêm thông qua nhiều tài liệu ôn luyện uy tín khác. 

Ngoài ra, nếu có thể học viên vẫn nên nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn từ những giáo viên và trung tâm đáng tin cậy, nhất là trong việc sửa lỗi sai cũng như giải thích những điểm tốt và chưa tốt ở phần bài tập đặc biệt là Writing và Speaking. Bởi lẽ, đáp án trong sách tuy đầy đủ nhưng vai trò của thầy cô vẫn rất quan trọng trong việc góp ý và giải thích các mặt cần cải thiện, đề xuất hướng sửa lỗi thích hợp.

Phần mẹo trong sách chỉ để tham khảo và không áp dụng được cho tất cả các đề thi bài thi IELTS. Do đó, người học không nên học thuộc lòng các mẹo này hoặc chỉ quan tâm đến mẹo mà lơ là chiến lược cũng như kỹ thuật làm bài. Phương pháp học như thế giới hạn khả năng tư duy chủ động của học viên, khiến học viên dễ bị bối rối trước những dạng đề mới mà chưa được các mẹo trong sách đề cập.

Đối với kỹ năng Writing và Speaking, học viên cần tránh học thuộc lòng những câu trả lời mẫu trong sách. Điều đó sẽ khiến học viên không rèn luyện được kỹ năng tư duy và tổ chức ý tưởng, gây hại về lâu về dài. Đồng thời, nội dung đề thi IELTS luôn liên tục cập nhật và đổi mới nên việc học thuộc lòng câu trả lời sẽ không hiệu quả.

Tựu trung, cách học tối ưu nhất đối với quyển sách này là kiên nhẫn tích luỹ và hệ thống hoá kỹ thuật và chiến lược làm bài, từ vựng và các cụm từ dùng cho những dạng bài khác nhau để học và sử dụng theo thời gian. Khi làm bài luyện tập, cần chú ý gạch chân và tra cứu thêm các từ lạ bởi người học có thể bắt gặp chúng trong các bài thi thật sau này. 

Đặc biệt, người học nên ghi chú kỹ càng các lỗi sai, những điểm còn chưa đạt để khắc phục và nâng cao kỹ năng của mình. Đối với bài tập nói, học viên có thể ghi âm và tự nghe lại câu trả lời của mình để rút ra kinh nghiệm cần thiết. Nếu có thể, học viên cần nhờ giáo viên sửa bài để chỉ ra lỗi sai mà bản thân học viên không nhận biết được.

Mỗi ngày học viên nên dành thời lượng khoảng 2-3 tiếng để hoàn thành 1 bài. Đồng thời, không nên bỏ qua phần Practice test ở cuối mỗi chương mà cần tận dụng để củng cố lại kiến thức đã học. 

Tuy mỗi chương được chia thành 4 kỹ năng và phần ngữ pháp nhưng học viên có thể lựa chọn kỹ năng mình ưu tiên để học trước. Ngoài ra, học viên có thể tập trung vào 1 kỹ năng xuyên suốt các chương tuỳ theo nhu cầu và tiến độ ôn luyện cá nhân.

Sau khi làm xong bài tập mỗi bài, học viên nên ôn lại lý thuyết và xem qua các lỗi sai đã mắc trước khi bước sang bài mới. Với cách học theo lối “cuốn chiếu” như thế, học viên sẽ vừa hệ thống hoá được kiến thức, vừa tránh tình trạng học bài mới quên bài cũ, nhờ vậy ôn luyện hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm:

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu với người học quyển sách  Step Up to IELTS, một tài liệu cung cấp kỹ thuật và chiến lược làm bài 4 kỹ năng IELTS theo hướng xây dựng tư duy cho người học trình độ band 4.5 trở lên.

Qua bài viết, người học có thể nắm được thông tin sơ bộ, bố cục, nội dung chi tiết từng phần, ưu-nhược điểm cũng như cách sử dụng sách hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho học viên trong quá trình ôn luyện IELTS nói riêng và học tiếng Anh nói chung.


Tài liệu tham khảo

"Clare McDowell”. ICALTEFL, Clare McDowell • ICAL TEFL.

"Vanessa Jakeman”. English Language Learning, https://www.cambridge.org/us/cambridgeenglish/authors/vanessa-jakeman.

Tham vấn chuyên môn
TRẦN HOÀNG THẮNGTRẦN HOÀNG THẮNG
Giáo viên
Học là hành trình tích lũy kiến thức lâu dài và bền bỉ. Điều quan trọng là tìm thấy động lực và niềm vui từ việc học. Phương pháp giảng dạy tâm đắc: Lấy người học làm trung tâm, đi từ nhận diện vấn đề đến định hướng người học tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...