Banner background

Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2 | Một số lưu ý & tài liệu bổ trợ

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho người đọc một lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2 kèm theo những lưu ý quan trọng và tài liệu bổ trợ.
lo trinh hoc ielts cho hoc sinh cap 2 mot so luu y tai lieu bo tro

Hiện nay, IELTS được xem là một chứng chỉ quan trọng và được công nhận rộng rãi bởi nhiều tổ chức trên thế giới. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho người đọc một lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2 kèm theo những lưu ý quan trọng và tài liệu bổ trợ.

Key Takeaways

1. Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2:

  • Giai đoạn 1: tập trung học những từ vựng phổ biến và ngữ pháp căn bản

  • Giai đoạn 2: tiếp tục mở rộng vốn từ và củng cố kiến thức về ngữ pháp

  • Giai đoạn 3: nghe đa dạng nguồn, tập trả lời các chủ đề quen thuộc của Part 1 Speaking; tập tóm tắt thông tin bài đọc và ghi chú lại từ vựng mới; thực hành các dạng bài tập khác nhau về ngữ pháp.

  • Giai đoạn 4: thực hành Part 1& Part 2 trong IELTS Listening và Reading; tập trả lời các chủ đề quen thuộc của Part 1 Speaking, học mô tả số liệu Task 1 Writing và cấu trúc các dạng bài Task 2.

  • Giai đoạn 5: thực hành luyện đề với thời gian giới hạn như thi thật và sửa kỹ sau mỗi đề.

  • Giai đoạn 6: học cách ghi chép nhanh những thông tin quan trọng trong lúc nghe; luyện tập sử dụng cấu trúc câu phức tạp khi nói và viết; sử dụng thành thạo các kỹ thuật skimming & scanning.

2. Một số lưu ý quan trọng:

  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng

  • Học tài liệu một cách có chọn lọc

Xác định trình độ biết bản thân

Để xây dựng được một lộ trình ôn thi IELTS phù hợp, những học sinh cấp 2 cần tiến hành thi thử để xác định trình độ hiện tại của mình. Phụ huynh có thể cho trẻ thực hiện các bài Quick Test miễn phí trên các nền tảng trực tuyến. Trường hợp trẻ đã có nền tảng tiếng Anh vững chắc, phụ huynh có thể cân nhắc cho trẻ thực hiện thi thử tại các trung tâm uy tín.

Test trình độ miễn phí tại ZIM, đăng ký tại đây: Đăng ký test trình độ IELTS

Xác định band điểm IELTS mục tiêu

Trước khi bắt đầu xây dựng lộ trình học cho trẻ, các bậc phụ huynh cần xác định rõ band điểm IELTS mục tiêu mà trẻ cần chinh phục trong tương lai. Đây là một bước cực kỳ quan trọng để thiết kế được một lộ trình học tập cùng phương pháp ôn luyện và tài liệu phù hợp.

Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2

Giả sử thí sinh bắt đầu ôn luyện IELTS từ con số 0 với mục tiêu đạt được IELTS 7.5+ (tương ứng trình độ C1) sau khi hoàn thành xong cấp 2 với thời gian học khoảng 2 tiếng mỗi ngày thì lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2 có thể được chia thành các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 (0-2.5)

Thời gian ước lượng: khoảng 90-100 giờ học

Mục tiêu cần đạt

  • Có thể nghe và điền vào chỗ trống với các từ đơn giản trong các đoạn hội thoại ngắn Part 1 liên quan đến các chủ đề quen thuộc như đặt vé, mua sắm, thuê nhà,…

  • Có thể trả lời các câu hỏi cơ bản trong Part 1 Speaking về thông tin cá nhân như tên, tuổi, quê quán, sở thích.'

  • Có thể hiểu các đoạn văn ngắn và đơn giản với từ vựng không quá khó.

  • Có thể viết một đoạn văn ngắn về một chủ đề quen thuộc với các cấu trúc câu đơn giản.

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được trình độ A1 theo khung tham chiếu CEFR.

Nội dung ôn tập

  • Học các ký hiệu IPA cơ bản để biết cách phát âm các âm tiết trong tiếng Anh.

  • Tập trung vào ngữ pháp cơ bản: 12 thì trong tiếng Anh, các loại câu và từ loại.

  • Học từ vựng qua các chủ đề quen thuộc như gia đình, trường học, sở thích.

