Collins Reading for IELTS - Review chi tiết và hướng dẫn sử dụng sách

Giới thiệu cuốn sách Collins Reading for IELTS, một tài liệu đáng tin cậy và luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc cải thiện band điểm Reading cho người học ở trình độ Intermediate.
Published on
collins-reading-for-ielts-review-chi-tiet-va-huong-dan-su-dung-sach-

Kỹ năng Reading có thể là mối lo ngại của không ít người học IELTS ở trình độ Intermediate. Một số nguyên nhân có thể kể đến bao gồm: thiếu từ vựng, không biết kỹ thuật làm bài, hoặc không tìm được tài liệu phù hợp để luyện tập. Trong bài viết dưới đây, tác giả sẽ giới thiệu đến người đọc cuốn sách Collins Reading for IELTS, một tài liệu đáng tin cậy và luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc cải thiện band điểm Reading, đặc biệt dành cho người học ở trình độ Intermediate.

Key takeaways:

1. Đối tượng sử dụng: trình độ 5.0 - 5.5 (Intermediate), muốn đạt mục tiêu cao hơn (6.0 trở lên)

2. Nội dung sách: Tổng cộng 12 units, trong đó:

- 11 units đầu tiên tương ứng với 11 chủ đề

- Mỗi unit gồm 3 parts:

Part 1 - Vocabulary: bài tập để học từ vựng (về chủ đề của unit)

Part 2 - Practice Exercises: luyện tập một dạng bài IELTS Reading

Part 3 - Exam practice: kiểm tra củng cố dạng bài đó (format IELTS)

- Unit 12 là một bài test Reading hoàn chỉnh

3. Ưu điểm:

Chia theo topic và dạng bài

Nội dung được sắp xếp hợp lý

Hướng dẫn làm bài và nhiều mẹo làm bài được lồng ghép trong mỗi unit

4. Nhược điểm: sách tiếng Anh 100%, yêu cầu người học có khả năng đọc hiểu tiếng Anh cơ bản

5. Cách sử dụng sách:

- Lựa chọn unit để học tùy vào khả năng và kinh nghiệm bản thân

- Học theo thứ tự các phần (Part 1 - 2 - 3)

- Luôn đọc các notes (exam information, exam tips) của tác giả

- Luyện tập song song với những kỹ năng khác

Giới thiệu sách Collins Reading for IELTS

Tổng quan về sách

Collins Reading for IELTS là một trong 6 cuốn sách của bộ Collins for IELTS, một bộ tài liệu quen thuộc với nhiều người luyện thi IELTS. Sách được biên soạn bởi tác giả Els Van Geyte và xuất bản bởi HarperCollins Publishers. Người đọc có thể tìm mua sách dễ dàng tại Việt Nam bởi sách đã được mua bản quyền bởi Nhân Trí Việt vào năm 2015.

Collins Reading for IELTS dành cho người đọc với mục tiêu nâng cao band điểm Reading của mình lên 6.0+. Sách mang đến các bài đọc theo chủ đề và dạng bài, đi kèm với những tips làm bài dành cho các bạn tự học. Từ đó, không chỉ đọc bài đọc, người đọc còn được cung cấp từ vựng, ngữ pháp cho từng chủ đề và cách làm bài cụ thể cho từng dạng bài.

Đối tượng sử dụng sách

Collins Reading for IELTS được viết riêng cho người đọc ở trình độ 5.0 - 5.5 (Intermediate) đang muốn đạt mục tiêu cao hơn (6.0 trở lên).

Tuy nhiên, người đọc hiện tại ở band 6 vẫn có thể sử dụng Collins Reading for IELTS để củng cố kiến thức.

Ngoài ra, sách được tác giả thiết kế rõ ràng, hoàn toàn thích hợp để tự học tại nhà. Người đọc có thể tham khảo nội dung cụ thể ở phần dưới để có một cái nhìn chi tiết hơn về Collins Reading for IELTS.

Nội dung sách Collins Reading for IELTS

Sách được chia thành 12 units, tương ứng với các chủ đề (topics) khác nhau. Đây đều là những chủ đề bài đọc mà thí sinh rất có khả năng gặp trong bài thi IELTS Reading thật.

Tác giả xác nhận các bài đọc trong sách đều được lấy từ nguồn chính thống. Cũng giống như bài thi thật có phong cách ngôn ngữ khác nhau như tự sự (narratives), mô tả (descriptions), v.v, bài văn trong sách cũng được viết theo nhiều phong cách ngôn ngữ, giúp người đọc quen thuộc với chúng trước khi đi thi thật.

