Từ vựng IELTS Reading General Training Section 2 - Chủ đề: Feedback trong công việc
Key takeaways
Từ vựng chủ đề: Feedback trong công việc
Feedback (noun): phản hồi
Development (noun): sự phát triển
Performance (noun): hiệu suất
Constructive (adjective): mang tính xây dựng
Motivation (noun): động lực
Implement (verb): triển khai
Assessment (noun): đánh giá
Goals (noun): mục tiêu
Communication (noun): giao tiếp
Improvement (noun): sự cải thiện
Trong quá trình chuẩn bị cho bài thi IELTS Reading General Training, việc nắm vững từ vựng là một yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là cho Section 2 với chủ đề Feedback trong công việc. Bài viết này sẽ cung cấp cho người học các từ vựng thiết yếu, giúp họ không chỉ hiểu rõ nội dung mà còn áp dụng kiến thức nền và kiến thức xã hội một cách hiệu quả. Thông qua phương pháp giáo dục conceptualized learning và top-down approach, thí sinh sẽ được hướng dẫn cách tiếp cận thuật ngữ và khái niệm một cách khoa học, từ đó nâng cao khả năng làm bài đọc. Hãy cùng khám phá những từ vựng trọng điểm trong bài viết này để chuẩn bị cho kỳ thi một cách tốt nhất.
Nền tảng lý thuyết
Chuỗi bài viết về từ vựng cho IELTS Reading này được dựng lên trên nền tảng lý thuyết vững chắc qua phương pháp giáo dục conceptual learning và lý thuyết về comprehensive input. Như Stephen Krashen đã khẳng định vào năm 1982, hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ và cách sử dụng nó trong ngữ cảnh cụ thể là chìa khóa để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Trong bối cảnh này, điều cần thiết không chỉ là biết một loạt từ vựng mới mà còn phải hiểu được cách chúng được sử dụng trong thực tế. Vì vậy, trước khi giới thiệu chi tiết từ vựng, bài viết cung cấp một phần kiến thức nền tảng để người học hiểu rõ ngữ cảnh cũng như cách mà từ vựng sẽ được dùng một cách tự nhiên để giúp họ có thể nhớ từ vựng tốt hơn so với việc chỉ nhìn và học một danh sách từ ngẫu nhiên.
Series từ vựng theo chủ đề này cũng phù hợp với lý thuyết của Nation (2001) về việc học từ vựng thông qua các nhóm chủ đề và các ngữ cảnh đa dạng, giúp tối ưu hóa quá trình nhớ và sử dụng từ. Các chủ đề trong chuỗi bài viết được lựa chọn sao cho phù hợp với các chủ đề mà người học có thể gặp trong bài thi IELTS Reading General cho Section 2. Theo thông tin chính thức từ ielts.org, nội dung bài thi IELTS General sẽ phù hợp với người có dự định định cư ở một quốc gia nói tiếng Anh hoặc theo học chương trình dưới đại học. Với bài thi IELTS Reading General Training, các chủ đề sẽ khác nhau giữa các section của bài thi và đối với IELTS General Training Reading section 2, các chủ đề sẽ là những chủ đề liên quan đến công việc (work).
Mỗi chủ đề trong series được xây dựng lên một bối cảnh cụ thể với mục tiêu cung cấp kiến thức nền cho học viên, đặc biệt các bạn ít kiến thức nền như học sinh sinh viên.Điều này cũng phản ánh phương pháp tiếp cận top-down reading mà đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là cần thiết và hiệu quả, ví dụ như nghiên cứu của Hirotaka Nagao (2002). Phương pháp tiếp cận này nhấn mạnh vào việc áp dụng kiến thức nền tảng, kiến thức xã hội để hiểu bài đọc một cách tốt hơn.
Trong quá trình xây dựng một bài viết, tác giả cũng áp dụng các nguyên tắc từ tâm lý học, như hiệu ứng phân tán và học tập liên kết, nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ lâu dài và hiểu biết sâu sắc. Thực tế người học khi học từ vựng đều được học nhiều khía cạnh về nó ngoài mặt từ và nghĩa thì còn phiên âm, collocations cũng như các từ vựng cùng word family. Đồng thời, phần bài tập và bài đọc sẽ cung cấp cơ hội cho người học lập tức luyện tập với từ vựng mục tiêu, tăng khả năng ghi nhớ từ vựng cho người học.
Chuỗi bài viết này, do đó, hy vọng sẽ giúp người học giúp người học không chỉ cải thiện vốn từ của mình mà còn tiếp cận và hiểu sâu về các chủ đề quen thuộc trong bài thi IELTS Reading General Training, qua đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu của mình.
Hiểu về feedback trong công việc
Trong môi trường công việc tại các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc, việc cung cấp phản hồi (feedback) đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển (development) của nhân viên. Phản hồi không chỉ giúp nhân viên nhận thức được hiệu suất (performance) công việc của mình mà còn cung cấp động lực (motivation) và hướng dẫn họ cải thiện qua thời gian. Phản hồi mang tính xây dựng (constructive) thúc đẩy sự tăng trưởng cá nhân và chuyên môn bằng cách chỉ ra cả điểm mạnh lẫn điểm cần cải thiện. Quá trình đánh giá (assessment) và thiết lập mục tiêu (goals) cũng trở nên hiệu quả hơn khi có sự tham gia của phản hồi liên tục. Các tổ chức thường triển khai (implement) các hệ thống phản hồi 360 độ để tăng cường giao tiếp (communication) hai chiều giữa nhân viên và quản lý, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và sự hài lòng trong công việc thông qua sự cải thiện (improvement) liên tục. |
Giới thiệu từ vựng
Feedback (noun) /ˈfiːd.bæk/: phản hồi. • Example: Regular feedback helps employees understand how they can improve their work. (Phản hồi thường xuyên giúp nhân viên hiểu cách họ có thể cải thiện công việc của mình.) • Common collocations: provide feedback (cung cấp phản hồi), receive feedback (nhận phản hồi)
Development (noun) /dɪˈvɛl.əp.mənt/: sự phát triển. • Example: Professional development is a key component of career advancement. (Sự phát triển chuyên nghiệp là một thành phần chính của sự thăng tiến nghề nghiệp.) • Common collocations: career development (phát triển sự nghiệp), development plan (kế hoạch phát triển)
Performance (noun) /pərˈfɔːr.məns/: hiệu suất. • Example: Regular reviews are essential to assess the performance of the staff. (Đánh giá định kỳ là cần thiết để đánh giá hiệu suất của nhân viên.) • Common collocations: performance review (đánh giá hiệu suất), improve performance (cải thiện hiệu suất)
Constructive (adjective) /kənˈstrʌk.tɪv/: mang tính xây dựng. • Example: Constructive criticism is vital for personal and professional growth. (Lời chỉ trích mang tính xây dựng là cần thiết cho sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp.) • Common collocations: constructive feedback (phản hồi mang tính xây dựng), constructive approach (cách tiếp cận mang tính xây dựng)
Motivation (noun) /ˌmoʊ.tɪˈveɪ.ʃən/: động lực. • Example: Effective leaders know how to boost their team's motivation. (Các nhà lãnh đạo hiệu quả biết cách tăng động lực cho nhóm của họ.) • Common collocations: increase motivation (tăng động lực), lack of motivation (thiếu động lực)
Implement (verb) /ˈɪm.plɪ.mɛnt/: triển khai. • Example: The department will implement a new strategic plan next quarter. (Bộ phận sẽ triển khai một kế hoạch chiến lược mới vào quý tới.) • Common collocations: implement changes (triển khai thay đổi), implement a plan (triển khai một kế hoạch)
Assessment (noun) /əˈsɛs.mənt/: đánh giá. • Example: The project assessment will determine our next steps. (Việc đánh giá dự án sẽ xác định các bước tiếp theo của chúng tôi.) • Common collocations: risk assessment (đánh giá rủi ro), performance assessment (đánh giá hiệu suất)
Goals (noun) /ɡoʊlz/: mục tiêu. • Example: Setting clear goals is crucial for measuring success. (Đặt ra mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng để đo lường thành công.) • Common collocations: achieve goals (đạt được mục tiêu), set goals (đặt mục tiêu)
Communication (noun) /kəˌmjuː.nɪˈkeɪ.ʃən/: giao tiếp. • Example: Effective communication is essential for maintaining good relationships at work. (Giao tiếp hiệu quả là cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt tại nơi làm việc.) • Common collocations: improve communication (cải thiện giao tiếp), communication skills (kỹ năng giao tiếp)
Improvement (noun) /ɪmˈpruːv.mənt/: sự cải thiện. • Example: Continuous improvement is key to long-term success. (Sự cải thiện liên tục là chìa khóa cho thành công lâu dài.) • Common collocations: quality improvement (cải thiện chất lượng), continuous improvement (cải thiện liên tục)
Bài tập luyện tập
Bài tập 1: Nối các từ/cụm từ ở cột bên trái với các định nghĩa tương ứng ở cột bên phải
Nối các từ/cụm từ ở cột bên trái với các định nghĩa tương ứng ở cột bên phải.
Word | Definition |
---|---|
1 feedback | a. how well a task is executed |
2 development | b. information provided about reactions to a product, person's performance, etc. used as a basis for improvement |
3 performance | c. put (a decision, plan, agreement, etc.) into effect |
4 constructive | d. the process of developing or being developed |
5 motivation | e. the object of a person's ambition or effort; an aim or desired result |
6 implement | f. a thing that makes something better or is better than something else |
7 assessment | g. the evaluation or estimation of the nature, quality, or ability of someone or something |
8 goals | h. serving a useful purpose; tending to build up |
9 communication | i. the reason or reasons one has for acting or behaving in a particular way |
10 improvement | j, the imparting or exchanging of information or news |
Bài tập 2: Chọn phương án trả lời phù hợp nhất để tạo thành các cụm từ
Chọn từ phù hợp nhất để hoàn thành các cụm từ sau đây.
provide (ⓐ positive ⓑ constructive) feedback
pursue professional (ⓐ development ⓑ advancement)
measure employee (ⓐ performance ⓑ productivity)
(ⓐ apply ⓑ implement) a new strategy
conduct a thorough (ⓐ assessment ⓑ evaluation)
set realistic (ⓐ goals ⓑ targets)
enhance (ⓐ motivation ⓑ encouragement)
ensure clear (ⓐ communication ⓑ transmission)
(ⓐ demand ⓑ seek) improvement
offer (ⓐ destructive ⓑ constructive) criticism
Bài tập 3: Điền từ phù hợp để hoàn thành đoạn văn sau dựa vào các từ cho sẵn
communication constructive development goals feedback improvement motivation performance
In an effort to increase transparency and (1) ________ in our department, we have introduced a new system for providing (2)________ on employee (3) ________. This system aims to foster (4) ________ dialogue between supervisors and their teams. By setting clear (5) ________ and regularly assessing our progress, we hope to not only boost (6)________ but also facilitate personal and professional (7) ________for all team members. Regular (8) ________ of these assessments will help us implement necessary changes more efficiently.
Bài tập 4
At CloudTech Innovations, a software development firm based in Seattle, the introduction of a structured feedback system has revolutionized the way employees engage with their work and each other. The system, designed to facilitate open communication, enables employees to give and receive constructive feedback on a bi-monthly basis, significantly enhancing the development process and overall performance.
This example underscores the pivotal role of feedback in the professional growth of employees. By offering specific, actionable insights, constructive feedback helps individuals identify areas of strength and opportunities for improvement, fostering a culture of continuous learning and adaptability. Unlike negative feedback, which can demotivate and discourage, constructive feedback is framed in a way that empowers the recipient to act and evolve.
To effectively harness the power of feedback, companies like CloudTech Innovations employ various strategies, including regular performance assessments, 360-degree feedback sessions, and open forums for discussion. These approaches ensure that feedback is not just a top-down directive but a shared responsibility that encourages mutual respect and collaboration.
Furthermore, feedback directly impacts employee motivation and the setting of achievable goals. It provides a roadmap for personal and professional development, enabling individuals to align their efforts with the company's objectives and their own career aspirations.
The experience of CloudTech Innovations demonstrates that feedback, when implemented thoughtfully and systematically, can be a driving force for employee development and company success. It establishes a foundation for open communication, setting the stage for ongoing improvement and innovation within the organization. Rather than a finite element, feedback is part of a continuous cycle that propels individuals and companies towards their fullest potential.
Questions 1 – 8
Complete the notes below using NO MORE THAN TWO WORDS from the text for each answer.
Write your answers in boxes 1-8 on your answer sheet.
CloudTech Innovations – Feedback System
CloudTech Innovations has introduced a feedback system that facilitates __________ communication.
Employees give and receive feedback every __________ months.
This feedback system has improved the __________ process and overall performance.
Constructive feedback allows employees to recognize their __________ and areas for improvement.
Feedback at CloudTech Innovations is not just a managerial __________ but a mutual responsibility.
Among the strategies for feedback, CloudTech conducts regular __________ assessments.
Feedback helps in setting __________ goals that are in line with company objectives.
Feedback is seen as a __________ element in the company’s cycle of growth.
Đáp án tham khảo
Bài tập 1
Word | Definition |
---|---|
1 feedback | b. information provided about reactions to a product, person's performance, etc. used as a basis for improvement |
2 development | d. the process of developing or being developed |
3 performance | a. how well a task is executed |
4 constructive | h. serving a useful purpose; tending to build up |
5 motivation | i. the reason or reasons one has for acting or behaving in a particular way |
6 implement | c. put (a decision, plan, agreement, etc.) into effect |
7 assessment | g. the evaluation or estimation of the nature, quality, or ability of someone or something |
8 goals | e. the object of a person's ambition or effort; an aim or desired result |
9 communication | j, the imparting or exchanging of information or news |
10 improvement | f. a thing that makes something better or is better than something else |
Bài tập 2
provide (ⓐ positive ⓑ constructive) feedback
Đáp án: ⓑ constructive
Giải thích: "Constructive feedback" nghĩa là phản hồi mang tính xây dựng, thường được sử dụng trong môi trường làm việc để cải thiện và phát triển năng lực cá nhân, còn "positive feedback" chỉ đơn giản là phản hồi tích cực nhưng không nhất thiết hướng tới việc cải thiện hay phát triển kỹ năng.
pursue professional (ⓐ development ⓑ advancement)
Đáp án: ⓐ development
Giải thích: "Professional development" liên quan đến việc học hỏi và phát triển kỹ năng chuyên môn, còn "professional advancement" thường nói tới việc thăng tiến trong sự nghiệp.
measure employee (ⓐ performance ⓑ productivity)
Đáp án: ⓐ performance
Giải thích: "Performance" là thuật ngữ chung để đo lường mức độ hoàn thành công việc của nhân viên, trong khi "productivity" cụ thể hơn, chỉ số lượng công việc hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.
(ⓐ apply ⓑ implement) a new strategy
Đáp án: ⓑ implement
Giải thích: "Implement a new strategy" nghĩa là thực hiện hoặc triển khai một chiến lược mới, còn "apply" thường được sử dụng để chỉ việc áp dụng kiến thức hoặc kỹ năng vào thực tế.
conduct a thorough (ⓐ assessment ⓑ evaluation)
Đáp án: ⓐ assessment
Giải thích: Cả "assessment" và "evaluation" đều có thể sử dụng, nhưng trong một số ngữ cảnh, "assessment" đôi khi ám chỉ một quá trình đánh giá chi tiết và toàn diện hơn.
set realistic (ⓐ goals ⓑ targets)
Đáp án: ⓐ goals
Giải thích: "Goals" thường là những mục tiêu chung chung, còn "targets" thì cụ thể và thường liên quan đến số lượng hoặc thời hạn cụ thể. "Realistic goals" là thuật ngữ phổ biến để chỉ việc đặt ra những mục tiêu khả thi.
enhance (ⓐ motivation ⓑ encouragement)
Đáp án: ⓐ motivation
Giải thích: "Enhance motivation" nghĩa là tăng cường động lực, một thuật ngữ thông dụng trong quản lý và phát triển nhân sự.
ensure clear (ⓐ communication ⓑ transmission)
Đáp án: ⓐ communication
Giải thích: "Communication" là thuật ngữ rộng và chung chung hơn, thường được sử dụng để nói về việc trao đổi thông tin, còn "transmission" thường liên quan đến việc chuyển giao dữ liệu hoặc tín hiệu.
Bài tập 3
In an effort to increase transparency and (1) improvement in our department, we have introduced a new system for providing (2) feedback on employee (3) performance. This system aims to foster (4) constructive dialogue between supervisors and their teams. By setting clear (5) goals and regularly assessing our progress, we hope to not only boost (6) motivation but also facilitate personal and professional (7) development for all team members. Regular (8) communication of these assessments will help us implement necessary changes more efficiently.
Bài tập 4
CloudTech Innovations has introduced a feedback system that facilitates __________ communication.
Answer: open
Explanation: Trong đoạn văn, có câu “The system, designed to facilitate open communication...” nghĩa là hệ thống được thiết kế để tạo điều kiện cho giao tiếp mở cửa, từ đó suy ra rằng từ cần điền vào chỗ trống là “open”.
Employees give and receive feedback every __________ months.
Answer: bi-monthly
Explanation: Câu trong bài viết nói rằng “enables employees to give and receive constructive feedback on a bi-monthly basis...” nghĩa là nhân viên được đưa và nhận phản hồi xây dựng mỗi hai tháng một lần, do đó từ "bi-monthly" là đáp án.
This feedback system has improved the __________ process and overall performance.
Answer: development
Explanation: Đoạn “significantly enhancing the development process and overall performance” nói về việc hệ thống phản hồi đã cải thiện quy trình phát triển và hiệu suất chung, từ đó "development" là từ khóa cần điền.
Constructive feedback allows employees to recognize their __________ and areas for improvement.
Answer: strengths
Explanation: Trong bài có đoạn “By offering specific, actionable insights, constructive feedback helps individuals identify areas of strength and opportunities for improvement...” có nghĩa là phản hồi xây dựng giúp cá nhân nhận diện được điểm mạnh và cơ hội để cải thiện.
Feedback at CloudTech Innovations is not just a managerial __________ but a mutual responsibility.
Answer: directive
Explanation: Theo bài viết, “feedback is not just a top-down directive but a shared responsibility” giải thích rằng phản hồi không chỉ là chỉ đạo từ trên xuống mà còn là trách nhiệm chung, từ đó "directive" là từ cần điền.
Among the strategies for feedback, CloudTech conducts regular __________ assessments.
Answer: performance
Explanation: Đoạn “including regular performance assessments” mô tả một trong các chiến lược phản hồi của CloudTech là đánh giá hiệu suất định kỳ.
Feedback helps in setting __________ goals that are in line with company objectives.
Answer: achievable
Explanation: Câu “It provides a roadmap for personal and professional development, enabling individuals to align their efforts with the company's objectives and their own career aspirations” ám chỉ rằng phản hồi giúp đặt mục tiêu có thể đạt được.
Feedback is seen as a __________ element in the company’s cycle of growth.
Answer: continuous
Explanation: Đoạn cuối cùng của đoạn văn, “feedback is part of a continuous cycle that propels individuals and companies towards their fullest potential” có nghĩa là phản hồi được xem như một yếu tố liên tục trong chu kỳ tăng trưởng của công ty.
Tổng kết
Bài viết đã trình bày các từ vựng quan trọng cho bài thi IELTS Reading General Training Section 2 với chủ đề feedback trong công việc. Với phương pháp giáo dục học tập theo khái niệm và cách tiếp cận top-down, người học có thể hiểu và áp dụng các từ vựng này một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc áp dụng kiến thức nền và xã hội vào việc học sẽ giúp tăng cường khả năng đọc hiểu. Hãy tận dụng các bài tập thực hành để củng cố kỹ năng từ vựng và nâng cao điểm số trong bài thi. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp người học tự tin hơn mà còn mở ra cơ hội thành công trong kỳ thi IELTS.
- Học từ vựng IELTS Reading theo Conceptual Learning
- Học từ vựng IELTS Reading theo Conceptual Learning: Các khám phá và phát hiện khảo cổ
- Học từ vựng IELTS Reading theo Conceptual Learning: Giá trị Lịch Sử và Văn Hóa từ khảo cổ
- Học từ vựng IELTS Reading theo Conceptual Learning: Công nghệ trong khảo cổ
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Sử dụng nước
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Tái chế rác thải
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Phương tiện công cộng
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Công viên địa phương
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Các khoá học cho người lớn
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Dịch vụ thư viện
- Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Hoạt động tình nguyện
Nguồn tham khảo
“Using Top-Down Skills to Increase Reading Comprehension.” Hirotaka, Nagao, files.eric.ed.gov/fulltext/ED475744.pdf. Accessed 21 May 2025.
“IELTS General Training Test.” IELTS, ielts.org/take-a-test/test-types/ielts-general-training-test. Accessed 21 May 2025.
“What Is Conceptual Learning? | Conceptual Learning.” blog.teachmint.com, blog.teachmint.com/what-is-conceptual-learning. Accessed 21 May 2025.
Bình luận - Hỏi đáp