Banner background

Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Sử dụng nước

Bài viết giới thiệu từ vựng cho bài thi IELTS Reading General Training cho Section 1 về chủ đề sử dụng nước theo phương pháp giáo dục conceptualized learning và top-down approach, nhấn mạnh việc hiểu kiến thức nền và kiến thức xã hội và áp dụng nó vào việc học từ vựng và làm bài đọc.
tu vung ielts reading general training section 1 chu de su dung nuoc

Key takeaways

Bài viết này giới thiệu từ vựng IELTS General Training chủ đề sử dụng nước, dựa theo một số lý thuyết được chứng minh trong lĩnh vực ngôn ngữ học, đi kèm bài tập luyện tập và bài đọc IELTS.

  1. Nền tảng Lý thuyết

  • Contextualized Learning: Phương pháp giáo dục dựa trên việc hiểu sâu ngữ cảnh và cách sử dụng từ vựng trong bối cảnh cụ thể, giúp người học ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn.

  • Comprehensive Input: Khẳng định của Stephen Krashen (1982) về việc hiểu biết ngôn ngữ và ngữ cảnh là chìa khóa cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.

  • Top-Down Reading Approach: Áp dụng phương pháp tiếp cận từ tổng thể đến chi tiết, cung cấp kiến thức nền giúp người học hiểu ngữ cảnh trước khi học từ vựng cụ thể.

  • Phù hợp với lý thuyết học từ vựng của Nation (2001), tập trung vào học từ theo chủ đề và ngữ cảnh đa dạng.

  1. Từ vựng cần lưu ý trong chủ đề:

  • Conserve (verb): bảo tồn

  • Restrictions (noun): hạn chế

  • Drought (noun): hạn hán

  • Irrigate (verb): tưới tiêu

  • Penalty (noun): hình phạt

  • Measure (noun): biện pháp

  • Efficient (adjective): hiệu quả

  • Household (noun): hộ gia đình

  • Compliance (noun): tuân thủ

  • Ban (noun): lệnh cấm

3. Bài Tập Thực Hành

  • Ðiền từ vào chỗ trống, nối từ với định nghĩa, và trả lời câu hỏi dựa trên đoạn văn.

  • Bài đọc IELTS General Reading: Bài viết Cung cấp cơ hội luyện tập và áp dụng từ vựng trong ngữ cảnh thực tế vào một bài đọc có format của bài thi IELTS General Reading

Cùng series: Từ vựng IELTS Reading General Training Section 1 - Chủ đề: Các khoá học cho người lớn.

Nền tảng lý thuyết

Chuỗi bài viết về từ vựng cho IELTS Reading này được dựng lên trên nền tảng lý thuyết vững chắc qua phương pháp giáo dục conceptual learning và lý thuyết về comprehensive input. Như Stephen Krashen đã khẳng định vào năm 1982, hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ và cách sử dụng nó trong ngữ cảnh cụ thể là chìa khóa để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Trong bối cảnh này, điều cần thiết không chỉ là biết một loạt từ vựng mới mà còn phải hiểu được cách chúng được sử dụng trong thực tế. Vì vậy, trước khi giới thiệu chi tiết từ vựng, bài viết cung cấp một phần kiến thức nền tảng để người học hiểu rõ ngữ cảnh cũng như cách mà từ vựng sẽ được dùng một cách tự nhiên để giúp họ có thể nhớ từ vựng tốt hơn so với việc chỉ nhìn và học một danh sách từ ngẫu nhiên.

Series từ vựng theo chủ đề này cũng phù hợp với lý thuyết của Nation (2001) về việc học từ vựng thông qua các nhóm chủ đề và các ngữ cảnh đa dạng, giúp tối ưu hóa quá trình nhớ và sử dụng từ. Các chủ đề trong chuỗi bài viết được lựa chọn sao cho phù hợp với các chủ đề mà người học có thể gặp trong bài thi IELTS Reading General cho Section 1. Theo thông tin chính thức từ ielts.org, nội dung bài thi IELTS General sẽ phù hợp với người có dự định định cư ở một quốc gia nói tiếng Anh hoặc theo học chương trình dưới đại học. Với bài thi IELTS Reading General Training, các chủ đề sẽ khác nhau giữa các section của bài thi và đối với section 1, các chủ đề sẽ là những chủ đề thường ngày mà một người định cư hoặc đi học sẽ gặp trong cuộc sống. 

Mỗi chủ đề trong series được xây dựng lên một bối cảnh cụ thể với mục tiêu cung cấp kiến thức nền cho học viên, đặc biệt các bạn ít kiến thức nền như học sinh sinh viên. Điều này cũng phản ánh phương pháp tiếp cận top-down reading mà đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là cần thiết và hiệu quả, ví dụ như nghiên cứu của Hirotaka Nagao (2002). Phương pháp tiếp cận này nhấn mạnh vào việc áp dụng kiến thức nền tảng, kiến thức xã hội để hiểu bài đọc một cách tốt hơn.  

Trong quá trình xây dựng một bài viết, tác giả cũng áp dụng các nguyên tắc từ tâm lý học, như hiệu ứng phân tán và học tập liên kết, nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ lâu dài và hiểu biết sâu sắc. Thực tế người học khi học từ vựng đều được học nhiều khía cạnh về nó ngoài mặt từ và nghĩa thì còn phiên âm, collocations cũng như các từ vựng cùng word family. Đồng thời, phần bài tập và bài đọc sẽ cung cấp cơ hội cho người học lập tức luyện tập với từ vựng mục tiêu, tăng khả năng ghi nhớ từ vựng cho người học.

Chuỗi bài viết này, do đó, hy vọng sẽ giúp người học giúp người học không chỉ cải thiện vốn từ của mình mà còn tiếp cận và hiểu sâu về các chủ đề quen thuộc trong bài thi IELTS Reading General Training, qua đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu của mình.

Hiểu về sử dụng nước

Trong các quốc gia có nguồn nước hạn chế như Úc, việc bảo tồn (conserve) nước là một ưu tiên hàng đầu, đặc biệt trong bối cảnh hạn hán (drought) ngày càng trở nên phổ biến. Các chính phủ đã đưa ra hạn chế (restrictions) về việc sử dụng nước và biện pháp (measure) để khuyến khích người dân sử dụng nước một cách hiệu quả (efficient).

Các hộ gia đình (household) thường được khuyến khích tưới tiêu (irrigate) vườn vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn để giảm bốc hơi và tăng cường hiệu suất sử dụng nước. Những người không tuân thủ (compliance) với các quy định có thể phải đối mặt với hình phạt (penalty) nghiêm khắc, bao gồm lệnh cấm (ban) sử dụng nước ngoài trời hoặc phạt tiền.

Giới thiệu từ vựng

  • Conserve (verb) /kənˈsɜːrv/: bảo tồn.

    • “Families are encouraged to conserve water during the summer.” - Các gia đình được khuyến khích bảo tồn nước trong mùa hè.

    • Common collocations: conserve energy, water conservation (bảo tồn năng lượng, bảo tồn nước).

  • Restrictions (noun) /rɪˈstrɪkʃənz/: hạn chế.

    • “Water usage restrictions are in place to combat drought.” - Hạn chế sử dụng nước được áp dụng để chống hạn hán.

    • Common collocations: impose restrictions, lift restrictions (áp đặt hạn chế, dỡ bỏ hạn chế).

  • Drought (noun) /draʊt/: hạn hán.

    • “The region has been experiencing a severe drought for months.” - Khu vực đã trải qua hạn hán nghiêm trọng trong nhiều tháng.

    • Common collocations: severe drought, drought conditions (hạn hán nghiêm trọng, điều kiện hạn hán).

  • Irrigate (verb) /ˈɪrɪɡeɪt/: tưới tiêu.

    • “Farmers irrigate their crops early in the morning to save water.” - Nông dân tưới tiêu cây trồng vào buổi sáng sớm để tiết kiệm nước.

    • Common collocations: irrigate fields, irrigation system (tưới tiêu cánh đồng, hệ thống tưới tiêu).

  • Penalty (noun) /ˈpɛnəlti/: hình phạt.

    • “Residents who violate water restrictions may face a penalty.” - Cư dân vi phạm hạn chế sử dụng nước có thể phải đối mặt với hình phạt.

    • Common collocations: face a penalty, impose a penalty (đối mặt với hình phạt, áp đặt hình phạt).

  • Measure (noun) /ˈmɛʒər/:biện pháp.

    • “The government introduced water-saving measures to tackle the drought.” - Chính phủ đã giới thiệu các biện pháp tiết kiệm nước để giải quyết vấn đề hạn hán.

    • Common collocations: implement measures, safety measures (thực hiện biện pháp, biện pháp an toàn).

  • Efficient (adjective) /ɪˈfɪʃənt/: hiệu quả.

    • “Using a rain barrel is an efficient way to water your garden.” - Sử dụng thùng chứa nước mưa là cách hiệu quả để tưới tiêu vườn.

    • Common collocations: efficient use, energy-efficient (sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng).

  • Household (noun) /ˈhaʊshoʊld/: hộ gia đình.

    • “Each household must follow the new water usage guidelines.” - Mỗi hộ gia đình phải tuân theo hướng dẫn sử dụng nước mới.

    • Common collocations: household items, household waste (vật dụng gia đình, rác thải gia đình).

  • Compliance (noun) /kəmˈplaɪəns/: tuân thủ.

    • “Compliance with water regulations is essential during the drought.” - Việc tuân thủ quy định về nước là cần thiết trong thời kỳ hạn hán.

    • Common collocations: ensure compliance, compliance with regulations (đảm bảo tuân thủ, tuân thủ quy định).

  • Ban (noun) /bæn/: lệnh cấm.

    • “A ban on watering lawns may be necessary if the drought continues.” - Lệnh cấm tưới cỏ có thể là cần thiết nếu hạn hán tiếp tục.

    • Common collocations: implement a ban, lift a ban (áp đặt lệnh cấm, dỡ bỏ lệnh cấm).

Bài tập

Exercise 1:

Water Conservation Efforts

In response to the severe (1) ........ affecting various regions, local governments have introduced (2) ........ to encourage (3) ........ water usage. Households are now advised to (4) ........ their gardens only during certain hours to prevent unnecessary water loss. Failure to adhere to these guidelines may lead to a (5) ........, which could include a (6) ........ on non-essential water use.

  1. A) flood B) drought C) storm D) earthquake

  2. A) opportunities B) measures C) celebrations D) disasters

  3. A) efficient B) rapid C) careless D) extensive

  4. A) pollute B) decorate C) irrigate D) neglect

  5. A) reward B) penalty C) promotion D) benefit

  6. A) ban B) permission C) encouragement D) request

Exercise 2:

conserve, drought, restrictions, penalty, measures, efficient, compliance, household

Adapting to Water Usage Regulations

To (1) ........ water during the ongoing (2) ........ , residents have been subjected to (3) ........ that limit their water use. To ensure (4) ........ , the government has set a (5) ........ for those who fail to follow these rules. Additionally, various (6) ........ have been implemented to promote the (7) ........ use of water within every (8) ........ .

Exercise 3:

In the small town of Clearwater, the local government has implemented stringent water usage regulations in response to the ongoing drought affecting the region. These measures include restrictions on watering gardens and filling swimming pools, aiming to conserve the precious resource and ensure it lasts through the dry season.

Households are now required to irrigate their gardens during designated hours only, specifically early in the morning or late in the evening, to maximize water efficiency. Violating these restrictions could result in substantial penalties, including fines and, in severe cases, a temporary ban on water usage for non-essential purposes.

To assist residents in complying with these new rules, Clearwater has introduced several water-saving initiatives, such as offering discounts on water-efficient appliances and hosting community workshops on water conservation techniques. The town's efforts to promote compliance and educate its residents reflect a commitment to safeguarding the environment and managing its water resources responsibly.

Questions 1-5

Do the following statements agree with the information given in the text?

In boxes 1-5 on your answer sheet, write

TRUE if the statement agrees with the information

FALSE if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if there is no information on this

  1. Clearwater has unlimited water resources, allowing residents to use water freely.

  2. The drought in Clearwater has led to the introduction of water usage regulations.

  3. Residents of Clearwater are encouraged to water their gardens at noon.

  4. Failing to follow the new water rules could result in fines for the residents.

  5. The local government provides free water-efficient appliances to every household.

Giải thích đáp án

Exercise 1:

  1. B) drought - "Hạn hán" là điều kiện được mô tả trong bài, không phải lũ lụt, bão, hoặc động đất.

  2. B) measures - "Biện pháp" là cách các chính phủ khuyến khích sử dụng nước một cách hiệu quả.

  3. A) efficient - Sử dụng nước một cách "hiệu quả" là mục tiêu của các biện pháp được áp dụng.

  4. C) irrigate - "Tưới tiêu" là hành động được khuyến khích thực hiện vào thời gian nhất định để tiết kiệm nước.

  5. B) penalty - "Hình phạt" là kết quả đối với việc không tuân thủ hướng dẫn sử dụng nước.

  6. A) ban - "Lệnh cấm" là một hình thức hình phạt cho việc sử dụng nước không cần thiết.

Exercise 2:

To (conserve) water during the ongoing (drought), residents have been subjected to (restrictions) that limit their water use. To ensure (compliance), the government has set a (penalty) for those who fail to follow these rules. Additionally, various (measures) have been implemented to promote the (efficient) use of water within every (household).

Exercise 3:

  1. False - Clearwater has implemented water usage regulations due to limited water resources.

  2. True - The drought has led to water usage regulations in Clearwater.

  3. False - Residents are encouraged to water their gardens early in the morning or late in the evening, not at noon.

  4. True - Fines may be imposed for failing to follow water rules.

  5. Not Given - There is no mention of providing free water-efficient appliances to every household.

Các câu trả lời dựa trên thông tin và từ vựng được cung cấp trong bài, phản ánh sự hiểu biết về tình hình hạn hán và nhu cầu bảo tồn nước. Ví dụ, "hạn hán" (drought) là nguyên nhân cần thiết cho việc áp dụng các "biện pháp" (measures) tiết kiệm nước, và "tuân thủ" (compliance) là yếu tố quan trọng để tránh "hình phạt" (penalty) như "lệnh cấm" (ban). Các câu trả lời và giải thích này giúp người học hiểu rõ mục tiêu và cách thức thực hiện các biện pháp bảo tồn nước.

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu một số từ vựng trong chủ đề sử dụng nước cho bài thi IELTS Reading General Training Section 1. Bài viết cung cấp cho người học phương pháp học theo ngữ cảnh, theo khái niệm và top-down cho các từ vựng này và cơ hội thực hành chúng thông qua các bài tập.


Works Cited

Hirotaka, Nagao. "Using Top-Down Skills to Increase Reading Comprehension." ERIC, ERIC, Feb. 2002, files.eric.ed.gov/fulltext/ED475744.pdf. Accessed 27 Mar. 2024.

I. S. P. Nation. Learning Vocabulary in Another Language. Cambridge UP, 2001.

"IELTS General Training Test Format in Detail." IELTS, 28 Oct. 2022, ielts.org/take-a-test/test-types/ielts-general-training-test/general-training-test-format-in-detail.

Krashen, Stephen D. Principles and Practice in Second Language Acquisition. Pergamon, 1982.

"What Is Conceptual Learning? | Conceptual Learning." Blogs on Education Industry | Teachmint, 23 Feb. 2023, blog.teachmint.com/what-is-conceptual-learning/.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...