Banner background

Phương pháp loại suy trong dạng bài mô tả tranh TOEIC Listening Part 1

Part 1 là phần tương đối dễ so với các phần nghe khác vì câu nghe khá ngắn gọn và từ vựng khá cơ bản, tuy nhiên trong câu trả lời vẫn chứa các bẫy và phương án gây nhiễu cho thí sinh. Trong bài viết này, tác giả sẽ chia sẻ với thí sinh phương pháp “loại suy” (loại bỏ phương án sai) giúp thí sinh tiết kiệm thời gian và tăng tỉ lệ chọn được đáp án đúng trong TOEIC Listening Part 1.
phuong phap loai suy trong dang bai mo ta tranh toeic listening part 1

Key takeaways

  1. Tổng quan về TOEIC Part 1:

    • Cấu trúc đề thi:  6 bức tranh đen trắng mô tả con người, sự vật sự việc

  2. Chiến lược làm bài đối với TOEIC Part 1:

    • Quan sát và dự đoán về nội dung bức tranh

    • Nghe và loại phương án sai

  3. Phương pháp loại suy trong Part 1

    • Tổng quan về phương pháp

    • Bẫy với chủ ngữ

    • Bẫy với động từ và danh từ

    • Bẫy với thì của động từ

    • Bẫy với từ vựng: put on & wear, sit down & tobe seated và laptop & computer,…

Tổng quan về TOEIC Listening Part 1

Listening Part 1 là phần đầu tiên của đề thi, bao gồm 6 bức tranh đen trắng mô tả con người, sự vật sự việc, trong đó 5 tranh sẽ chủ yếu tả người và vật và 1 tranh còn lại chỉ tả vật.

Với mỗi tranh, đề thi sẽ đọc ra 4 phương án A, B, C, D và nhiệm vụ của thí sinh là nghe hiểu và chọn phương án chính xác với mô tả trong tranh tương ứng.

5 tranh tả người/vật và 1 tranh tả vật

Xem thêm chi tiết mẹo làm bài thi TOEIC Part 1

Chiến lược làm bài đối với TOEIC Part 1

Để có thể làm hiệu quả phần trắc nghiệm nghe tả tranh, chiến lược nhanh và hiệu quả nhất sẽ là nghe loại phương án sai. Mấu chốt quan trọng ở đây là thí sinh cần nghe được đầy đủ chi tiết của các phương án bao gồm: chủ ngữ, động từ và thì của động từ, tân ngữ.

Với dạng mô tả tranh, thí sinh hãy tận dụng thời gian băng đọc phần giới thiệu đề để lướt qua tổng thể 6 tranh (thí sinh nên dành 1 phút cho phần này). Sau đó, thí sinh quay trở lại tranh 1 và quan sát kỹ hơn và dự đoán về nội dung bức tranh bao gồm: nhân vật chính trong bức tranh, hành động và vị trí của họ, trạng thái và vị trí của sự vật sự việc xung quanh,...Thí sinh làm tương tự với các tranh còn lại. Việc này nhằm tạo cho thí sinh sự chuẩn bị kỹ càng, tâm thế tự tin vì khi đã hiểu tranh, việc nghe sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chiến lược làm bài đối với TOEIC Part 1

Tác giả khuyến khích thí sinh học kỹ các từ vựng TOEIC Listening Part 1 thường gặp trong đề để có thể nghe tốt và chính xác phần này. Việc sử dụng mẹo hoặc các phương pháp chỉ mang tính chất tham khảo trong trường hợp kỹ năng nghe và từ vựng của thí sinh còn hạn chế.

Phương pháp loại suy trong Part 1

Tổng quan về phương pháp

Loại suy hay còn được gọi là phương pháp loại phương án sai là một phương pháp tối ưu cho dạng bài trắc nghiệm. Loại trừ phương án sai giúp thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng ngay cả khi không nghe được đầy đủ thông tin của 4 phương án A, B, C, D.

