Banner background

Phương pháp phát triển kỹ năng lưu loát và mạch lạc cho học viên khi nói tiếng Anh

Bài viết này sẽ giới thiệu và phân tích những phương pháp giảng dạy hữu ích nhằm giúp học viên phát triển cả hai kỹ năng lưu loát và mạch lạc. Từ đó, không chỉ cải thiện khả năng giao tiếp của họ mà còn giúp học viên tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế.
phuong phap phat trien ky nang luu loat va mach lac cho hoc vien khi noi tieng anh

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp chính yếu trên thế giới. Không chỉ đơn thuần là phương tiện để trao đổi thông tin, việc sử dụng tiếng Anh một cách tự tin và hiệu quả còn mở ra nhiều cơ hội trong học tập, công việc, và cuộc sống. Tuy nhiên, không ít học viên gặp phải khó khăn trong việc phát triển khả năng nói một cách lưu loát và mạch lạc – hai yếu tố quan trọng để giao tiếp thành công.

Lưu loát (fluency) trong giao tiếp không chỉ đòi hỏi tốc độ nói mà còn yêu cầu khả năng phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên, không bị gián đoạn bởi sự suy nghĩ quá lâu về từ vựng hay ngữ pháp. Trong khi đó, mạch lạc (coherence) lại liên quan đến cách tổ chức ý tưởng sao cho logic, dễ hiểu, giúp người nghe theo dõi và nắm bắt được thông điệp một cách rõ ràng. Hai yếu tố này bổ trợ lẫn nhau và đều rất cần thiết để học viên có thể giao tiếp tự tin và trôi chảy trong các tình huống hàng ngày.

Bài viết này sẽ giới thiệu và phân tích những phương pháp giảng dạy hữu ích nhằm giúp học viên phát triển cả hai kỹ năng lưu loát và mạch lạc. Từ đó, không chỉ cải thiện khả năng giao tiếp của họ mà còn giúp học viên tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế.

Key takeaways

  • Tầm quan trọng của tiếng Anh trong hội nhập toàn cầu: Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ giao tiếp mà còn mở ra nhiều cơ hội trong học tập và công việc. Khả năng nói lưu loát và mạch lạc là hai yếu tố quan trọng giúp học viên giao tiếp thành công.

  • Lưu loát và mạch lạc trong giao tiếp: Lưu loát liên quan đến khả năng nói một cách tự nhiên, không bị ngắt quãng. Mạch lạc đòi hỏi khả năng sắp xếp ý tưởng theo trật tự logic, rõ ràng, giúp người nghe dễ hiểu và theo dõi.

  • Phát triển kỹ năng lưu loát:

    • Luyện tập theo thời gian giúp học viên nói nhanh và tự nhiên hơn.

    • Luyện tập theo chủ đề giúp mở rộng vốn từ vựng và tăng cường sự quen thuộc với các chủ đề đa dạng.

    • Kể chuyện rèn luyện sự liên tục và tự nhiên trong diễn đạt.

  • Phát triển kỹ năng mạch lạc:

    • Tổ chức ý tưởng giúp học viên sắp xếp ý tưởng một cách logic và trật tự.

    • Sử dụng sơ đồ tư duy hỗ trợ học viên kết nối và tổ chức các ý tưởng phức tạp.

    • Phân tích mẫu giúp học viên học hỏi cách tổ chức và liên kết các ý tưởng từ các bài nói mẫu.

  • Kết hợp cả lưu loát và mạch lạc:

    • Tranh luậnphỏng vấn mô phỏng giúp học viên phát triển kỹ năng tư duy nhanh, tổ chức ý tưởng và phản biện.

    • Nói không chuẩn bị trước rèn luyện khả năng phản xạ và tổ chức ý tưởng tự nhiên mà không cần chuẩn bị kỹ lưỡng.

  • Vai trò của giáo viên và học viên: Giáo viên cần lựa chọn các phương pháp giảng dạy phù hợp, trong khi học viên cần chủ động thực hành ngoài lớp học để cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình.

Khái niệm tiêu chí "Lưu loát" và "Mạch lạc" trong IELTS Speaking

Trong kỳ thi IELTS Speaking, hai tiêu chí Lưu loát (Fluency) và Mạch lạc (Coherence) đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh. Cả hai tiêu chí này chiếm một phần lớn trong điểm số tổng thể của bài thi, phản ánh khả năng giao tiếp hiệu quả và tự nhiên của người học.

Lưu loát (Fluency)

Lưu loát trong IELTS Speaking được định nghĩa là khả năng nói một cách "liên tục mà không do dự hoặc dừng lại quá nhiều" [1,tr25]. Một thí sinh lưu loát có thể "nói với tốc độ ổn định và phản ứng nhanh chóng với các câu hỏi" mà không phải dừng lại quá lâu để tìm từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp phù hợp . Các yếu tố liên quan đến tiêu chí lưu loát bao gồm:

  • Nói liên tục: Thí sinh có thể nói mà không bị ngắt quãng thường xuyên bởi việc suy nghĩ từ vựng.

  • Phản xạ tự nhiên: Thí sinh có thể phản hồi một cách nhanh chóng mà không cần chuẩn bị trước quá nhiều.

  • Tốc độ hợp lý: Giữ được nhịp độ nói đều đặn, không quá nhanh hoặc quá chậm, giúp cuộc hội thoại trở nên tự nhiên.

Mạch lạc (Coherence)

Mạch lạc trong IELTS Speaking đề cập đến khả năng "tổ chức các ý tưởng theo một trật tự hợp lý và dễ hiểu"[2,tr.35] Điều này đòi hỏi thí sinh phải biết cách sử dụng các từ nối và cụm từ chuyển tiếp để kết nối các ý tưởng một cách logic và có trình tự rõ ràng. Một bài nói mạch lạc không chỉ đơn giản là việc nói nhiều mà còn cần "cách thức tổ chức và liên kết các ý tưởng sao cho dễ hiểu và không gây nhầm lẫn" . Các yếu tố liên quan đến tiêu chí mạch lạc bao gồm:

  • Tổ chức ý tưởng tốt: Sắp xếp các quan điểm và thông tin một cách rõ ràng.

  • Sử dụng từ nối: Sử dụng các từ như "Firstly", "Moreover", "However" để tạo sự liên kết giữa các ý tưởng.

  • Phát triển ý tưởng: Không chỉ trả lời ngắn gọn mà còn mở rộng và giải thích rõ hơn để bài nói trở nên thuyết phục hơn.

Theo [1], kết hợp giữa lưu loát và mạch lạc sẽ giúp thí sinh tạo ra một bài nói mạch lạc và dễ hiểu, từ đó nâng cao điểm số trong phần thi IELTS Speaking.

Phương pháp phát triển kỹ năng lưu loát và mạch lạc cho học viên khi nói tiếng Anh

Phương pháp phát triển kỹ năng lưu loát (Fluency)

A. Sử dụng phương pháp luyện tập theo thời gian (Time-bound Practice):
Phương pháp luyện tập theo thời gian là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp học viên phát triển khả năng lưu loát trong giao tiếp tiếng Anh. Mục tiêu chính của phương pháp này là giúp học viên nói nhanh hơn và tự nhiên hơn trong một khoảng thời gian nhất định. Giáo viên có thể bắt đầu bằng việc yêu cầu học viên nói về một chủ đề cụ thể trong khoảng 1-2 phút. Ví dụ, giáo viên có thể đặt câu hỏi như "Tell me about your favorite hobby" (Hãy nói về sở thích của bạn), và yêu cầu học viên trả lời liên tục trong vòng 2 phút.

Ban đầu, học viên có thể gặp khó khăn trong việc duy trì câu chuyện mà không ngừng lại, nhưng qua thời gian luyện tập, sự ngập ngừng sẽ giảm bớt, và họ sẽ có khả năng xử lý ngôn ngữ một cách nhanh nhẹn hơn. Sau một vài buổi luyện tập, giáo viên có thể tăng dần thời lượng từ 3-4 phút, từ đó thách thức học viên tổ chức ý tưởng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ví dụ thực tế, trong một lớp học, giáo viên có thể chia học viên thành từng cặp và yêu cầu mỗi người nói về một chủ đề khác nhau trong vòng 2 phút. Sau khi hết thời gian, học viên chuyển sang đối tác khác và tiếp tục nói về một chủ đề mới. Phương pháp này giúp học viên không chỉ luyện tập phản xạ ngôn ngữ mà còn giảm sự phụ thuộc vào việc suy nghĩ quá lâu về từ vựng và ngữ pháp, cải thiện khả năng lưu loát.

B. Phương pháp luyện tập theo chủ đề (Topic-based Practice):

Một trong những lý do chính khiến học viên gặp khó khăn trong việc duy trì sự lưu loát là do họ không có đủ vốn từ vựng hoặc kiến thức liên quan đến chủ đề đang được thảo luận. Để giải quyết vấn đề này, giáo viên nên thiết kế các bài tập luyện tập theo chủ đề cụ thể. Những chủ đề này có thể bao gồm các lĩnh vực gần gũi với cuộc sống hàng ngày như gia đình, công việc, du lịch, hoặc các chủ đề liên quan đến sở thích cá nhân.

Ví dụ, một lớp học có thể tập trung vào chủ đề "Family" (Gia đình) trong tuần đầu tiên. Giáo viên sẽ cung cấp cho học viên các câu hỏi như "Can you describe your family?" (Bạn có thể miêu tả về gia đình của mình không?) và yêu cầu học viên trả lời bằng cách sử dụng từ vựng liên quan đến gia đình. Qua quá trình này, học viên sẽ mở rộng vốn từ vựng của mình và học cách ứng dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau để diễn đạt ý tưởng.

Một ví dụ thực tế khác là tổ chức các buổi nói chuyện theo chủ đề "Travel" (Du lịch). Học viên sẽ thảo luận về những nơi họ muốn đi du lịch, những trải nghiệm họ có khi đi du lịch trước đây, và những điểm đến yêu thích của họ. Sau khi luyện tập nhiều lần với các chủ đề khác nhau, học viên sẽ dần phát triển kỹ năng lưu loát trong giao tiếp và không còn lo lắng về việc thiếu từ hay thiếu ý tưởng trong cuộc hội thoại. Khi gặp một chủ đề quen thuộc, học viên sẽ phản xạ tốt hơn và có thể diễn đạt nhanh chóng mà không bị ngắt quãng.

C. Phương pháp luyện tập nói qua kể chuyện (Storytelling):

Kể chuyện là một phương pháp luyện tập hiệu quả giúp phát triển cả kỹ năng lưu loát và khả năng tổ chức ngôn ngữ. Kể chuyện đòi hỏi học viên phải sắp xếp các ý tưởng theo trình tự hợp lý từ phần mở đầu, thân bài, cho đến kết luận. Điều này giúp học viên duy trì mạch suy nghĩ liên tục mà không cần dừng lại để suy nghĩ về cách sắp xếp ý tưởng hoặc lựa chọn từ vựng.

Một ví dụ thực tế là giáo viên có thể yêu cầu học viên kể về một sự kiện trong đời sống của họ, chẳng hạn như "Tell me about a time when you overcame a challenge" (Hãy kể về một lần bạn vượt qua khó khăn). Học viên cần phải kể lại câu chuyện theo đúng trình tự thời gian, từ giới thiệu hoàn cảnh, mô tả khó khăn, cách họ giải quyết vấn đề, và kết quả cuối cùng. Quá trình này giúp học viên rèn luyện cách tổ chức câu chuyện một cách mạch lạc, tránh tình trạng ngắt quãng hoặc lạc đề.

Ngoài ra, để làm phong phú nội dung kể chuyện, giáo viên có thể yêu cầu học viên sáng tạo một câu chuyện giả tưởng. Ví dụ, một chủ đề như "Imagine you found a magical book" (Hãy tưởng tượng bạn tìm thấy một cuốn sách phép thuật) có thể kích thích sự sáng tạo của học viên và khuyến khích họ phát triển kỹ năng diễn đạt tự do hơn. Trong quá trình kể chuyện, học viên không chỉ học cách sắp xếp ý tưởng mà còn phát triển khả năng phản xạ ngôn ngữ tự nhiên, giúp họ có thể xử lý thông tin nhanh chóng trong các tình huống giao tiếp thực tế.

Phương pháp phát triển kỹ năng mạch lạc (Coherence)

A. Phát triển kỹ năng tổ chức ý tưởng (Idea Organization):

Mạch lạc trong giao tiếp không chỉ phụ thuộc vào việc nói nhanh hay nhiều, mà quan trọng hơn là cách sắp xếp các ý tưởng một cách hợp lý và có trình tự. Để phát triển kỹ năng này, giáo viên nên khuyến khích học viên lập dàn ý trước khi bắt đầu nói. Dàn ý sẽ giúp học viên xác định các điểm chính mà họ muốn đề cập và sắp xếp chúng theo một trật tự logic. Việc này không chỉ giúp bài nói trở nên rõ ràng và dễ hiểu mà còn tránh việc học viên lạc đề hoặc mất kiểm soát trong quá trình thuyết trình.

Ví dụ thực tế, trong một buổi học, giáo viên có thể yêu cầu học viên lập dàn ý cho một chủ đề như "Environmental Protection" (Bảo vệ môi trường). Học viên có thể bắt đầu với một câu giới thiệu chung, sau đó liệt kê các luận điểm như lợi ích của bảo vệ môi trường, tác hại của ô nhiễm và cách mỗi cá nhân có thể đóng góp. Việc sử dụng các từ nối như “First of all”, “Moreover”, “On the other hand” không chỉ tạo ra sự liên kết giữa các ý tưởng mà còn giúp bài nói trôi chảy hơn. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng khi học viên cần phải thuyết phục hoặc giải thích một vấn đề phức tạp, giúp họ tự tin hơn khi truyền tải thông điệp của mình.

B. Sử dụng các biểu đồ và sơ đồ tư duy (Mind Mapping và Concept Mapping):

Sơ đồ tư duy (mind map) và sơ đồ khái niệm (concept map) là những công cụ mạnh mẽ giúp học viên hình dung và sắp xếp các ý tưởng một cách logic trước khi trình bày. Phương pháp này giúp học viên không chỉ ghi nhớ các ý tưởng chính mà còn nhận thức rõ mối liên hệ giữa chúng. Khi học viên vẽ ra sơ đồ tư duy cho một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như “Travel” (Du lịch), họ có thể dễ dàng hình dung các nhánh phụ như phương tiện, điểm đến, chi phí, và các yếu tố liên quan khác. Điều này giúp học viên tránh việc bị lạc đề và có thể tổ chức các ý tưởng của mình một cách hệ thống.

Ví dụ, giáo viên có thể hướng dẫn học viên tạo sơ đồ tư duy về chủ đề "Career Development" (Phát triển sự nghiệp), trong đó các nhánh phụ có thể bao gồm các yếu tố như kỹ năng mềm, học vấn, cơ hội thăng tiến và thử thách trong công việc. Sử dụng sơ đồ tư duy không chỉ giúp học viên ghi nhớ thông tin tốt hơn mà còn tạo ra một bức tranh tổng thể về bài nói, giúp họ duy trì sự mạch lạc trong suốt quá trình trình bày. Kỹ thuật này đặc biệt hữu ích trong những bài nói phức tạp hoặc có nhiều khía cạnh cần được bao quát.

C. Luyện tập với các bài tập phân tích mẫu (Model Analysis):

Phân tích các bài nói mẫu là một phương pháp hiệu quả giúp học viên phát triển kỹ năng mạch lạc trong giao tiếp. Giáo viên có thể cung cấp cho học viên các đoạn hội thoại hoặc bài phát biểu mẫu có tính logic cao, sau đó yêu cầu họ phân tích cách tổ chức câu và đoạn văn. Việc này giúp học viên học hỏi từ những ví dụ thực tế về cách sắp xếp ý tưởng một cách hợp lý và trôi chảy. Thông qua việc phân tích, học viên sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng từ nối, cách dẫn dắt vấn đề và cách làm cho bài nói của họ trở nên mạch lạc hơn.

Ví dụ, giáo viên có thể cho học viên nghe một bài phát biểu mẫu về "The Impact of Technology on Education" (Tác động của công nghệ đối với giáo dục). Học viên sẽ phân tích cấu trúc của bài nói, từ việc giới thiệu chủ đề, phát triển các ý chính đến việc kết luận. Qua đó, học viên sẽ hiểu cách người nói liên kết các ý tưởng với nhau và duy trì sự mạch lạc trong suốt bài nói. Sau khi nắm vững cấu trúc tổ chức này, học viên sẽ dễ dàng áp dụng nó vào các bài nói của mình, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp tổng thể.

Phương pháp kết hợp cả lưu loát và mạch lạc

Phương pháp kết hợp cả lưu loát và mạch lạc

Hoạt động tranh luận (Debates):
Tranh luận là một trong những phương pháp học tập tuyệt vời giúp học viên phát triển đồng thời cả kỹ năng lưu loát và mạch lạc. Trong môi trường tranh luận, học viên phải đối diện với áp lực thời gian và cần phải diễn đạt ý tưởng nhanh chóng để bảo vệ quan điểm của mình. Điều này buộc họ phải tư duy nhanh nhạy, sử dụng ngôn ngữ một cách lưu loát mà không có thời gian ngập ngừng hay suy nghĩ quá lâu. Tuy nhiên, ngoài việc nói nhanh, điều quan trọng là học viên còn phải trình bày các lập luận theo một trật tự logic và có sự nhất quán.

Ví dụ, trong một buổi tranh luận về chủ đề "Technology improves human relationships" (Công nghệ cải thiện mối quan hệ con người), học viên cần đưa ra các lập luận để bảo vệ quan điểm ủng hộ hoặc phản đối. Họ không chỉ phải nói liên tục mà còn phải sắp xếp các luận điểm theo trình tự hợp lý, từ mở đầu, phát triển các luận điểm chính cho đến phần phản biện đối với ý kiến của đối phương. Hoạt động này giúp học viên phát triển khả năng phản biện, rèn luyện sự linh hoạt trong tư duy và tổ chức ý tưởng một cách mạch lạc, qua đó nâng cao cả hai kỹ năng quan trọng này.

Thực hành qua phỏng vấn (Interviews và Role-play):
Phỏng vấn và đóng vai là các hoạt động mang tính thực tế cao, giúp học viên tiếp cận các tình huống giao tiếp hàng ngày và phát triển đồng thời kỹ năng lưu loát và mạch lạc. Trong các buổi phỏng vấn, học viên sẽ đối mặt với các câu hỏi mà họ phải trả lời một cách nhanh chóng, không có thời gian suy nghĩ quá lâu, điều này giúp rèn luyện phản xạ ngôn ngữ và cải thiện sự lưu loát. Đồng thời, để có được một câu trả lời rõ ràng và dễ hiểu, học viên cần tổ chức ý tưởng của mình một cách hợp lý, đảm bảo sự mạch lạc trong từng câu nói.

Ví dụ, giáo viên có thể tổ chức một buổi phỏng vấn mô phỏng trong lớp học, nơi một học viên đóng vai người phỏng vấn hỏi các câu hỏi về chủ đề "Job Interviews" (Phỏng vấn xin việc). Học viên khác sẽ trả lời các câu hỏi như "What are your strengths and weaknesses?" (Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?) hoặc "Why do you want this job?" (Tại sao bạn muốn công việc này?). Quá trình này giúp học viên thực hành cách trả lời lưu loát, đồng thời đảm bảo câu trả lời được sắp xếp hợp lý và có cấu trúc. Hoạt động này không chỉ cải thiện kỹ năng phản xạ ngôn ngữ mà còn nâng cao sự tự tin khi gặp các tình huống giao tiếp thực tế.

Phương pháp “Nói không chuẩn bị trước” (Impromptu Speaking):
“Nói không chuẩn bị trước” là một kỹ thuật giúp học viên phát triển khả năng phản ứng nhanh trong giao tiếp và rèn luyện kỹ năng tổ chức ý tưởng một cách tự nhiên. Khi giáo viên đưa ra một chủ đề ngẫu nhiên, học viên phải ngay lập tức bắt đầu nói mà không có thời gian chuẩn bị trước. Kỹ thuật này tạo ra môi trường giúp học viên cải thiện cả kỹ năng lưu loát và mạch lạc trong thời gian ngắn, đồng thời phát triển khả năng tư duy và sắp xếp ý tưởng theo trình tự logic mà không cần phụ thuộc vào sự chuẩn bị.

Ví dụ, giáo viên có thể yêu cầu học viên nói về một chủ đề bất ngờ như "If you could travel anywhere in the world, where would you go and why?" (Nếu bạn có thể đi du lịch bất cứ nơi nào trên thế giới, bạn sẽ đi đâu và tại sao?) và học viên phải trả lời ngay lập tức trong vòng 1-2 phút. Điều này giúp học viên rèn luyện phản xạ nói lưu loát mà không ngập ngừng, đồng thời giúp họ phát triển kỹ năng sắp xếp ý tưởng trong đầu một cách nhanh chóng để đảm bảo sự mạch lạc trong bài nói. Kỹ thuật này giúp học viên tự tin hơn khi đối diện với các tình huống bất ngờ trong giao tiếp hàng ngày hoặc trong các kỳ thi nói như IELTS Speaking.

Đọc thêm:

Kết bài

Tóm lại, việc phát triển kỹ năng lưu loát và mạch lạc là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và thực hành thường xuyên. Các phương pháp như luyện tập theo thời gian, luyện tập theo chủ đề, và kể chuyện giúp học viên cải thiện khả năng phản xạ nhanh và nói một cách tự nhiên, trong khi các phương pháp như tổ chức ý tưởng, sử dụng sơ đồ tư duy và phân tích mẫu giúp tăng cường tính mạch lạc và logic trong bài nói. Kết hợp cả hai yếu tố này thông qua các hoạt động như tranh luận, phỏng vấn, và nói không chuẩn bị trước sẽ tạo ra một môi trường học tập đa dạng, giúp học viên phát triển toàn diện khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp phù hợp, không chỉ để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của học viên mà còn để khuyến khích họ tự tin hơn trong giao tiếp. Bên cạnh đó, học viên cần tự giác thực hành ngoài giờ học và chủ động ứng dụng các kỹ năng đã học vào các tình huống giao tiếp thực tế. Chỉ khi đó, họ mới có thể đạt được sự lưu loát và mạch lạc, hai yếu tố quan trọng giúp họ tự tin hơn trong hành trình chinh phục ngôn ngữ toàn cầu này.

Với sự kết hợp đúng đắn giữa phương pháp giảng dạy và tinh thần học tập của học viên, việc đạt được sự lưu loát và mạch lạc trong giao tiếp tiếng Anh sẽ không còn là thách thức lớn, mà trở thành nền tảng vững chắc giúp họ thành công trong môi trường quốc tế hóa.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...