  • Các units 1 đến 11 bao gồm 11 chủ đề (topics), chứa các dạng câu hỏi mà người đọc sẽ gặp trong bài thi thật. Mỗi unit tập trung vào một dạng câu hỏi nhất định, chẳng hạn: câu hỏi nối (matching questions), câu hỏi đáp án ngắn (short-answer questions), câu hỏi điền từ (completion questions), trắc nghiệm (multiple choice), v.v

  • Unit 12 chính là một bài thi Reading hoàn chỉnh giống format bài thi thật. 

  • Cuối sách có phần Answer key để người đọc tự tra cứu đáp án. 

collins-reading-for-ielts-muc-luc

(Hình minh họa cho 12 units của sách, topic và dạng bài cho từng unit)

Dưới đây là bố cục của mỗi unit:

Đầu mỗi unit, tác giả mô tả chi tiết mục đích của unit (aims), để làm rõ trước cho người đọc về những kỹ năng, kỹ thuật làm bài và ngôn ngữ dùng trong unit đó.

Nội dung chính của mỗi unit được chia ra thành 3 phần (3 parts):

1. Part 1: Vocabulary

Phần này gồm các bài tập nhỏ để người đọc hiểu và sử dụng được các từ vựng liên quan đến chủ đề unit. Các bài tập này được xây dựng theo nhiều cách khác nhau, trên cơ sở cải thiện kỹ năng Reading, ví dụ: hiểu nghĩa từ vựng mới thông qua tranh ảnh, thông qua nghĩa các phần nhỏ của từ vựng, thông qua định nghĩa, thông qua ngữ cảnh (đoạn văn ngắn), tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa, v.v.

collins-reading-for-ielts-minh-hoa

collins-reading-for-ielts-de-bai

(Minh họa một số bài tập Part 1 - Vocabulary trong Unit 2 Healthcare)

2. Part 2: Practice exercises

Exam information: Mở đầu Part 2, tác giả đưa thông tin về dạng câu hỏi mà người đọc sẽ luyện tập trong unit này. Ví dụ, dạng bài mà Unit 2 Healthcare tập trung vào là bài điền từ (completion tasks). Vì vậy, mở đầu Part 2, tác giả đã giới thiệu bao quát dạng bài “completion tasks”, đồng thời nêu ra cách làm bài. 

collins-reading-for-ielts-de-bai-2(Minh họa phần exam information - mở đầu Part 2 trong Unit 2 Healthcare)

(Exam tip: Phần Exam tip được lồng ghép vào nhiều vị trí, xuyên suốt các unit. Đây là các mẹo làm bài, hướng dẫn người đọc cách luyện tập đúng đắn và hiệu quả hơn, tránh lãng phí thời gian.

Cụ thể, trong hình minh họa trên, một số exam tip cho dạng bài “completion” gồm có: do not read word by word, do not stop if there are words you do not know, v.v)

  • Exercises: Sau khi cung cấp thông tin về dạng bài, tác giả trình bày các bài tập theo độ khó tăng dần. Ở những bài tập đầu tiên, người đọc sẽ có cơ hội luyện tập các kỹ năng cần thiết cho dạng bài, các kỹ năng này sẽ giúp người đọc phát triển, trau dồi cho bản thân chiến lược làm dạng bài đó trong bài thi. Sau đó, các bài tập phía sau sẽ dần dần biến đổi giống hơn với format câu hỏi trong bài thi thật.

Ví dụ: ở Unit 1, dạng bài completion, tác giả không yêu cầu người đọc bắt tay vào làm một bài điền từ như format IELTS ngay từ đầu. Trước hết, người đọc sẽ được làm các bài tập bổ trợ kỹ năng cần thiết cho dạng completion - kỹ năng scanning. Thậm chí, ở bài đầu tiên, tác giả còn đưa ra sẵn hướng dẫn scanning. Qua các bài tập, người đọc sẽ quen dần với việc scanning thông tin từ các đoạn ngắn. Từ đó, người đọc sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi làm những bài tập phía sau, với độ khó tăng dần và có format giống với một bài “completion” trong IELTS Reading hơn.

