Cách viết bài IELTS Writing Task 2 chủ đề Scientific Research

Bài viết hướng dẫn chi tiết từng bước để viết được một bài IELTS Writing task 2 chủ đề Scientific Research kịp thời gian: phân tích cụ thể từng bước một kèm ví dụ cụ thể về quá trình tư duy
author
Trần Nhật Nam
20/05/2022
cach viet bai ielts writing task 2 chu de scientific research

Bài viết hướng dẫn chi tiết từng bước để viết được một bài IELTS Writing task 2 hoàn chỉnh, giúp thí sinh hình dung được cách viết bài với ví dụ cụ thể, từ đó so sánh với cách họ hay thực hiện để có thể cải thiện cách làm và tối đa hóa thời gian khi viết bài. Dưới đây là đề bài mà tác giả sẽ minh họa: Scientific research should be carried out and controlled by governments rather than private companies. Do you agree or disagree?

Key takeaways

  • 4 bước để viết bài essay task 2 hoàn chỉnh: phân tích đề, lên ý tưởng và outline, viết bài, đọc lại và sửa lỗi

  • Làm gì sau khi tự luyện viết ở nhà: Tham khảo nhận xét và đánh giá của giáo viên có kinh nghiệm về từng tiêu chí, từ đó tập trung cải thiện tiêu chí còn yếu

  • Cách tự học từ bài mẫu: từ vựng và collocation; cách paraphrase, referencing, cách tổ chức và liên kết ý tưởng của bài mẫu

Bốn bước để viết bài essay task 2 hoàn chỉnh

Bước 1: Phân tích đề

cach-viet-bai-ielts-writing-task-2-chu-de-scientific-research-phan-tich-de

Khi phân tích đề thí sinh cần trả lời các câu hỏi sau đây:

1. Chủ đề chung của bài viết là gì?

2. Chủ đề cụ thể của bài viết là gì?

3. Đây là dạng bài viết nào?

4. Nhiệm vụ của thí sinh lại gì?

Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, thí sinh có thể hiểu rõ hơn về đề bài và hạn chế tối đa được nguy cơ lạc đề. Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi trên:

1. Chủ đề chung: Scientific research

2. Chủ đề cụ thể: Nghiên cứu khoa học nên được thực hiện và kiểm soát bởi nhà nước. Nghiên cứu khoa học nên được thực hiện bởi các công ty tư nhân. Trong đề bài này, ta thấy có hai quan điểm.

3. Dạng bài viết: cho hai quan điểm và hỏi có đồng ý hai không?

4. Nhiệm vụ: vì đề bài cho hai quan điểm khác nhau nên thí sinh phải thảo luận cả hai rồi mới đưa ý kiến cá nhân là đồng ý hai không đồng ý. Vì vậy thí sinh có những nhiệm vụ sau đây:

  • Thảo luận về việc chính phủ thực hiện và kiểm soát việc nghiên cứu khoa học

  • Thảo luận về công ty tư nhân thực hiện và kiểm soát việc nghiên cứu khoa học

  • Nêu quan điểm cá nhân của thí sinh: đồng tình với quan điểm nào?

Ví dụ trên cho thấy, bước phân tích đề này là vô cùng quan trọng vì nếu thí sinh không phân tích kĩ đề, thí sinh sẽ rất dễ rơi vào trường hợp chỉ đề cập đến 1 đối tượng trong bài viết và kết quả là thí sinh không giải quyết được tất cả các phần của đề bài, dẫn đến điểm cho tiêu chí Task response không vượt quá được ngưỡng 6.0. Sau khi thí sinh phân tích xong, thí sinh có thể nhận thấy đây là dạng bài tương tự như dạng thảo luận hai quan điểm (discuss both views): While some argued that scientific research should be carried out and controlled by governments, others believe that this should be done by private companies. Discuss both views and give your own opinion.

