Banner background

Tâm lý lo lắng và ảnh hưởng đến hiệu suất nghe hiểu trong IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening đòi hỏi khả năng tập trung cao và kiểm soát tâm lý tốt, bởi tâm lý lo lắng có thể làm suy giảm hiệu suất. Lo lắng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thiếu kỹ năng nghe, áp lực điểm số, hoặc thiếu sự chuẩn bị. Để khắc phục, người học cần luyện tập nghe đều đặn, xây dựng chiến lược làm bài rõ ràng và chuẩn bị tâm lý ổn định.
tam ly lo lang va anh huong den hieu suat nghe hieu trong ielts listening

Key takeaways

  • Tâm lý lo lắng trong bài thi IELTS Listening có thể gây mất tập trung, suy giảm trí nhớ ngắn hạn và ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể.

  • Lo lắng có thể do thiếu kỹ năng nghe, áp lực điểm số, hoặc thiếu chiến lược làm bài rõ ràng.

  • Để giảm lo lắng, người học cần rèn luyện kỹ năng nghe, xây dựng chiến lược làm bài hiệu quả, và thực hành trong môi trường thi thật.

  • Các phương pháp quản lý thời gian, kiểm soát cảm xúc và thay đổi tư duy sẽ giúp giảm căng thẳng và nâng cao sự tự tin.

IELTS Listening là một phần thi không chỉ kiểm tra kỹ năng nghe hiểu mà còn đòi hỏi khả năng tập trung cao độ và sự tự tin của thí sinh. Với thời gian hạn chế và yêu cầu nghe hiểu ngay lập tức, bất kỳ sự lo lắng hay căng thẳng nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Những thí sinh không kiểm soát được tâm lý thường gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin, dễ bỏ lỡ các phần quan trọng của bài nghe, dẫn đến kết quả không như mong đợi.

Tâm lý lo lắng và biểu hiện trong bài thi IELTS Listening

Tâm lý lo lắng và biểu hiện trong bài thi IELTS Listening

Tâm lý lo lắng là một phản ứng tự nhiên khi đối mặt với áp lực, đặc biệt là trong các kỳ thi mang tính quyết định như IELTS. Theo nghiên cứu của Wilson, lo lắng thi cử là một trạng thái tâm lý phổ biến có thể làm suy giảm hiệu suất của người học thông qua việc ảnh hưởng đến khả năng tập trung và xử lý thông tin [1] Nếu không kiểm soát tốt, trạng thái căng thẳng này sẽ trở thành rào cản lớn, làm giảm hiệu quả làm bài thi. Dưới đây là các biểu hiện cụ thể của tâm lý lo lắng trongbài thi IELTS Listening và những hậu quả mà nó có thể gây ra.

Lo lắng trước khi thi

Trước khi thi, nhiều thí sinh thường gặp các triệu chứng như hồi hộp, nhịp tim đập nhanh, tay chân lạnh hoặc đổ mồ hôi. Những suy nghĩ tiêu cực như "Nếu mình thi không tốt thì sao?" hoặc "Mình không đủ giỏi để đạt điểm cao" thường xuất hiện, tạo nên áp lực tâm lý lớn [2]. Điều này dẫn đến sự thiếu tự tin và cảm giác không đủ chuẩn bị, làm cho thí sinh dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Hậu quả của lo lắng trước khi thi là làm giảm khả năng tập trung ngay từ đầu. Thí sinh dễ bị mất bình tĩnh trong việc đọc câu hỏi và chuẩn bị tâm thế cho bài nghe. Căng thẳng cũng khiến họ dễ mắc sai lầm trong những câu đầu tiên, dẫn đến hiệu suất kém hơn trong cả bài thi.

Lo lắng trong khi làm bài

Trong khi làm bài, lo lắng thường biểu hiện qua việc mất bình tĩnh khi không hiểu hoặc không nghe được một đoạn nội dung. Theo Smith, tâm lý hoảng loạn có thể làm gián đoạn khả năng xử lý thông tin liên tục, khiến thí sinh "bị mắc kẹt" ở phần đã lỡ nghe thay vì tập trung vào nội dung tiếp theo [4,.tr.278]. Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong IELTS Listening, nơi bài nghe chỉ phát một lần.

Ngoài ra, tốc độ bài nghe được thiết kế ở mức tự nhiên có thể khiến thí sinh không quen cảm thấy bị "đuối". Điều này không chỉ làm giảm khả năng ghi nhớ mà còn khiến họ bỏ lỡ các từ khóa hoặc thông tin quan trọng trong trí nhớ ngắn hạn. Hậu quả là nhiều thí sinh bị mất điểm ở các câu hỏi tiếp theo vì vẫn còn loay hoay với phần nội dung trước đó.

Lo lắng sau bài thi

Sau khi hoàn thành bài thi, lo lắng thường tiếp tục với nhiều triệu chứng như tiếc nuối vì bỏ lỡ thông tin dễ hiểu hoặc tự trách bản thân vì không làm tốt. Những suy nghĩ như "Lẽ ra mình phải làm tốt hơn" hoặc "Mình sẽ không đạt điểm cao" là biểu hiện phổ biến của tâm lý này [4,tr.198]

Hậu quả là tâm lý tiêu cực kéo dài, làm giảm động lực ôn luyện cho các lần thi tiếp theo. Nhiều thí sinh sợ lặp lại những sai lầm cũ và cảm thấy bất lực, dẫn đến việc trì hoãn hoặc né tránh kỳ thi. Hơn nữa, trạng thái tâm lý không ổn định khi luyện tập làm giảm hiệu quả cải thiện kỹ năng, tạo thành một vòng lặp thất bại.

Đọc thêm: 5 thói quen huỷ hoại điểm IELTS Listening của thí sinh

Tại sao tâm lý lo lắng lại ảnh hưởng mạnh đến IELTS Listening?

Lo lắng ảnh hưởng mạnh đến IELTS Listening vì bài thi chỉ phát một lần, không cho phép sửa sai. Khi căng thẳng, khả năng tập trung và xử lý thông tin của thí sinh bị gián đoạn. Điều này đặc biệt quan trọng trong IELTS Listening, nơi yêu cầu vừa nghe, vừa đọc câu hỏi và ghi đáp án trong thời gian thực.

Khối lượng thông tin lớn, bao gồm số liệu, tên riêng, và các chi tiết nhỏ, cũng gây áp lực lớn cho thí sinh. Theo Brown, "Tâm lý lo lắng làm tăng cảm giác rằng tốc độ nói trong bài nghe nhanh hơn thực tế, dẫn đến việc thí sinh hiểu sai hoặc bỏ lỡ thông tin" [5,tr.289]. Kết hợp với yêu cầu xử lý đồng thời nhiều nhiệm vụ, như theo dõi nội dung và điền đáp án, lo lắng dễ khiến thí sinh rối loạn và mắc sai lầm liên tục.

Ảnh hưởng của tâm lý lo lắng đến hiệu suất nghe hiểu trong IELTS Listening

Ảnh hưởng của tâm lý lo lắng đến hiệu suất nghe hiểu trong IELTS Listening

Tâm lý lo lắng không chỉ là trạng thái tinh thần mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất nghe hiểu trong bài thi IELTS Listening. Sự căng thẳng này có thể làm giảm khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin của người học, dẫn đến kết quả không như mong đợi. Dưới đây là các tác động cụ thể mà tâm lý lo lắng gây ra trong quá trình làm bài thi Listening.

Tác động lên khả năng tập trung

Khi lo lắng, não bộ của người học phải xử lý đồng thời hai luồng suy nghĩ: một bên là nội dung bài nghe và một bên là những nỗi sợ hãi, suy nghĩ tiêu cực. Điều này dẫn đến việc giảm khả năng tập trung vào nội dung chính của bài thi. Người học dễ bị phân tâm bởi các yếu tố không liên quan, như giọng nói của người đọc, các từ khó hiểu hoặc cảm giác sợ hãi rằng mình sẽ làm sai. Việc mất tập trung này đặc biệt nguy hiểm vì bài nghe chỉ phát một lần và yêu cầu người học nắm bắt thông tin ngay lập tức.

Suy giảm trí nhớ tạm thời

Lo lắng có thể làm suy giảm trí nhớ ngắn hạn – yếu tố rất quan trọng trong bài thi Listening. Khi người học nghe một đoạn thông tin quan trọng, trí nhớ tạm thời phải ghi lại để đối chiếu với câu hỏi và điền đáp án. Tuy nhiên, khi căng thẳng, khả năng lưu giữ thông tin của người học giảm đáng kể. Điều này khiến người học dễ quên ngay các từ khóa hoặc số liệu vừa nghe được, dẫn đến việc trả lời sai hoặc không đầy đủ.

Tăng áp lực thời gian

Cảm giác lo lắng thường khiến người học nhận thức sai về thời gian, cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn thực tế. Trong IELTS Listening, thời gian rất quan trọng vì người học không có cơ hội để tua lại bài nghe. Khi căng thẳng, người học dễ bị hoảng loạn khi không kịp trả lời một câu hỏi, từ đó dẫn đến việc vội vàng làm sai các câu tiếp theo. Tâm lý này tạo ra một vòng luẩn quẩn: càng lo lắng thì càng mất thời gian, và càng mất thời gian thì càng lo lắng hơn.

Hiệu suất giảm dần theo thời gian

Căng thẳng kéo dài trong suốt bài thi làm cho người học dễ rơi vào trạng thái kiệt sức tinh thần. Những câu hỏi đầu tiên thường được làm tốt hơn vì người học còn giữ được sự tập trung ban đầu. Tuy nhiên, khi bài thi kéo dài, mức độ lo lắng và áp lực tăng cao sẽ làm giảm hiệu suất ở những phần sau. Điều này đặc biệt đúng với các bài nghe dài hơn, nơi người học phải duy trì sự tập trung liên tục.

Nguy cơ bỏ sót thông tin quan trọng

Khi lo lắng, người học dễ mắc sai lầm trong việc nhận diện từ khóa hoặc ý chính. Ví dụ, nếu người học không hiểu được một từ hoặc một cụm từ trong bài nghe, tâm trí của người học sẽ bị mắc kẹt ở chỗ đó và không thể tiếp tục lắng nghe phần tiếp theo. Kết quả là người học bỏ lỡ những thông tin quan trọng và không thể trả lời đúng các câu hỏi liên quan.

Hiểu sai ngữ cảnh hoặc câu hỏi

Lo lắng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nghe mà còn làm giảm khả năng hiểu ngữ cảnh và câu hỏi. Khi căng thẳng, người học dễ mắc sai lầm trong việc kết nối thông tin nghe được với câu hỏi. Điều này dẫn đến việc chọn sai đáp án hoặc không hiểu đúng ý nghĩa của câu hỏi, đặc biệt là ở các dạng bài yêu cầu suy luận hoặc diễn giải thông tin.

Tăng nguy cơ phản ứng tiêu cực

Căng thẳng tâm lý có thể dẫn đến các phản ứng tiêu cực như:

  • Từ bỏ sớm: Một số người học cảm thấy "bỏ cuộc" nếu họ không làm tốt phần đầu của bài nghe, dẫn đến việc làm sai toàn bộ bài thi.

  • Mất kiểm soát: Hoảng loạn giữa bài thi, làm mất tập trung cho các phần còn lại.

  • Làm sai một cách máy móc: Vội vàng trả lời mà không suy nghĩ kỹ hoặc không chắc chắn về câu trả lời.

Khó áp dụng các chiến lược đã học

Ngay cả khi người học đã chuẩn bị kỹ lưỡng các chiến lược làm bài, tâm lý lo lắng có thể khiến người học quên áp dụng hoặc áp dụng sai cách. Ví dụ, người học quên gạch chân từ khóa trong câu hỏi hoặc không theo dõi trình tự thông tin trong bài nghe, dẫn đến việc bỏ lỡ thông tin hoặc trả lời nhầm lẫn.

Mất niềm tin vào bản thân

Lo lắng kéo dài có thể làm giảm sự tự tin của người học. Khi người học cảm thấy mình không đủ khả năng hoặc không thể làm tốt bài thi, tâm lý tiêu cực này sẽ làm giảm động lực lắng nghe và trả lời các câu hỏi, khiến kết quả càng thấp hơn.

Nguyên nhân gây lo lắng trong IELTS Listening

Nguyên nhân gây lo lắng trong IELTS Listening

Tâm lý lo lắng không phải ngẫu nhiên xuất hiện mà thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân cụ thể. Việc hiểu rõ những yếu tố gây lo lắng sẽ giúp thí sinh có cách tiếp cận phù hợp để kiểm soát cảm xúc và nâng cao hiệu suất trong bài thi IELTS Listening. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tâm lý căng thẳng trong phần thi này.

Kỹ năng nghe chưa tốt

Một trong những nguyên nhân chính gây lo lắng là sự thiếu tự tin vào khả năng nghe hiểu. Thí sinh thường gặp các vấn đề như:

  • Thiếu vốn từ vựng: Không đủ từ vựng để hiểu ý nghĩa của bài nghe, đặc biệt là các từ đồng nghĩaparaphrase được sử dụng phổ biến trong bài thi IELTS.

  • Không quen với tốc độ nói tự nhiên: Người đọc trong bài thi nói với tốc độ như đời thực, khiến thí sinh khó theo kịp nếu không quen luyện nghe thường xuyên.

  • Không nhận diện được âm thanh: Các hiện tượng nối âm, luyến láy hoặc giọng đọc khác nhau (Anh - Anh, Anh - Mỹ, Anh - Úc) dễ khiến thí sinh bị nhầm lẫn hoặc không nghe rõ từ khóa.

Thiếu chiến lược làm bài

Chiến lược làm bài không rõ ràng hoặc không được thực hành nhuần nhuyễn có thể làm tăng cảm giác hoang mang trong phòng thi. Một số vấn đề thường gặp:

  • Không biết cách đọc câu hỏi trước khi nghe: Thí sinh không biết tập trung vào từ khóa nào, dẫn đến việc nghe lan man và bỏ sót thông tin.

  • Quản lý thời gian kém: Không phân bổ thời gian hợp lý để đọc câu hỏi, nghe và ghi đáp án khiến thí sinh cảm thấy bị "đuối" khi làm bài.

  • Không rõ cấu trúc bài thi: Chưa quen với cách tổ chức nội dung trong từng dạng câu hỏi như điền từ, chọn đáp án, hoặc matching (nối thông tin).

Áp lực điểm số

Nhiều thí sinh thi IELTS với mục tiêu cụ thể như du học, định cư hoặc xin học bổng, dẫn đến việc đặt kỳ vọng quá cao vào kết quả. Điều này tạo ra một chuỗi áp lực:

  • Tự tạo căng thẳng: Suy nghĩ "Mình nhất định phải đạt điểm cao, nếu không sẽ thất bại" khiến thí sinh luôn cảm thấy lo sợ khi làm bài.

  • Sợ thất bại: Áp lực từ gia đình, bạn bè, hoặc kế hoạch tương lai làm tăng thêm gánh nặng tâm lý.

  • So sánh với người khác: Nhiều người thường so sánh kết quả luyện tập của mình với bạn bè hoặc những người đã đạt điểm cao, khiến họ cảm thấy tự ti hơn.

Thiếu luyện tập thực tế

Luyện tập chưa đủ hoặc không đúng cách là một nguyên nhân quan trọng khiến thí sinh cảm thấy bất an. Các lỗi phổ biến bao gồm:

  • Không luyện nghe thường xuyên: Nhiều thí sinh chỉ luyện nghe sát ngày thi, khiến họ không kịp thích nghi với tốc độ và phong cách bài thi.

  • Không mô phỏng điều kiện thi thật: Luyện nghe trong môi trường thoải mái (ví dụ: không dùng tai nghe, không giới hạn thời gian) khiến thí sinh dễ bị bất ngờ khi đối mặt với áp lực thực tế.

  • Chưa làm quen với các dạng bài khó: Một số dạng bài như "Multiple Choice" (chọn đáp án đúng) hoặc "Matching Information" (nối thông tin) có tính phức tạp cao, nếu không luyện tập trước dễ gây lúng túng.

Thiếu sự chuẩn bị tâm lý

Bên cạnh kỹ năng, yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò lớn trong việc làm bài thi IELTS Listening. Nhiều thí sinh không dành thời gian để chuẩn bị tâm lý ổn định trước khi thi. Các nguyên nhân cụ thể gồm:

  • Không biết cách thư giãn trước giờ thi: Lo lắng quá mức khiến thí sinh bước vào phòng thi với tinh thần bất ổn.

  • Chưa từng trải nghiệm áp lực phòng thi: Nếu không tham gia các buổi thi thử hoặc luyện tập nghiêm túc, thí sinh dễ bị sốc với môi trường thi thật.

  • Sợ các lỗi đã từng mắc phải: Những thất bại trong các lần luyện tập trước đó có thể ám ảnh và làm giảm sự tự tin của thí sinh.

Sợ giọng đọc và nội dung phức tạp

IELTS Listening có thể sử dụng nhiều giọng đọc khác nhau (Anh - Anh, Anh - Úc, Anh - Mỹ) và các chủ đề đa dạng, từ khoa học, giáo dục đến du lịch, đời sống. Điều này khiến thí sinh không quen dễ cảm thấy khó khăn trong việc theo dõi bài nghe, dẫn đến tâm lý căng thẳng.

Sợ mất điểm ở những câu hỏi đầu tiên

Nhiều thí sinh cho rằng các câu hỏi đầu tiên là "nền tảng" để làm tốt cả bài thi. Nếu họ làm sai ngay từ đầu, tâm lý sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hoang mang ở các phần sau. Điều này đặc biệt đúng với dạng bài thi có tính liên tục, như điền từ hoặc chọn đáp án, khi thông tin sai lệnh dễ làm lạc hướng toàn bộ bài thi.

Không quen với áp lực thời gian

Thí sinh phải nghe, hiểu, và trả lời trong thời gian ngắn, nhưng nhiều người không luyện tập đủ để quen với tốc độ này. Áp lực về thời gian khiến họ dễ hoảng loạn, đặc biệt khi không kịp đọc câu hỏi trước khi bài nghe bắt đầu.

Tự đánh giá thấp bản thân

Tâm lý "mình không đủ giỏi" là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng ngay từ khi bước vào phòng thi. Họ dễ dàng phóng đại các khó khăn hoặc thách thức trong bài thi, dẫn đến cảm giác bất lực ngay cả khi nội dung bài nghe không quá khó.

Những nguyên nhân trên không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn trực tiếp làm giảm hiệu suất của thí sinh trong bài thi IELTS Listening. Hiểu rõ nguồn gốc của sự lo lắng là bước đầu tiên để khắc phục và đạt kết quả tốt hơn.

Phương pháp khắc phục tâm lý lo lắng và cải thiện hiệu suất nghe hiểu

Để đối phó với tâm lý lo lắng trong IELTS Listening, điều quan trọng là người học cần áp dụng những phương pháp cụ thể nhằm nâng cao kỹ năng nghe và quản lý tốt trạng thái tinh thần. Dưới đây là các phương pháp chi tiết, từ việc cải thiện kỹ năng cơ bản đến việc ổn định tâm lý, giúp người học tự tin hơn trong phòng thi.

Phương pháp khắc phục tâm lý lo lắng và cải thiện hiệu suất nghe hiểu

Rèn luyện kỹ năng nghe hiệu quả

Nghe chủ động hàng ngày:

  • Luyện nghe không chỉ để hiểu nội dung mà còn tập trung vào việc nhận diện từ khóa, cấu trúc câu và ý chính.

  • Thường xuyên ghi chú các thông tin quan trọng khi nghe, chẳng hạn như ngày tháng, con số, và tên riêng.

Luyện tập với nhiều nguồn khác nhau:

  • Sử dụng các tài liệu chất lượng như Cambridge IELTS, BBC Learning English, hoặc TED Talks để làm quen với các giọng đọc và tốc độ nói khác nhau.

  • Nghe các chương trình bằng giọng Anh - Anh, Anh - Mỹ, và Anh - Úc để làm quen với các dạng phát âm, ngữ điệu và từ vựng đặc trưng.

Chia nhỏ bài luyện tập:

  • Đừng bắt đầu với các bài nghe dài. Hãy chia thành từng đoạn nhỏ để phân tích kỹ nội dung, sau đó ghép lại để làm quen với toàn bộ bài nghe.

Luyện tập kỹ năng đoán:

  • Khi nghe, tập trung đoán ý nghĩa của từ hoặc cụm từ mới dựa trên ngữ cảnh thay vì cố hiểu mọi từ. Điều này giúp người học theo kịp bài nghe ngay cả khi gặp từ lạ.

Tham khảo thêm: Phương pháp cải thiện vấn đề mất tập trung trong IELTS Listening

Xây dựng chiến lược làm bài cụ thể

Đọc kỹ câu hỏi trước khi nghe:

  • Sử dụng thời gian trước mỗi phần nghe để đọc câu hỏi và gạch chân các từ khóa quan trọng. Điều này giúp người học định hướng nội dung cần tìm trong bài nghe.

Ghi chú nhanh trong khi nghe:

  • Không cần ghi toàn bộ câu. Hãy ghi lại các từ hoặc cụm từ quan trọng để sử dụng khi trả lời.

Chấp nhận bỏ qua nếu không hiểu:

  • Nếu người học không hiểu một phần, đừng cố "nhai lại" trong đầu. Thay vào đó, tập trung vào phần tiếp theo để tránh bỏ lỡ thêm thông tin.

Kiểm tra kỹ đáp án:

  • Sau khi bài nghe kết thúc, sử dụng thời gian kiểm tra để rà soát lại chính tả, ngữ pháp và sự phù hợp của đáp án với câu hỏi.

Luyện tập trong môi trường giống thật

Giả lập phòng thi:

  • Tự tạo môi trường thi thật với tai nghe, thời gian giới hạn, và không tua lại bài nghe. Điều này giúp người học làm quen với áp lực thực tế.

Tham gia thi thử:

  • Tham gia các buổi thi thử tại trung tâm luyện thi hoặc tự tổ chức thi thử tại nhà để làm quen với cấu trúc bài thi và áp lực tâm lý.

Quản lý thời gian hiệu quả

Phân bổ thời gian hợp lý:

  • Sử dụng thời gian được cấp để đọc câu hỏi một cách kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn sàng trước khi bài nghe bắt đầu.

  • Không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Nếu không chắc chắn, ghi lại đáp án tạm thời và tiếp tục.

Tập trung vào từng phần:

  • Chia bài nghe thành các phần nhỏ. Hoàn thành tốt từng phần sẽ giúp người học giảm căng thẳng và duy trì sự tập trung.

Cải thiện tư duy và thái độ

Thay đổi tư duy tiêu cực:

  • Thay vì nghĩ "Nếu mình sai thì sao?", người học hãy tập trung vào việc làm tốt nhất có thể. Tự nhắc nhở rằng mỗi lỗi sai đều là cơ hội để học hỏi.

Tư duy tích cực:

  • Nhắc nhở bản thân rằng người học đã chuẩn bị tốt và có khả năng vượt qua bài thi.

Học cách chấp nhận lỗi sai:

  • Trong quá trình luyện tập, đừng ngại phạm lỗi. Sai sót sẽ giúp người học nhận ra điểm yếu và cải thiện trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Thực hành thư giãn và kiểm soát cảm xúc

Hít thở sâu trước khi thi:

  • Thực hành hít thở sâu 5 phút trước khi vào phòng thi để làm dịu thần kinh và ổn định tâm lý.

Thư giãn cơ thể:

  • Thực hiện các bài tập thư giãn như xoay cổ tay, thả lỏng vai để giảm căng thẳng thể chất.

Thực hành thiền:

  • Thiền định giúp người học rèn luyện khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc trong mọi tình huống.

Nâng cao sự tự tin

Tự đặt mục tiêu nhỏ:

  • Đặt mục tiêu từng bước, chẳng hạn như cải thiện 1-2 câu hỏi mỗi lần luyện tập. Điều này giúp người học cảm thấy tiến bộ rõ rệt và tăng sự tự tin.

So sánh bản thân với chính mình:

  • Thay vì so sánh với người khác, người học hãy tập trung vào sự tiến bộ của mình qua từng lần luyện tập.

Tích lũy thành công nhỏ:

  • Mỗi lần luyện nghe thành công hoặc trả lời đúng một câu hỏi khó đều là động lực để người học tự tin hơn.

Tạo thói quen luyện tập dài hạn

Lên kế hoạch học tập:

  • Xây dựng lịch học cụ thể, bao gồm cả luyện nghe, học từ vựng và làm bài thi thử.

Luyện tập đều đặn:

  • Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện nghe, kết hợp với các bài tập ngắn để tránh quá tải.

Xây dựng nhóm học tập hoặc tìm người hỗ trợ

Học theo nhóm:

  • Tham gia các nhóm luyện thi IELTS để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ người khác.

Nhờ giáo viên hướng dẫn:

  • Nếu người học gặp khó khăn trong việc luyện nghe, tìm một giáo viên có kinh nghiệm để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

Cùng chủ đề:

Kết luận

Tâm lý lo lắng là một trở ngại lớn trong IELTS Listening, nhưng nó hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu người học chuẩn bị đúng cách. Lo lắng thường khiến người học mất tập trung, suy giảm trí nhớ tạm thời, và hoảng loạn khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng các giải pháp hợp lý sẽ giúp người học tự tin hơn trong bài thi.

Để khắc phục, người học cần tập trung vào việc cải thiện kỹ năng nghe qua luyện tập thường xuyên, sử dụng tài liệu đáng tin cậy, và rèn luyện chiến lược làm bài. Luyện nghe trong môi trường thi thật, quản lý thời gian hiệu quả và áp dụng tư duy tích cực cũng giúp giảm đáng kể căng thẳng. Đặc biệt, việc chấp nhận sai sót như một phần của quá trình học tập sẽ giúp người học duy trì tâm lý thoải mái.

Quan trọng hơn, người học cần nhìn nhận IELTS không chỉ là một bài kiểm tra mà là cơ hội nâng cao kỹ năng tiếng Anh, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Mỗi lần luyện tập là một bước tiến giúp người học đến gần hơn với mục tiêu.

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Hữu PhướcNguyễn Hữu Phước
Giáo viên
Thầy Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Đại học Hoa Sen chuyên ngành Sư Phạm Anh (top 10 cử nhân xuất sắc khoa Ngôn Ngữ Anh) và là nghiên cứu sinh Thạc sĩ TESOL. • IELTS 8.0 với gần 6 năm kinh nghiệm giảng dạy: o IELTS o Tiếng Anh giao tiếp o Đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy o Diễn giả tại nhiều workshop. • Kinh nghiệm tại ZIM: o Dạy các lớp từ Beginner đến Master cho IELTS và tiếng Anh giao tiếp. o Tác giả của gần 100 bài viết học thuật • Phong cách giảng dạy: chuyên môn cao, tận tâm, năng lượng dồi dào. • Triết lý giáo dục: Thầy là cầu nối giúp học viên vượt qua thử thách và tự tạo lộ trình riêng. • Hỗ trợ cá nhân hoá học tập,

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...