Banner background

IELTS Reading Table Completion: Tổng quan & chiến lược làm bài cần nắm

Bài viết dưới đây giới thiệu chi tiết về dạng bài Table Completion IELTS Reading. Từ đó, đưa ra chiến lược làm bài phù hợp, tổng hợp lại các lỗi làm bài thí sinh mắc phải và đưa ra giải pháp cho từng vấn đề. Thí sinh sẽ hiểu rõ hơn về dạng bài và sẽ có chiến lược làm bài phù hợp với dạng bài Table Completion trong IELTS Reading.
ielts reading table completion tong quan chien luoc lam bai can nam

Key Takeaways

  1. Giới thiệu dạng bài Table Completion IELTS Reading: Dạng bài Table Completion trong IELTS reading yêu cầu thí sinh điền thông tin còn thiếu vào một bảng thông tin.

  2. Chiến lược làm bài Table Completion trong bài thi IELTS Reading:

  • Trước khi làm:

    • Bước 1: Đọc rõ yêu cầu đề bài.

    • Bước 2: Xác định nội dung chính của bảng thông tin.

    • Bước 3: Xác định keyword trong bảng và loại từ cần điền vào ô trống.

  • Trong khi làm bài:

    • Bước 4: Xác định khoảng thông tin cần đọc.

    • Bước 5: Xác định đáp án.

  • Sau khi làm bài:

    • Bước 6: Kiểm tra đáp án.

  1. Một số lỗi thường gặp khi làm dạng bài Table Completion:

  • Không đọc kỹ đề bài.

  • Không hiểu ngữ cảnh do nguồn từ vựng hạn chế.

  • Đọc toàn bộ nội dung bài đọc.

  • Không chọn từ có sẵn trong bài.

  1. Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong dạng bài Table Completion IELTS Reading:

  • Áp dụng kỹ năng skimming và scanning.

  • Cải thiện vốn từ vựng.

Giới thiệu dạng bài Table Completion IELTS Reading

Dạng bài Table Completion IELTS reading yêu cầu thí sinh điền thông tin còn thiếu vào một bảng thông tin. Cụ thể, bài sẽ cải thiện khả năng đọc hiểu, yêu cầu thí sinh đọc kỹ nội dung bài đọc, xác định từ/ cụm từ/ số phù hợp trong bài đọc để hoàn thành bảng biểu.

Dạng bảng (Table):

Questions 4-7

Complete the table below.

Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.

Write your answers in boxes 4-7 on your answer sheet.

Intensive farming versus aeroponic urban farming

Growth

Selection

Sale

Intensive farming

  • wide range of 4 ………………………. used

  • techniques pollute air

  • quality not good

  • varieties of fruit and vegetables chosen that can survive long 5 ……………………….

  • 6 ………………………. receive very little of overall income

Aeroponic urban farming

  • no soil used

  • nutrients added to water, which is recycled

  • produce chosen because of its 7 ……………………….

Cấu trúc và yêu cầu khi làm dạng bài Table Completion

Dạng bài Table Completion IELTS Reading yêu cầu thí sinh đọc kĩ bài đọc, xác định đoạn văn có chứa thông tin trong bảng, chọn từ phù hợp có sẵn trong bài đọc rồi điền vào ô trống. Với mỗi bài, số lượng từ cần điền lại được yêu cầu khác nhau, ví dụ như ONE WORD ONLY (duy nhất 1 từ) hoặc NO MORE THAN TWO WORDS (không quá 2 từ)

là thí sinh cần điền từ phù hợp ở đoạn văn đã đọc vào chỗ trống. Cụ thể, đối với mỗi bài, thí sinh sẽ được yêu cầu điền ONE WORD ONLY hoặc NO MORE THAN TWO WORDS. Các thông tin trong bảng thường liên kết với nhau và được trình bày theo thứ tự nhất định:

  • Từ trên xuống dưới

  • Hoặc từ trái qua phải

Thứ tự câu hỏi này cũng là thứ tự xuất hiện thông tin trong bài đọc.

Chiến lược làm dạng Table Completion trong bài thi IELTS Reading

table completion

Trước khi làm

Bước 1: Đọc rõ yêu cầu đề bài

Tại bước này, thí sinh cần làm rõ yêu cầu xem đề bài cho phép điền bao nhiêu từ:

  • ONE WORD ONLY (duy nhất 1 từ)

  • NO MORE THAN TWO WORDS (không quá 2 từ)

Bước 2: Xác định nội dung chính của bảng thông tin

Nhanh chóng nghiên cứu bảng thông tin, chú ý đến tiêu đề (nếu có) và các nhãn trên hàng và cột. Bước này giúp thí sinh nắm rõ được các phần liên quan đến bài đọc.

Bước 3: Xác định keyword trong bảng và loại từ cần điền vào ô trống

Gạch chân các từ khóa khó thay đổi (tên riêng, con số) hay các từ khóa là danh/ động từ có thể bị thay thế bằng từ đồng nghĩa trong bảng câu hỏi. Bên cạnh đó thí sinh xác định rõ loại từ cũng như nội dung cần điền vào ô trống dựa vào các từ khóa xung quanh ô trống, tên các cột và hàng.

Trong khi làm bài

Bước 4: Xác định khoảng thông tin cần đọc

Dựa vào các keywords đã xác định được ở bước 3, thí sinh tiến hành xác định khoảng đoạn trong bài đọc chứa thông tin. Đặc biệt, thí sinh có thể dựa vào các từ khóa trong câu hỏi đầu tiên và cuối cùng của bảng để xác định được khoảng đoạn cần đọc (hay nói cách khác là khoảng đoạn chứa thông tin cần thiết để điền bảng). Một lưu ý cho phần này là một số keywords có trong bảng thông tin có thể sẽ bị thay thế bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa. 

Bước 5: Xác định đáp án

Sau khi xác định được khoảng đoạn cần đọc, thí sinh xác định câu trong bài đọc chứa thông tin gốc của từng câu hỏi trong bảng. Dựa vào phần phân tích loại từ và nội dung trong bước 3, thí sinh chọn từ phù hợp nhất để điền vào ô trống trong bảng.

Sau khi làm bài

Bước 6: Kiểm tra đáp án

Thí sinh có thể kiểm tra lại đáp án của từng câu bằng cách chỉ rõ ra từng keywords mà thí sinh đã gạch chân trong câu hỏi đã được paraphrase như thế nào trong bài đọc. Bước này để kiểm tra lại xem thí sinh đã xác định đúng câu gốc hay chưa. Sau đó thí sinh cần kiểm tra lại nghĩa của từng mục thông tin trong bảng xem đã khớp nghĩa với câu gốc hay chưa. Cuối cùng là kiểm tra lại số lượng từ đã điền trong 1 ô trống để bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu đề bài.

Ví dụ: Đề bài

Soil health is a crucial factor in sustaining agriculture and ensuring food security globally. While the primary macronutrients like nitrogen, phosphorus, and potassium receive significant attention, the role of micronutrients in soil is often overlooked. Micronutrients, such as iron, zinc, boron, and copper, are essential minerals required by plants in small quantities for various metabolic processes and growth.

Questions 4-7

Complete the table below.

Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.

Write your answers in boxes 4-7 on your answer sheet.

Aspect

Description

Primary Macronutrients

nitrogen, phosphorus, and potassium

Role of Micronutrients

Micronutrients, like iron, zinc, boron, and copper, are essential minerals that _______________ require in small amounts for various metabolic activities and development

Hướng dẫn giải

Trước khi làm

Bước 1: Đọc rõ yêu cầu đề bài

  • Điền 1 từ vào chỗ trống (ONE WORD ONLY)

Bước 2: Xác định nội dung chính của bảng thông tin

Bảng thông tin cung cấp 2 cột Aspect (khía cạnh) về các vi chất dinh dưỡng và Description (mô tả) về khía cạnh tương ứng.

Bước 3: Xác định keyword trong bảng và loại từ cần điền vào ô trống

  • Gạch chân các keywords: “Minerals” - “ iron, zinc, boron, and copper” - “facilitate” - “activities and development.”

  • Loại từ: danh từ

  • Nội dung: tên một vật cần vi chất dinh dưỡng cho quá trình trao đổi chất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm main idea trong IELTS Reading cụ thể nhất

Trong khi làm bài

Bước 4: Xác định khoảng thông tin cần đọc

Micronutrients, such as iron, zinc, boron, and copper, are essential minerals required by plants in small quantities for various metabolic processes and growth.

Bước 5: Xác định đáp án

Các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, boron và đồng (“iron, zinc, boron, and copper”) là những khoáng chất thiết yếu (essential minerals) mà cây trồng cần (“required by plants” khớp với “that plants required) với số lượng nhỏ (“small amounts” khớp với “small quantities”) cho các quá trình trao đổi chất và tăng trưởng khác nhau (“various metabolic activities and development” khớp với” various metabolic processes and growth”)

Sau khi làm bài

Bước 6: Kiểm tra đáp án

Đáp án “plants” đã phù hợp với yêu cầu “Chỉ điền 1 từ”.

Xem thêm:

Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục trong dạng bài Table Completion IELTS Reading

Dưới đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục khi làm dạng bài Table Completion IELTS Reading:

  • Không đọc kỹ đề bài: Thí sinh không chú ý đến số từ tối đa được phép điền vào mỗi ô trống (ONE WORD ONLY hoặc NO MORE THAN TWO WORDS). Điều này dẫn đến trả lời sai ngay cả khi thông tin xác định đã đúng. Ví dụ: Đề bài yêu cầu điền không quá 2 từ, nhưng thí sinh lại điền 3 từ vào ô trống.

  • Không hiểu ngữ cảnh do nguồn từ vựng hạn chế: Thí sinh có thể hiểu sai về ngữ cảnh của câu trả lời do việc hiểu sai nghĩa của từ. Hậu quả là thí sinh tốn rất nhiều thời gian, hoặc không thể tìm ra được khoảng đoạn cần đọc hay đáp án phù hợp

  • Đọc toàn bộ nội dung bài đọc: Thí sinh có thể tốn rất nhiều thời gian cho dạng bài này nếu không có chiến lược làm bài phù hợp mà đọc toàn bộ nội dung để đưa ra câu trả lời.

  • Không chọn từ có sẵn trong bài: Thí sinh đọc bảng và tự điền từ của mình mà không sử dụng chính xác từ đã được sử dụng trong bài đọc

Cách khắc phục gợi ý

  • Áp dụng kỹ năng skimming và scanning: Skimming là kỹ thuật đọc lướt, lướt qua văn bản để hiểu rõ được ý chính. Scanning là kỹ thuật đọc để tìm kiếm các thông tin cụ thể một cách nhanh chóng thay vì đọc toàn bộ. Tóm lại skimming và scanning tập trung vào việc giảm thiểu thời gian đọc, tăng hiệu quả làm bài. Tìm ra các từ khóa quan trọng trong bảng như địa điểm, con số, thời gian, tên... Đây là căn cứ để tìm thông tin tương ứng trong bài đọc.

  • Cải thiện vốn từ vựng: Đây là giải pháp giúp thí sinh hiểu rõ được ngữ cảnh, giúp thí sinh đọc một cách toàn diện và tăng khả năng phán đoán nội dung. Với nguồn từ vựng có sẵn, thí sinh có thể dự đoán nội dung bài đọc dựa trên các từ khóa trong đoạn văn

Luyện tập Table Completion IELTS Reading

Đề mẫu

The Importance of Micronutrients in Soil
Soil health is a crucial factor in sustaining agriculture and ensuring food security globally. While the primary macronutrients like nitrogen, phosphorus, and potassium receive significant attention, the role of micronutrients in soil is often overlooked. Micronutrients, such as iron, zinc, boron, and copper, are essential minerals required by plants in small quantities for various metabolic processes and growth.
Deficiencies in micronutrients can lead to reduced crop yields, decreased nutritional value, and susceptibility to pests and diseases. For instance, iron deficiency can cause chlorosis, a condition where leaves turn yellow, while zinc deficiency can stunt plant growth and development. Addressing micronutrient imbalances in soil is, therefore, crucial for optimizing agricultural productivity and enhancing the nutritional quality of crops.
Soil test-based application of micronutrients is a recommended practice to ensure their adequate supply to plants. However, the availability and uptake of micronutrients can be influenced by various soil properties, such as pH, organic matter content, and cation exchange capacity. Understanding these soil-plant-micronutrient interactions is essential for developing effective fertilization strategies that address specific micronutrient deficiencies.
In addition to direct fertilizer application, adopting sustainable soil management practices, such as crop rotation, and organic matter incorporation, can also help maintain a balanced micronutrient status in the soil. These practices not only improve soil structure and fertility but also promote the recycling of micronutrients within the agroecosystem.
As the world faces the challenges of feeding a growing population, the significance of micronutrients in soil cannot be overlooked. Integrating micronutrient management into holistic soil fertility programs is crucial for enhancing agricultural productivity, improving crop quality, and ensuring the long-term sustainability of food production systems.

Questions 4-7

Complete the table below.

Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.

Write your answers in boxes 4-7 on your answer sheet.

Aspect

Description

Primary Macronutrients

nitrogen, phosphorus, and potassium

Role of Micronutrients

essential minerals required by (1) plants in small quantities for various processes and growth

Micronutrient Deficiencies

can result in diminished (2)__________ yields, lower nutritional content, and increased vulnerability to pests and diseases.

Soil Test-Based Application

a suggested (3)__________ to guarantee their proper supply to plants

Sustainable Practices

such as crop sequencing, and organic matter (4) __________

Giải thích chi tiết

Question 2

Đáp án: crop

Vị trí: Deficiencies in micronutrients can lead to reduced crop yields, decreased nutritional value, and susceptibility to pests and diseases.

Giải thích đáp án:

  • Từ loại cần điền: danh từ

  • Nội dung: Một thứ bị giảm khi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

  • Bài đọc cho rằng: Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng (Deficiencies in micronutrients khớp với Micronutrient Deficiencies) có thể dẫn đến giảm năng suất cây trồng (reduced crop yields khớp với diminished crop yields), giảm giá trị dinh dưỡng (lower nutritional content khớp với decreased nutritional value) và dễ bị sâu bệnh tấn công (increased vulnerability to pests and diseases khớp với susceptibility to pests and diseases). Vì vậy, đáp án là “crop.”

Question 3

Đáp án: practice

Vị trí: Soil test-based application of micronutrients is a recommended practice to ensure their adequate supply to plants.

Giải thích đáp án:

  • Từ loại cần điền: danh từ

  • Nội dung: một việc được gợi ý làm nhằm đảm bảo cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho cây trồng

  • Việc áp dụng vi chất dinh dưỡng (Soil Test-Based Application) dựa trên thử nghiệm vào đất là một phương pháp được khuyến nghị (a recommended practice khớp với a suggested practice) để đảm bảo (ensure khớp với guarantee) cung cấp đầy đủ cho cây trồng (their adequate supply to plants khớp với their proper supply to plants). Vì vậy, đáp án là “practice.”

Question 4

Đáp án: incorporation

Vị trí: In addition to direct fertilizer application, adopting sustainable soil management practices, such as crop rotation, and organic matter incorporation, can also help maintain a balanced micronutrient status in the soil.

Giải thích đáp án:

  • Từ loại cần điền: danh từ

  • Nội dung: một cách sử dụng chất hữu cơ để giúp duy trì trạng thái cân bằng vi chất dinh dưỡng trong đất.

  • Ngoài việc bón phân trực tiếp, áp dụng các biện pháp quản lý đất bền vững (Sustainable Practices khớp với sustainable soil management practices) như luân canh cây trồng (crop rotation khớp với crop sequencing) và kết hợp chất hữu cơ (organic matter incorporation). Vì vậy, đáp án là “incorporation.”

Xem thêm: Cách làm các dạng bài IELTS Reading hiệu quả ăn trọn điểm

Tổng kết

Bài viết trên đã trình bày chi tiết nội dung dạng bài, chiến lược làm bài và giải pháp cho những lỗi sai thường gặp của dạng Table Completion IELTS Reading. Hy vọng với những thông tin trên, thí sinh có thể áp dụng một cách linh hoạt trong quá trình ôn luyện kỹ năng Reading.

Để có hệ thống kiến thức sơ cấp tiếng Anh hoàn thiện, làm tiền đề cho quá trình ôn luyện IELTS, thí sinh có thể tham khảo Khóa học Pre IELTS. Với khóa học, thí sinh được học các chủ đề từ vựng và ngữ pháp cơ bản, định hình, luyện tập phát âm, diễn đạt được ý tưởng và rèn luyện kỹ năng nghe/ đọc ý chính.

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...