Bước 2: Lên ý tưởng và hình thành outline

Vì phải thảo luận cả 2 quan điểm nên thí sinh có thể suy nghĩ ý tưởng cho mỗi quan điểm như sau:

By governments

By private companies

  • Their responsibility

  • Prioritize citizen’s benefits

  • Not profit-oriented

  • Have human and financial resources

  • Possess cutting edge technology

  • National budget is limited – should be spent on healthcare or education

 Sau khi lên ý tưởng, thí sinh có thể tự đánh giá ý tưởng hay bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Is it directed related to the question?: Ý tưởng có liên quan trực tiếp đến đề bài hay không?

  • Is it easily extended? Có dễ phát triển và mở rộng ý tưởng hay không?

  • Is it the same to the other ideas? Ý tưởng có trùng với các ý tưởng còn lại hay không?

cach-viet-bai-ielts-writing-task-2-chu-de-scientific-research-chon-y-tuong

Dựa vào các câu hỏi trên, thí sinh xác định ý tưởng họ sẽ dùng để viết và lên outline cho phù hợp:

Introduction

Agree: private companies

Body 1

Bàn về governments

- Topic sentence: governments- justifiable to advocate

  • Their responsibly to research, make new breakthroughs to serve the public

  • Prioritize the public’s benefits—> strictly follow safety procedures

  • Example: develop a vaccine

  • Opinion: national budget is limited

     

Body 2

Bàn về private companies

- Topic sentence: private companies: more worthwhile

Reason 1: affluent enough to employ leading figures

Reason 2: cutting edge technology

    —> rarely available in governing bodies

Opinion: profit-oriented —> motivation to innovate and do more research 

Conclusion

Summarize main points and restate opinion

 Trong ví dụ này, tác giả đồng tính với việc các công ty tư nhân thực hiện nghiên cứu khóa học hơn nên sẽ thảo luận trước về chính phủ (nêu nguyên nhân tại sao quan điểm này là hợp lí nhưng sau đó chỉ ra phần hạn chế), từ đó làm bàn đạp để triển khiên phần quan điểm mà tác giả đồng tình hơn, khiến lập luận trở nên khách quan và chặt chẽ hơn.

Việc lập trước outline trước khi tiến hành viết bài là vô cùng quan trọng, vì khi thí sinh đã chuẩn bị outline trước, họ đã có đầy đủ ý tưởng và khi viết họ chỉ cần xâu chuỗi chúng thành một bài hoàn chỉnh. Khi đó, não của thí sinh chỉ thực hiện một tác vụ duy nhất đó là viết bài, điều này sẽ giúp thí sinh viết nhanh hơn rất nhiều và ý tưởng được liên kết mạch lạc với nhau hơn, giúp hạn chế tối đa lỗi ngữ pháp. Quan trọng hơn hết, dù thí sinh ở trình độ cơ bản, trung cấp hay thậm chí là thành thạo, não bộ con người không phải lúc nào cũng suy nghĩ theo trật tự logic nhất nên họ cần thời gian để sâu chuỗi và gắn kết thông tin lại với nhau dựa vào tư duy phân tích trong khi lên outline. Bước lên outline sẽ giúp thí sinh có kết cấu bài viết mạch lạc hơn, có luận cứ và dẫn chứng thuyết phục hơn hạn chế mất thời gian vô ít trong việc bôi xóa thay đổi ý tưởng liên tục trong khi viết bài.

Tuy nhiên, vì thời gian viết chỉ có 40 phút nên khi lên outline hay ý tưởng thí sinh chỉ nên viết vắn tắt ý chính chính và không nên dành quá nhiều thời gian cho quá trình này (theo quan điểm của tác giả, thí sinh nên dành 2 phút đầu để đọc kĩ đề và 6 phút tiếp theo để hình thành ý tưởng).

Ma trận thời gian gợi ý cho quá trình viết bài luận IELTS Writing task 2:

cach-viet-bai-ielts-writing-task-2-chu-de-scientific-research-4-buoc-viet

  • Phân tích đề: 2 phút

  • Lên ý tưởng và outline: 6 phút

  • Viết Introduction: 5 phút

  • Viết hai đoạn body: 20 phút

  • Viết conclusion: 4 phút

  • Đọc lại và sữa lỗi: 3 phút

Thông thường, đa phần thí sinh thường rơi vào dạng bài viết dưới đây: có introduction viết tốt, body 1 được phát triển khá hợp lí và chỉnh chu, body 2 hơi lộn xộn hoặc chưa được phát triển đầy đủ, đoạn conclusion rất ngắn hay thậm chí chưa hoàn chỉnh. Vấn đề trên phần lớn bắt đầu từ việc chưa lên outline trước khi viết bài viết, dẫn đến càng về sau thí sinh không có đủ thời gian để phát triển đầy đủ như các đoạn đầu. Vì vậy, ở nhà thí sinh nên luyện tập thật thành thạo tưng bước, đặt biệt là bước lên outline bằng cách luyện tập lên outline cho nhiều đề khác nhau và nghiêm khắc tính thời gian cho bước này không quá 6 phút để thí sinh có thể tự tin và làm tốt hơn dưới áp lực phòng thi.

Bước 3: Dựa vào outline để viết bài

Some argue that scientific research should be carried out and controlled by governments, while others believe this should be done by private companies. Discuss both views and give your own opinion.

Bài viết tham khảo:

It is argued that it is better for scientific research to be conducted by the states instead of private entities. From my standpoint, although governments prioritize the public’s benefits, I believe that private companies have better means to do so.

On the one hand, it is justifiable for people to advocate governments undertaking scientific research. In fact, the purpose of this research is to make scientific breakthroughs to make sure that each citizen can lead a better life. Therefore, this is the responsibility of governments and as they are not profit-oriented, they prioritize the public’s benefits. For example, when developing a vaccine is carried out and supervised by governing bodies, safety procedures are strictly followed to make the best products for the public, while private companies tend to do it more quickly to gain more profit. However, my view is that doing scientific research is prohibitively expensive, whereas the national budget is limited and therefore should be prioritized to other essential sectors such as healthcare and education.

On the other hand, I believe that it is more worthwhile for private companies to be in charge of scientific research. For one thing, they are affluent enough to employ leading figures in this respect around the world to lead their scientific projects. For another, they also possess cutting-edge technology, which is instrumental in the success of their discovery process. These things are usually hardly available in governing bodies, especially in developing countries. Although opponents of this scheme argue that private agencies are more predisposed to illegal activities to gain more profit, it is this source of return that motivates more individual businesses to innovate in their research and bring more values to the common good.

In conclusion, despite the honorable mission of the states to serve the public, I feel that they do not have enough resources to be dominant in scientific research. Therefore, on balance, private entities should be entitled to join forces in the research and contribute to the society.

Bước 4: đọc lại, kiểm tra và sửa lỗi

Thí sinh nên phân bố thời gian sao cho hợp lí và luôn dành 3 phút cuối cùng để đọc lại và sữa lỗi. Trong quá trình luyện tập, thí sinh nên phân tích và ghi lại lỗi sai thường gặp của bản thân, tạo thành một danh sách để tìm cách khắc phục và chú ý hơn khi đọc lại và sửa lỗi trong phòng thi.

Làm gì sau khi viết bài ở nhà

Sau khi viết bài xong, nếu có điều kiện, thí sinh nên nhờ giáo viên có kinh nghiệm để chấm, đánh giá và nhận xét bài của họ cụ thể theo bốn tiêu chí chấm thi. Thí sinh nên xác định được tiêu chí nào của họ còn yếu nhất và dựa vào đó có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.

Nếu không có điều kiện, thí sinh có thể tìm bài mẫu về chủ đề đó từ những trang uy tín để có thể học hỏi cách viết của bài mẫu. Khi phân tích bài mẫu, thí sinh nên ghi chú lại những nội dung sau đây:

Từ vựng mới, bao gồm cả Collocations:

  • From my standpoint (C2): in my opinion (theo quan điểm của tôi)

  • Justifiable: existing or done for a good reason, and therefore acceptable (hợp lí, chính đáng)

  • Make/ achieve scientific breakthroughs: đạt được những đột phá khoa học

  • Lead a better life: sống một cuộc sống tốt đẹp hơn

  • Profit-oriented (adjective): chú trọng lợi nhuận

  • Follow safety procedures: tuân thủ quy trình an toàn

  • Prohibitively expensive: rất đắt tiền

  • National budget: ngân sách quốc gia

  • To be in charge of doing something: chịu trách nhiệm

  • Affluent (adjective): giàu

  • Leading figures: người dẫn đầu trong một lĩnh vực cụ thể

  • Cutting-edge technology: công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất

  • To be instrumental in (doing) something: đóng vài trò quan trọng trong việc thực hiện một việc gì đó

  • Developing countries: quốc gia đang phát triển

  • Be predisposed to illegal activities: dễ bị cám dỗ bởi những hoạt động phạm pháp

  • The common good: lợi ích chung của tất cả mọi người

  • Be entitled to do something: được quyền

  • Join forces: góp sức

Cách tác giả paraphrase:

  • Carry out scientific research: conduct/ do/ undertake scientific research

  • Control: supervised, monitored

  • Governments: the states, governing bodies

  • Private companies: private entities/ organizations/ businesses

Ngoài ra, thí sinh còn nên học hỏi cách tác giả sử dụng referencing, cách tác giả triển khai và liên kết ý tưởng với nhau và tập ứng dụng chúng vào bằng cách có những sửa chữa để cải thiện bài viết của họ.

Bài tập áp dụng

Phân tích đề, lên ý tưởng và hình thành outline cho đề bài sau:

Maintaining public libraries is a waste of money since computer technology can replace their functions. Do you agree or disagree?

 

Bước 1: Phân tích đề (2 phút)

  • Chủ đề chung:

  • Chủ đề cụ thể:

  • Loại bài viết:

  • Nhiệm vụ:

Bước 2: Lên ý tưởng và outline (6 phút)

Hình thành ý tưởng:

 

 

 

 

 Lên outline

Introduction

 

Body 1

 

Body 2

 

Conclusion

 

Bước 3: Viết bài hoàn chỉnh (29 phút)

Bước 4: Đọc lại, kiểm tra và sữa lỗi (3 phút)

Đáp án tham khảo:

Bước 1: Phân tích đề (2 phút)

Chủ đề chung: Public libraries

Chủ đề cụ thể: có hai quan điểm (maintaining public libraries is a waste of money, e-libraries can replace public libraries)

Loại bài viết: Vì có hai quan điểm nên nếu thí sinh không thảo luận và so sánh cả hai thì họ sẽ bị trừ điểm —> thảo luận, so sánh hai quan điểm và nêu ý kiến cá nhân

Nhiệm vụ: có 3 nhiệm vụ:

  • Thảo luận liệu công nghệ hiện đại có thay thế được thư viện truyền thống hay không?

  • Thảo luận liệu việc duy trì các thư viện cộng cộng có phải là sự lãnh phí ngân sách của nhà nước hay không?

  • Nêu quan điểm cá nhân của thí sinh.

 Bước 2: Lên ý tưởng và outline (6 phút)

Hình thành ý tưởng:

Technology

Public libraries

  • Convenient: accessed anytime, anywhere

  • Save time and effort: no need to commute to public libraries- enjoy the comfort at home

  • Store unlimited sources of documents- copied and never damaged

  • Provide quiet learning environment- stay focused

  • More reliable information- information on the Internet: misleading, not good for children

  • Technology: health hazards (myopia due to green light produced by digital devices)

  • Technology: threats (information leakage, identity thieves)

 Lên outline

Sau khi hình thành xong ý tưởng, thí sinh nên dựa vào những câu hỏi mà tác giả đã cung cấp để đánh giá và chọn ý tưởng phù hợp nhất cho outline:

1. Is it directed related to the question?: Ý tưởng có liên quan trực tiếp đến đề bài hay không?

2. Is it easily extended? Có dễ phát triển và mở rộng ý tưởng hay không?

3. Is it the same to the other ideas? Ý tưởng có trùng với các ý tưởng còn lại hay không?

Thí sinh có thể chọn ý tưởng hay nhất thỏa mãn được các tiêu chí trên thông thường trong một đoạn body, thí sinh chỉ nên chọn 1 hoặc 2 ý tưởng để làm rõ luận điểm và thí sinh nên đặc biệt chú ý rằng các ý tưởng phải trực liên quan và làm rõ câu chủ đề. Trong một đoạn body, có thể có nhiều ý tưởng đóng vai trò làm rõ câu chủ đề, tuy nhiên chỉ nên có 1 ý tưởng chủ đề bao trùm chung. Tất cả ý tưởng khi thí sinh nêu ra phải được làm rõ bằng cách cho dẫn chứng, chứng minh, minh họa thực tế. Thông thường, thí sinh thường nêu nhiều ý tưởng nhưng không hề phát triển ý tưởng đó để làm luận điểm thêm thuyết phục khiến họ không thể đạt điểm cao trong tiêu chú coherence and cohesion (liên kết và mạch lạc).

Dưới đây là phần outline gợi ý thí sinh có thể tham khảo. Outline càng chi tiết càng tốt, chi tiết ở đây là thí sinh chuẩn bị luôn phần ý tưởng cũng như cách phát triển ý tưởng đó. Thi sinh chỉ ghi lại từ khóa chính và không nên viết cả câu quá dài, khiến họ không còn đủ thời gian để viết.

Introduction

Disagree, technology can be convenient

Public libraries functions: cannot be replaced

Body 1

Certain advantages of technology:

  • Unlimited sources of information- copied, restored easily and hardly damaged by moisture, fire

  • Convenient- save time, effort, accessed anytime, anywhere

Trong phần ý tưởng, phần convenient và save time and effort được nêu ra riêng biệt, tuy nhiên sau khi đánh giá dựa vào các câu hỏi, tác giả nhận thấy những ý tưởng này tương tự nhau và quyết định gộp chung thành một ý tưởng.

Body 2

Public libraries: irreplaceable

  • Provide a relaxed and quiet ambience for self-study <> at home: too noisy, difficult to stay focused

  • More reliable information <> internet-based information: misleading

 Đây thuộc dạng bài so sánh nên thí sinh nên so sánh hai quan điểm với nhau. Trong bài viết này, tác giả không đồng ý nên bắt đầu chỉ ra một số lợi ích của thư viện điện tử nhưng sau đó lại chỉ ra những vấn đề của nó đó chính là nguồn tài liệu không đáng tin cậy để làm rõ quan điểm không đồng tình của họ. Thí sinh nên so sánh hai đối tượng để từ đó làm nổi bật quan điểm của họ.

Conclusion

Summarize main points in each view:

  • Technology: more convenient

  • Traditional libraries: more reliable information

Restate the opinion: not a waste of money

 Tổng kết

Bài viết hướng dẫn chi tiết toàn bộ quá trình viết bài của tác giả, từ đó giúp thí sinh hình dung rõ hơn về quy trình viết bài, giúp họ đối chiếu với cách làm thường ngày để họ có thể đạt kết quả cao nhất. Trong phần bài tập áp dụng, thí sinh cần tuân thủ đúng trình tự mà tác giả đã hưởng dẫn và chỉ nên xem đáp án sau khi đã làm xong để tự đánh giá bản thân. Tác giả hy vọng sau khi đọc xong bài viết, thí sinh nên chủ động ứng dụng chính xác từng bước mà tác giả đã giới thiệu để chúng trở thành phản xả tự nhiên của họ, giúp họ tự tin hơn trong phòng thi.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS, việc ôn luyện đúng và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Tham khảo khóa học IELTS để đẩy nhanh quá trình học hiệu quả nhất.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu