Những bài kiểm tra CEFR giúp bổ trợ 4 kỹ năng trong bài thi IELTS (P.2)

Chứng chỉ CPE là một chứng chỉ tiếng Anh bậc cao nhất trong hệ thống đánh giá năng lực về ngôn ngữ của Cambridge English và cũng tương ứng với trình độ C2 trên thang tham chiếu CEFR.
Published on
author
ZIM Academy

Tác giả

nhung-bai-kiem-tra-cefr-giup-bo-tro-4-ky-nang-trong-bai-thi-ielts-p2

Trong phần trước “Những bài kiểm tra CEFR giúp bổ trợ 4 kỹ năng trong bài thi IELTS” tác giả đã đề cập đến bài thi CAE. Phần tiếp theo đây sẽ nói về bài thi CPEcách ứng dụng bài thi CPE vào cải thiện các kỹ năng trong IELTS.

Bài thi CPE trong khung CEFR

Tổng quan về bài thi CPE

Chứng chỉ CPE là một chứng chỉ tiếng Anh bậc cao nhất trong hệ thống đánh giá năng lực về ngôn ngữ của Cambridge English và cũng tương ứng với trình độ C2 trên thang tham chiếu CEFR. Chứng chỉ CPE chứng nhận người học có khả năng sử dụng ngôn ngữ như người bản xứ, làm chủ ngôn ngữ trong mọi hoàn cảnh.

Cấu trúc những phần thi của CPE khá tương tự với CAE, cũng bao gồm các phần là Reading, Writing, Use of English, Listening và Speaking, nhưng ở một mức độ nâng cao hơn.

CPE phù hợp cho người học ở trình độ nào?

Đối với bài thi CPE, nội dung và hình thức kiểm tra sẽ có thể khác so với thứ người học đã quen thuộc ở bài thi IELTS, và vì vậy độ áp dụng trực tiếp có thể không cao.

Tuy nhiên, phần Use of English vẫn là một phần giúp người học trực tiếp tích luỹ và cải tiến vốn từ cũng như là ngữ pháp để từ đó áp dụng vào cải thiện hai tiêu chí Grammatical Range and AccuracyLexical Resource trong IELTS SpeakingIELTS Writing.

Các dạng bài tập CPE mà bổ trợ cho bài thi IELTS

Một điểm đặc trưng của bài kiểm tra CPE là các dạng bài tập đều đòi hỏi độ vận dụng từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp cao. Sau đây là những dạng bài tập không những kiểm tra độ vận dụng của người học mà còn có thể chỉ ra cho họ những cách sử dụng ngôn ngữ mới.

Cải thiện tiêu chí LR trong bài thi IELTS qua dạng Word Formation/Part 2

Đây là một dạng bài tập trong phần Use of English kiểm tra khả năng của người học trong việc hình thành từ. Ví dụ, người học có thể được cung cấp một danh từ và phải chuyển nó thành động từ, hoặc tạo trạng từ cho một tính từ. Điều quan trọng là người học cần phải biết ý nghĩa và chức năng của nhiều tiền tố khác nhau (ví dụ: un- / in- / re-) và hậu tố (ví dụ -ment / -ally / -ion) trong tiếng Anh và bạn đã quen thuộc với những từ ghép (ví dụ: worldwide, outcome, downsize).

Đọc thêm: Học từ vựng thông qua họ từ (Word Family) – Phần 1

cai-thien-tieu-chi-LR-trong-bai-thi-ielts

(Nguồn: Harrison, Mark. “Proficency Testbuilder 4th Edition”, Mac Millan)

Việc luyện tập dạng Word Formation giúp cho người học không những cũng cố ngữ pháp mà còn nâng cao vốn từ của mình cho bài thi IELTS. Cụ thể hơn, cho cùng một sự vật hoặc hiện tượng cụ thể, người học có thể nghĩ ra nhiều từ khác nhau, ở các dạng danh từ, động từ, tính từ, v.v. để thể hiện nội dung đó. Cũng nhờ đó, người học có thể tránh được việc lặp từ và biết cách dùng các cấu trúc diễn đạt đa dạng với các loại từ khác nhau.

Cải thiện hai tiêu chí GRA và LR trong bài thi IELTS qua dạng One word – three sentences /Part 3

Trong phần này, người viết sẽ được trình bày 3 câu văn với nội dung, ngữ cảnh hoàn toàn khác nhau, và mỗi câu có duy nhất một chỗ được đục lỗ. Nhiệm vụ của người học ở đây là tìm một từ ngữ duy nhất mà hoàn toàn phù hợp để đặt vào trong cả 3 câu đó. Cũng như với bất kì dạng đục lỗ nào, người học cần phải đảm bảo sự phù hợp về lẫn mặt ngữ pháp, và nghĩa của nguyên câu.

cai-thien-tieu-chi-GRA-LR-trong-bai-thi-ielts

(Nguồn: https://www.teachitlanguages.co.uk/resources/c1/homophones-and-homonyms/elt/cae-and-cpe-use-of-english-one-word-three-gaps/17197)

Việc luyện tập dạng này nhiều sẽ giúp người học hiểu thêm về các tầng nghĩa khác nhau của một từ; và với mỗi tầng nghĩa, từ đó sẽ được dùng trong một cụm diễn đạt collocation như thế nào.

Đọc thêm: Phương pháp học collocations theo ngữ cảnh, giới thiệu một số nguồn học collocations

Cải thiện kỹ năng Paraphrase, đồng thời góp phần cải thiện hai tiêu chí GRA và LR trong bài thi IELTS qua dạng Sentence Rephrasing/Part 4

Phần này về bản chất thật sự là một dạng bài tập quen thuộc mà người học tiếng Anh nào cũng đã từng làm đó là “Rewrite the sentence without changing the meaning”

Có ba phần cho mỗi câu hỏi: một câu hoàn chỉnh với vai trò là một câu dẫn dắt về mặt nội dung; tiếp theo là một một từ khóa và cuối cùng là một câu thứ hai chưa hoàn thành. Người học càn phải hoàn thành câu thứ hai để nó có nghĩa tương tự như câu đầu tiên, chỉ sử dụng ba đến tám từ, bao gồm cả từ khóa. Từ khóa không được thay đổi theo bất kỳ cách nào.

Những từ khoá mà đề cho ra không nhất thiết là từ vựng cấp cao hay phức tạp, tuy nhiên để có thể đặt được những từ đó trong một cụm collocation mà bám được theo nội dung gốc thể hiện kỹ năng vận dụng từ vựng ở mức độ C2 của người dùng.

cai-thien-ky-nang-paraphrase-trong-bai-thi-ielts

(Nguồn: Harrison, Mark. “Proficency Testbuilder 4th Edition”, Mac Millan)

Từ đây, người học có thể vận dụng lại những cấu trúc câu này vào trong văn viết hoặc văn nói của họ. Không những việc này sẽ giúp người học đa dạng hoá được các cấu trúc câu của mình (tiêu chí GRA trong IELTS) mà còn sử dụng đa dạng cách diễn đạt, từ đồng nghĩa cho cùng một nội dung (tiêu chí LR trong IELTS).

Đọc thêm: Ứng dụng phương pháp Paraphrase trong bài thi IELTS Speaking Part 1

Các tài liệu để tham khảo cho CAE và CPE

Người học có thể tham khảo bộ sách có tựa TestBuilder của nhà xuất bản Mac Millan – đây là những bài tập đồng thời vừa kiểm tra năng lực người học vừa đưa ra nhưng chỉ dẫn, gợi ý để giúp người học cải thiện độ vận dụng ngôn ngữ của họ đúng cách.

vai-tap-bo-tro-cai-thien-bai-thi-ielts-quyen-1

Ngoài ra, nhằm cho mục đích luyện tập các đề mẫu, người học có thể tham khảo các bộ đề luyện thi chính thức được tổng hợp bởi chính đại học Cambridge.

 

bai-tap-bo-tro-tham-khao-2

Kết luận

Nhằm mục đích cải thiện kỹ năng trong bài thi IELTS cũng như luyện thi IELTS hiệu quả, bên cạnh việc phải quen thuộc và rành các format của bài thi CAE, CPE, người học cần tập trung cải thiện trình độ sử dụng tiếng Anh của mình. Bởi tiếng Anh được sử dụng cho các mục đích giao tiếp, viết, nghe, đọc hiểu ở bất kì phạm vi nào trong đời sống hàng ngày chứ không chỉ trong các chủ đề học thuật. Vì thế cải thiện trình độ tiếng Anh nói chung mới dẫn đến việc cải thiện điểm số IELTS, chứ ít khi là ngược lại.

Nguyễn Văn Đăng Duy

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.