Phương pháp này sẽ hữu dụng với Part 1 và Part 2 (Photo Description và Question & Response) của đề TOEIC và sẽ tập trung vào phân tích các bẫy đề thi tiêu biểu với chủ ngữ, động từ, thì của động từ và tân ngữ, sau đó đưa ra các phương pháp để loại trừ phương án sai.

Bẫy với chủ ngữ

Với bẫy về chủ ngữ, thí sinh có thể gặp bẫy sai số lượng chủ thể, sai giới tính, tranh chỉ có vật nhưng lại có danh từ chỉ người, thí sinh cần nghe chính xác chủ thể là gì, số lượng của chủ thể trong hình là bao nhiêu dựa trên âm s/es của danh từ số nhiều hoặc dựa trên động từ tobe/have: is/are hoặc has/have

Cùng xem xét 2 ví dụ sau:

Ví dụ 1:

ví dụ 1 Bẫy với chủ ngữ

A. The woman is hanging a painting on the wall

B. Several Christmas trees have been arranged 

C. They are planting a tree

D. The woman is decorating a tree

Ở đây, băng nghe sẽ đọc 4 phương án và có thể thấy hai phương án BC đang có chủ ngữ là Several Christmas trees (một vài cây thông giáng sinh)They (họ) đều là số nhiều. Trong khi đó chỉ có 1 người và 1 cây thông trong ảnh => loại BC. tăng xác suất chọn đúng

Hai phương án còn lại nếu thí sinh nghe được thêm động từ và tân ngữ thì sẽ chọn được đáp án đúng là D

Phương án A loại vì sai tân ngữ “a painting on the wall” vì tranh đã treo sẵn trên tường rồi

Ví dụ 2:

ví dụ 2 Bẫy với chủ ngữ

A. The pictures are being taken off the wall.

B. A plant has been placed on the floor.

C. They are rolling a rug in front of the door.

D. A package has been set in the hallway.

Phương án A sai: có pictures (các bức tranh) nhưng tranh đang treo trên tường chứ không phải đang bị taken off (tháo xuống) => loại

Phương án C sai: tranh không có người nhưng phương án lại chứa đại từ nhân xưng chỉ người là they (họ) => loại

Phương án D sai: không thấy package (gói hàng) nào trong ảnh => loại

Đáp án C đúng: một cái cây được đặt trên sàn nhà

Bẫy với động từ và danh từ 

Với loại bẫy này, thí sinh cần chú ý đến động từ và phần đứng sau động từ (tân ngữ hoặc trạng ngữ). Câu sai sẽ thường là những hành động hoặc phần đứng sau không có trong hình hoặc cả hành động và phần đi theo đều không có trong hình. Nếu một trong 2 sai thì phương án đó sai.

Cùng xem xét ví dụ sau:

ví dụ Bẫy với động từ và danh từ

A. One of the men is climbing the ladder.

B. One of the men is lifting the wooden plank.

C. One of the men is sweeping a walkway.

D. One of the men is tying a rope to a pole.

(Nguồn: ETS 2020)

Trong câu này, thí sinh cần nghe được cả 4 động từ và danh từ phía sau

Phương án A sai: Không có ai đang climbing (leo), cũng không có ladder trong hình (cái thang) => loại

Phương án C sai: không có ai đang sweeping (quét), có walkway (vỉa hè) nhưng do động từ đã sai => loại 

Phương án D sai: không có ai đang tying (buộc), có rope (dây thừng) và pole (cột) nhưng do động từ đã sai => loại 

=> Đáp án B đúng: người đàn ông đang nâng tấm gỗ

Bẫy với thì của động từ

Trong bức tranh TOEIC, nếu xuất hiện các thì như: quá khứ, tương lai thì đó là phương án sai. Các phương án đúng thường sẽ là các câu ở hiện tại đơn, hiện tại hoàn thành và hiện tại tiếp diễn. Thí sinh cần nghe được thì của động từ trong phương án và loại dần các phương án không phù hợp. Cùng xem xét ví dụ sau:

ví dụ Bẫy với thì của động từ

A. They are standing in front of a computer

B. They will attend a meeting later

C. The women were seated opposite one another

D. The laptop has been opened 

Trong ví dụ trên:

Phương án A sai: chủ ngữ là they (họ), tuy nhiên chỉ có một người đang đứng, trên bàn là laptop chứ không phải computer (máy tính để bàn).

Phương án B sai: động từ will thuộc thì tương lai => loại.

Phương án C sai: động từ were thuộc quá khứ => loại.

Đáp án D đúng: laptop đang ở trạng thái mở.

Đối với tranh chỉ có vật, nếu xuất hiện động từ ở thì tiếp diễn dạng bị động ( tobe + being + V3) thì đó là phương án sai do trong tranh không có sự tác động của người. Đáp án đúng sẽ thường là câu ở thì hiện tại đơn hoặc thì hiện tại hoàn thành.

Cùng phân tích ví dụ sau:

ví dụ 2 Bẫy với thì của động từ

A. A rug is being unrolled

B. A potted plant has been placed on the top of the shelf

C. Bulletin boards have been mounted to the wall

D Some tiles have been removed from the floor

Phương án A sai: tranh không có người nhưng động từ ở thì hiện tại tiếp diễn thể bị động “is being unrolled” (thảm đang được trải ra) => loại.

Phương án B sai: có 3 potted plants (3 chậu cây) nhưng đáp án lại chỉ có 1 chậu cây, các chậu cây không nằm trên top of the shelf (trên giá) => loại.

Phương án D sai: sai động từ removed (tháo dỡ), trong hình không có vật gì bị tháo dỡ, cụ thể hơn, some tiles (một vài viên gạch lát) vẫn nằm trên floor (sàn) => loại.

Đáp án C đúng: các bảng thông báo được gắn trên tường.

Lưu ý: đối với tranh tả vật, đáp án đúng vẫn có thể ở dạng chủ động của thì hiện tại tiếp diễn (tobe + Ving). Ví dụ như trong bức tranh phía trên, nếu đáp án: The rug is lying on the floor (cái thảm đang nằm trên sàn) thì đây vẫn là đáp án đúng do câu này mang ý nghĩa mô tả trạng thái của chiếc thảm.

Bẫy với từ vựng: put on & wear, sit down & tobe seated và laptop & computer,…

Đây là một số lỗi từ vựng khá điển hình trong đề TOEIC Part 1. Thí sinh cần nhìn rõ bức tranh xem chủ thể đang trong quá trình thực hiện hành động hay hành động đã được thực hiện xong rồi, sau đó kết hợp với ngữ cảnh của câu để có thể chọn đúng

Put on: mô tả hành động đang mặc vào

Wear: mô tả việc ai đó đã mặc/đeo đồ lên trên người rồi.

Cùng xem xét ví dụ sau:

Bẫy với từ vựng

A. He is riding his horse

B. He is putting on a helmet

C. He is wearing a jacket

D. He is stopped in traffic

Trong ví dụ này có thể thấy thí sinh có thiên hướng chọn phương án B do nghe thấy từ helmet (mũ bảo hiểm), tuy nhiên phương án này sai do nhân vật đã đang đội mũ rồi chứ không phải là đang trong quá trình đội mũ bảo hiểm => đây là một phương án bẫy

Tương tự như vậy: sit down mang nghĩa là đang trong quá trình ngồi (chưa ngồi hẳn xuống), còn tobe seated = tobe sitting mang nghĩa là người đó đã ngồi vào vị trí rồi.

Thí sinh cũng cần phân biệt được laptop computer (máy tính để bàn) và xác định đúng loại máy xuất hiện trong đề thi để loại được phương án sai, tránh được bẫy này tốt nhất.

Thông thường với các bức tranh trong TOEIC, phương án có putting on thường sẽ là phương án sai. 

Một lưu ý nữa cho thí sinh là trong đề thi TOEIC hiện nay, các tranh đều là ảnh đen trắng, do vậy nếu trong phương án nếu có xuất hiệu màu sắc thì chắc chắn đó là phương án sai.

Với những lưu ý và phương pháp tránh bẫy bên trên, hãy cùng Zim thử sức với 4 bài tập tranh sau đây để luyện tập nhé.

Tham khảo: Tổng hợp các phương pháp làm bài TOEIC Listening Part 1 hiệu quả 

Bài tập TOEIC Part 1 có đáp án và giải thích

Thí sinh hãy nhìn bức tranh và 4 phương án sau và áp dụng những biện pháp tránh bẫy để loại những phương án sai nhé!

Tranh 1:

image-alt

  1. There are three women working


  2. The women are wrapping presents

  1. The women are preparing dossiers

  1. There is paper in the machine

Phân tích:

Phương án A sai: số lượng chủ thể three women (3 người phụ nữ), trong khi trong ảnh chỉ có 2 người => loại

Phương án B sai: sai danh từ presents (món quà), trong ảnh không có món quà nào => loại

Phương án D sai: sai danh từ paper in the machine (giấy ở trong máy), không có máy hoặc giấy trong máy => loại

Đáp án: C The women are preparing dossiers (những người phụ nữ đang chuẩn bị tài liệu)

Tranh 2:

image-alt

A. The construction workers are having lunch

B. The builders are making a brick building

C. The workers are above the ground

D. The workers are putting on hard hats

Phân tích:

Phương án A sai: không có lunch (bữa trưa) nào cả, có construction workers (công nhân xây dựng) nhưng do danh từ sai => loại

Phương án B sai: không có brick (viên gạch) nào trong tranh nên sai danh từ => loại.

Phương án D sai: không có workers (công nhân) nào đang put on hats (đang trong quá trình đội mũ) cả mà họ đã đang đội mũ rồi => bẫy wear và put on => loại.

Đáp án C: The workers are above the ground: các công nhân đang ở phía trên mặt đất (ở trên cao)

Tranh 3:

image-alt


A. They are touching the boxes

B. The man is arranging goods in a warehouse

C. The worker is opening a box

D. The boxes are in a shop

Phân tích:

Phương án A sai: trong ảnh chỉ có 1 người nhưng chủ ngữ là they (họ) => loại

Phương án C sai: động từ open (mở) sai vì trạng thái hộp đang đóng => loại

Phương án D sai: trong ảnh các hộp đang ở trong warehouse (kho) chứ không phải nằm ở store (cửa hàng) => loại

Đáp án: B. The man is arranging goods in a warehouse (Người đàn ông đang sắp xếp hàng hóa trong kho)

Tranh 4:

image-alt

A. The laptop is lying on the floor

B. The computer is next to the book

C. The vase is being placed on the counter

D. Some pictures are on the floor 

Phân tích: 

Phương án B sai: trong hình là laptop để cạnh cuốn sách chứ không phải computer => loại

Phương án C sai: đáp án ở thể chủ động, thì hiện tại tiếp diễn being placed nhưng tranh không có người => loại

Phương án D sai: dưới sàn chỉ có 1 bức tranh chứ không phải some pictures (một vài bức tranh) nên sai số lượng chủ thể => loại

Đáp án: A. The laptop is lying on the floor (laptop đang nằm trên sàn nhà)

Tổng kết

Trên đây là phương pháp loại suy TOEIC Listening Part 1 mà Anh ngữ ZIM đã tổng hợp và chia sẻ với thí sinh. Như đã đề cập bên trên, phương pháp loại suy rất hữu ích cho quá trình làm bài trắc nghiệm nói chung và với phần TOEIC Part 1 nói riêng. Trong đề thi TOEIC Listening, thí sinh có thể gặp các bẫy nhỏ khác nữa, tuy nhiên thí sinh vẫn có thể làm tốt nếu nắm chắc các từ vựng Part 1 hay gặp trong đề thi và phương pháp nghe phù hợp với bản thân.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...