  • Luyện nghe từ các bài nghe đơn giản và luyện đọc qua truyện ngắn, bài báo dành cho thiếu nhi.

Tài liệu bổ trợ

  • Pronunciation in use elementary

  • Essential Grammar in Use

  • English Vocabulary in Use

  • Các ứng dụng kết hợp vừa học vừa chơi nhưng vẫn mang đến hiệu quả cao như: Duolingo, Monkey Junior, eJOY Epic…

Giai đoạn 2 (2.5-3.5)

Thời gian ước lượng: khoảng 180-200 giờ học

Mục tiêu cần đạt

  • Có thể nắm bắt một số thông tin cụ thể từ các đoạn hội thoại hoặc thông báo, đặc biệt nếu nội dung được nói chậm và rõ ràng.

  • Ngoài những thông tin cơ bản về bản thân trong Part 1, thí sinh có thể trình bày về một chủ đề quen thuộc với sự chuẩn bị trước ở Part 2.

  • Có thể hiểu được ý chính của các đoạn văn dài hơn, dù vẫn gặp khó khăn trong việc hiểu các đoạn văn có từ vựng quá phức tạp.

  • Có thể viết đoạn văn dài hơn về một chủ đề quen thuộc, với khả năng mở rộng ý tưởng và cung cấp một số luận điểm chi tiết hơn so với giai đoạn trước.

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được trình độ A2 theo khung tham chiếu CEFR .

Nội dung ôn tập

  • Làm nhiều bài tập liên quan đến các chủ điểm ngữ pháp căn bản với các dạng bài như: biến đổi câu không đổi nghĩa, tìm lỗi sai, trắc nghiệm điền từ thích hợp vào chỗ trống…

  • Luyện nghe với các bài nghe ngắn có chủ đề liên quan đến các từ vựng đã học. Thí sinh có thể kết hợp với phương pháp nghe chép chính tả để cải thiện khả năng hiểu nghe của mình.

  • Đọc hiểu các bài viết ngắn, xác định được thông tin chính và thông tin phụ trong bài, kết hợp với việc trả lời các câu hỏi về bài đọc.

  • Thực hành viết đoạn văn ngắn với các chủ đề đã học, chú trọng cách sử dụng từ vựng và ngữ pháp đúng.

  • Luyện nói các câu ngắn cơ bản với những đề tài giao tiếp thường gặp trong đời sống hằng ngày.

Tài liệu bổ trợ

Giai đoạn 3 (3.5-4.5)

Thời gian ước lượng: từ 350-400 giờ.

Mục tiêu cần đạt

  • Có thể hiểu thông tin cụ thể trong các tình huống quen thuộc ở Part 1 & Part 2 và một phần nội dung của các bài nghe phức tạp ở Part 3&4.

  • Có thể trả lời các câu hỏi Part 1 Speaking một cách mạch lạc hơn, có thể mở rộng ý tưởng và cung cấp một số ví dụ cụ thể khi trình bày Part 2.

  • Có thể hiểu và phân tích các bài đọc dài hơn ở Passage 2&3 với từ vựng và cấu trúc câu phức tạp hơn.

  • Có thể viết các câu và đoạn văn cơ bản mô tả biểu đồ trong Task 1; sử dụng nhiều cấu trúc câu ghép, câu phức hơn ở Task 2.

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được khoảng từ 3.5 - 4.5 IELTS.

Nội dung ôn tập

Listening

Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để nghe tiếng Anh. Khi nghe, hãy cố gắng xác định các từ khóa quan trọng trong câu hỏi và đoạn nghe để nắm bắt thông tin chính, đồng thời luyện tập kỹ năng ghi chú nhanh các thông tin quan trọng trong khi nghe.

Speaking

Tập trả lời các chủ đề quen thuộc của Part 1 như Family, Work, Hobby, Travel… , luyện tập mở rộng ý tưởng về một chủ đề cụ thể. Thí sinh có thể tìm kiếm bạn đồng hành hoặc tự luyện nói trước gương rồi ghi âm lại bài nói để phân tích độ trôi chảy, cách phát âm và cách sử dụng ngữ pháp.

Reading

Phân chia thời gian hàng ngày hoặc hàng tuần để luyện tập các dạng bài tập khác nhau. Tập trung vào các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS như giáo dục, công việc, môi trường, công nghệ, y tế, và văn hóa. Ghi chú lại các ý chính và từ vựng mới khi đọc để tăng cường khả năng ghi nhớ và kiến thức.

Writing

Phân chia thời gian hàng ngày hoặc hàng tuần để luyện tập viết các dạng bài tập khác nhau về ngữ pháp. Thường xuyên viết nhật ký hoặc blog bằng tiếng Anh để luyện tập và cải thiện kỹ năng viết.

Tài liệu bổ trợ

Giai đoạn 4 (4.5-5.5)

Thời gian ước lượng: từ 250 - 300 giờ.

Mục tiêu cần đạt

  • Có thể nắm bắt thông tin cụ thể và đôi khi có thể suy luận thông tin từ ngữ cảnh, dù vẫn có thể gặp khó khăn với từ vựng hoặc ngữ pháp phức tạp.

  • Có khả năng sắp xếp ý kiến một cách có tổ chức và nói một cách mạch lạc hơn với những từ vựng phong phú và chính xác hơn giai đoạn trước.

  • Có khả năng hiểu được ý chính và một số chi tiết cụ thể trong các đoạn văn phức tạp như Passage 2&3.

  • Có khả năng mô tả chi tiết và so sánh thông tin giữa các nhóm hoặc các biến của dữ liệu trong Task 1; phát triển ý tưởng một cách rõ ràng và logic hơn ở Task 2

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được 4.5 - 5.5 IELTS.

Nội dung ôn tập

Listening

Tập trung vào các dạng bài trong Part 1 & Part 2 bao gồm: Form/ Table completion, Multiple Choices, … Thực hành nghe các đoạn hội thoại và bài nói từ các podcast hoặc các chương trình truyền hình về nhiều chủ đề khác nhau.

Speaking

Đặt ra mục tiêu nói tiếng Anh ít nhất 15-30 phút mỗi ngày. Tìm và thực hành với các đề thi mẫu để làm quen với cấu trúc và loại câu hỏi trong phần thi Speaking (đặc biệt là Part 1&2) . Ghi âm lại các bài nói và nghe lại để nhận ra những lỗi phát âm, ngữ pháp và từ vựng.

Reading

Tương tự như Listening, thí sinh tập làm quen với các dạng bài trong IELTS Reading bao gồm: Matching Heading, True/False/Not Given, Short-answer questions…Thực hành đọc các bài viết dài trên sách báo hoặc trên internet về các chủ đề phổ biến. Đồng thời rèn luyện kỹ năng tóm tắt nội dung chính và phân tích ý chính của bài viết.

Writing

Thí sinh thực hành viết Task 1, học cách mô tả các thông tin chính từ biểu đồ và phân tích các xu hướng, số liệu và mối quan hệ giữa chúng. Đồng thời, tìm hiểu cấu trúc bài viết Task 2 cho các dạng bài khác nhau như: Agree or Disagree; Advantage and Disadvantage; Discussion; Problem & Solution…

Tài liệu bổ trợ

Giai đoạn 5 (5.5-6.5)

Thời gian ước lượng: từ 250 - 300 giờ.

Mục tiêu cần đạt

  • Có thể theo dõi thông tin chi tiết và luận điểm chính trong các bài nói về nhiều chủ đề khác nhau với giọng đọc rõ ràng và quen thuộc.

  • Có thể trình bày ý nghĩa của một sự kiện hoặc trải nghiệm cá nhân; giải thích và bảo vệ quan điểm của mình một cách rõ ràng bằng những lập luận chặt chẽ và phù hợp.

  • Có thể phân tích, đánh giá các luận điểm trong cả 3 passage, nhận biết ý chính và ý phụ hỗ trợ.

  • Có thể phát triển lập luận ở Task 2 Writing một cách có hệ thống, nêu bật các ý chính và đưa ra những ví dụ minh họa phù hợp.

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được từ 5.5 - 6.5 IELTS.

Nội dung ôn tập

Listening

Thực hành luyện đề với thời gian giới hạn như thi thật và sửa kỹ sau mỗi đề (tập trung cải thiện điểm số ở Part 3 và Part 4). Luyện nghe các bài nói có chứa từ vựng không quen thuộc và tập đoán nghĩa các từ đó qua ngữ cảnh,

Bên cạnh các nguồn nghe từ sách giáo trình, thí sinh có thể luyện nghe qua các kênh Podcast hoặc các kênh youtube tiếng Anh chứa nội dung mà mình yêu thích. Sau mỗi bài nghe, tập tóm tắt lại nội dung và trả lời các câu hỏi liên quan để kiểm tra khả năng nghe hiểu các chi tiết nhỏ hoặc ngụ ý có trong bài.

Speaking

Thực hành các câu hỏi thường gặp trong Part 2 và Part 3, tập trung cải thiện độ trôi chảy và kỹ năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp như câu điều kiện, câu bị động và các mẫu câu liên kết ý tưởng.

Reading

Luyện đề với thời gian giới hạn như thi thật, sửa kỹ và học từ vựng mới sau mỗi đề. Học cách nhận biết ý chính và bỏ qua các thông tin không quan trọng để tăng tốc độ đọc, không ngừng mở rộng vốn từ để hiểu các văn bản thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau.

Writing

Mỗi tuần luyện viết ít nhất full 2 đề thi Writing trong thời gian quy định. Các ngày còn lại dành khoảng 30’ mỗi ngày để viết về một chủ đề, điều này giúp cải thiện tốc độ viết và khả năng phát triển ý tưởng. Thí sinh nên rèn luyện kỹ năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đa dạng và phức tạp hơn để gia tăng khả năng đạt điểm cao.

Tài liệu bổ trợ

Tiếp tục tham khảo và sử dụng những tài liệu ở giai đoạn trước đó nhưng học và nghiên cứu sâu hơn.

Giai đoạn 6 (6.5-7.5+)

Thời gian ước lượng: khoảng từ 200 giờ.

Mục tiêu cần đạt

  • Có khả năng theo dõi và nắm bắt nội dung của những bài nghe dài về các đề tài khó và trừu tượng như Part 4, kể cả khi bố cục của bài không rõ ràng và mối liên hệ giữa các ý chưa được làm sáng tỏ.

  • Có thể trình bày suy nghĩ một cách mượt mà và tức thì mà ít khi gặp trở ngại cho cả 3 Part trong IELTS Speaking. Sở hữu vốn từ vựng phong phú, có thể xử lý việc thiếu từ bằng các cụm từ đồng nghĩa.

  • Có thể hiểu chi tiết các passage dài và phức tạp, ngay cả những tài liệu không thuộc lĩnh vực chuyên môn.

  • Có thể viết bài chi tiết, rõ ràng, có cấu trúc chặt chẽ về các chủ đề phức tạp, nêu bật những điểm quan trọng, mở rộng các lập luận hỗ trợ và quan điểm thực tế bằng bằng chứng, ví dụ cụ thể.

=> Kết thúc giai đoạn này, thí sinh có thể đạt được 6.5+ IELTS.

Nội dung ôn tập

Listening

Tiếp tục thực hành luyện đề với thời gian giới hạn như thi thật và sửa kỹ sau mỗi đề. Luyện nghe với nhiều loại tài liệu khác nhau, bao gồm tin tức, bài giảng học thuật, phim ảnh, podcast và radio. Học cách ghi chép nhanh những thông tin quan trọng mà không bỏ lỡ các thông tin tiếp theo. Điều này đặc biệt hữu ích cho các câu hỏi về thông tin chi tiết như ngày tháng, số liệu, và tên riêng (thường xuất hiện trong đề thi).

Phát triển kỹ năng dự đoán nội dung: Trước khi nghe, đọc qua các câu hỏi để dự đoán nội dung và loại thông tin có thể xuất hiện trong bản ghi âm. Điều này giúp tăng cường khả năng tập trung và đưa ra đáp án chính xác nhất.

Speaking

Luyện tập sử dụng cấu trúc câu phức tạp, từ vựng đa dạng và ngữ điệu tự nhiên trong khi nói. Thực hành phát triển ý tưởng để đạt được khả năng nói liên tục trong thời gian dài. Thường xuyên theo dõi tin tức về các vấn đề xã hội xung quanh, rèn luyện thói quen đọc sách để có thêm nhiều dẫn chứng và lập luận khi nói.

Reading

Tăng cường đọc sách báo, tạp chí khoa học và văn học để quen với nhiều phong cách và cấu trúc ngôn từ. Sử dụng các kỹ thuật như đọc lướt (skimming) để nắm bắt ý chính và đọc kỹ lưỡng (scanning) để tìm kiếm thông tin cụ thể. Thường xuyên luyện tập kỹ năng đoán nghĩa từ mới thông qua ngữ cảnh để có thể hiểu được văn bản ngay cả khi không biết nghĩa của một số từ.

Writing

Tiếp tục luyện viết ít nhất full 2 đề thi Writing trong thời gian quy định (nhờ thầy cô hoặc người có kinh nghiệm nhận xét và gợi ý các điểm có thể cải thiện). Đọc nhiều và học các từ vựng mới liên tục, cố gắng sử dụng từ ngữ chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Thực hành và sử dụng các cấu trúc câu phức tạp như mệnh đề quan hệ, câu bị động và câu điều kiện. Phát triển luận điểm rõ ràng và mạch lạc, sử dụng các dẫn chứng thuyết phục và ví dụ để hỗ trợ luận điểm.

Tài liệu bổ trợ

  • Cambridge IELTS Students Book

  • Grammar in use advanced

  • English Collocation in use advanced

Lưu ý: thời gian ước lượng cho mỗi giai đoạn dựa trên nghiên cứu từ Đại học Cambridge, tuy nhiên thời gian thực tế sẽ khác nhau ở mỗi người bởi nó phụ thuộc nhiều vào trình độ hiện tại, năng khiếu về ngôn ngữ, số giờ học chất lượng mỗi ngày và mục tiêu cụ thể của người học.

Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2

Một số lưu ý khi tự học IELTS cho học sinh cấp 2

Với những thí sinh muốn luyện thi IELTS từ cấp 2, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo quá trình học tập hiệu quả và phù hợp với độ tuổi.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong quá trình luyện thi IELTS, đặc biệt là đối với các học sinh cấp 2. Chính vì thế, thí sinh cần phải hiểu rõ lý do tại sao muốn thi IELTS.

Nếu mục đích là du học, thí sinh cần nắm rõ yêu cầu điểm IELTS của các trường mà mình muốn dự tuyển, từ đó xây dựng một kế hoạch học tập hiệu quả để đạt được điểm số mong muốn.

Nếu mục tiêu chỉ để nâng cao trình độ Anh ngữ thì thí sinh cũng cần xác định một số mục tiêu cụ thể hơn như cải thiện khả năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và xã hội bằng tiếng Anh, hay đạt được kỹ năng viết và đọc hiệu quả hơn. Những mục tiêu cụ thể này sẽ giúp thí sinh tập trung vào việc phát triển những kỹ năng cần thiết theo hướng mà họ mong muốn.

Học tài liệu một cách có chọn lọc

Hiện nay, sự phong phú và đa dạng của tài liệu luyện thi IELTS trên mạng có thể làm cho người học mất phương hướng và không biết nên bắt đầu từ đâu, hơn nữa, không phải tài liệu nào cũng chính xác và được kiểm chứng. Chính vì thế, người học cần chọn lọc tài liệu dựa trên mục tiêu và nhu cầu học tập của mình. Thí sinh nên tham khảo những nguồn tài liệu chính thống hoặc nhờ đến sự giúp đỡ từ giáo viên để chọn lọc ra những tài liệu chất lượng và phù hợp nhất.

Trên đây là lộ trình cụ thể và gợi ý những tài liệu hữu ích giúp xây dựng lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2. Tác giả hy vọng thí sinh sẽ tận dụng tối đa lộ trình và các tài liệu được gợi ý để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình và đạt được điểm số IELTS như mong muốn.

Hiện nay, Anh ngữ ZIM đang tổ chức các khóa luyện thi IELTS Junior giúp trẻ từ 11 đến 15 tuổi có nền tảng vững về từ vựng – ngữ pháp – phát âm để có thể diễn tả cơ bản các ý tưởng của mình, đọc/nghe hiểu được ý chính, hiểu và vận dụng các cấu trúc câu ngữ pháp tiếng Anh cơ bản,…. Tham khảo ngay khoá học để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Nguồn tham khảo

  1. “CEFR Programmes.” CEFR English, 13 May 2023, cefr.uk/cefr-programmes/.

  2. Guided Learning Hours – Cambridge English Support Site, support.cambridgeenglish.org/hc/en-gb/articles/202838506-Guided-learning-hours. Accessed 17 May 2024.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...