3. Part 3: Exam practice

Ở Part 3, người đọc sẽ làm một bài đọc và trả lời câu hỏi thuộc dạng bài của unit. Số lượng và hình thức câu hỏi sẽ giống với số lượng và hình thức câu hỏi cho dạng bài đó trong bài thi thật. Bởi vì nó có format giống với thi thật, người đọc có thể sử dụng phần này để đánh giá khả năng của bản thân. 

collins-reading-for-ielts-bo-cuc-sach

Đánh giá ưu điểm & nhược điểm

Ưu điểm:

Tác giả chia nội dung theo topic và dạng bài. Người đọc sẽ xây dựng được cho mình một vốn từ và ý tưởng đa dạng liên quan đến mỗi chủ đề, phục vụ cho kỳ thi IELTS.

Nội dung mỗi unit được trình bày hợp lý, có hệ thống. Part 1 giới thiệu Vocabulary đầu tiên giúp người đọc trau dồi từ vựng, trang bị tốt ngôn ngữ trước khi bắt tay vào luyện dạng bài. Part 2 với các bài tập từ dễ đến khó, dần dần xây dựng cho người đọc kỹ năng cần thiết và chiến lược làm bài cho dạng bài. Part 3 giúp người đọc tự đánh giá khả năng của bản thân.

Tác giả luôn cung cấp hướng dẫn về dạng bài (exam information), mẹo làm bài (exam tip) với cách diễn đạt rõ ràng và đơn giản. Phù hợp để người đọc trình độ 5-5.5 có thể dễ dàng đọc hiểu.

Nhược điểm: Đối với một số người đọc, việc sách được viết bằng tiếng Anh 100% có thể là nhược điểm. Mặc dù tác giả sử dụng ngôn ngữ khá đơn giản dễ hiểu, người đọc vẫn cần có một nền tảng tiếng Anh cơ bản để đảm bảo mình không đọc hiểu sai ý tác giả.

Hướng dẫn sử dụng Collins Reading for IELTS hiệu quả 

Đối với người học đã có kinh nghiệm, có thể lựa chọn unit bản thân cần học (muốn trau dồi từ vựng về chủ đề nào, và muốn cải thiện dạng bài nào) bằng cách đọc phần mục đích (Aims) đầu unit. Đối với người mới học hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, cách lý tưởng là bắt đầu đọc sách một cách hệ thống từ unit đầu tiên.

Thời gian để học mỗi unit, theo lời tác giả, là 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Người đọc có thể luyện tập một mình theo trình tự như sau:

  • Bắt đầu với Part 1 - Vocabulary: làm qua các bài tập về vocabulary ở Part 1. Người đọc nên cố gắng trả lời câu hỏi mà không cần tra từ điển, để luyện tập khả năng suy nghĩa từ mới dựa vào ngữ cảnh. Ngoài ra, không nên ghi câu trả lời trực tiếp vào sách. Vì sau khi luyện tập hết unit, người đọc có thể quay lại Part 1 làm lại lần nữa để nhớ từ vựng.

  • Làm Part 2 từ đầu tới cuối. Đọc các notes (exam information, exam tip) để hiểu cách làm, mẹo làm từng dạng bài. Các thông tin này rất quan trọng trong việc hình thành và củng cố kỹ năng làm bài. Người đọc không cần cố gắng làm nhanh ở phần này, mà nên dành thời gian “nghiền ngẫm”, học hỏi nhiều nhất có thể từ tất cả các bài tập.

  • Làm Part 3 với một tốc độ hợp lý. Nếu người đọc đã hoàn thành part 2, quen với những kỹ năng và chiến lược làm bài, thì part 3 là cơ hội để người đọc vận dụng tất cả những gì mình học được ở part 2, đồng thời kiểm tra khả năng của bản thân.

Unit 12 có cấu trúc như một bài thi thật. Do đó, khi làm đến unit 12, người đọc cần canh giờ để làm như khi đi thi thật.

Ngoài ra, người đọc có thể học song song Collins Reading for IELTS với các kỹ năng khác trong bộ tài liệu Collins for IELTS để phát triển các kỹ năng toàn vẹn và tận dụng kiến thức học được ở kỹ năng này vào kỹ năng khác.

Tổng kết

Nhìn chung, Collins Reading for IELTS là một trong những lựa chọn rất tốt dành cho người học IELTS ở trình độ 5.0 - 5.5 (Intermediate) muốn cải thiện band điểm lên 6.0 trở lên. Sử dụng Collins Reading for IELTS, với bố cục nội dung hợp lý rõ ràng, giải thích dễ hiểu, người học sẽ học và sử dụng được nhiều từ vựng theo chủ đề, nắm được kỹ thuật làm bài, dần hình thành cho bản thân chiến lược làm các dạng bài khác nhau trong IELTS Reading.

Đánh giá:

(1 Đánh giá)

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề