Bộ sách English Vocabulary In Use: Những lưu ý khi sử dụng

Bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học một bộ sách mang tên English Vocabulary In Use thông qua phần review chi tiết, đánh giá và hướng dẫn sử dụng sách.
Published on
bo-sach-english-vocabulary-in-use-nhung-luu-y-khi-su-dung-

Học từ vựng được xem một trong những yếu tố căn bản của việc học một ngôn ngữ mới nói chung và Tiếng Anh nói riêng. Trau dồi vốn từ là bước đi quan trọng để xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc, từ đó người học có thể phát triển các kỹ năng liên quan như nghe-nói-đọc-viết. Hiện nay, việc tìm kiếm tài liệu phù hợp và bổ ích để mở rộng vốn từ đang là mối quan tâm chung của đại đa số người học. Vì vậy, bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học một bộ sách mang tên English Vocabulary In Use thông qua phần review chi tiết, đánh giá và hướng dẫn sử dụng sách, với mong muốn hỗ trợ người học trong việc lựa chọn sách và học từ vựng hiệu quả.

Key takeaways

  1. Bộ sách “English Vocabulary In Use” là bộ tài liệu phù hợp cho đối tượng người học đang có nhu cầu trau dồi vốn từ Tiếng Anh.
  2. Bộ sách gồm có 4 cuốn dành cho các trình độ khác nhau là Elementary, Intermediate và Advanced.
  3. Các từ vựng cung cấp được lồng ghép tinh tế vào các ví dụ minh họa để người học hình dung được ngữ cảnh sử dụng. Bên cạnh đó, nội dung bài học còn tập trung vào sự kết hợp từ, giúp hỗ trợ người học sử dụng từ một cách chính xác.
  4. Ngoài việc học nội dung có trong sách, người học từ vựng cần kết hợp nhiều phương thức luyện tập khác để phát triển vốn từ nói riêng và khả năng ngôn ngữ nói chung.

Tổng quan về sách English Vocabulary In Use

review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-vocabulary-in-use-bia

Bộ sách: English Vocabulary In Use

Nhà xuất bản: Cambridge University Press

Bộ sách gồm có 4 cuốn dành cho các trình độ khác nhau:

  1. Cuốn English Vocabulary In Use Elementary (tác giả: Michael McCarthy và Felicity O’Dell, tái bản lần thứ ba) dành cho người học ở trình độ sơ cấp tương đương với CEFR A1-A2 theo khung tham chiếu ngôn ngữ Châu Âu.
  2. Cuốn English Vocabulary In Use Pre-Intermediate và Intermediate (tác giả Stuart Redman, tái bản lần thứ tư) dành cho người học ở trình độ tiền trung cấp và trung cấp, tương đương với CEFR Upper A2- B1.
  3. Cuốn English Vocabulary In Use Upper-Intermediate (tác giả Michael McCarthy và Felicity O’Dell, tái bản lần thứ tư) dành cho người học có trình độ trung cấp cao, tương đương với CEFR B2.
  4. Cuốn English Vocabulary In Use Advanced (tác giả Michael McCarthy và Felicity O’Dell, tái bản lần thứ ba) dành cho người học ở trình độ nâng cao, tương đương với CEFR C1-C2.

Bộ sách được ra mắt với mục đích chung nhằm hỗ trợ người học cải thiện vốn từ Tiếng Anh, ngoài việc cung cấp từ vựng, sách còn hướng dẫn người học sử dụng những từ vựng đưa ra một cách hiệu quả sao cho phù hợp với ngữ cảnh cụ thể. Các tác giả đã thực hiện nghiên cứu để tìm ra những khó khăn thường gặp của người học ở từng trình độ khác nhau và tham khảo nhiều nguồn tài liệu để chọn lọc nội dung, từ đó soạn thảo và cung cấp lượng từ vựng phù hợp. Bộ tài liệu này có thể được sử dụng cá nhân làm tài liệu tự học tại nhà hoặc sử dụng trong công tác giảng dạy trên lớp.

Khái quát về nội dung sách English Vocabulary In Use

Trình tự nội dung chính của bốn cuốn sách trong bộ sách English Vocabulary In Use tương đối giống nhau, bao gồm 5 nội dung chính (ngoại trừ cuốn cuốn Elementary có 7 nội dung, tác giả sẽ đề cập trong phần chi tiết)

  1. Phần đầu tiên là phần Introduction: Trong phần này, tác giả giới thiệu chung về sách cho hai đối tượng là học sinh (To the student) và giáo viên (To the teacher). Đối với học sinh, tác giả giới thiệu về mục đích, nội dung các phần đề cập và hướng dẫn cách học từ vựng hiệu quả. Đối với giáo viên, sách đưa ra gợi ý về cách sử dụng nội dung đề cập, bên cạnh đó hướng dẫn tổ chức các hoạt động ở lớp sao cho phù hợp với nội dung sách.
  2. Phần thứ hai là phần nội dung bài học chính: Ở phần nội dung bài học sẽ có điểm khác nhau giữa bốn cuốn Elementary, Pre-intermediate&Intermediate, Upper Intermediate và Advanced, vì vậy tác giả sẽ đưa ra phần khái quát riêng cho từng cuốn sách.

Đối với sách English Vocabulary In Use Elementary

Sách cung cấp khoảng 1250 từ và cụm từ. Nội dung bài học được chia thành 60 units. Các units này được phân loại thành 8 nhóm với các cụm chủ đề khác nhau.

  1. Nhóm 1: Chủ đề People (Unit 1 - Unit 9)
  2. Nhóm 2: Chủ đề At home (Unit 10- unit 13)
  3. Nhóm 3: Chủ đề School and workplace (unit 14- unit 17)
  4. Nhóm 4: Chủ đề Leisure (unit 18 - unit 26)
  5. Nhóm 5: Chủ đề The world (unit 27- unit 33)
  6. Nhóm 6: chủ đề Social issues (unit 34- unit 37)
  7. Nhóm 7: Chủ đề Everyday verbs (unit 38-49): ở nhóm chủ đề này, sách chủ yếu cung cấp về các động từ được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh.
  8. Nhóm 8: Chủ đề Words and grammar (unit 50- unit 60): ở nhóm chủ đề này, ngoài việc cung cấp từ mới, sách tập trung vào khía cạnh ngữ pháp của từ. Ví dụ: đối với từ vựng về thời gian (year, month, day,...), người học sẽ tìm hiểu về các giới từ đi kèm với các từ vựng trên.

Trong mỗi bài học sẽ bao gồm hai phần chính là phần lý thuyết và bài tập. Nội dung phần lý thuyết được thiết kế ở trang giấy bên trái và nội dung bài tập được thiết kế ở trang giấy bên phải, tạo sự thuận tiện cho người học trong quá trình tham khảo và làm bài. Ở nội dung lý thuyết, sách cung cấp hình ảnh hoặc biểu đồ giúp người đọc hình dung ra nghĩa của từ. Bên cạnh đó, sách còn mô phỏng cách sử dụng từ thông qua các ví dụ dưới dạng đoạn hội thoại trong đời sống thực tế. Phần bài tập giúp người học ôn tập và kiểm tra lại những từ mới đã học ở phần lý thuyết, bài tập có đa dạng cấu trúc như điền vào chỗ trống, nối, trả lời câu hỏi,...

Đối với sách English Vocabulary In Use Pre-intermediate & Intermediate

Sách cung cấp hơn 2000 từ và cụm từ. Nội dung bài học được chia thành 100 units với 18 nhóm chủ đề khác nhau. Nội dung bài học sẽ có phần đào sâu hơn về khía cạnh ngữ pháp, chức năng từ vựng và văn phong.   

  1. Nhóm 1: Learning (Unit 1- unit 4): ở bốn units đầu tiên, người học sẽ được tìm hiểu về cách thức học từ vựng hiệu quả và tìm hiểu các thông tin chung về từ vựng tiếng Anh.
  2. Nhóm 2: chủ đề The world around us (unit 5- unit 8)
  3. Nhóm 3: chủ đề People (unit 9- unit 15)
  4. Nhóm 4: chủ đề Daily life (unit 16- unit 30)
  5. Nhóm 5: chủ đề Education and study (unit 31- unit 34)
  6. Nhóm 6: chủ đề Work and business (unit 35- unit 40)
  7. Nhóm 7: chủ đề Leisure and entertainment (unit 41- unit 45)
  8. Nhóm 8: chủ đề Tourism (unit 46- unit 51)
  9. Nhóm 9: chủ đề Communication and technology (unit 52-unit 55)
  10. Nhóm 10: chủ đề Social issues (unit 56- unit 59)
  11. Nhóm 11: chủ đề Concepts (unit 60- unit 64)
  12. Nhóm 12: Functional language (unit 65- unit 69): nội dung các units này tập trung vào các từ vựng có chức năng như yêu cầu, xin lỗi, chào hỏi, thảo luận,...
  13. Nhóm 13: Word formation (unit 70-unit 73): nội dung giúp người học tìm hiểu về cách hình thành từ.
  14. Nhóm 14: Phrase building (unit 74- unit 80): nội dung xoay quanh cách hình thành cụm từ.
  15. Nhóm 15: Key verbs (unit 81-unit 85): nội dung chủ yếu cung cấp về các động từ được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh.
  16. Nhóm 16: Words and grammar (unit 86- unit 91): nội dung chính xoay quanh khía cạnh ngữ pháp của từ vựng.
  17. Nhóm 17: Connecting and linking (unit 92- unit 94): nội dung xoay quanh các từ vựng có chức năng liên kết chủ yếu là trong câu phức (chỉ nguyên nhân, kết quả, sự đối lập,...)
  18. Nhóm 18: Style and register (unit 95- unit 100): nội dung chính nói về khía cạnh văn phong, sử dụng trong trong các mục đích khác nhau như viết thư, đơn xin việc, ...

Tương tự như ở cuốn Elementary, trong mỗi bài học cũng sẽ có hai phần chính là lý thuyết và bài tập. Các bài tập cũng có nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Tuy nhiên, ở phần lý thuyết, các ví dụ sách đưa ra thường ở dạng câu hoặc đoạn độc thoại, không ở dạng đoạn hội thoại như cuốn Elementary. 

Đối với sách English Vocabulary In Use Upper-Intermediate

Sách cung cấp hơn 2500 từ và cụm từ. Nội dung bài học được chia ra thành 101 units với 10 nhóm chủ đề khác nhau. Ngoài việc cung cấp từ vựng liên quan đến chủ đề cụ thể như nội dung cuốn Elementary và Pre-Intermediate, nội dung sách Upper-Intermediate có phần nâng cao và mở rộng hơn ở khía cạnh chức năng, ngữ pháp và văn phong của từ. Ngoài ra sách còn cung cấp một nhóm chủ đề mới liên quan đến phát âm.

  1. Nhóm 1: Effective vocabulary learning (unit 1-uni4): Nội dung 4 units dầu tiên cung cấp cho người học nền tảng kiến thức liên quan đến từ vựng, cách sử dụng từ điển và phương pháp đoán, giải thích nghĩa của từ.
  2. Nhóm 2: Topics (Unit 5- unit 41): Mỗi bài học cung cấp từ vựng liên quan đến một chủ đề cụ thể liên quan đến cuộc sống hằng ngày như âm nhạc, sức khỏe, công nghệ,...
  3. Nhóm 3: Feelings and actions (unit 42- unit 50): từ vựng ở nhóm này chủ yếu liên quan đến cảm giác và hành động.
  4. Nhóm 4: Basic concepts (unit 51- unit 60): từ vựng liên quan đến các khai niệm cơ bản như thời gian, thành công- thất bại, số lượng-số đếm,...
  5. Nhóm 5: Connecting and linking words (unit 61- unit 69): nội dung bài học ở nhóm này giúp người học tìm hiểu các từ vựng có chức năng liên kết (câu, đoạn văn, …)
  6. Nhóm 6: Word formation (unit 70-unit 79): nội dung giúp người học tìm hiểu sự hình thành từ, ví dụ tìm hiểu về các thành phần cấu tạo như tiền tố, hậu tố,...
  7. Nhóm 7: Words and pronunciation (unit 80 - unit 82): cung cấp các từ vựng liên quan đến yếu tố phát âm như từ tượng thanh, từ tượng hình, …
  8. Nhóm 8: Counting people and things (unit 83- unit 88): cung cấp từ vựng liên quan đến khái niệm số nhiều hoặc số ít, đếm được hoặc không đếm được.
  9. Nhóm 9: Phrasal verbs and verb-based expressions (unit 89- 94): nội dung giúp tìm hiểu về cụm động từ và các cách diễn đạt có chứa động từ đi kèm.
  10. Nhóm 10: Varieties and styles (unit 95- unit 101): nội dung xoay quanh về sự biến thể và văn phong từ vựng.

Trong mỗi bài học cũng sẽ có hai phần chính là lý thuyết và bài tập. Nội dung bài tập có nhiều hình thức đa dạng khác nhau.

Đối với sách English Vocabulary In Use Advanced

Sách cung cấp hơn 3000 từ và cách diễn đạt. Nội dung bài học bao gồm 101 units được chia thành 14 nhóm chủ đề khác nhau. Ở trình độ Advanced, sách tập trung hỗ trợ người học trong việc kết hợp từ để hình thành các cách diễn đạt khác nhau. Do đó, nội dung bài học sẽ có phần nâng cao và tập trung vào cụm từ cố định (fixed phrases), kết hợp từ (collocations), và đặc biệt là idioms (thành ngữ).

  1. Nhóm 1: chủ đề Work and study (unit 1- unit 7)
  2. Nhóm 2: chủ đề People and relationships (unit 8- unit 15)
  3. Nhóm 3: chủ đề Leisure and Lifestyle (unit 16 - unit 24)
  4. Nhóm 4: chủ đề Travel (unit 25- unit 27)
  5. Nhóm 5: chủ đề The environment (unit 28- 33)
  6. Nhóm 6: chủ đề Society and institutions (unit 34- unit 46)
  7. Nhóm 7: chủ đề The media (unit 47- unit 50)
  8. Nhóm 8: chủ đề Health (unit 51- unit 54)
  9. Nhóm 9: chủ đề Technology (unit 55- unit 58)
  10. Nhóm 10: chủ đề Basic concepts (unit 59- unit 71)
  11. Nhóm 11: Functional vocabulary (unit 72- unit 84) nội dung các units này tập trung vào các từ vựng có chức năng, đặc biệt từ vựng chức năng trong văn viết học thuật.
  12. Nhóm 12: Words and meanings (unit 85 - unit 91) nội dung bài học chủ yếu hỗ trợ người học tìm hiểu nghĩa của một số từ vựng đặc biệt như từ viết tắt, tiền tố , hậu tố, hoặc từ vựng có nhiều nghĩa.
  13. Nhóm 13: Fixed expressions and figurative language (unit 92- unit 96) Nội dung xoay quanh các cách diễn đạt và các phép tu từ như sử dụng collocations, idioms hoặc phrasal verbs.
  14. Nhóm 14: Language variation (unit 97- unit 101) nội dung chủ yếu xoay quanh khía cạnh văn phong và sự biến thể từ vựng.

Trong mỗi bài học cũng sẽ có hai phần chính là lý thuyết và bài tập. Nội dung bài tập có nhiều hình thức đa dạng khác nhau.

  1. Phần thứ ba là phần Answer Key: Phần này đưa ra đáp án của các bài tập trong phần Exercise ở tất cả các units.
  2. Phần thứ tư là phần Phonemic symbols: cung cấp bảng phiên âm trong tiếng Anh, bao gồm tất cả các nguyên âm (vowel sounds) và phụ âm (consonant sounds).
  3. Phần cuối cùng là Index (phần phụ lục): nội dung liệt kê lại tất cả các từ và cụm từ xuất hiện trong sách theo thứ tự bảng chữ cái và đính kèm theo số trang.
  4. Riêng đối với sách Elementary, nội dung có thêm hai phần là Irregular verbs và How to learn vocabulary. Sách cung cấp bảng động từ bất tắc và đưa ra những gợi ý về cách thức học từ vựng hiệu quả.

Đánh giá chung về sách English Vocabulary In Use

Ưu điểm:

  1. Sách có thiết kế đẹp mắt, bố cục nội dung rõ ràng, hợp lý. Nội dung bài học đi theo một trình từ nhất định. Cách thiết kế nội dung lý thuyết ở trang giấy bên trái và bài tập ở trang giấy bên phải tạo sự thuận tiện cho người đọc trong quá trình học.
  2. Sách có hình ảnh minh họa sống động, nhiều màu sắc giúp người đọc dễ hình dung ngữ cảnh sử dụng và ghi nhớ của từ một cách hiệu quả. Các nội dung chính được tô đậm hoặc đóng khung sử dụng các màu sắc khác nhau làm nổi bật nội dung giúp người học dễ dàng nhận biết. Số lượng chữ trên một trang giấy vừa phải, không quá nhiều dẫn đến tình trạng gây cảm giác nhàm chán cho người đọc.  

review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-vocabulary-in-use-trang-sach

(Ví dụ minh họa từ vựng chủ đề Clothes - sách English Vocabulary in Use Elementary, trang 14 )

  1. Về nội dung, bộ sách được soạn thảo phù hợp với trình độ người dùng, bên cạnh đó, số lượng từ vựng đưa ra trong mỗi cuốn sách đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người học ở các trình độ khác nhau
  2. Điểm đánh giá cao của sách là nội dung bài học không cung cấp từ vựng một cách độc lập, mà thay vào đó, các từ vựng đưa ra được lồng ghép vào các ví dụ minh họa một cách tinh tế, giúp người học hiểu được nghĩa cũng như ngữ cảnh sử dụng. Đồng thời, sách còn nhấn mạnh vào sự kết hợp từ bằng cách giới thiệu các cụm từ cố định, thành ngữ. Do đó, người học có thể phát triển được vốn từ và tăng khả năng sử dụng từ chính xác hơn.
  3. Trong mỗi bài học, sách thường đưa ra những lưu ý và hướng dẫn trong quá trình học giúp người học tránh những lỗi sai thường gặp và sử dụng từ vựng một cách chính xác. 

review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-vocabulary-in-use-note

(Ví dụ về lỗi thường gặp khi sử dụng từ “happy” trong câu, Unit 7- sách English Vocabulary in Use Elementary )

  1. Sách có phần mục lục liệt kê từ vựng và cụm từ theo thứ tự bảng chữ cái và đính kèm theo số trang, người học có thể sử dụng trang này như một cuốn từ điển giúp tìm kiếm hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Nhược điểm:

  1. Vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên sẽ có một số nội dung được viết bằng các từ vựng hoặc các cấu trúc ngữ pháp không phổ biến, gây khó khăn cho người đọc trong quá trình đọc hiểu, đặc biệt là nội dung sách Upper-Intermediate và Advanced. Người dùng cần sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ dịch nghĩa để đảm bảo việc hiểu nội dung đưa ra một cách chính xác nhất. 
  2. Số lượng từ đưa ra trong sách là khá lớn, khoảng 1250-3000 từ nhưng lượng bài tập cho mỗi unit là khá ít, chưa đủ để giúp người học ghi nhớ hết tất cả các từ vựng trên. Vì vậy, để ghi nhớ từ vựng hiệu quả và lâu dài, người học cần phải kết hợp sử dụng thêm các tài liệu ngoài và phương tiện hỗ trợ khác để luyện tập.
  3. Nội dung bài học chủ yếu khai thác về khía cạnh ngữ nghĩa và cách sử dụng từ vựng, tuy nhiên, sách chưa khai thác sâu về khía cạnh phát âm và ngữ pháp của từ vựng. Vì vậy, người học cần sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ khác để đảm bảo phát âm chính xác và xác định đúng chức năng ngữ pháp của từ. 


Hướng dẫn sử dụng sách English Vocabulary In Use

Bộ sách “English Vocabulary in use” không chỉ phục vụ cho nhu cầu học tập của người học, mà còn có thể được sử dụng để hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy và nghiên cứu. Bài viết sẽ gợi ý cách sử dụng cho cả hai đối tượng là học sinh và giáo viên.

Đối với giáo viên

  1. Giáo viên sử dụng sách làm tài liệu giảng dạy ở lớp cho học sinh. Giáo viên có thể đi theo trình tự nội dung bài học như sách hoặc có thể chọn lọc bất kỳ Unit nào phù hợp với nội dung bài giảng ở lớp. Tuy nhiên, khi chọn phương án hai, giáo viên nên đi theo từng nhóm chủ đề thay vì chọn một unit đơn lẻ.
  2. Đối với các bài học tìm hiểu về từ vựng nói chung, giáo viên tham khảo nhóm chủ đề đầu tiên trong các cuốn trình độ Intermediate vì các Units này cung cấp nội dung liên quan đến đặc điểm và cách thức học từ vựng. Đặc biệt, giáo viên có thể áp dụng sách làm tài liệu giảng dạy các lớp Speaking, cung cấp từ vựng theo chủ đề bài nói.
  3. Tuy phần bài tập được thiết kế chủ yếu dành cho đối tượng học viên tự học, giáo viên vẫn có thể sử dụng các bài tập ở phần nâng cao thường ở cuối mỗi unit và biến đổi thành các hoạt động nói, trao đổi theo nhóm.
  4. Giáo viên sử dụng nội dung phần bài tập để giao bài tập về nhà hoặc dùng làm tài liệu bổ trợ từ vựng cho học sinh.

Đối với học viên tự học

  1. Bước đầu tiên, người học cần xác định được trình độ ngôn ngữ của bản thân, từ đó mới có thể chọn lọc được sách phù hợp với nhu cầu học tập và trình độ.
  2. Đối với người học từ vựng, việc chuẩn bị từ điển phù hợp và hữu dụng được xem là bước cần thiết. Người học nên cố gắng sử dụng từ điển Anh-Anh thay vì Anh-Việt để có thể hiểu được nghĩa từ một cách chính xác, đồng thời phát triển được khả năng diễn đạt trong ngôn ngữ. Người học có thể tham khảo một số từ điển online uy tín như Cambridge Dictionary hoặc Oxford Learner’s Dictionaries. Ngoài ra, người học có thể sử dụng từ điển Online Oxford Collocations để tra cứu sự kết hợp từ.
  3. Có hai phương thức để tiếp cận nội dung sách. Thứ nhất, người học có thể đi theo trình tự các bài học được sắp xếp như trong sách hoặc có thể chọn lọc ngẫu nhiên các bài học mà bản thân cảm thấy hứng thú hoặc có nhu cầu tìm hiểu. Lưu ý khi chọn lọc ngẫu nhiên, người học được khuyến khích tìm hiểu các Unit đầu tiên đề cập đến Vocabulary nói chung để nắm được đặc điểm cũng như cách thức học hiệu quả.
  4. Mỗi bài học người học bắt đầu với phần lý thuyết, sử dụng từ điển để tra nghĩa và phát âm, sau đó đến phần giải bài tập. Người học cố gắng sắp xếp thời gian hoàn thành tất cả các bài tập đưa ra để ghi nhớ và sử dụng từ hiệu quả hơn.
  5. Số lượng từ vựng đưa ra trong sách là tương đối nhiều vì vậy người học cần dành thời gian ôn tập sau khi đã hoàn thành một nhóm chủ đề, việc làm này giúp làm tránh tình trạng học trước quên sau.
  6. Người học cần kết hợp giữa học và thực hành. Ngoài việc làm bài tập trong sách, người học nên ứng dụng sử dụng từ vựng trong các hoạt động khác thường ngày như trò chuyện, nhắn tin hoặc viết văn,... Ngoài ra, người học nên trau dồi, ôn tập từ vựng bằng cách xem phim, đọc sách Tiếng Anh vì với những từ vựng đã học trong sách, người học cần phải gặp lại nhiều lần để ghi nhớ chúng, vì vậy những hoạt động nêu trên là cần thiết.
  7. Người học trang bị một cuốn sổ tay để ghi chép lại những từ vựng đã học hoặc ghi chép những từ vựng mới xuất hiện.Việc làm này có thể giúp người học làm giàu vốn từ. 

Đọc thêm: Review và hướng dẫn sử dụng sách Vocabulary for IELTS Advanced


Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu đến người học bộ sách “English Vocabulary in Use”. Đây là bộ tài liệu phù hợp cho đối tượng người học có nhu cầu trau dồi vốn từ với nhiều trình độ khác nhau từ cơ bản đến nâng cao. Tác giả đã đưa ra phần review chi tiết nội dung sách, đánh giá và hướng dẫn sử dụng sách với hy vọng sẽ giúp ích được cho người học trong quá trình chọn lựa tài liệu học phù hợp.  

Để áp dụng hiệu quả bộ sách này, thí sinh có thể tham khảo khóa học Pre IELTS - Cam kết đầu ra 3.5 IELTS tại ZIM.

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề