Review và hướng dẫn sử dụng sách Get ready for IELTS Reading
IELTS là một trong những bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh phổ biến hàng đầu, được sử dụng và chấp nhận bởi nhiều quốc gia trên thế giới cho các mục đích khác nhau như phục vụ nhu cầu học tập hoặc định cư. Do bài thi có tính ứng dụng cao nên số lượng thí sinh có mong muốn tìm hiểu và sở hữu chứng chỉ ngôn ngữ này ngày càng tăng. Trong đó, việc chọn lọc tài liệu học được xem là bước thiết yếu và quan trọng trong việc hỗ trợ thí sinh đạt được số điểm mong muốn. Hiểu được lý do này, bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học cuốn sách mang tên “Get ready for IELTS Reading” thông qua phần giới thiệu tổng quan và chi tiết nội dung sách, đánh giá ưu nhược điểm sách và đồng thời hướng dẫn sử dụng để giúp người học tìm kiếm được tài liệu thích hợp cho quá trình ôn luyện IELTS.
Key takeaways:
Sách “Get ready for IELTS Reading” hỗ trợ người học ở trình độ Pre-intermediate tìm hiểu và nâng cao kỹ năng Academic IELTS Reading để đạt được band 4 trở lên.
Sách bao gồm 12 bài học chính, trong đó, với mỗi bài học, người học được trang bị từ vựng và ngữ pháp trước tiên, sau đó làm quen với các dạng câu hỏi và các kỹ năng làm bài và cuối cùng là thực hiện bài đọc với các câu hỏi có cấu trúc như đề thi thật.
Khi sử dụng sách, người học cần sử dụng thêm các công cụ dịch nghĩa để đảm bảo hiểu nghĩa các nội dung về từ vựng, hướng dẫn, lưu ý, hoặc phương pháp làm bài. Đồng thời, chuẩn bị sổ tay để ghi chú các nội dung quan trọng nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm và ghi nhớ lâu dài.
Giới thiệu tổng quát về sách Get ready for IELTS Reading
Tên sách: Get ready for IELTS READING
Tác giả: Els Van Geyte
“Get ready for IELTS READING” là một trong những cuốn sách thuộc bộ “Get ready for IELTS” gồm bốn kỹ năng Listening - Reading - Speaking - Writing. Sách dành cho đối tượng người học có trình độ tiền trung cấp (pre-intermediate, tương ứng với CEFR A2-B1 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu đang có mong muốn đạt từ band 4 trở lên trong bài thi IELTS. Sách được ra mắt với mục đích hỗ trợ người học ở trình độ này nâng cao kỹ năng đọc hiểu trong bài thi Academic Reading- IELTS học thuật. Bên cạnh đó, sách có thể được sử dụng cho nhu cầu tự học hoặc làm tài liệu bổ trợ cho các khóa học IELTS.
Giới thiệu nội dung sách Get ready for IELTS Reading
Cuốn “Get ready for IELTS Reading” bao gồm 5 nội dung chính như sau:
Phần giới thiệu Introduction: Ở phần này tác giả giới thiệu tổng quát về cấu trúc sách và nội dung bài học, đồng thời đưa ra hướng dẫn sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập. Tác giả đưa ra các thông tin cần lưu ý về bài thi IELTS ví dụ như cấu trúc bài thi, thời gian và hình thức thực hiện bài thi, các tiêu chí chấm điểm và cách quy đổi điểm IELTS sang các thang đo đánh giá năng lực ngôn ngữ khác (CEFR)
Phần tiếp theo là nội dung bài học chính: sách bao gồm 12 units , mỗi unit tập trung vào một chủ đề cụ thể thường xuất hiện trong bài thi Reading. Mỗi bài học bao gồm các nội dung sau:
Đầu tiên là Aim (mục đích chính của bài học), tác giả nêu rõ các kỹ năng và ngôn ngữ người học sẽ tìm hiểu trong từng bài.
Part 1: Language development: Ở phần này sách cung cấp kiến thức liên quan đến từ vựng và ngữ pháp cần thiết để phục vụ cho bước làm bài tiếp theo.
Part 2: Skills development: Nội dung phần này hướng dẫn người học thực hiện từng dạng bài cụ thể thường xuất hiện trong bài thi IELTS, mỗi dạng bài có phần giải thích chi tiết và có bài tập kèm theo với độ khó tăng dần. Người học sẽ làm quen với các bước làm bài, từ đó phát triển chiến lược làm bài hiệu quả cho bản thân.
Part 3: Exam practice: nội dung cung cấp một bài đọc với các dạng câu hỏi mà người học đã luyện tập trước đó, giống với bài thi thật, giúp người học đánh giá được tiến độ và khả năng trong quá trình chuẩn bị cho bài thi.
Cuối cùng là phần tổng kết các nội dung chính đã được đề cập trong toàn bộ Unit.
Sau mỗi 3 units sẽ có một Unit tổng hợp, giúp người học ôn lại các kỹ năng và ngôn ngữ đã học trong các bài học trước.
Phần thứ ba là phần Practice Test - nội dung là một bài thi IELTS Academic Reading hoàn chỉnh bao gồm 3 bài đọc, với độ dài và cấu trúc tương tự bài thi thật. Nội dung này giúp người học làm quen với áp lực thời gian khi thực hiện bài thi.
Tiếp theo là phần Answer Key, phần này đưa ra đáp án cho tất cả các bài tập có trong sách kèm theo lời giải.
Cuối cùng là phần Glossary: Ở phần này, tác giả liệt kê lại các từ vựng xuất hiện trong từng unit kèm theo từ loại và giải thích nghĩa của chúng.
Đánh giá chung về sách
Ưu điểm
Sách được thiết kế đẹp mắt, cỡ chữ vừa phải với ảnh minh họa tránh tạo cảm giác nhàm chán cho người đọc vì tình trạng quá nhiều chữ. Các phần lưu ý và nội dung chính được in bằng các kiểu chữ khác nhau hoặc đóng khung với màu sắc khác giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
Nội dung sách phù hợp với trình độ của đối tượng người học mục tiêu, các bài tập có chứa từ vựng và ngữ pháp vừa sức, không quá khó.
Trình tự sắp xếp nội dung bài học mang tính hợp lý cao, đầu tiên người học được cung cấp từ vựng cũng như ngữ pháp (language input) - sau đó tiếp cận đến kỹ năng làm bài và cuối cùng là thực hiện bài đọc với các dạng câu hỏi đã luyện tập trước đó. Có thể thấy thông qua trình tự này, người học được trang bị đầy đủ kiến thức trước khi thực hiện bài thi, giúp người học hiểu rõ hơn và giảm bớt các khó khăn, rào cản khi làm bài, từ đó dễ dàng ghi nhớ và vận dụng kiến thức để hình thành thói quen và chiến lược làm bài phù hợp.
Các chủ đề được đề cập trong sách đều là các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi thật, bên cạnh đó, các dạng câu hỏi cũng tương tự với dạng câu hỏi trong bài thi. Điều này giúp người học dễ dàng làm quen với nội dung và cấu trúc bài thi một cách hiệu quả.
Ngoài ra, sau mỗi 3 units sẽ có phần Unit review giúp người học ôn lại các kiến thức đã học , tránh tình trạng quên bài và không ứng dụng được nhiều kiến thức khi đi thi thật.
Tác giả có nghiên cứu về các lỗi sai thường gặp trong quá trình học từ vựng, ngữ pháp hoặc thực hiện bài đọc, do đó, mỗi bài học sẽ có cung cấp các ghi chú, giúp người học tránh mắc phải các lỗi sai.
Nhược điểm
Vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, do đó sẽ gây một số cản trở cho người học với trình độ tiền trung cấp trong việc đọc hiểu, đặc biệt là ở các phần giới thiệu nội dung bài thi , hướng dẫn sử dụng hoặc các bước hướng dẫn làm bài. Người học cần sử dụng thêm các công cụ dịch nghĩa để đảm bảo tính chính xác khi dịch nghĩa.
Sách chỉ cung cấp một bài kiểm tra tổng hợp với hình thức như bài thi thật, do đó đối với người học chuẩn bị thi IELTS trong thời gian ngắn cần sử dụng thêm các tài liệu khác (như IELTS Cambridge) để luyện đề.
Các chủ đề trong sách là những chủ đề phổ biến, tuy nhiên vẫn còn hạn chế, do đó người học cần kết hợp sử dụng thêm các tài liệu khác để cập nhật xu hướng cũng như chủ đề mới xuất hiện.
Phần nội dung giới thiệu mẹo làm bài đôi khi không đi sâu vào chi tiết (ví dụ, sách đề cập người đọc cần đoán từ loại hoặc sử dụng kiến thức về ngữ pháp khi làm dạng bài Completion (điền từ), nhưng không nêu rõ bước 1 và các bước tiếp theo thí sinh cần làm gì,). Do đó, sau khi tìm hiểu mẹo và yêu cầu dạng bài, thí sinh cần tự hệ thống hóa lại các bước làm bài để hình thành một chiến lược hiệu quả cho bản thân.
Hướng dẫn sử dụng sách
Sách “Get ready for IELTS Reading” được sử dụng cho cả đối tượng học viên tự học và các khóa học IELTS chính thức. Giáo viên có thể chọn lọc các bài tập trong sách để làm tài liệu cho các bài giảng ở lớp, đồng thời sử dụng nội dung các chiến lược làm bài để thiết kế bài giảng phù hợp. Đối với học viên tự học, người học có thể sử dụng sách theo các gợi ý sau:
Đầu tiên, người học cần xác định trình độ IELTS bản thân để có thể xác định liệu rằng đây có phải là cuốn sách phù hợp. Lưu ý cuốn sách này dành cho đối tượng học viên đang ở trình độ tiền trung cấp (ở band điểm 3) có mong muốn đạt band 4 trở lên. Để xác định khả năng của mình, người học có thể đăng ký dự thi thử tại các điểm tổ chức uy tín.
Đối với người học mới bắt đầu tìm hiểu bài thi IELTS cần đọc trước các thông tin giới thiệu bài thi cũng như cách tính điểm để hiểu rõ về các yêu cầu và tiêu chí mình cần đạt được.
Mỗi unit sẽ tương ứng với 3 giờ đồng hồ học, do đó, người học nên phân bổ thời gian hợp lý. Ví dụ học trong 2 giờ sau đó nghỉ ngơi và tiếp tục để tránh tình trạng mệt mỏi và tiếp thu kiến thức không hiệu quả.
Khi học từ vựng, người học nên tra từ điển để hiểu nghĩa và biết cách đọc từ sao cho chính xác, tuy nhiên khi thực hiện trả lời câu hỏi phần Exam Task, người học không nên sử dụng từ điển và cố gắng đoán nghĩa từ dựa trên ngữ cảnh, điều này giúp người học làm quen với việc không phụ thuộc vào từ điển.
Trong mỗi bài học, người học nên ôn lại kiến thức phần 1 và 2 trước khi bắt tay vào làm bài ở phần 3. Thói quen ôn tập các kiến thức nền sẽ giúp người học trả lời câu hỏi với độ chính xác cao hơn và ghi nhớ kiến thức trong thời gian lâu hơn.
Trước khi làm bài, người học lưu ý đọc kỹ đề bài, không nên bỏ qua đề bài vì trong bài thi IELTS Reading, đôi khi sẽ có một số sự thay đổi nhỏ trong yêu cầu đề bài, do đó người học cần tập thói quen đọc kỹ để để đảm bảo hiểu rõ yêu cầu bài đọc.
Người học nên sử dụng bút chì để có thể chỉnh sửa các đáp án một cách dễ dàng và làm quen khi thực hiện bài thi thật.
Người học chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay để ghi chú lại tất cả các từ vựng đã được học và ghi chú các lưu ý về lỗi sai thường gặp khi làm bài, với cách thức này, người học có thể dễ dàng tra cứu và ghi nhớ kiến thức trong thời gian dài.
Khi thực hiện bài kiểm tra tổng hợp, người học cài đặt thời gian là 60 phút để đánh giá đúng trình độ bản thân sau sau khi đã sử dụng sách và làm quen với áp lực thời gian trong phòng thi.
Tổng kết
Cuốn sách Get ready for IELTS Reading là tài liệu thích hợp cho đối tượng người học đang ở trình độ tiền trung cấp có nhu cầu đạt band điểm 4 trở lên trong bài thi IELTS Reading. Hy vọng người học sẽ có cái nhìn rõ hơn về nội dung sách thông qua phần review về nội dung và đánh giá sách, để từ đó có thể quyết định chọn lựa sách là tài liệu học phù hợp. Đồng thời, tác giả hy vọng người học sẽ có thể áp dụng được các hướng dẫn sử dụng sách để đạt hiệu quả cao và nhanh chóng đạt được mục tiêu đặt ra.
Bình luận - Hỏi đáp