Cấu trúc đề thi VSTEP 4 kỹ năng chi tiết nhất

Bài viết cung cấp thông tin cần biết về cấu trúc đề thi VSTEP - Vietnamese Standardized Test of English Proficiency ở 4 kỹ năng.
Huỳnh Kim Ngân
Huỳnh Kim Ngân
cau truc de thi vstep 4 ky nang chi tiet nhat

VSTEP (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency) là bài thi chuẩn hóa đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh đầu tiên tại Việt Nam, được cho ra đời bởi các chuyên gia viện ngôn ngữ tại Đại học quốc gia Hà Nội. Đối tượng dự thi được nhắm đến là những người sử dụng tiếng Anh ở mức độ khá trở lên, từ B1-C1 theo khung tham chiếu Châu Âu (CEFR).

Hiện nay thí sinh dự thi kỳ thi này đang có xu hướng tăng, tuy nhiên vẫn còn không ít thí sinh chưa nắm được cấu trúc của đề thi này. Vì vậy bài viết sau đây sẽ giới thiệu cấu trúc đề thi VSTEP một cách chi tiết.

Key takeaways

Bài thi VSTEP bao gồm bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết

  • Kỹ năng nghe hiểu: 35 câu hỏi trắc nghiệm - 40 phút

  • Kỹ năng đọc hiểu: 40 câu hỏi trắc nghiệm - 60 phút

  • Kỹ năng viết: 2 bài viết - 60 phút

  • Kỹ năng nói: 3 phần - 60 phút

Theo trang British Council, bài thi VSTEP được ra đời với mục đích chính là xây dựng và thành lập bài thi kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh cho người học ngoại ngữ của người Việt Nam. VSTEP sẽ kiểm tra trình độ Anh ngữ của người học ở 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết.

Cấu trúc đề thi VSTEP 4 kỹ năng

Cấu trúc đề thi VSTEP (Bậc 3-5):

Kỹ năng nghe hiểu

  • Thời gian làm bài 40 phút đã bao gồm 7 phút để chuyển câu trả lời sang phiếu trả lời.

  • Số câu hỏi cho cả 3 phần là 35 câu hỏi trắc nghiệm.

Kỹ năng đọc hiểu

  • Phần đọc hiểu trong bài thi VSTEP với thời gian 60 phút, số lượng 4 bài đọc – 40 câu hỏi.

  • Nhiệm vụ của thí sinh là đọc cả 4 đoạn văn và trả lời câu hỏi sau mỗi bài đọc. Độ khó của văn bản tương đương bậc 3-5 với tổng số từ dao động từ 1.900-2.050 từ.

Kỹ năng viết: 60 phút cho 2 bài viết

Kỹ năng nói: Bài thi nói sẽ diễn ra trong vòng khoảng 12 phút, thí sinh sẽ được kiểm tra khả năng diễn đạt ngôn ngữ qua ba phần thi nói.

Cấu trúc bài thi VSTEP Reading

Mục đích: Kiểm tra các tiểu kỹ năng Đọc khác nhau, có độ khó từ bậc 3 đến bậc 5: đọc hiểu thông tin chi tiết, đọc hiểu ý chính, đọc hiểu ý kiến, thái độ của tác giả, suy ra từ thông tin trong bài và đoán nghĩa của từ trong văn cảnh.

Thời gian: 60 phút, bao gồm thời gian chuyển các phương án đã chọn sang phiếu trả lời.

Số câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: 4 bài đọc, 40 câu hỏi nhiều lựa chọn

Dạng câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: Thí sinh đọc 4 văn bản về các vấn đề khác nhau, độ khó của văn bản tương đương bậc 3-5 với tổng số từ dao động từ 1900-2050 từ. Thí sinh trả lời các câu hỏi nhiều lựa chọn sau mỗi bài đọc.

Tham khảo thêm: VSTEP Reading là gì? Cách ôn thi VSTEP Reading hiệu quả

Dạng câu hỏi Main Idea Questions

Đây là dạng câu hỏi yêu cầu người đọc biết khái quát lại nội dung sau khi đọc văn bản đã cho và rút ra kết luận về luận điểm chính của nó. Thông thường với mỗi bài đọc sẽ có một Main Idea Question.

Dạng câu hỏi Words-in-context

Dạng câu hỏi này là một dạng câu hỏi tìm và hiểu chi tiết trong văn bản đọc, nhằm kiểm tra vốn từ của người làm bài hoặc đánh giá khả năng hiểu từ vựng khi được đặt trong những ngữ cảnh nhất định. Để hoàn thành được những câu Words-in-context, thí sinh cần xác định câu có chứa từ vựng được đề cập đến cũng như nhận diện ngữ cảnh trong bài để đi đến kết luận về ý nghĩa của nó.

Dạng câu hỏi Inference Questions

Những câu hỏi thuộc dạng này được coi là những câu hỏi khó hơn trong khuôn khổ đề thi VSTEP Reading, bởi chúng đòi hỏi thí sinh vận dụng tư duy logic và suy luận. Trung bình mỗi bài đọc sẽ có 1-3 câu hỏi dạng Inference Questions. Để làm được những câu này, người thi phải đồng thời kết hợp một số kĩ năng đọc hiểu, như xác định ẩn ý từ ngữ cảnh, hoặc sử dụng phương pháp loại trừ.

Dạng câu hỏi Text-Completion

Cuối cùng, những câu thuộc dạng này yêu cầu người làm bài xác định vị trí thích hợp để đặt một câu văn vào bài đọc đã cho, hoặc chọn câu văn thích hợp để hoàn thành một đoạn nào đó trong văn bản. Thông thường, sẽ có 4 vị trí đã được đánh dấu sẵn trong văn bản, tương ứng với 4 đáp án A, B, C, D; hoặc sẽ có 4 câu văn để hoàn thành một đoạn trong bài. Để hoàn thành các câu hỏi Text-Completion, người đọc cần nhận diện những dấu hiệu liên kết giữa các câu văn, có thể là linking word (từ nối) hoặc sự thống nhất về nội dung.

Cấu trúc bài thi VSTEP Reading

Cấu trúc bài thi VSTEP Listening

Mục đích: Kiểm tra các tiểu kỹ năng Nghe khác nhau, có độ khó từ bậc 3 đến bậc 5: nghe thông tin chi tiết, nghe hiểu thông tin chính, nghe hiểu ý kiến, mục đích của người nói và suy ra từ thông tin trong bài.

Thời gian: Khoảng 40 phút, bao gồm thời gian chuyển các phương án đã chọn sang phiếu trả lời.

Số câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: 3 phần, 35 câu hỏi nhiều lựa chọn

Dạng câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: Thí sinh nghe các đoạn trao đổi ngắn, hướng dẫn, thông báo, các đoạn hội thoại và các bài nói chuyện, bài giảng, sau đó trả lời câu hỏi nhiều lựa chọn đã in sẵn trong đề thi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách làm bài VSTEP Listening

Dạng bài short announcements/instructions

Dạng bài này sẽ xuất hiện trong phần 1 bài thi nghe. Thí sinh sẽ được nghe 8 thông báo hoặc hướng dẫn ngắn tương ứng với 8 câu hỏi (4 lựa chọn A,B,C,D) ghi trên đề thi.  

Trước khi nghe, thí sinh sẽ có 30 giây để đọc câu hỏi từ 1 đến 8. Mỗi câu hỏi (đoạn ghi âm: 1 người nói) kéo dài khoảng 15 đến 20 giây. Mỗi đoạn ghi âm cách nhau 5 giây. Đối với dạng bài này, các lựa chọn (A,B,C,D) thường sẽ khá ngắn.

Cấu trúc bài thi VSTEP Listening

Dạng bài conversations

Dạng bài này sẽ rơi vào phần 2 của bài thi nghe. Thí sinh sẽ được nghe ba đoạn hội thoại (thường là giữa 1 người nam và 1 người nữ) kéo dài khoảng 1 đến 3 phút. Các cuộc hội thoại này xảy ra trong bối cảnh hằng ngày, nội dung xoay quanh cuộc sống của người nói. Mỗi đoạn hội thoại sẽ tương ứng với 4 câu hỏi (4 lựa chọn A,B,C,D). Trước khi nghe thí sinh sẽ có 20 giây để đọc 4 câu hỏi và các lựa chọn, sau khi nghe có 20 giây trống để chuyển sang đoạn hội thoại tiếp theo. 

Dạng bài talks/ lectures

Dạng bài này sẽ có trong phần 3 của bài thi nghe, thí sinh được nghe ba bài nói hoặc bài giảng kéo dài khoảng 3 phút. Có 5 câu hỏi cho mỗi bài với 4 lựa chọn A,B,C,D. 

Cấu trúc bài thi VSTEP Writing

Mục đích: Kiểm tra kỹ năng viết tương tác và viết luận

Thời gian: 60 phút

Số câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: 2 bài viết

Dạng câu hỏi/nhiệm vụ bài thi:

  • Bài 1: Viết một bức thư/ thư điện tử có độ dài khoảng 120 từ. Bài 1 chiếm 1/3 tổng số điểm của bài thi Viết.

  • Bài 2: Thí sinh viết một bài luận khoảng 250 từ về một chủ đề cho sẵn, sử dụng lí do và ví dụ cụ thể để minh họa cho các lập luận. Bài 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của bài thi Viết.

Tham khảo thêm: Tổng quan VSTEP Writing - Band description, các dạng bài thường gặp

Cấu trúc bài thi VSTEP Writing

Cấu trúc bài thi VSTEP Speaking

Mục đích: Kiểm tra các kỹ năng Nói khác nhau: tương tác, thảo luận và trình bày một vấn đề.

Thời gian: 12 phút

Số câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: 3 phần

Dạng câu hỏi/nhiệm vụ bài thi: 

  • Phần 1: Tương tác xã hội Thí sinh trả lời 3-6 câu hỏi về 2 chủ đề khác nhau.

  • Phần 2: Thảo luận giải pháp Thí sinh được cung cấp một tình huống và 3 giải pháp đề xuất. Thí sinh phải đưa ra ý kiến về giải pháp tốt nhất trong 3 giải pháp được đưa ra và phản biện các giải pháp còn lại.

  • Phần 3: Phát triển chủ đề Thí sinh nói về một chủ đề cho sẵn, có thể sử dụng các ý được cung cấp sẵn hoặc tự phát triển ý của riêng mình. Phần 3 kết thúc với một số câu hỏi thảo luận về chủ đề trên.

Cấu trúc bài thi VSTEP Speaking

Tổng kết

Trên đây là thông tin về cấu trúc đề thi VSTEP chi tiết theo bốn kỹ năng Nghe, nói, đọc và viết. Để tham khảo thêm thông tin về bài thi VSTEP, người học có thể đọc thêm các bài viết sau:

Trích dẫn

  • "Cấu Trúc đề Thi VSTEP Và So Sánh Với Bài Thi TOEIC / IELTS / Aptis." CLA - BKHN, 24 Aug. 2022. Accessed 11 Sept. 2023.

  • "Test Format." Trung tam Khao thi Dai hoc Ngoai Ngu, 19 Dec. 2022. Accessed 11 Sept. 2023.


Học sinh được hỗ trợ giải đáp thắc mắc, chữa bài tập trên diễn đàn ZIM Helper bởi các giảng viên chuyên môn đang giảng dạy tại ZIM.

Tham khảo thêm khóa học luyện thi VSTEP tại ZIM, giúp học viên có lộ trình học tập phù hợp với từng trình độ và mục tiêu cụ thể, đạt được điểm số VSTEP mong muốn.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu